MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Router là gì? Chức năng và vai trò của Router trong mạng Internet

Router, Modem hay Switch là một trong những thiết bị mạng quan trọng mà nếu thiếu nó thì máy tính, smartphone, tablet, v.v không thể truy cập được vào mạng.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Những thiết bị mạng trên nhiều người vẫn hay nhầm lẫn, đôi khi dẫn đến tình trạng mua nhầm thiết bị trong việc mở rộng mạng gia đình.

Vi thế trong bài viết này mình sẽ giúp các bạn hiểu Router là gì cũng như cách hoạt động, từ đó hiểu được sự khác nhau giữa router modem cũng như nắm được một số loại router thường dùng, mình tin rằng sau bài viết này thì bạn có thể tự tin lựa chọn đúng thiết bị cần dùng khi tự nâng cấp - mở rộng mạng tại nhà.

I. Router là gì?

Router la gi 5 jpg

Router (tạm dịch là bộ định tuyến) là một phần cứng mạng giúp các thiết bị của bạn kết nối internet theo hình thức có dây Ethernet và không dây Wifi. Đúng như tên gọi thì nó định tuyến lưu lượng truy cập giữa các thiết bị và mạng internet.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Về cơ bản định tuyến (Routing) là phương thức mà Router truyền tín hiệu qua Internet. Dữ liệu giữa các thiết bị được truyền đi dưới dạng gói và việc định tuyến sẽ chỉ dẫn các gói này đi tới đúng địa chỉ theo con đường ngắn nhất, rút ngắn thời gian gửi tín hiệu giữa các thiết bị trên mạng Internet.

Các gói dữ liệu có nhiều lớp hoặc nhiều phần, một trong số đó mang thông tin nhận dạng như người gửi, kiểu dữ liệu, kích thước và quan trọng nhất là địa chỉ IP. Bộ định tuyến đọc lớp này, ưu tiên dữ liệu và chọn đường tốt nhất để sử dụng cho mỗi lần truyền tải dữ liệu.

Bạn không cần trở thành một kỹ sư mạng máy tính hay quá am hiểu về CNTT để biết những gì mà một bộ định tuyến tốt cần có. Bạn chỉ cần hiểu cơ bản về công dụng, cách thức hoạt động của Router để có thể chọn chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu.

II. Chức năng và cách hoạt động của Router

Router la gi 2 jpg

Một ngôi nhà thường có nhiều loại thiết bị được kết nối internet - máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy in, TV thông minh, v.v.

Khi tất cả chúng cùng kết nối vào bộ định tuyến của bạn thì có thể tạo ra một mạng cục bộ (Mạng LAN). Ngoài việc giúp các thiết bị trong mạng cục bộ giao tiếp với nhau, router khi được kết nối với modem của nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng sẽ định hướng lưu lượng internet đến và đi theo cách nhanh và hiệu quả nhất.

Dữ liệu được truyền tải trong mạng gia đình của bạn có thể là email, phim hoặc dữ liệu video trực tiếp từ camera giám sát của bạn, mỗi thông tin này chiếm lượng băng thông khác nhau.

Việc ngày càng có nhiều thiết bị được kết nối Internet thì nhiệm vụ của Router ngày càng lớn, việc đảm bảo thông tin được truyền tải nhanh chóng và chính xác giữa rất nhiều nhiệm vụ khiến Router ngày càng phải làm việc nhiều hơn.

Do đó việc lựa chọn Router khá quan trọng, đặc biệt trong thời buổi khi Internet vạn vật (IoT) ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ vào cuộc sống.

III. Modem khác Router như thế nào?

Router la gi 1 jpg

Bộ định tuyến và các thiết bị của bạn không phải là thành phần duy nhất trong mạng gia đình. Ngoài ra còn có modem.

Trên thực tế nếu không có modem đăng ký gói cước với nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet, tất cả những gì bạn có chỉ là mạng cục bộ. Nghĩa là mạng network LAN của bạn chỉ có thể truyền dữ liệu giữa các thiết bị với nhau thông qua chiếc Router mà chúng đang kết nối, không có quyền truy cập Internet.

Công việc của modem là đưa dịch vụ internet từ nhà cung cấp tới nhà của bạn. Sau đó tiếp tục kết nối với bộ định tuyến để cung cấp Internet bằng việc phát sóng Wifi hoặc thông qua dây cáp Ethernet.

IV. Các loại Routers

Router la gi 4 jpg

1. Core router (Bộ định tuyến lõi)

Core router thường được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ (ví dụ AT&T, Verizon, Vodafone) hoặc các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây (ví dụ Google, Amazon, Microsoft). Chúng cung cấp băng thông tối đa để kết nối các bộ định tuyến hoặc bộ chuyển mạch bổ sung (Switch).

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ sẽ không cần sử dụng core router. Nhưng các doanh nghiệp rất lớn với nhiều nhân viên làm việc trong các tòa nhà hoặc địa điểm khác nhau có thể sử dụng core router như một phần của kiến ​​trúc mạng của họ.

