MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Cách sửa lỗi System Service Exception trên Windows

Bài viết này mình xin chia sẻ những cách sửa lỗi System Service Exception trên Windows, lỗi gây ra hiện tượng màn hình xanh.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Mặc dù không phổ biến nhưng lỗi màn hình xanh chết chóc (BSOD) vẫn xảy ra trong Windows 10, không giống văn bản trắng nền màu xanh lam mà các phiên bản Windows cũ hơn hiển thị khi hệ thống gặp sự cố thì (BSOD) lỗi màn hình xanh của Windows 10 đơn giản và dễ khắc phục sự cố hơn.

Một lỗi BSOD trên Win 10 hay xảy ra đó là System Service Exception. Hầu hết người dùng không thể hiểu lỗi này có nghĩa là gì và cách khắc phục nó như thế nào. Nếu bạn cũng đang gặp phải loại lỗi BSOD này trên PC / Laptop Windows thì dưới đây là nguyên nhân và giải pháp khắc phục lỗi System Service Exception.

I. Lỗi System Service Exception trong Windows 10 là gì?

Old Windows BSOD png

Trong Windows 10 thì BSOD gây ra bởi lỗi System Service Exception khó giải quyết một cách bất thường.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Đừng quá ngạc nhiên nếu lỗi màn hình xanh (BSOD) nghe quen thuộc, nó đã tồn tại trên Windows trong nhiều thập kỷ. Mặc dù nghe có vẻ chung chung nhưng bộ phận kỹ thuật của Microsoft giải thích rằng BSOD thường xảy ra khi một tiến trình chạy trên PC của bạn đang cố gắng chuyển từ “mã không đặc quyền (non-privileged) sang mã đặc quyền (privileged code)”.

Windows cũng như tất cả các hệ điều hành đều có cấp độ bảo mật dành cho các quy trình hệ thống khác nhau để đảm bảo chỉ mã phù hợp mới có thể chạy vào đúng thời điểm và đúng quy trình. Khi không thành công vì bất kỳ lý do gì, các lỗi như thế này xảy ra để ngăn quá trình gây hại cho hệ thống của bạn. Thật không may là có thể có bất kỳ nguyên nhân nào đằng sau điều này.

Đó có thể là lỗi xảy ra một lần do lỗi trong chính Windows hoặc có thể do trình điều khiển (driver) lỗi thời, tệp hệ thống bị hỏng hoặc ứng dụng giả mạo cố gắng truy cập và chạy mã Windows được bảo vệ. Để giúp bạn giải quyết vấn đề này thì dưới đây là một số hướng dẫn sửa lỗi bạn có thể thử.

II. Cách sửa lỗi System Service Exception trong Windows 10

BSOD System Service Featured png

Cách 1: Cập nhật Windows 10

Đây là cách sửa lỗi đơn giản và nhanh nhất đối với nhiều người dùng, truy cập nhanh vào menu cài đặt Windows để cập nhật PC của bạn có thể là tất cả những gì bạn cần để khắc phục lỗi System Service Exception.

Microsoft thường xuyên đưa ra các bản sửa lỗi và cải tiến quan trọng cho Windows, đặc biệt là đối với phần cứng mới. Điều này bao gồm các bản cập nhật trình điều khiển mới cho các thành phần hệ thống khác nhau của bạn.

Để cập nhật Windows 10, bạn hãy tham khảo bài viết cách update Windows 10 hoặc làm nhanh theo các bước sau:

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + I để mở Settings (Cài đặt).

Bước 2: Nhấp vào Update & Security (Cập nhật & Bảo mật).

Bước 3: Nhấn vào Windows Update.

Bước 4: Nhấp vào nút Check for update (Kiểm tra bản cập nhật).

cap nhat windows 10 3 PNG

Sau khi bạn hoàn thành các bước này, bản cập mới nhất có thể sẽ giải quyết sự cố System Service Exception trên máy tính của bạn.

