MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Content writer là gì? Hướng dẫn kiếm tiền với nghề viết content thuê

Bạn đã biết về content writer là gì chưa? Hôm nay mình muốn giới thiệu đến một cách kiếm tiền online rất hiệu quả dành cho những bạn đang muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách viết bài thuê, đó chính là nghề content writer.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Hiện nay có rất nhiều dự án website ra đời, nhiều fanpage facebook cũng có nhu cầu tìm những content hấp dẫn để bài bán hàng, vì vậy nhu cầu tìm người viết content ngày càng tăng cao, đây cũng chính là cơ hội cho bạn kiếm thêm thu nhập.

Nhiều bạn nghĩ nghề này cứ viết cho có bài là được, thực tế không phải như vậy. Bạn phải là người có khiếu viết lách, biết kiến thức cơ bản về content chuẩn seo để làm sao bài viết dễ đọc, nội dung dễ hiểu và thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Để làm được như vậy bạn phải trải qua một quá trình rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Nhưng nếu bạn là người mới thì cũng đừng lo lắng quá, vì trong bài này mình sẽ hướng dẫn cho bạn con đường nhanh nhất để trở thành một content writer chuyên nghiệp.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Lưu ý: Mình có gợi ý một khóa học content writer rất hay ở cuối bài nhé.

content writer png

1. Content writer là gì?

Content writer là người viết nội dung cho website, sản phẩm, ấn phẩm quảng cáo, ... nói chung là tất cả những gì cần xây dựng nội dung thì người viết nội dung đó chính là content writer. Hiện nay chưa thấy một trường học nào đào tạo nghề này nên mọi người cứ nghĩ nó chỉ là một công việc làm thêm.

Thực tế thì đây là một nghề đấy các bạn ạ. Hiện các công ty lớn luôn có đội content riêng để phát triển nội dung, đó là những người có kinh nghiệm và được họ đào tào bài bản khi nhận vào làm.

Công việc chính của content writer như sau:

  • Nghiên cứu chủ đề của sản phẩm
  • Nghiên cứu từ khóa cho chủ đề đó
  • Viết nội dung giới thiệu cho sản phẩm
  • Sửa nội dung của bài viết đã được public khi cần
  • ...

Nói tóm lại, công việc chính của writer chính là nhận chủ đề và nghiên cứu chủ đề đó để viết bài. Nếu team có leader thì có thể bạn sẽ nhận luôn từ khóa, còn nếu bạn tự làm A-Z thì sẽ nghiên cứu chủ đê và bộ từ khóa rồi mới bắt đầu viết.

2. Để trở thành content writer cần những kỹ năng gì?

Mặc dù công việc này nghe có vẻ dễ nhưng sự thật không phải như vậy. Bạn sẽ cần rất nhiều kỹ năng liên quan thì mới trở thành một content writer chuyên nghiệp. Không ai dạy những kỹ năng đó cho bạn mà tự bạn tích lũy theo thời gian. Trừ khi bạn xem khóa học mà mình sẽ giới thiệu ở cuối bài này.

Sau đây là những kỹ năng quan trọng nhất trong nghề viết content, nếu bạn biết thì sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc kiếm tiền với nghề viết content đấy.

Sử dụng thành thạo internet

Chắc chắn rồi, làm content tức là viết nội dung mà. Nhưng để có nội dung thì bạn phải nghiên cứu thông tin làm sao chính xác nhất, lúc này anh google chính là người bạn trợ thủ đắc lực nhất.

Mặc dù có những dự án khách hàng sẽ gửi thông tin cho bạn, nhưng đó chỉ là một bản thông tin thô, vì vậy bạn phải biết cách tìm hiểu thêm thông tin để giúp bài viết phong phú hơn.

Biết design

Tại sao viết bài mà cần biết design? Thực tế bạn không cần biết cũng được. Tuy nhiên nếu biết thì nó sẽ có lợi cho bạn đấy. Nếu bạn lam trong một công ty lớn có từng bộ phận content - design riêng thì thật tuyệt vời, bạn không cần phải nghĩ gì đến thiết kế cả.

Nhưng nếu bạn nhận viết content và bao luôn cả hình ảnh thì sao? Lúc này bạn phải biết chút design để có thể tạo ra những tấm hình bắt mắt. Đương nhiên người ta cũng sẽ phải trả phí cho những tấm hình mà bạn đã làm ra đó.

