MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Khi nào thì Shut Down, Sleep hoặc Hibernate máy tính Laptop

Khi nao thi nen tat sleep hibernate may tinh xach tay pc laptop 1 png

Ngoài việc tắt máy tính hoàn toàn thì bạn còn có thể đặt nó ở chế độ Sleep, Hibernate, một số trường hợp thì đặt ở chế độ Hybrid Sleep. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa chúng và quyết định chế độ nào sẽ phù hợp nhất với máy tính, thời gian làm việc của bạn.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.
  • Một chiếc PC bị tắt gần như không sử dụng điện năng, nhưng bạn phải thực hiện toàn bộ quá trình khởi động khi muốn sử dụng nó.
  • Một chiếc PC đang đặt ở chế độ Sleep sử dụng lượng điện năng vừa đủ để giữ bộ nhớ RAM hoạt động và quá trình khởi động trở lại gần như ngay lập tức, điều này rất phù hợp khi bạn không sử dụng PC trong thời gian ngắn.
  • PC đang ở trạng thái ngủ đông (hibernate) sẽ lưu toàn bộ ứng dụng đang mở vào ổ cứng, về cơ bản là tắt hẳn và khởi động nhanh hơn một chút so với lựa chọn tắt hoàn toàn, gần như không sử dụng điện năng.

Một số người để máy tính để bàn hoạt động 24/7, trong khi những người khác tắt máy tính ngay khi họ rời đi. Nhưng với máy tính xách tay thì yêu cầu bạn phải có ý thức về nguồn điện và thói quen tắt máy, đặc biệt là khi không cắm dây nguồn (sạc) mà chỉ đang chạy bằng pin.

Mỗi lựa chọn tắt máy đều có những ưu và nhược điểm, vì vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về chúng.

1. Tắt máy hoàn toàn so với chế độ Sleep và Hibernate

Bài viết liên quan: Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Ba lựa chọn phía trên mình vừa đề cập đều dẫn đến kết quả là tắt máy tính của bạn, nhưng chúng lại có những cách hoạt động khác nhau:

  • Shut Down (tắt nguồn): Đây là trạng thái tắt nguồn mà hầu hết chúng ta đều quen thuộc. Khi bạn tắt PC, tất cả các chương trình đang mở sẽ đóng lại và PC sẽ tắt hệ điều hành của bạn. Máy tính bị tắt gần như không sử dụng điện năng. Tuy nhiên khi bạn muốn sử dụng lại PC của mình, bạn sẽ phải bật nó lên và thực hiện quy trình khởi động thông thường, đợi phần cứng khởi động và khởi chạy + load các chương trình thiết yếu. Tùy thuộc vào hệ thống của bạn, quá trình này có thể mất từ ​​vài chục giây đến vài phút.

  • Sleep (ngủ): Ở chế độ này thì PC sẽ chuyển sang trạng thái tiết kiệm năng lượng. Các ứng dụng đang mở của PC được lưu trong bộ nhớ RAM, nhưng các bộ phận khác của PC bị tắt và sẽ không sử dụng một chút điện nào (ví dụ như quạt tản nhiệt). Khi bạn bật PC thì nó sẽ khởi động cực kỳ nhanh chóng, bạn gần như sẽ không phải đợi nó khởi động. Mọi thứ sẽ ở ngay nơi bạn rời đi, bao gồm các ứng dụng đang chạy và file tài liệu đang mở.

  • Hibernate (ngủ đông): PC của bạn lưu các chương trình, ứng dụng đang chạy và trạng thái hiện tại vào ổ cứng, về cơ bản là kết xuất nội dung của bộ nhớ RAM vào một tệp (file Hiberfil.sys). Khi bạn khởi động PC, nó sẽ tải trạng thái trước đó từ ổ cứng trở lại bộ nhớ RAM. Điều này cho phép bạn lưu trạng thái máy tính của mình, bao gồm tất cả các chương trình và dữ liệu đang mở. Mất nhiều thời gian hơn một chút để khởi động từ trạng thái hibernate hơn là Sleep, nhưng chế độ hibernate sử dụng ít năng lượng hơn rất nhiều so với Sleep. Máy tính đang ở chế độ hibernate sử dụng lượng điện năng tương đương với máy tính bị tắt hoàn toàn.