Cách 2: Cập nhật trình điều khiển Driver cho máy tính

moi  cach cai dat driver 800px jpg
Computer Management

Mình đã đề cập về trình điều khiển (Driver) trong rất nhiều bài viết, đây là một phần mềm quan trọng bậc nhất trong máy tính. Bạn hãy click vào link dưới đây để xem hướng dẫn và tải trình cài đặt Driver tự động cho máy tính của mình nha:

Cách 3: Chạy công cụ kiểm tra trình điều khiển (Driver) Windows

Mã hệ thống được bảo vệ thường chỉ có thể được truy cập bởi các quy trình hoặc thiết bị hệ thống nhất định, đó là lý do tại sao trình điều khiển phần cứng thường gây ra lỗi System Service Exception trong Windows 10, vì chúng nằm trong số các ứng dụng của bên thứ ba có thể thực hiện điều này.

Ngay cả trình điều khiển thiết bị mới cũng có thể gây ra lỗi BSOD này, do đó tốt nhất bạn nên chạy công cụ Windows Driver Verifier để kiểm tra.

Đây là một công cụ khắc phục sự cố được thiết kế để kiểm tra căng thẳng (Test Stress) trình điều khiển hệ thống của bạn. Tuy nhiên hãy cân nhắc trước khi sử dụng vì công cụ này được thiết kế để tìm và tạo lại chính các lý do gây ra lỗi System Service Exception, do đó bạn không nên áp dụng khi máy tính vẫn đang hoạt động ổn định nhé.

Trình kiểm tra Driver tồn tại dưới dạng tệp hệ thống trong thư mục Windows System32 của bạn. Để chạy nó hãy thực hiện theo các thao tác dưới đây.

Bước 1: Nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu (Start) của Windows và chọn Windows PowerShell (Admin) để mở cửa sổ PowerShell nâng cao.

sua 20loi 201 jpg

Bước 2: Nhập cú pháp sau rồi bấm Enter: verifier

Thao tác này sẽ khởi chạy công cụ Driver Verifier Tool trong một cửa sổ mới.

1 PowerShell Launch Driver Verifier png

Bước 3: Click chọn Create standard settings rồi bấm Next để tiếp tục.

2 Driver Verifier First Stage png

Bước 4: Để kiểm tra tất cả các trình điều khiển (Driver) trên PC của bạn, hãy chọn tùy chọn Automatically select all drivers installed on this computer rồi nhấn Finish. Nếu bạn muốn kiểm tra một trình điều khiển cụ thể, hãy chọn Select driver names from a list sau đó nhấn Next (Tiếp theo).

3 Driver Verifier Second Stage png

Bước 5: Nếu bạn đã chọn tùy chọn Select driver names from a list thì hãy thực hiện bước năm này, chọn những trình điều khiển muốn kiểm tra trong danh sách rồi nhấn Finish (Kết thúc).

4 Driver Verifier Third Stage png

Bước 6: Quá trình kiểm tra sẽ bắt đầu sau khi bạn nhấn Finish (Kết thúc), khởi động lại PC của bạn để bắt đầu kiểm tra. Bạn sẽ biết trình điều khiển nào gây ra sự cố vì công cụ Driver Verifier Manager sẽ cố tình gây ra BSOD trong quá trình thử nghiệm.

Khi đã nắm rõ Driver (Trình điều khiển) nào bị lỗi thì ta sẽ dựa vào đó để xem xét cả Driver và phần cứng của thiết bị đó, thay thế hoặc sửa chữa chúng.

5 Driver Verifier Statistics png

Bước 7: Bạn có thể xem kết quả kiểm tra và thống kê bằng cách mở cửa sổ Windows PowerShell mới ( nhấp chuột phải vào menu Start -> Windows PowerShell (Admin) ), sau đó nhập: verifier /query -> nhấn Enter.

6 Driver Verifier Stop png

Bước 8: Để dừng quá trình kiểm tra mức độ căng thẳng (Stress test) trình điều khiển, hãy nhập: verifier /reset tại cửa sổ PowerShell và nhấn enter sau đó khởi động lại PC.

Cách 4: Chạy công cụ CHKDSK và SFC

Sự cố với ổ đĩa hoặc tệp hệ thống của bạn có thể gây ra lỗi System Service Exception trên Windows 10. Bạn có thể chạy các lệnh chkdsk sfc từ một dòng lệnh nâng cao hoặc cửa sổ Windows PowerShell để kiểm tra lại xem có đúng như vậy không.

