MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Mạng Internet là gì? Network là gì? So sánh cách hoạt động

internet la gi network la gi vai tro dac diem 0 jpg

Internet là gì? Mạng Network là gì? Đây là hai khái niệm khác nhau mà rất nhiều người dùng mạng cơ bản hay nhầm lẫn.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Vì thế trong bài viết này, mình sẽ giải thích các khái niệm về Internet và Network, hướng dẫn các bạn cách kết nối Internet và tạo mạng Network. Cùng với đó mình sẽ so sánh chi tiết các đặc điểm, tính năng, lợi ích, ưu và nhược điểm của mạng Internet so với Network. Giúp các bạn hiểu rõ hai khái niệm mạng này khác và giống nhau như thế nào.

I. Internet là gì?

internet la gi network la gi vai tro dac diem 1 jpg

Internet là một hệ thống toàn cầu sử dụng bộ giao thức TCP / IP để liên kết các loại thiết bị điện trên toàn thế giới. Internet là một tập hợp các thiết bị được kết nối với nhau trải dài trên toàn cầu. Nó là một mạng lưới mạng bao gồm mạng lưới công cộng, tư nhân, bán hàng, tài chính, học thuật, kinh doanh và chính phủ. Internet là một trong nhiều loại Network và được gọi là “mạng” của “các mạng”.

Về cơ bản Internet là một loại mạng WAN, nghĩa là nó sẽ kết nối tất cả các loại mạng nhỏ hơn như mạng cục bộ LAN hay WLAN trên khắp thế giới.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

1. Làm thế nào để có kết nối Internet

Đối với thiết bị di động thông minh

Trên thiết bị di động như Smartphone, tablet, smartwatch, v.v thì cách đơn giản nhất là sử dụng dịch vụ 3G - 4G hay thậm chí là 5G để kết nối mạng Internet. Bạn chỉ cần một thiết bị di động thông minh và gắn sim của bất kỳ nhà mạng nào ở Việt Nam.

Tùy vào nhà mạng mà cách đăng ký gói cước Internet cũng khác nhau, bạn có thể tham khảo bài viết tổng hợp các gói cước 4G Viettel để biết cách đăng ký.

Đối với Laptop / PC / Smart TV

Đối với các thiết bị này ngoài việc sử dụng một bộ định tuyến 3G - 4G (USB 3G) thì dưới đây là phương pháp phổ biến nhất mà chúng kết nối với Internet:

1. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải đăng ký gói cước Internet cố định của các nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP). Bạn có thể tham khảo bài viết sau để được tư vấn mua gói cước Internet phù hợp nhất.

2. Sau đó nhân viên sẽ giúp bạn lắp đặt đường truyền tín hiệu mạng Internet, hầu hết hiện nay các nhà mạng đều sử dụng cáp quang thay vì ADSL hay cáp đồng trục.

3. Tiếp theo nhân viên lắp đặt mạng sẽ cung cấp cho bạn một chiếc Modem phù hợp với nhu cầu Internet, nếu bạn cần mở rộng mạng thì có thể yêu cầu họ cung cấp thêm một chiếc Router.

4. Cuối cùng là sử dụng cáp xoắn đôi (dây cáp mạng LAN - Ethernet) để kết nối từ PC / Laptop của bạn vào modem hoặc router, nếu máy tính của bạn hỗ trợ kết nối Wi-Fi thì cũng có thể kết nối vào modem mà không cần dây cáp.

Bây giờ bạn cũng có thể dùng thiết bị di động thông minh như smartphone, tablet, smartwatch, v.v để kết nối vào modem / router vừa đăng ký và truy cập Internet.

Bài viết liên quan: Cáp xoắn đôi là gì? Xem cấu tạo của dây cáp xoắn đôi

2. Khi nào thì bạn cần Internet?

internet la gi network la gi vai tro dac diem 2 gif

Trong khi mạng Network hạn chế kết nối trong một phạm vi nhất định, các thiết bị trong hệ thống mạng thường bị quản lý bởi máy chủ. Điều này không phù hợp với mô hình máy tính cá nhân phổ biến như hiện nay, vì thế Internet là lựa chọn hợp lý giúp kết nối toàn bộ thiết bị điện tử trên thế giới, giúp chia sẻ dữ liệu / kiến thức và giao tiếp dễ dàng.

  • Internet là một mạng lưới các máy tính tại các địa điểm khác nhau trên thế giới.
  • Cho phép bạn gửi email từ mọi vị trí
  • Giúp bạn gửi hoặc nhận tệp giữa các máy tính khác nhau
  • Sử dụng Internet để tham gia vào mạng xã hội trực tuyến, xem phim, nghe nhạc, v.v.
  • Cung cấp tri thức thông tin trên toàn thế giới. Vì vậy bạn không cần phải tìm một cuốn sách trong thư viện một cách khó khăn.
  • Nó giúp cập nhật những tin tức và công nghệ mới nhất.
  • Chơi game trực tuyến, livestream, gọi điện thoại video, v.v.

