MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Nên sử dụng mạng có dây hay mạng không dây WiFi?

Không còn nghi ngờ gì khi thế giới đang hướng tới công nghệ kết nối không dây tiện lợi. Công nghệ này mang lại sự linh hoạt trong việc kết nối internet từ mọi nơi, vì thế WiFi là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai có ý định kết nối internet và trực tuyến.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Với sự phát triển của công nghệ thì ngày càng nhiều ứng dụng và thiết bị áp dụng IoT, có nghĩa là chúng ta sẽ sớm thấy một lượng lớn các thiết bị thông minh trong nhà, văn phòng kết nối với internet và hoạt động không dây.

Liệu đây phải chăng điểm kết thúc của loại mạng có dây? Ethernet sẽ được đưa vào “bảo tàng”? Hay bạn nghĩ rằng kết nối cáp có dây truyền thống sẽ tiếp tục được sử dụng?

Mặc dù việc ứng dụng “Internet vạn vật” vào thực tiễn vẫn chưa phổ biến nhưng nó sẽ phát triển rất nhanh thôi. Hiện tại thì việc sử dụng Ethernet vẫn còn rất nhiều lợi ích, bạn chỉ cần một dây cáp Ethernet nối từ Modem Wifi với máy tính là có thể sử dụng.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những điểm khác biệt chính giữa kết nối EthernetWifi. Mục đích nhằm giúp bạn lựa chọn được loại kết nối tốt nhất phù hợp cho nhu cầu của bản thân mình.

I. WiFi và Ethernet là gì?

Ethernet Vs WiFi ket noi nao tot hon jpg

WiFi Ethernet là tên của hai loại công nghệ có cùng một chức năng là kết nối Internet. Nói đơn giản thì cách hoạt động chung của hai loại kết nối này là “trung chuyển” dữ liệu từ thiết bị của người dùng (PC, Laptop, Smartphone, v.v) tới bộ định tuyến Modem, Router để kết nối tới Internet.

WiFi là công nghệ không dây kết nối các thiết bị với internet mà không cần bất kỳ dây vật lý nào. Được giới thiệu vào năm 1999, đây là loại kết nối phổ biến nhất được sử dụng hiện nay.

Còn Ethernet ra đời trước đó rất lâu từ năm 1973, là cách kết nối các thiết bị trong mạng LAN. Để kết nối mạng dây thì bạn sẽ cần các thiết bị như cáp Ethernet, Hub, cáp chéo và bộ định tuyến (Modem), nó cho phép các thiết bị truyền dữ liệu trong mạng LAN và mạng diện rộng (WAN).

Sau đây chúng ta cùng so sánh chi tiết về các điểm giống và khác nhau của Wifi Ethernet, giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định nên sử dụng loại mạng nào theo nhu cầu.

II. Nên sử dụng mạng có dây (Ethernet) hay mạng không dây (WiFi)?

1. Tốc độ và giá thành

WiFi lần đầu tiên ra mắt (1999) dựa trên chuẩn 802.11a của tổ chức IEEE có tốc độ lý thuyết tối đa là 54Mbps. Điện thoại di động có thể được kết nối với Internet bằng kết nối này nhưng tốc độ chậm hơn nhiều so với mạng có dây.

Vào cùng thời điểm này thì Ethernet có thể dễ dàng cung cấp đường truyền với tốc độ 100Mbps - 1000Mbps và cao hơn nữa.

Còn hiện tại thì sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng loại kết nối xem ngày nay chúng đã phát triển như thế nào nhé!

Tốc độ của mạng Ethernet

Theo số liệu từ trang chủ của tổ chức IEEE thì chuẩn Ethernet mới nhất có tên “Std 802.3-2018” (802.3cm - 2020) đem lại tốc độ 400 Gbps (50GB/s) - một con số khổng lồ. Nghĩa là mặc dù công nghệ kết nối mạng dây Ethernet không được linh hoạt như Wifi và có chút bất tiện nhưng vẫn được tổ chức IEEE nghiên cứu và phát triển.