Bước 1: Nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu (Start) của Windows và chọn Windows PowerShell (Admin) để mở cửa sổ PowerShell nâng cao.

sua 20loi 201 jpg

Bước 2: Để kiểm tra lỗi ổ đĩa hệ thống Windows của bạn, hãy nhập: chkdsk / r và nhấn enter.

Bước 3: Nhấn phím Y để xác nhận rằng bạn muốn lên lịch kiểm tra hệ thống tệp khi khởi động lại PC lần sau. Sau khi khởi động lại, công cụ này sẽ tự động khắc phục mọi sự cố với ổ đĩa hệ thống của bạn mà nó phát hiện.

7 Windows chkdsk png

Bước 4: Để kiểm tra tính toàn vẹn của các tệp Windows của bạn, hãy nhập sfc / scannow từ cửa sổ PowerShell. Cũng giống như công cụ chkdsk, công cụ này sẽ tự động phát hiện bất kỳ tệp hệ thống nào bị thiếu và sửa chúng nếu có thể.

8 Windows SFC png

Cách 5: Đặt lại hoặc cài đặt lại Windows 10

Khi vẫn thất bại và nếu bạn đã loại trừ sự cố với chính phần cứng của mình thì việc đặt lại Windows 10 về trạng thái mặc định (hoặc xóa và cài đặt lại hoàn toàn) có thể loại bỏ mọi xung đột gây ra lỗi BSOD này.

* Lưu ý: Khi quá trình này bắt đầu thì không thể hoàn toác vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã sao lưu PC của mình trước.

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + I để mở Settings Apps, tiếp theo hãy chọn Update & Security.

Bước 2: Chọn Recovery sau đó bấm vào nút Get started để bắt đầu khôi phục cài đặt gốc PC của bạn.

9 Windows Reset Launch png

Cách 6: Cài lại hệ điều hành Windows 10 để ngăn lỗi màn hình xanh BSOD System Service Exception

Nếu sau khi áp dụng toàn bộ phương pháp trên mà vẫn không thể khắc phục lỗi System Service Exception, hãy thử biện pháp mạnh này.

Ghost Win là phương thức cài lại hệ điều hành một cách rất nhanh mà ai cũng có thể làm được, vì thế bạn hãy thực hiện cài lại hệ điều hành với phương pháp này để sửa lỗi System Service Exception nhanh nhất nhé.

Phương pháp này khá giống với cách 5 bên trên, tuy nhiên nó mạnh mẽ hơn nhiều vì xóa toàn bộ Windows và cài lại chỉ dưới 15 phút, trước khi làm bạn cũng nên sao lưu những dữ liệu quan trọng trong phân vùng chứa hệ điều hành. Tham khảo các bài viết sau để cài lại hệ điều hành Windows 10 nhanh nhất bằng cách Ghost Win.

Cùng chuyên mục

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Hình anime được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, mỗi bạn trẻ lại thích một…

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

So sánh office 365 và office 2016, 2019

So sánh office 365 và office 2016, 2019

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Hiện nay, mặc dù phiên bản mới nhất hiện nay là [Microsoft Office 2019], nhưng…

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

CCleaner v5.84 full key là công cụ giúp bạn dọn dẹp rác, file tạm thời,…

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Microsoft đã cũng cấp bản phát hành công khai Windows 10 version 1909, có ...

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Avast Internet Security 2019 là phần mềm không thể thiếu ...

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ...

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop ...

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Dịch vụ khôi phục dữ liệu ổ cứng đang được nhiều người lựa ...

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Microsoft Office 2019 là phiên bản mới nhất của ...

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Nếu bạn là dân chuyên Ghost và fix lỗi Win thì khi ...

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Thông tin về cô trợ lý ảo Cortana đã bị xóa sổ trên Windows 11,…

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Bạn biết đấy, hình nền Desktop chính là hình ảnh ...

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Có nên vay tiền mua máy tính?

Có nên vay tiền mua máy tính?

Máy tính là một đồ dùng không thể thiếu trong thời đại ngày nay, đặc…

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Tuy là vậy nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu...

Top