MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Đồng hồ thông minh smartwatch là gì?

Đồng hồ thông minh là gì? Cấu tạo và chức năng của nó như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Ngoài ra mình cũng sẽ giới thiệu tới các bạn một số loại smartwatch phổ biến hiện nay, giúp bạn có thể chọn được chiếc đồng hồ thông minh phù hợp với nhu cầu.

I. Đồng hồ thông minh là gì?

smartwatch dong ho thong minh 4 jpg

Smartwatch trong tiếng Việt thường gọi với cụm từ ”đồng hồ thông minh” là một thiết bị di động được thiết kế để đeo trên cổ tay. Cũng giống như điện thoại thông minh thì smartwatch sử dụng màn hình cảm ứng, giúp người dùng có thể sử dụng ứng dụng và thường ghi lại nhịp tim cũng như các dấu hiệu quan trọng khác của cơ thể nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe.

Các mẫu Apple Watch và Wear OS (trước đây là Android Wear) đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng đánh giá cao tính hữu ích của việc đeo đồng hồ thông minh trên cổ tay. Ngoài ra, đồng hồ thông minh chuyên dụng cho các hoạt động ngoài trời thường bổ sung các thiết bị khác, cồng kềnh hơn với bộ công cụ của nhà thám hiểm.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Bài viết liên quan: Cách khắc phục đồng hồ smartwatch định vị sai vị trí?

II. Cấu tạo của đồng hồ thông minh

smartwatch dong ho thong minh 1 jpg

Smartwatch bao gồm các cấu hình mạch phức tạp do tích hợp các thiết bị khác nhau bao gồm cảm biến, màn hình và các thiết bị khác bên trong chiếc đồng hồ với kích thước nhỏ gọn.

Vi xử lý (CPU) của đồng hồ thông minh sở hữu các bóng bán dẫn có kích thước rất nhỏ với đường kính lõi 10 micro mét. Các vi mạch điều khiển có kích thước vài trăm nanomet, vì vậy các nhà thiết kế gặp phải vấn đề trong việc ghép các thành phần khác nhau vào một thiết bị duy nhất.

Độ chính xác cần thiết để thiết kế và phát triển cùng với nguyên liệu thô, đòi hỏi chuyên môn cao cũng như chi phí đầu tư cho Smartwatch cao hơn nhiều so với các thiết bị điện tử khác.

III. Lợi ích và các chức năng của đồng hồ thông minh

smartwatch dong ho thong minh 5 jpg

Hầu hết các đồng hồ thông minh được thiết kế để sử dụng hàng ngày (như Apple Watch) hay dành cho các mục đích cụ thể (như Garmin Fenix) đều cung cấp một bộ tính năng tiêu chuẩn:

1. Thông báo

Điện thoại thông minh hiển thị thông báo giúp bạn biết về các sự kiện hoặc hoạt động quan trọng. Smartwatch có thể kết nối với điện thoại thông minh và phản chiếu thông báo đó trên cổ tay của bạn.

Ngoài ra một số đồng hồ thông minh còn có chức năng thông báo tự động:

Chẳng hạn Apple Watch mới nhất có cảm biến va đập. Nếu bạn bị ngã trong khi đeo đồng hồ thì nó sẽ cảm nhận chuyển động tiếp theo của bạn; nếu không phát hiện thấy sau khi ngã mà bạn không có bất kỳ chuyển động nào, nó sẽ gửi một loạt thông báo tăng dần. Cuối cùng sau một khoảng thời gian nhất định (vài phút) mà bạn vẫn không tạo ra chuyển động nào, smartwatch sẽ cho rằng bạn đang bị thương nặng / bất tỉnh và báo cho cơ quan chức năng - cấp cứu cho bạn.

Mình lại chợt nghĩ tới cái chết thương tâm của bé 6 tuổi tại trường Gateway, bị tài xế bỏ quên ở trong xe đến ngạt thở vào năm 2019. Nếu tính năng đo nhịp tim của đồng hồ thông minh có tích hợp tính năng thông báo, khi phát hiện dấu hiệu bất thường thì smarwatch sẽ lập tức gửi thông báo tới gia đình hoặc cơ quan chức năng để họ có thể xử lý kịp thời. Tránh xảy ra những trường hợp như cháu bé bị bỏ quên tại trường Gateway.

