MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Game Console là gì? Máy chơi game tốt nhất hiện nay 2024

Chắc hẳn nhiều bạn đã từng nghe tới cụm từ Game Console nhưng chưa biết nó có ý nghĩa chính xác là gì? Vì thế trong bài viết này mình sẽ giải thích Game Console là gì? Cũng như tư vấn giúp bạn chọn được thiết bị game console phù hợp nhất với nhu cầu.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

I. Game Console là gì?

Game Console hay "video game console" là tên của thiết bị điện tử nhỏ gọn có thể xuất được tín hiệu hình ảnh / video âm thanh của trò chơi điện tử ra màn hình máy tính hoặc màn hình TV, có kích thước thậm chí còn nhỏ hơn nhiều lần so với một chiếc Case PC (cây máy tính).

Từ đây chúng ta có thể hiểu Game Console theo nghĩa đơn giản nhất là “máy chơi game”. Hai hệ máy console phổ biến nhất là PlayStation của Sony và Xbox của Microsoft. Wii của Nintendo cũng là một máy chơi game có thể mô phỏng trò chơi “thể chất”, giúp người chơi có thể tham gia vào các hoạt động như chơi bowling và quần vợt (tennis).

Các trò chơi điện tử phổ biến có trên đĩa CD hoặc DVD, một số hệ máy chơi game cũ trước đây sử dụng bộ nhớ chỉ đọc (ROM). Tuy nhiên ngày nay, hầu hết các máy chơi game hiện đại đều sử dụng kết nối mạng Internet để tải trò chơi về và lưu trữ trên ổ cứng.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc trong khi chúng ta có thể sử dụng PC / Laptop để chơi game thì việc gì phải mua máy chơi game khiến mọi thứ trở nên phức tạp? Để giải đáp vấn đề này, chúng ta hãy cùng điểm qua các đặc điểm chính của Game Console để biết được nó khác với hệ thống PC như thế nào nhé!

II. Đặc điểm của máy chơi Game Console

1. Hệ thống độc quyền

Game Console thường được cài hệ điều hành khác với PC. Cùng với đó thì các linh kiện phần cứng để sản xuất máy chơi game cũng khác xa máy tính để bàn thông thường và laptop, chẳng hạn như CPU, RAM, card màn hình, v.v.

Giao diện truy cập hay bảng điều khiển đều nằm dưới sự kiểm soát của các nhà sản xuất tương ứng, cùng với đó thì phần mềm được thiết đặt tối ưu hướng đến các khả năng vận hành trò chơi dựa vào phần cứng của máy.

Trò chơi độc quyền trên một hệ máy sẽ không thể hoán đổi cho các loại game console hay máy tính để bàn khác.

Chẳng hạn như trò chơi Horizon Zero Dawn được phát hành vào năm 2017 độc quyền trên hệ máy chơi game PS4. Mãi cho tới cuối năm 2020 thì nó mới có mặt trên Windows và một số nền tảng khác.

Trò chơi có độc quyền hay không phần lớn do nhà sản xuất / phát triển tựa game quyết định, họ cũng có thể đồng thời phát hành trò chơi trên nhiều nền tảng để tiếp cận số lượng khách hàng lớn hơn.

2. Máy chơi game cầm tay

Máy chơi game cầm tay (Handheld video games) là phiên bản thu nhỏ của game console và có cấu tạo đơn giản hơn. Chúng gần như là những thiết bị di động, khép kín, hoạt động bằng pin với màn hình nhỏ của riêng chúng. Ví dụ như máy PlayStation Portable, Nintendo GameBoy, Sega Game Gear và Atari Lynx cũ.