2. Edge router (Bộ định tuyến biên)

Edge router; gateway router hay còn được gọi tắt là "cổng vào" (gateway), là điểm kết nối ngoài cùng của mạng với các mạng bên ngoài, bao gồm cả Internet.

Edge router được tối ưu hóa băng thông và thiết kế để kết nối với các bộ định tuyến khác nhằm phân phối dữ liệu cho người dùng cuối. Edge router thường không cung cấp Wi-Fi hoặc khả năng quản lý mạng cục bộ đầy đủ. Chúng thường chỉ có cổng Ethernet — một đầu vào để kết nối với Internet và một số cổng để kết nối các bộ định tuyến bổ sung.

3. Distribution router (Bộ định tuyến phân phối)

Bộ định tuyến phân phối nhận dữ liệu từ bộ định tuyến biên (hoặc gateway) thông qua kết nối có dây và gửi dữ liệu đó đến người dùng cuối, thường là qua Wi-Fi, đôi khi nó cũng bao gồm các cổng kết nối vật lý (Ethernet) để kết nối người dùng hoặc các bộ định tuyến bổ sung.

4. Wireless router (Bộ phát wifi)

Bộ định tuyến không dây kết hợp các chức năng của bộ định tuyến biên và bộ định tuyến phân phối. Đây là những bộ định tuyến phổ biến cho mạng gia đình truy cập Internet.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ Internet đều cho khách hàng sử dụng bộ định tuyến không dây đầy đủ tính năng làm thiết bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ mạng ISP một chiếc router có độ bảo mật cao hơn cho doanh nghiệp, bộ định tuyến cấp doanh nghiệp có thể đem lại hiệu suất truyền tải dữ liệu không dây tốt hơn với nhiều thiết bị có thể truy cập cùng lúc hơn.

5. Virtual router (Bộ định tuyến ảo)

Bộ định tuyến ảo là phần mềm cho phép một số chức năng của bộ định tuyến được ảo hóa trên đám mây và được phân phối dưới dạng dịch vụ. Những bộ định tuyến này lý tưởng cho các doanh nghiệp lớn với nhu cầu mạng phức tạp. Chúng cung cấp tính linh hoạt, khả năng mở rộng dễ dàng và chi phí đầu vào thấp hơn. Một lợi ích khác của bộ định tuyến ảo là giảm quản lý phần cứng mạng cục bộ.

V. Sự khác biệt giữa Router có dây và không dây

Router la gi 3 jpg

Ngoài được phân thành năm loại khác nhau phía trên, router thường được phân biệt nhanh là bộ định tuyến sử dụng phương thức kết nối có dây hoặc không dây:

1. Bộ định tuyến không dây

Bộ định tuyến không dây (Wireless routers) kết nối trực tiếp với modem bằng dây cáp (thường là cáp xoắn đôi ethernet). Giúp nó nhận thông tin từ Internet. Sau đó router sẽ tiếp tục phát sóng vô tuyến và tạo thành mạng Wifi (hoặc WLAN) khiến tất cả các thiết bị trong gia đình của bạn có thể truy cập internet.

2. Bộ định tuyến có dây

Bộ định tuyến có dây (Wired routers) kết nối trực tiếp với máy tính thông qua dây cáp (dây cáp mạng LAN - Ethernet). Chúng thường có một cổng kết nối với modem để giao tiếp với internet. Các cổng còn lại cho phép bộ định tuyến có dây kết nối với máy tính, laptop, TV để giúp các thiết bị này truy cập mạng Internet.

Tuy nhiên Router được sản xuất hiện nay thường kết hợp cả hai, bao gồm cả kết nối không dây và có dây rất tiện lợi.

Bài viết về Router tới đây là kết thúc. Liệu bạn có còn thắc mắc gì về router hay không? hãy để lại comment nhé và mình sẽ giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Tham khảo: norton | cisco

Cùng chuyên mục

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Hình anime được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, mỗi bạn trẻ lại thích một…

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

So sánh office 365 và office 2016, 2019

So sánh office 365 và office 2016, 2019

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Hiện nay, mặc dù phiên bản mới nhất hiện nay là [Microsoft Office 2019], nhưng…

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

CCleaner v5.84 full key là công cụ giúp bạn dọn dẹp rác, file tạm thời,…

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Microsoft đã cũng cấp bản phát hành công khai Windows 10 version 1909, có ...

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Avast Internet Security 2019 là phần mềm không thể thiếu ...

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ...

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop ...

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Dịch vụ khôi phục dữ liệu ổ cứng đang được nhiều người lựa ...

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Microsoft Office 2019 là phiên bản mới nhất của ...

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Nếu bạn là dân chuyên Ghost và fix lỗi Win thì khi ...

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Thông tin về cô trợ lý ảo Cortana đã bị xóa sổ trên Windows 11,…

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Bạn biết đấy, hình nền Desktop chính là hình ảnh ...

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Có nên vay tiền mua máy tính?

Có nên vay tiền mua máy tính?

Máy tính là một đồ dùng không thể thiếu trong thời đại ngày nay, đặc…

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Tuy là vậy nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu...

Top