Tư duy sáng tạo

Làm nghề nào cũng vậy thôi, nếu bạn có sáng tạo thì bài viết của bạn sẽ phong phú nội dung và hấp dẫn hơn. Mình đã từng thuê rất nhiều người viết rồi, có người viết rất thô, đọc không lưu loát vì các từ nối giữa các ý không được hay cho lắm. Nhưng khi mình sửa lai bằng cách bổ sung vài từ thôi thì bài viết khác hẳn.

SEO - Marketing

Chà, chỉ là cái nghề viết bài thôi mà cần phải biết về SEO và marketing cơ đấy.

Thực sự mà nói thì content chính là yếu tố quyết định thành công đầu tiên khi bạn muốn bán một sản phẩm bất kì trên internet. Nếu khách hàng vào đọc mà nội dung không hấp dẫn, viết dài mà không đủ thông tin, hoặc đủ nhưng dàn trải không tập trung thì họ sẽ không hiểu hết về sản phẩm đó.

Nhưng nếu bài viết được viết bởi một content writer chuyên nghiệp thì khác, tỉ lệ chốt đơn cao hơn, được khách ở lại đọc nhiều hơn, tạo ra khách hàng tiềm năng. Đương nhiên tùy mỗi lĩnh vực mà có cách viết khác nhau nhé.

Bên cạnh đó bạn phải biết một chút về SEO onpage thì mới đặt từ khóa cho bài, viết đúng trọng tâm và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Bạn không cần biết quá chuyên sâu nhé, chỉ cần hiểu thế nào là bài chuẩn SEO là được.

Trên là 4 kỹ năng mà mình nghĩ rất cần thiết nếu cho một content writer.

be tac y tuong content 700x467 jpg

3. Thu nhập của content writer có cao không?

Mức lương trung bình cho một content writer tầm 8 đến 15 triệu đồng, đương nhiên sẽ tùy vào năng lực của bạn nữa nhé, thậm chí nếu bạn viết được content bằng tiếng Anh thì mức lương 1000$ đến 1500$ là vẫn có. Đối với những người mới vào nghề thì mức lương thấp hơn, khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng. Mình nghĩ đây cũng là mức lương khá cao so với những ngành nghề phổ thông khác.

Đấy là lương cứng khi bạn làm cho một công ty nào đó. Còn nếu bạn muốn làm freelancer thì sao? Khi làm freelancer giá sẽ được tính theo bài hoặc theo số lượng từ, chọn cách nào thì tùy vào người thuê bạn.

Theo như giá sàn trên các group content thì trung bình 100 từ = 5 -> 10k tùy lĩnh vực cho content tiếng Việt, đây là những bài SEO nên không đòi hỏi quá chất lượng. Còn những bài review hay quảng cáo sản phẩm - fanpage thì có thể sẽ giao động từ 10 -> 15k = 100 từ.

Đấy là mình gợi ý giá chung thôi nhé, còn thực tế thì tùy thuộc vào năng lực của bạn, cũng như khả năng làm giá giữa bạn và đối tác.

gia content writer jpg

4. Kiếm tiền với nghề content writer trong 3 bước

Bây giờ mình sẽ vào vấn đền then chốt của bài viết, đó là hướng dẫn các bạn cách kiếm tiền online bằng nghề viết bài thuê nhé. Đây là lộ trình mà mình nghĩ phù hợp với những bạn không chuyên, và bạn sẽ nhận những dự án nhỏ đòi hỏi nội dung không quá cao.

Bước 1: Tìm hiểu khái niệm bài viết chuẩn SEO

Bạn phải tìm hiểu một chút về khái niệm bài viết chuẩn SEO là gì? Cách phân tích để đưa ra từ khóa chính cho một chủ đề nào đó, và list ra được những từ khóa phụ để giúp bài viết được đánh giá chuẩn SEO hơn.

Bạn có thể sử dụng công cụ https://keywordtool.io/ đẻ tìm từ khóa, hoặc sử dụng ô tìm kiếm của google để xem kết quả gợi ý của nó thế nào để phán đoán nhé.

Ngoài ra bạn cũng nên đọc bài viết của những người đi trước. Tìm những trang review sản phẩm để xem cách họ viết bài nhé.

Bước 2: Chuẩn bị bài mẫu

Bạn nên viết một vài bài mẫu mà bạn cảm thấy tốt nhất, vì khi bạn nhận dự án người ta sẽ yêu cầu bạn gửi bài mẫu để họ xem xét năng lực của bạn. Thường thì bạn gửi link dự án thực tế luôn, nhưng điều này là không nên, bởi theo nguyên tắc bạn không được chia sẻ dữ liệu của khách hàng.