  • Hybrid Sleep: Chế độ này thông thường chỉ dành cho máy tính để bàn và sẽ bị tắt theo mặc định đối với hầu hết các máy tính xách tay. Hybrid giống như sự kết hợp giữa Sleep và Hibernate. Tương tự chế độ ngủ đông thì nó lưu trạng thái bộ nhớ của bạn vào ổ đĩa cứng, nhưng đồng thời nó cũng sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì bộ nhớ RAM như chế độ ngủ, giúp quá trình khởi động máy tính gần như ngay lập tức. Về cơ bản là bạn đặt PC ở chế độ Sleep, nhưng vẫn được bảo vệ trong trường hợp PC mất nguồn khi đang Sleep.

Lý do máy tính xách tay không được kích hoạt chế độ Hybrid Sleep thực sự chỉ vì chúng có pin. Nếu bạn đặt máy tính ở chế độ sleep và pin sắp hết, Laptop sẽ tự động chuyển sang chế độ hibernate để lưu trạng thái hiện tại.

Khi nao thi nen tat sleep hibernate may tinh xach tay pc laptop 2 png

2. Khi nào thì nên tắt máy, sleep hoặc hibernate?

Mỗi người có những cách sử dụng máy tính khác nhau.Một số người luôn tắt máy tính của họ và không bao giờ tận dụng sự tiện lợi của trạng thái ngủ và ngủ đông, trong khi một số người để máy tính chạy 24/7.

  • Khi nào thì nên tắt máy ở chế độ Sleep: Chế độ này đặc biệt hữu ích nếu bạn chỉ muốn tạm dừng công việc với chiếc máy tính trong một khoảng thời gian ngắn. Bạn có thể đặt PC / Laptop ở chế độ Sleep để tiết kiệm điện và pin. Khi bạn cần sử dụng lại máy tính, bạn có thể tiếp tục từ nơi đã dừng lại chỉ trong vài giây. Máy tính sẽ luôn sẵn sàng để sử dụng khi bạn cần. Không nên sử dụng chế độ Sleep khi bạn có ý định rời khỏi PC trong thời gian dài vì cuối cùng pin sẽ cạn kiệt, lãng phí điện năng.

  • Khi nào thì nên tắt máy ở chế độ Hibernate: Hibernate tiết kiệm điện hơn chế độ Sleep. Nếu bạn không sử dụng PC trong một thời gian, giả sử nếu bạn sắp đi ngủ - bạn nên đặt máy tính ở chế độ Hibernate để tiết kiệm điện năng và pin. Hibernate chậm hơn một chút để khởi động so với Sleep. Nhưng nếu bạn cần làm việc cả ngày với PC mà lại dùng Hibernate hoặc Shutdown, việc này sẽ lãng phí rất nhiều thời gian để chờ đợi quá trình khởi động.

Bài viết liên quan: Đừng tắt máy tính nữa, hãy sử dụng chế độ Sleep hoặc Hibernate

  • Khi nào thì cần phải tắt máy hoàn toàn (Shutdown): Hầu hết các máy tính sẽ tiếp tục từ chế độ Hibernate (ngủ đông) nhanh hơn so với tắt hoàn toàn, vì vậy bạn nên để máy tính ở chế độ ngủ đông thay vì tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, một số PC hoặc phần mềm có thể không hoạt động bình thường khi tiếp tục từ chế độ ngủ đông, trong trường hợp đó bạn nên tắt máy tính hoàn toàn. Thỉnh thoảng cũng nên tắt (hoặc ít nhất là khởi động lại) PC ​​của bạn. Hầu hết người dùng Windows đều nhận thấy thi thoảng cần khởi động lại để máy hoạt động ổn định hơn. Nhưng mình tin rằng với cấu hình máy tính ngày càng mạnh, ngủ đông sẽ ổn thôi. Riêng mình hầu như rất ít tắt máy, chỉ sleep hoặc Hibernate.