Tuy nhiên để các thiết bị có thể sử dụng mạng Ethernet tiêu chuẩn này, PC / Laptop của bạn bắt buộc phải sở hữu các thiết bị mạng cùng tiêu chuẩn bao gồm Modem mạng, Adapter (card mạng) cũng như Driver tương ứng.

Chúng ta đã biết rằng chuẩn Ethernet IEEE 802.3cm có thể đem lại tốc độ lên tới 400 Gbps, thế nhưng card mạng được phát hành ra thị trường hiện nay mới chỉ đạt khoảng 1 -> 10Gbps.

Nếu không tin, bạn có thể tìm Google nhanh sẽ thấy rất nhiều shop trong và ngoài nước bán card mạng 10Gbps. Cái giá của nó không phải là rẻ, thậm chí là rất đắt giao động từ 1 triệu đồng trở lên cho tới 19 triệu.

gia card mang ethernet png
Giá card mạng Ethernet 10Gbps

Tuy nhiên xét cho cùng, với tốc độ 10Gbps (1,25GB/s) của những card mạng Ethernet phổ biến hiện nay cũng là quá “thần thánh” rồi, không phải các nhà sản xuất không đủ điều kiện nâng cấp mà do loại công nghệ này chưa cần thiết sử dụng trong đời sống.

Hiện nay các card mạng gắn liền trên PC / Laptop / điện thoại phổ biến vẫn sử dụng công nghệ Fast Ethernet hoặc Gigabit Ethernet có tốc độ từ 100 -> 1000 Mbps (12,5 -> 125MB/s).

Tốc độ của Mạng Wifi

Chuẩn Wifi mới nhất hiện nay là IEEE 802.11ax hay còn gọi là Wifi 6 (2019) có tốc độ tối đa từ 10 -> 12 Gbps. Mặc dù về lý thuyết thì chưa thể ngang với chuẩn Ethernet “IEEE 802.3cm” (400 Gbps) nhưng chúng ta hãy cùng xem việc ứng dụng mạng Wifi 6 được áp dụng trong thực tế như thế nào nhé!

Trước tiên mình sẽ thử tìm trên Google “laptop wifi 6”, kết quả là ở phân khúc “cận cao cấp” thì những chiếc laptop mới hiện nay đều có Wifi 6 với một mức giá không quá đắt.

gia laptop wifi 6 png
Giá laptop Wifi 6

Còn nếu chúng ta phải mua “Card Wifi 6” thì sao? Mức giá khoảng một triệu cũng ngang với card ethernet 10 Gbps, theo mình thì đây cũng là một mức giá cũng khá hợp lý và không quá đắt.

gia card mang wifi 6 png
Giá card mạng Wifi 6

Tuy nhiên hiện nay đa số các laptop, điện thoại hay các thiết bị dùng mạng không dây từ 2019 trở về trước đều sử dụng Wifi 4 và Wifi 5 (600mbps -> 1300mbps).

Kết luận

Với các tiêu chuẩn mới thì mạng không dây WiFi ngày càng bắt kịp tốc độ của mạng có dây Ethernet, đặc biệt khi xét về giá thành thì thậm chí còn nhỉnh hơn Ethernet. Cụ thể là ở thời điểm hiện tại, chúng ta sử dụng chuẩn kết nối không dây phổ biến nhất là Wifi 5 (1300mbps) nhỉnh hơn một chút so với mạng dây Ethernet theo chuẩn Gigabit Ethernet (1000 mbps).

* Có thể bạn chưa biết: Mbps và MBps là gì?

2. Độ ổn định - tin cậy

Tốc độ được thảo luận ở trên chỉ là lý thuyết, chúng ta hãy cùng nhìn vào thực tế xem độ “ổn định” của hai loại mạng này như thế nào nha!

Kết nối Ethernet mang lại tốc độ nhất quán, bạn sẽ nhận thấy tốc độ nhanh và ổn định này nếu bạn tải xuống các tập tin (file) lớn. Kết nối Ethernet cũng thích hợp để phát trực tiếp video FHD.