Bước 3: Tìm cộng đồng tuyển content

Có 3 giải pháp cho bạn như sau:

  • Lên các group hoặc fanpage chuyên tuyển content để nhận dự án
  • Nếu bạn có năng lực - kinh nghiệm lĩnh vực nào đó muốn chia sẻ thì hãy tìm đến các website có nội dung liên quan, sau đó liên hệ họ để ứng tuyển làm cộng tác viên.
  • Có một số người quen biết rộng nên chuyên nhận dự án về share lại cho cộng tác viên, bạn có thể tìm và liên hệ với họ.

Tham khảo:

5. Học viết content chuyên nghiệp ở đâu?

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì tốt nhất hãy tìm đến những chia sẻ thực tế từ những người đi trước nhé, vì bạn sẽ học được những thứ tinh hoa nhất từ họ, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để rút kinh nghiệm.

Hiện nay tốt nhất là học online nhé, không nên đi học offline bởi mất quá nhiều thời gian nhưng hiệu quả không được bao nhiêu. Sau đây là khóa học bạn nên tham gia.

Khóa học Content Writer chuyên nghiệp: Làm freelance, tự xây dựng website, affiliate marketing hoặc xây dựng đội ngũ content marketing.

Chương 1: Tổng quan về nghề content writing

  • Bài 0: Giới thiệu
  • Bài 1: Content writing là gì? Sự khác biệt của content writing và copywriting?
  • Bài 2: Những cách kiếm tiền từ nghề Content Writing (freelancer)
  • Bài 3: Những nền tảng để bạn tìm kiếm khách hàng khi làm nghề Content Writer tại Việt Nam hoặc thế giới
  • Bài 4: Những vấn đề cần lưu ý khi bạn bắt đầu với nghề content writer
  • Bài 5: Khi bạn viết content giỏi, bạn sẽ có những lợi thế gì?

Chương 2: Học content writing

  • Bài 6: Xác định insight của người dùng và chọn lọc thông tin cần thiết
  • Bài 7: Cần phải nghiên cứu kiến thức trước khi viết
  • Bài 8: Những yếu tố quan trong giúp bài viết của bạn có giá trị (Phần 1) - Unique (Độc nhất)
  • Bài 9: Những yếu tố quan trong giúp bài viết của bạn có giá trị (Phần 1) - Chứa thông tin hữu ích đáp ứng cho người dùng
  • Bài 10: Những yếu tố quan trong giúp bài viết của bạn có giá trị (Phần 3) - Trình bày logic có khoa học
  • Bài 11: Những yếu tố quan trong giúp bài viết của bạn có giá trị (Phần 4) - Tối ưu On-Page SEO
  • Bài 12: Kỹ thuật tìm kiếm insight của người dùng và xác định nội dung cần viết
  • Bài 13: Mix content nhưng vẫn tạo ra tính unique
  • Bài 14: Tối ưu trải nghiệm người dùng và đặt CTA tăng chuyển đổi
  • Bài 15: Tối ưu onpage SEO giúp bài viết dễ dàng lên top Google

Chương 3: Xây dựng thương hiệu cá nhân & tìm kiếm khách hàng khi làm nghề Content Writing

  • Bài 16: Vì sao cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
  • Bài 17: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
  • Bài 18: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Youtube
  • Bài 19: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân bằng Blog
  • Bài 20: Tư duy chiến lược để trở thành 1 content writing có thu nhập >1000$ tại thị trường Việt Nam bằng nghệ thuật tìm kiếm khách hàng áp dụng Inbound Marketing

=> Xem khóa học tại đây

Đừng để mất quá nhiều thời gian vào việc nghiên cứu, thay vào đó bỏ vài trăm nghìn để học được thời gian mà người khác đã nghiên cứu giúp bạn.

6. Bạn có muốn viết thuê hoài không?

Mình thấy nhiều bạn có năng lực ở một lĩnh vực nào đó và đi viết thuê một cách rất đáng tiếc, vì vậy mình viết thêm phần này để chỉ bạn một cách có thể tự làm cho mình.

Như bạn thấy, freetuts.net là một blog chuyên về công nghệ - lập trình, bởi vì mình là một lập trình viên nên mình có khả năng viết những bài tut như vậy. Nhưng bạn có thắc mắc rằng tại sao mình không đi viết thuê không? Đơn giản là mình tự viết cho chính dự án riêng của mình.