3. Một số máy chơi game nổi tiếng

may choi game console 1 jpg
PlayStation 3 Console

PlayStation đầu tiên của Sony ra mắt vào năm 1995 đã thu hút được một bộ phận người dùng khổng lồ trong nhiều năm. PlayStation 3 (PS3) là thế hệ thứ ba của dòng máy chơi game này và là Game Console đầu tiên có ổ đĩa Blu-ray.

may choi game console 2 gif
Xbox 360 Console

Với sự ra đời của Xbox vào năm 2001, Microsoft đã tham gia vào thị trường máy chơi game. Bốn năm sau đó thì Microsoft đã lột xác hệ máy chơi game của mình với sức mạnh của hệ máy Xbox mới hơn với Xbox 360.

may choi game console 3 jpg
Máy chơi game cầm tay của Sony

Bắt đầu từ năm 2005 và một thập kỷ sau đó, Sony giới thiệu máy chơi game PlayStation và ra mắt nhiều mẫu máy chơi game cầm tay. Điển hình là chiếc PlayStation Portable (PSP) có thể chơi nhạc và xem video / hiển thị ảnh.

II. Lựa chọn máy chơi game nào trong năm 2021?

Trong một vài hệ máy chơi game mình đã kể thì chúng đều khá cũ vào thời điểm hiện tại, vì thế mình sẽ kể tên và phân tích một vài hệ máy mới giúp bạn có thể tự mình chọn được chiếc Game Console phù hợp với nhu cầu.

Những người đam mê game và có nhu cầu cao nên tìm một hệ thống có khả năng cung cấp hình ảnh video ở độ phân giải 4K, giúp tận dụng tối đa sức mạnh của Ultra HDTV (cụ thể là PS4 Pro hoặc Xbox One X).

Mặc dù ngay cả khi bạn không có TV UHD thì phần cứng được cải tiến bên trong các máy này sẽ mang lại hiệu suất tổng thể tốt hơn, thêm vào đó máy chơi game của bạn sẽ không nhanh chóng bị lỗi thời - trong tương lai nếu bạn quyết định nâng cấp lên TV 4K thì chúng ta không cần thiết phải mua một chiếc game console mới.

Mặt khác đối với trẻ em, gia đình và những người chơi game thông thường, một chiếc máy chơi game đơn giản với chi phí vừa phải cũng có thể mang lại trải nghiệm chơi vui vẻ cho người dùng.

Khả năng di chuyển là một yếu tố cần cân nhắc khác, đặc biệt là đối với trẻ em hoặc những người thường xuyên di chuyển mà vẫn muốn chơi game thì Nintendo Switch là lựa chọn tốt nhất.

Để giúp bạn quyết định chọn máy chơi game phù hợp với nhu cầu, mình đã nghiên cứu và chọn ra những chiếc máy tốt nhất hiện có trên thị trường, từ máy 4K mạnh mẽ cho đến game console dành cho gia đình hoặc thiết bị di động.

Mình đã phân loại các hệ máy chơi game dựa trên thông số kỹ thuật phần cứng, thư viện trò chơi, giá cả và các tính năng đặc biệt như khả năng 3D hoặc VR (thực tế ảo).

1. Máy chơi game tốt nhất nói chung

may choi game console 4 jpg
PlayStation 4 Pro

Máy chơi game PlayStation 4 Pro tự hào vời phần cứng mạnh mẽ, sở hữu một thư viện trò chơi khổng lồ để làm hài lòng bất cứ người chơi nào. Được tái thiết kế theo kiểu DualShock 4, cùng với việc nâng cấp bộ điều khiển giúp nó hoàn thiện hơn rất nhiều so với phiên bản trước của gamepad - Sony.

Sony là một trong những tên tuổi hàng đầu của ngành công nghiệp máy chơi game từ khi chiếc PlayStation cổ điển được phát hành vào năm 1994. Máy chơi game PlayStation 4 Pro là phiên bản mới nhất của bản gốc 2013 PS4, có GPU cung cấp hiệu năng tuyệt vời giúp game thủ trải nghiệm hình ảnh video ở độ phân giải 4K. Ngoài ra PS4 Pro còn cải thiện hiệu suất với các trò chơi thực tế ảo (PlayStation VR) cùng với tai nghe thực tế ảo của Sony.

Trước khi Microsoft công bố và phát hành Xbox One X thì PS4 Pro là máy chơi game console duy nhất có khả năng xuất hình ảnh video game ở độ phân giải 4K (3.840 x 2.160).