WiFi dễ bị nhiễu tín hiệu do nhiều yếu tố môi trường khác nhau, bầu không khí có thể là nguyên nhân chính gây ra vấn đề với WiFi, đem lại một hiệu suất không nhất quán. Bạn sẽ nhận thấy tín hiệu rời rạc khi di chuyển từ nơi này sang nơi khác trong nhà của mình.

Vấn đề này có thể được giảm thiểu bằng cách đặt bộ định tuyến (Modem, Router) ở vị trí tối ưu trong nhà hoặc văn phòng, nhưng công nghệ này vẫn còn nhiều thách thức để đạt được cùng hiệu suất ổn định như kết nối Ethernet.

3. Bảo mật

Dữ liệu được gửi qua kết nối Ethernet chỉ có thể được truy cập bởi các thiết bị được kết nối bằng dây cáp vật lý với mạng đó, do đó không có khả năng mất dữ liệu hoặc bị tấn công.

Mặt khác WiFi là một mạng mở nên dữ liệu của nó không an toàn. Khi truyền dữ liệu nhạy cảm, bạn hãy đảm bảo sử dụng mạng WiFi nơi dữ liệu được mã hóa và bảo mật. Phương pháp mã hóa an toàn nhất là WPA2-PSK còn WEP là kiểu bảo mật cũ và kém an toàn nhất.

Bạn nên đặc biệt ghi nhớ rằng WiFi công cộng miễn phí rất không an toàn.

4. Độ trễ

nen dung wifi hay ethernet png
Biểu đồ so sánh Ping giữa Wifi và Ethernet

Tốc độ và sự ổn định là một trong những yếu tố dẫn tới việc Ping cao hoặc thấp. Độ trễ Ping đặc biệt quan trọng khi chơi các game online, đặc biệt làm game chiến thuật thời gian thực hoặc game bắn súng + hành động.

Bạn có thể hiểu Ping theo cách đơn giản nhất là độ trễ mà lưu lượng truy cập di chuyển từ thiết bị đến đích. Ping càng thấp biểu hiện đường truyền kết nối Internet của bạn càng ổn định. Nếu bạn muốn tránh tình trạng Ping cao trong khi gọi video call, phát trực tiếp hoặc chơi game Online thì lựa chọn kết nối mạng dây Ethernet là lựa chọn phù hợp nhất.

Qua biểu đồ phía trên thì bạn có thể thấy Ping của Ethernet thấp và ổn định hơn rất nhiều, trong khi đó Ping khi sử dụng Wifi đôi khi tăng bất thường làm gián đoạn nhiều hoạt động khó chịu.

5. Nhược điểm lớn

Nhược điểm lớn của mạng Wifi

Trong nhà hoặc văn phòng của bạn có nhiều thiết bị có thể gây nhiễu sóng WiFi ví dụ như TV, bộ đàm, bộ đàm, thiết bị đang bật bluetooth, lò vi sóng, v.v.

Ngoài ra tường bê tông hoặc tường gỗ dày cũng cản trở đường đi khiến sóng Wifi rất yếu phía sau đó. Những vấn đề này dẫn tới hệ quả sau:

  • Giảm tín hiệu
  • Ping cao hơn
  • Tốc độ thấp

Trong khi đó việc sử dụng dây cáp Ethernet giúp bạn loại bỏ hoàn toàn các nhược điểm này.

Mạng có dây Ethernet

Rõ ràng không ai kết nối điện thoại thông minh của họ với Ethernet. Đối với các thiết bị di động nhỏ gọn thì WiFi là lựa chọn đầu tiên và gần như duy nhất.

Mạng có dây chắc chắn sẽ bất tiện hơn trong quá trình thiết lập mạng, một số laptop mỏng ngày nay không còn hỗ trợ cổng Ethernet.