3. Lịch sử của Internet

Dưới đây là những cột mốc quan trọng trong lịch sử của Internet:

  • Năm 1962, JCR Licklide đi tiên phong trong khái niệm mạng máy tính trên khắp thế giới
  • Năm 1982, giao thức Internet (TCP / IP) đã được chuẩn hóa.
  • Năm 1990, World Wide Web được giới thiệu.
  • Năm 1995, công cụ tìm kiếm chính thống Yahoo được thành lập.
  • Giờ đây thì Internet đã bao phủ phần lớn toàn cầu và đang phát triển theo cấp số nhân.

4. Đặc điểm của Internet

internet la gi network la gi vai tro dac diem 3 jpg

  • Internet là mạng toàn cầu kết nối hàng triệu máy tính
  • Mọi máy tính sử dụng internet đều độc lập
  • Có nhiều cách khác nhau để truy cập internet

II. Network là gì?

internet la gi network la gi vai tro dac diem 5 jpg

Mạng (Network) là hai hoặc nhiều máy tính được kết nối có thể chia sẻ tài nguyên như máy in, kết nối internet, ứng dụng, v.v. Nó là tập hợp các hệ thống và thiết bị như máy tính, thiết bị di động được liên kết với nhau bằng mạng không dây (Wi-Fi) hoặc mạng có dây (Ethernet).

Mạng cung cấp khả năng kết nối giữa các PC / Laptop và thiết bị trong một phạm vi hạn chế, thường chỉ có một thiết bị duy nhất có quyền kiểm soát hoặc được ủy quyền để quản lý toàn bộ hệ thống.

Quán net là một ví dụ trực quan về mạng (Network), chúng ta biết rằng đôi lúc kết nối Internet chập chờn hoặc mất hẳn nhưng máy chủ vẫn có toàn quyền điều khiển các máy con trong mạng Network mà không có vấn đề gì. Lúc này bạn có thể hiểu hình thức đơn giản nhất của Network là mạng cục bộ (mạng LAN).

internet la gi network la gi vai tro dac diem 6 png
Mạng máy tính

1. Làm thế nào để tạo kết nối mạng Network

Như mình đã đề cập thì mạng Network thường là những mạng nhỏ, giống như mạng cục bộ và do đó bạn không thể truy cập vào các máy tính khác trên thế giới mà chỉ có thể tạo ra một mạng lưới cho riêng mình.

Giống như trong quán net thì bạn chỉ cần một chiếc Switch để kết nối tất cả các máy tính trong phòng với nhau, thiết bị mạng Hub trước đây cũng được sử dụng rất phổ biến vì giá thành rẻ (nhưng tốc độ thấp và dễ xung đột dữ liệu hơn Switch).

Ngoài ra nếu bạn muốn kết nối cả các thiết bị di động vào mạng Network này, chúng ta chỉ cần sắm thêm một chiếc Router và kết nối thiết bị đó qua sóng Wifi.

Khi mạng có kết nối từ vài trăm máy tính trở lên, bạn có thể định tuyến để tạo ra mạng VLAN giúp quản lý mạng tốt hơn.

2. Các loại mạng Network phổ biến

internet la gi network la gi vai tro dac diem 7 png

Ba loại mạng Network phổ biến là:

1. LAN (Mạng cục bộ): LAN là mạng Network kết nối một số lượng nhỏ hệ thống trong một khu vực địa lý tương đối gần. Ví dụ: Trong một tầng hoặc khu vực xung quanh gần một tòa nhà.

2. MAN (Mạng khu vực đô thị): Đây là một cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc được phát triển trong và xung quanh các thành phố lớn.

3. WAN (Mạng diện rộng): Nó là một mạng network kết nối hai hoặc nhiều mạng cục bộ với khoảng cách địa lý lớn. Một mạng WAN trải dài trên một khu vực địa lý rộng lớn, chẳng hạn như một huyện, tỉnh hoặc thậm chí là cả quốc gia. Với độ rộng lớn về vị trí địa lý mà WAN có thể kết nối, loại mạng này cũng thường được gọi là Internet.

3. Khi nào thì bạn cần tạo một kết nối mạng Network?

Mạng Network cung cấp những ưu điểm sau, bạn có thể dựa vào đó để xây dựng kết nối mạng phù hợp:

  • Network tạo ra phương pháp chia sẻ và truyền tập tin (file) nhanh chóng và hiệu quả
  • Khi mạng Network được tạo ra, bạn không cần phải tải tất cả phần mềm trên mọi máy tính của hệ thống. Thay vào đó chỉ cần tải nó trong máy chủ chính và sử dụng phần mềm đó trên mọi máy tính qua kết nối mạng Network.
  • Kết nối dễ dàng, tốc độ ổn định và nhanh chóng
  • Có thể chia sẻ mạng Internet
  • Giúp nâng cao hiệu suất và cân bằng tải

4. Lịch sử ra đời của mạng Network

Những năm 1950-1960

Mạng máy tính đầu cuối (Terminal-Oriented Computer Networks) ban đầu rất đắt đỏ. Do đó kỹ thuật time-sharing đã được phát triển để cho phép chúng được chia sẻ bởi nhiều người dùng.