2. Máy chơi game đa năng tốt nhất

may choi game console 5 jpg
Xbox One S

Máy chơi game Xbox One S cung cấp khả năng tuyệt vời: từ chạy các trò chơi triple-A mới nhất ở độ phân giải 4K Ultra HD Blu-Rays và có một mức giá cực kỳ cạnh tranh với các Game Console khác cùng phân khúc.

Có thể nhiều bạn sẽ phân vân chiếc máy này với Xbox One X cũng của Microsoft, là một sản phẩm hot mới. Mặc dù Xbox One X có phần cứng mạnh mẽ hơn nhưng Xbox One S là lựa chọn hàng đầu giúp bạn có thể làm nhiều thứ với một giá cả phải chăng.

Bạn có thể chơi các trò chơi AAA mới nhất cũng như xem phim, các chương trình phát trực tuyến qua dịch vụ phổ biến như Netflix và Hulu. Máy chơi game Xbox One S cũng có thể xuất hình ảnh ở độ phân giải 4K HDR với một chiếc TV tương thích.

Với tất cả những tính năng này mà giá của nó chỉ bằng một nửa so với Xbox One X mới hơn.

3. Máy chơi game cầm tay tốt nhất

may choi game console 6 jpg
Nintendo Switch

Máy chơi game Nintendo Switch là lựa chọn phù hợp với phần lớn mọi gia đình, những người yêu thích tựa game nhiều người chơi và các game thủ bình thường. Bằng thiết kế độc đáo thì chiếc máy chơi game console này cho phép bạn chơi game ở nhà, trên TV hoặc mang nó trong khi di chuyển.

Nintendo là một thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản đã biến máy chơi game trở thành xu hướng chủ đạo (thậm chí có thể gọi là vị cứu tinh của ngành công nghiệp “máy chơi game”) với việc phát hành Famicom năm 1983, sau đó được phát hành ở phương Tây với tên gọi Nintendo Entertainment System - mà hiện nay là một huyền thoại.

Nintendo đã tiếp tục đổi mới và định nghĩa lại thị trường game gia đình với các sản phẩm độc đáo như Wii điều khiển trò chơi mô phỏng chuyển động thực tế ảo.

Thiết kế kết hợp hai trong một của Nintendo Switch cho phép bạn sử dụng nó như một hệ thống chơi game tại nhà khi được cắm vào TV, hoặc sử dụng nó như một thiết bị di động với sự nhỏ gọn giống một chiếc tablet và ngày càng nhỏ như một chiếc smartphone.

  • Ưu điểm: Thiết kế nhỏ gọn độc đáo cho phép chuyển máy chơi game từ thiết bị game console sang chế độ di động.
  • Nhược điểm: Thư viện trò chơi hiện tại có phần nghèo nàn, phần cứng yếu hơn so với các thiết bị game console khác trên thị trường.

4. Máy chơi game cổ điển tốt nhất

may choi game console 7 jpg
Sega Genesis Mini

Sega Genesis Mini cung cấp nhiều trò chơi và các tính năng tuyệt vời “cổ điển” hơn bất kỳ máy chơi game cũ nào. Việc sở hữu Genesis Mini giống như bạn đưa các game thủ trở về thời thơ ấu, khi mà game console mới phát triển và đặc biệt phù hợp với những người hâm mộ console từ già đến trẻ.

Sau nhiều năm bị lãng quên thì Sega đã hồi sinh hệ máy chơi game cổ điển của họ vào mùa thu năm 2019 chính là Sega Genesis Mini .

Máy chơi game mới thuộc dòng “cổ điển” này có sẵn 42 trò chơi được cài đặt sẵn, một số trò chơi chưa từng được phát hành trước đây ở Mỹ hoặc phát hành với số lượng hạn chế. Điều này làm cho Genesis Mini trở thành một máy chơi game cổ điển quen thuộc tuyệt vời cho những người chơi có thể đã bỏ lỡ một số tựa game hay mà họ từng tò mò trước đây chỉ được phát hành ở Nhật Bản.

Nếu bạn là fan dòng máy game console của Sega thì máy chơi game Sega Genesis Mini này rất phù hợp, cung cấp cho bạn thư viện trò chơi cổ điển lớn nhất mà bất kỳ máy chơi game cổ điển nào trước đây sở hữu.