2. Ứng dụng

Ngoài việc hiển thị thông báo từ điện thoại của bạn, đồng hồ thông minh chỉ hoạt động thực sự tốt khi có các ứng dụng hỗ trợ. Hệ sinh thái ứng dụng khác nhau khiến chúng gắn liền với môi trường của Apple hoặc Google.

3. Quản lý đa phương tiện

Hầu hết các đồng hồ thông minh được ghép nối với smartphone có thể quản lý phát lại các tệp đa phương tiện.

Ví dụ: khi bạn đang nghe nhạc trên iPhone bằng AirPods của Apple, bạn có thể sử dụng Apple Watch để thay đổi âm lượng và bản nhạc.

4. Trả lời tin nhắn bằng giọng nói

Đồng hồ thông minh hiện đại chạy hệ điều hành watchOS hoặc Wear OS đều hỗ trợ đọc chính tả bằng giọng nói. Thậm chí với giọng nói thì bạn có thể gọi trợ lý ảo giúp đỡ thực hiện nhiều tác vụ.

5. Theo dõi quá trình tập thể dục

Nếu bạn là một vận động viên chăm chỉ, một chiếc fitness band (thiết bị theo dõi sức khỏe) chuyên dụng có thể là lựa chọn tốt hơn đồng hồ thông minh. Tuy nhiên nhiều smartwatch hiện nay bao gồm máy đo nhịp tim và máy đếm bước chân để giúp theo dõi quá trình tập luyện của bạn.

6. GPS

Hầu hết các đồng hồ thông minh đều có GPS để theo dõi vị trí của bạn hoặc nhận thông báo về vị trí cụ thể.

7. Thời lượng pin tốt

Những chiếc đồng hồ thông minh hiện đại có thời lượng pin lớn, giúp bạn sử dụng suốt cả ngày. Trong khi Apple Watch thường có thời gian khoảng 18 giờ sử dụng trung bình trong một lần sạc, thì Pebble có thể dùng được tới hai hoặc ba ngày.

Bài viết liên quan: 7 tính năng hay nhất của đồng hồ thông minh khiến bạn phải ngỡ ngàng

IV. Các loại đồng hồ thông minh

smartwatch dong ho thong minh 3 jpg

Nói một cách tổng thể, đồng hồ thông minh chiếm hai ngách trong thị trường thiết bị đeo được.

1. Loại đồng hồ thông minh đa năng

Một chiếc đồng hồ thông minh đa năng như Apple Watch và hầu hết Wear OS do Google cung cấp có thể hiển thị thời gian và các chức năng, ứng dụng thuộc vào hệ sinh thái của nó. Chúng được thiết kế để thay thế đồng hồ đeo tay cơ học và phụ thuộc nhiều vào điện thoại thông minh. Hãy coi chúng như một thiết bị hỗ trợ cho điện thoại mà bạn tình cờ đeo trên tay.

Bạn sẽ thấy các loại đồng hồ thông minh “đa năng” này được cung cấp phổ biến trên thị trường:

  • Apple Watch: Được thiết kế và bán bởi Apple
  • Wear OS Watches: Được thiết kế và bán bởi nhiều nhà cung cấp, sử dụng hệ điều hành Wear OS của Google
  • Tizen Watches: Hệ điều hành độc quyền do Samsung thiết kế cho dòng đồng hồ thông minh Galaxy phổ biến của hãng

2. Loại đồng hồ thông minh chuyên dụng

Phân khúc khác bao gồm các thiết bị đặc biệt dành cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Những thiết bị này thường cung cấp một phiên bản mạnh mẽ hơn, giống như sự kết hợp giữa đồng hồ thông minh và fitness band (thiết bị theo dõi sức khỏe). Ví dụ như đồng hồ thông minh của nhà sản xuất Fitbit.