III. Kết luận

  • Nếu bạn muốn thiết đặt một hệ thống mạng đơn giản để sử dụng hàng ngày, một bộ định tuyến WiFi được cấu hình thích hợp sẽ cung cấp cho bạn một kết nối phù hợp.
  • Nhưng nếu là một game thủ và không thể mạo hiểm với một kết nối không ổn định, bạn nên sử dụng Ethernet.
  • Tương tự nếu bạn cần phát trực tiếp video HD mà không gặp sự cố hoặc kết nối nhiều thiết bị với mạng, chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu suất tốt hơn khi kết nối bằng cáp Ethernet.

Router, Modem hay bất kỳ bộ định tuyến không dây nào cũng có cổng Ethernet để bạn kết nối với PC / Laptop mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Cả WiFi Ethernet đều có ưu và nhược điểm của chúng. Những điều này phụ thuộc vào một số yếu tố như độ nhiễu sóng, tiêu chuẩn trung bình, tiêu chuẩn giao thức, độ trễ Ping, v.v.

Ngày nay WiFi phổ biến hơn nhưng kết nối Ethernet vẫn mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Do đó bạn nên chọn kết nối dựa trên nhu cầu của mình.

Nếu bạn thấy bài đăng hữu ích và bạn muốn tìm hiểu thêm về cả WiFi Ethernet, hãy chia sẻ nó với tất cả bạn bè của bạn và dấu trang chuyên mục Thủ Thuật của freetuts nhé!

Từ giờ bạn sẽ không bỏ lỡ các thông tin mới về công nghệ mạng nói riêng cũng như công nghệ thông tin nói chung. Chúc bạn có quá trình học tập, làm việc và giải trí trên không gian mạng thú vị.

Tham khảo: ubidots

Cùng chuyên mục

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Các loại avatar giới trẻ ngày nay yêu thích

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Top 1000+ hình Anime ngầu dành cho Nam và Nữ cài đặt hình nền background

Hình anime được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, mỗi bạn trẻ lại thích một…

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Top 15 phần mềm meeting họp trực tuyến tốt nhất dành cho người Việt

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

So sánh office 365 và office 2016, 2019

So sánh office 365 và office 2016, 2019

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Chia sẻ toàn bộ key office 2010 mọi phiên bản

Hiện nay, mặc dù phiên bản mới nhất hiện nay là [Microsoft Office 2019], nhưng…

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

Chia sẻ Key CCleaner v5.84 Pro Full Miễn Phí Vĩnh Viễn

CCleaner v5.84 full key là công cụ giúp bạn dọn dẹp rác, file tạm thời,…

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Download win 10 1909 [32bit+64bit] nguyên gốc từ Microsoft

Microsoft đã cũng cấp bản phát hành công khai Windows 10 version 1909, có ...

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Download Avast 2019 License Key miễn phí 100%

Avast Internet Security 2019 là phần mềm không thể thiếu ...

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom để học online

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ...

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop

Cách khắc phục lỗi không vào được Wifi trên laptop ...

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Những điều cần lưu ý khi chọn đơn vị khôi phục dữ liệu ổ cứng

Dịch vụ khôi phục dữ liệu ổ cứng đang được nhiều người lựa ...

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Share Key Office 2019 Full mới nhất 2024 [Hoạt động 100%]

Microsoft Office 2019 là phiên bản mới nhất của ...

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Download Anhdv Boot 2021 Premium V217.1 full mới nhất

Nếu bạn là dân chuyên Ghost và fix lỗi Win thì khi ...

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Chia sẻ 4 cách hẹn giờ tắt máy win 10 cực kì đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Đóng băng USB bằng 10+ phần mềm tốt nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Liệu ứng dụng Cortana có bị xóa sổ trên Windows 11

Thông tin về cô trợ lý ảo Cortana đã bị xóa sổ trên Windows 11,…

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Cách cài hình nền động trên Windows 10

Bạn biết đấy, hình nền Desktop chính là hình ảnh ...

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Cách chia đôi màn hình máy tính Windows 7, 10, 11

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Có nên vay tiền mua máy tính?

Có nên vay tiền mua máy tính?

Máy tính là một đồ dùng không thể thiếu trong thời đại ngày nay, đặc…

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Hướng dẫn chi tiết cách quay thử xổ số miền Nam

Tuy là vậy nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu...

Top