Bài viết tổng quan về Game Console tới đây là kết thúc, mình tin rằng giờ đây bạn có thể hiểu được Game Console nghĩa là gì cũng như lựa chọn được máy chơi game phù hợp nhất theo nhu cầu. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ nó để mọi người cùng nâng cao kiến thức nha!

Cùng chuyên mục

Tổng hợp 15 loại game AAA hay và đáng chơi nhất 2024

Tổng hợp 15 loại game AAA hay và đáng chơi nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 20 game kinh dị hay nhất 2024 khiến người chơi ám ảnh

Top 20 game kinh dị hay nhất 2024 khiến người chơi ám ảnh

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Tìm hiểu 3 nhóm nhạc mạnh nhất đội hình Đấu Trường Chân Lý mùa 10

Tìm hiểu 3 nhóm nhạc mạnh nhất đội hình Đấu Trường Chân Lý mùa 10

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 3 game bóng đá online hay nhất 2024 có độ rate cao

Top 3 game bóng đá online hay nhất 2024 có độ rate cao

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Đội hình mạnh nhất FO4 năm 2024 đá đâu thắng đó

Đội hình mạnh nhất FO4 năm 2024 đá đâu thắng đó

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 5 tiền đạo hay nhất FO4 có khả năng bức phá cao

Top 5 tiền đạo hay nhất FO4 có khả năng bức phá cao

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top game waifu hay nhất 2024 dành cho người chơi mới

Top game waifu hay nhất 2024 dành cho người chơi mới

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 5 game PC hay nhất cho game thủ trải nghiệm lúc rảnh

Top 5 game PC hay nhất cho game thủ trải nghiệm lúc rảnh

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 5 game mobile hay nhất thị trường trò chơi trực tuyến

Top 5 game mobile hay nhất thị trường trò chơi trực tuyến

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 25+ game anime mới nhất 2024 dành cho PC và mobile

Top 25+ game anime mới nhất 2024 dành cho PC và mobile

Top 25 game anime hay, mới nhất dành cho pc và mobile, hứa hẹn mang…

Top 10+ game waifu hay nhất 2024 được rate sao cực cao

Top 10+ game waifu hay nhất 2024 được rate sao cực cao

Những tựa game với những cô nàng waifu cực kì xinh xắn luôn thu hút…

Top 10 tiền vệ hay nhất FO4 xứng đáng để lựa chọn 2024

Top 10 tiền vệ hay nhất FO4 xứng đáng để lựa chọn 2024

Những tiền vệ hay nhất FO4 là gì? game thủ cần nắm tiêu chí và…

Cách xây dựng đội hình Juventus FO4 siêu mạnh từ cao thủ

Cách xây dựng đội hình Juventus FO4 siêu mạnh từ cao thủ

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Tận hưởng cuộc sống đồng quê với Farming Simulator 20 - trò chơi mô phỏng nông trại tuyệt vời

Tận hưởng cuộc sống đồng quê với Farming Simulator 20 - trò chơi mô phỏng nông trại tuyệt vời

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 15+ game mobile giống Liên Minh Huyền Thoại được săn đón nhiều nhất 2024

Top 15+ game mobile giống Liên Minh Huyền Thoại được săn đón nhiều nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 15+ game sinh tồn miễn phí cho PC và moblie hay nhất 2024

Top 15+ game sinh tồn miễn phí cho PC và moblie hay nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 15+ game việt hóa 18 cho PC và mobile đáng chơi nhất 2024

Top 15+ game việt hóa 18 cho PC và mobile đáng chơi nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 10 game nuôi vợ ảo 18 đình đám dành cho anh em râm râm

Top 10 game nuôi vợ ảo 18 đình đám dành cho anh em râm râm

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 20 game mô phỏng cuộc sống 18 chân thực nhất 2024

Top 20 game mô phỏng cuộc sống 18 chân thực nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 20+ game Hentai miễn phí đang làm mưa làm gió năm 2024

Top 20+ game Hentai miễn phí đang làm mưa làm gió năm 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top