Ví dụ về đồng hồ thông minh chuyên dụng:

  • Đồng hồ đi bộ đường dài: Dành cho người thường xuyên đi du lịch xa, smartwatch có tuổi thọ pin lớn và ổn định, có thể theo dõi và điều hướng GPS, đo lường các chỉ số quan trọng của cơ thể và dự báo thời tiết. Thường được thiết kế để có độ bền cao, bảo vệ khỏi va đập, rơi, bụi và nước. Ví dụ Garmin Fenix ​​5 Plus, Suunto 9 Baro và TomTom Adventurer.
  • Đồng hồ thông minh chống nước: Smartwatch dành riêng cho thợ lặn từ nhà sản xuất Garmin như Descent Mk1 hoặc DX của Suunto được thiết kế để chịu được độ sâu lớn, tính toán thời gian lặn, đo nhiệt độ và các chỉ số quan trọng khác.
  • Đồng hồ thông minh hỗ trợ phi công: Có vẻ hiếm hoi nhưng vẫn có những ứng cử viên sáng giá cho nhu cầu này: Ví dụ như D2 Delta PX của Garmin cung cấp Ox xung trên cổ tay, nhật ký, bản đồ di chuyển được hỗ trợ bởi GPS và thời tiết NEXRAD.

3. Đồng hồ thông minh cho trẻ em

Ngoài các hãng lớn như mình đã đề cập thì smartwatch dành cho trẻ em có rất nhiều công ty nhỏ hơn sản xuất, đặc biệt là Trung Quốc. Mình thấy nhiều đồng hồ giá rẻ mà có khá nhiều tính năng hữu ích giúp quản lý và theo dõi trẻ rất tốt.

Vì thế bạn có thể tham khảo bài viết tư vấn mua đồng hồ định vị trẻ em để biết cách chọn smartphone phù hợp với nhu cầu nhé!

V. Lịch sử ngắn về đồng hồ thông minh

smartwatch dong ho thong minh 2 jpg

Đồng hồ kỹ thuật số đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, một số thậm chí còn được tích khả năng tính toán như máy tính cầm tay hay bộ chuyển đổi đơn vị, nhưng chỉ trong những năm 2010 thì các công ty công nghệ mới bắt đầu phát hành đồng hồ với khả năng làm việc giống như điện thoại thông minh.

Apple, Samsung, Sony và các công ty lớn khác đều cung cấp đồng hồ thông minh trên thị trường tiêu dùng. Một số công ty khởi nghiệp nhỏ hơn cũng thực sự đáng được ghi nhận vì đã phổ biến đồng hồ thông minh hiện đại: Pebble công bố chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của họ vào năm 2013 và huy động được số tiền tài trợ kỷ lục trên Kickstarter, sau đó họ tiếp tục bán được hơn 1 triệu chiếc.

Đồng thời những tiến bộ trong quá trình thu nhỏ silicon đã mở ra cánh cửa cho các loại đồng hồ thông minh chuyên dụng khác. Ví dụ công ty Garmin tạo ra các loại đồng hồ thông minh như Fenix, nó chắn và bền bỉ hơn, được tối ưu hóa với các cảm biến và bộ theo dõi để hỗ trợ chuyến thám hiểm dưới nước. Tương tự như vậy, các công ty như Suunto đã phát hành đồng hồ thông minh được tối ưu hóa cho để thợ lặn, nó có thể chịu được thời gian dài ở độ sâu đáng kể.

Bài viết liên quan: Những bí mật bị giấu kín của đồng hồ thông minh Smartwatch

Tham khảo: lifewire

Cùng chuyên mục

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Hình anime được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, mỗi bạn trẻ lại thích một…

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

So sánh office 365 và office 2016, 2019

So sánh office 365 và office 2016, 2019

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Hiện nay, mặc dù phiên bản mới nhất hiện nay là [Microsoft Office 2019], nhưng…

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

CCleaner v5.84 full key là công cụ giúp bạn dọn dẹp rác, file tạm thời,…

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Microsoft đã cũng cấp bản phát hành công khai Windows 10 version 1909, có ...

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Avast Internet Security 2019 là phần mềm không thể thiếu ...

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ...

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop ...

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Dịch vụ khôi phục dữ liệu ổ cứng đang được nhiều người lựa ...

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Microsoft Office 2019 là phiên bản mới nhất của ...

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Nếu bạn là dân chuyên Ghost và fix lỗi Win thì khi ...

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Thông tin về cô trợ lý ảo Cortana đã bị xóa sổ trên Windows 11,…

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Bạn biết đấy, hình nền Desktop chính là hình ảnh ...

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Có nên vay tiền mua máy tính?

Có nên vay tiền mua máy tính?

Máy tính là một đồ dùng không thể thiếu trong thời đại ngày nay, đặc…

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Tuy là vậy nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu...

Top