Những năm 1960-1970

Giá thành của máy tính giảm xuống và các ứng dụng mới xuất hiện. Nó trở nên cần thiết để cho các máy tính lớn kết nối và giao tiếp với nhau.

Năm 1960 - APRANET là nỗ lực thực sự đầu tiên trong việc phát triển mạng kết nối các máy tính trên một khu vực địa lý rộng

Năm 1980

  • Sự khởi đầu của mạng cục bộ (LAN).
  • Máy tính giá cả phải chăng ngày càng phổ biến.
  • Nhiều loại cấu trúc liên kết mạng LAN nổi lên như bus, ring, start, v.v.

5. Các tính năng và lợi ích của mạng Network

  • Cung cấp khả năng cân bằng tải công suất cao
  • Các tùy chọn phủ sóng trong nhà cũng như ngoài trời
  • Xác định bằng thuật toán có trọng số
  • Nội dung Web / Lọc ứng dụng

III. So sánh mạng Network với Internet

internet la gi network la gi vai tro dac diem 8 png

1. Sự khác biệt chính

  • Network kết nối hàng nghìn PC cùng một lúc trong khi Internet kết nối hàng triệu thiết bị khác nhau cùng lúc.
  • Trong mạng Network, một thiết bị (chẳng hạn như máy chủ) có quyền quản trị - quản lý mạng trong khi trên Internet thì không có máy chủ nào kiểm soát hệ thống.
  • Mục tiêu của mạng Network là trao đổi dữ liệu, giúp việc cộng tác với các đồng nghiệp trong khu vực trở nên dễ dàng. Trong khi đó thì mục tiêu chính của Internet là thu thập - chia sẻ kiến ​​thức, gia tăng khả năng giao tiếp của nhân loại qua Internet.
  • Mạng Network là một tập hợp các hệ thống máy tính và thiết bị được liên kết với nhau bằng LAN, WAN, CAN, HAN hoặc MAN. Trong khi đó thì Internet là một hệ thống toàn cầu để liên kết các loại thiết bị điện tử trên toàn thế giới.

Đặc điểm

Mạng Network

Internet

Quản lý

Một máy chủ có quyền quản trị để quản lý mạng

Không có thực thể nào kiểm soát hệ thống.

Số lượng thiết bị kết nối

Hàng trăm hoặc vài nghìn PC có thể liên kết cùng một lúc.

Toàn bộ thiết bị trên thế giới có thể kết nối cùng lúc (nếu có khả năng và được phép). IoT sẽ giúp điều này sớm được thực hiện hóa.

Mục tiêu

Để trao đổi dữ liệu và cộng tác với các đồng nghiệp.

Để có được kiến ​​thức, giao tiếp, giải trí trên Internet.

Kiểu

Mạng cục bộ, mạng diện rộng, mạng khu vực cơ sở, v.v.

World Wide Web.

2. Nhược điểm của mạng

  • Mạng yêu cầu phần cứng, phần mềm đòi hỏi chi phí thiết lập ban đầu cao.
  • Bảo mật dữ liệu là một mối quan tâm khá lớn trong mạng Network.
  • Việc bảo trì mạng thường xuyên cần thời gian và kiến ​​thức chuyên môn đáng kể.

3. Nhược điểm của Internet

  • Nó cho phép mọi người nói về mọi thứ mà không có bất kỳ giới hạn hoặc sự kiểm duyệt nào.
  • Các công cụ tìm kiếm có thể hiển thị một số kết quả không liên quan.
  • Internet có thể phát triển quá đà, khiến chúng ta giam mình trong không gian mạng Internet mà không sống thực tế giữa con người với nhau.
  • Sử dụng Internet liên tục gây ra mệt mỏi.
  • Internet khiến chúng ta trở nên lười biếng hơn, giả sử trong việc đi thể dục hoặc tìm kiếm nhà hàng gần nhất, tìm khách sạn tốt nhất, v.v.

Tham khảo: guru99

Cùng chuyên mục

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Hình anime được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, mỗi bạn trẻ lại thích một…

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

So sánh office 365 và office 2016, 2019

So sánh office 365 và office 2016, 2019

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Hiện nay, mặc dù phiên bản mới nhất hiện nay là [Microsoft Office 2019], nhưng…

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

CCleaner v5.84 full key là công cụ giúp bạn dọn dẹp rác, file tạm thời,…

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Microsoft đã cũng cấp bản phát hành công khai Windows 10 version 1909, có ...

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Avast Internet Security 2019 là phần mềm không thể thiếu ...

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ...

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop ...

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Dịch vụ khôi phục dữ liệu ổ cứng đang được nhiều người lựa ...

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Microsoft Office 2019 là phiên bản mới nhất của ...

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Nếu bạn là dân chuyên Ghost và fix lỗi Win thì khi ...

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Thông tin về cô trợ lý ảo Cortana đã bị xóa sổ trên Windows 11,…

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Bạn biết đấy, hình nền Desktop chính là hình ảnh ...

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Có nên vay tiền mua máy tính?

Có nên vay tiền mua máy tính?

Máy tính là một đồ dùng không thể thiếu trong thời đại ngày nay, đặc…

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Tuy là vậy nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu...

Top