Lượng điện chính xác được sử dụng cho chế độ sleep và hibernate phụ thuộc vào cấu hình PC. Một số người có thể chọn sử dụng chế độ sleep thay vì hibernate giúp máy tính hoạt động trở lại nhanh hơn. Mặc dù nó sử dụng nhiều điện hơn một chút, nhưng chắc chắn sẽ tiết kiệm điện hơn so với việc để máy tính chạy 24/7.

Hibernate đặc biệt hữu ích để tiết kiệm pin trên máy tính xách tay không được cắm điện (sạc). Nếu muốn mang máy tính xách tay đi đâu đó và không muốn lãng phí lượng pin quý giá, bạn nên để nó ở chế hibernate thay vì Sleep.

3. Cách thay đổi hành động khi bấm nút nguồn

Khi đã đưa ra được quyết định nên tắt, Sleep hay Hibernate thì cuối cùng bạn có thể kiểm soát hành động xảy ra khi nhấn nút nguồn hoặc đóng nắp máy tính xách tay.

Bước 1: Trong Windows 7-10, nhấn phím tắt Windows + R để mở hộp thoại Run, nhập “powercfg.cpl” rồi nhấn Enter.

Khi nao thi nen tat sleep hibernate may tinh xach tay pc laptop 3 png

Bước 2: Trong cửa sổ Power Options, nhấp vào liên kết Choose what power buttons do ở phía bên trái.

Khi nao thi nen tat sleep hibernate may tinh xach tay pc laptop 4 png

Bước 3: Trong cửa sổ System Settings, bạn có thể thay đổi hành động của những mục sau:

  • When I press the power button: Khi bấm vào nút nguồn
  • When I press the sleep button: Khi bấm vào nút Sleep
  • When I close the lid: Khi đóng nắp laptop
  • On battery: Khi sử dụng pin (không cắm dây sạc)
  • Plugged in: Khi cắm dây nguồn (sạc)

Ví dụ: Mình sẽ thiết lập hành động khi bấm nút nguồn mà không sạc pin là “Shutdown”, còn khi cắm dây sạc là “Sleep”.

Khi nao thi nen tat sleep hibernate may tinh xach tay pc laptop 5 png

Bước 4: Cuối cùng bạn nhớ bấm vào nút Save Changes để lưu những thay đổi này nhé!

Vậy cuối cùng lựa chọn của bạn là gì, bạn thường đặt máy tính ở chế độ nào? Tắt hoàn toàn, Sleep, Hibernate hay để máy hoạt động 24/7? Đừng ngần ngại bình luận để chúng ta cùng trao đổi kiến thức nhé!

Cùng chuyên mục

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Hình anime được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, mỗi bạn trẻ lại thích một…

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

So sánh office 365 và office 2016, 2019

So sánh office 365 và office 2016, 2019

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Hiện nay, mặc dù phiên bản mới nhất hiện nay là [Microsoft Office 2019], nhưng…

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

CCleaner v5.84 full key là công cụ giúp bạn dọn dẹp rác, file tạm thời,…

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Microsoft đã cũng cấp bản phát hành công khai Windows 10 version 1909, có ...

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Avast Internet Security 2019 là phần mềm không thể thiếu ...

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ...

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop ...

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Dịch vụ khôi phục dữ liệu ổ cứng đang được nhiều người lựa ...

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Microsoft Office 2019 là phiên bản mới nhất của ...

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Nếu bạn là dân chuyên Ghost và fix lỗi Win thì khi ...

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Thông tin về cô trợ lý ảo Cortana đã bị xóa sổ trên Windows 11,…

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Bạn biết đấy, hình nền Desktop chính là hình ảnh ...

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Có nên vay tiền mua máy tính?

Có nên vay tiền mua máy tính?

Máy tính là một đồ dùng không thể thiếu trong thời đại ngày nay, đặc…

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Tuy là vậy nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu...

Top