Vì vậy mình khuyên bạn nên tạo ra một blog cá nhân, sau đó xây dựng nội dung thật bài bản, khi có traffic là bạn có thể tự kiếm tiền trên chính dự án đó rồi đấy.

Chúc bạn thành công nhé!

Cùng chuyên mục

[QC] Hướng dẫn cách thức sử dụng mt4 trong giao dịch mới nhất 2021

[QC] Hướng dẫn cách thức sử dụng mt4 trong giao dịch mới nhất 2021

Mt4 là phần mềm giao dịch forex phổ biến nhất hiện nay ...

Lý do tại sao bạn nên thuê một công ty quảng cáo Facebook

Lý do tại sao bạn nên thuê một công ty quảng cáo Facebook

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Cách sử dụng lịch kinh tế khi giao dịch

Cách sử dụng lịch kinh tế khi giao dịch

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Thiết kế website xe máy uy tín, chuẩn seo nhanh lên top

Thiết kế website xe máy uy tín, chuẩn seo nhanh lên top

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Lý do các doanh nghiệp nên chọn dịch vụ quản lý fanpage chuyên nghiệp!

Lý do các doanh nghiệp nên chọn dịch vụ quản lý fanpage chuyên nghiệp!

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Lắp mạng internet wifi nào tốt nhất hiện nay?

Lắp mạng internet wifi nào tốt nhất hiện nay?

Ngày nay, lắp mạng wifi đang trở nên vô cùng thiết yếu đối với mỗi…

Coin3388 – Giải pháp lựa chọn thông tin tối ưu cho các nhà đầu tư tiền điện tử

Coin3388 – Giải pháp lựa chọn thông tin tối ưu cho các nhà đầu tư tiền điện tử

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Dịch vụ thiết kế website trường học Bizfly Website

Dịch vụ thiết kế website trường học Bizfly Website

Thiết kế website trường học được doanh nghiệp quan tâm bởi tính cần thiết và…

7 lý do nên quảng cáo trên Facebook mà bạn cần biết

7 lý do nên quảng cáo trên Facebook mà bạn cần biết

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 3 nền tảng giao dịch forex an toàn nhất

Top 3 nền tảng giao dịch forex an toàn nhất

Khi tham gia giao dịch Forex nhà đầu tư không chỉ phải ...

Điều làm nên sự khác biệt của AIO – đơn vị thiết kế web hàng đầu Việt Nam

Điều làm nên sự khác biệt của AIO – đơn vị thiết kế web hàng đầu Việt Nam

Để giúp doanh nghiệp sở hữu website hiện đại và có tính ...

[QC] Forex là gì? Lưu ý cho nhà đầu tư Việt Nam nếu muốn làm giàu

[QC] Forex là gì? Lưu ý cho nhà đầu tư Việt Nam nếu muốn làm giàu

Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều người lựa chọn sàn giao dịch FXTM…

[QC] - Bạn có nên đầu tư tài chính forex không?

[QC] - Bạn có nên đầu tư tài chính forex không?

Vậy kênh đầu tư này là gì? Làm sao để đầu tư forex và có…

Những cấp độ chiến lược của digital marketing mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp

Những cấp độ chiến lược của digital marketing mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp

Theo sự phát triển của thế giới công nghệ, các chuyên gia đã nhận định…

[QC] Giao dịch đòn bẩy trong forex là gì?

[QC] Giao dịch đòn bẩy trong forex là gì?

Đòn bẩy là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong lĩnh vực tài chính…

Bitano giải thích đồng Stellar XLM là gì? Có mấy cách mua bán đồng Stellar XLM?

Bitano giải thích đồng Stellar XLM là gì? Có mấy cách mua bán đồng Stellar XLM?

Giữ cơn tăng giá chưa từng có của đồng Bitcoin, có lẽ chưa có nhiều…

Cách bán hàng trên Instagram hiệu quả cho người mới 2024

Cách bán hàng trên Instagram hiệu quả cho người mới 2024

[Instagram] đươc biết đến là một mang xã hội chia sẻ hình ảnh có số…

Shop bán hàng online uy tín, những website mua online tốt nhất

Shop bán hàng online uy tín, những website mua online tốt nhất

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì [mua sắm online] đã…

Nên bán mỹ phẩm online không? Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh

Nên bán mỹ phẩm online không? Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Landing page là gì? Cách tạo Landing Page bán hàng miễn phí

Landing page là gì? Cách tạo Landing Page bán hàng miễn phí

Landing page là một thuật ngữ không còn xa lạ gì với anh em đang…

Top