MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Brighton và hành trình trong hơn 122 năm lịch sử

Brighton là một đội bóng có độ nhận diện khá cao, đặc biệt là trong vài năm gần đây. Họ trở thành một thế lực lớn, trực tiếp cạnh tranh với cả nhóm Big Six EPL. Nhờ những ngôi sao chủ lực như Mitoma Kaoru hay Ansu Fati, CLB có biệt danh Seagulls đang ngày càng phát triển hơn. Không chần chừ nữa, hãy tìm hiểu về Brighton nhiều hơn qua bài viết sau.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

1.Thông tin chung về câu lạc bộ Brighton

Brighton 04 jpg

Brighton có biệt danh là bầy mòng biển

Brighton chính thức được thành lập vào năm 1901, ban đầu họ lấy tên là Brighton & Hove United nhưng sau đó lại đổi thành tên như hiện tại. Brighton bắt đầu thi đấu ở Southern League mà họ đã vô địch giải 1 lần vào năm 1910. Cùng năm đó bầy mòng biển cũng giành được FA Charity Shield.

Brighton trở thành thành viên của Liên đoàn bóng đá Anh vào năm 1920, khi đó giải hạng 3 cũng vừa được thành lập. Phải đến mùa giải 1957-1958, câu lạc bộ mới vô địch giải hạng 3 và cuối cùng được thăng hạng nhì. Brighton từng rơi xuống giải hạng Tư vào những năm 1960.

Những ngày tốt đẹp hơn đã đến với The Seagulls vào những năm 1970 khi câu lạc bộ lần đầu tiên được thăng hạng lên giải hạng hai và vài năm sau tức 1979 họ lần đầu tiên lên Giải hạng nhất. Khi đó danh tiếng của Brighton được lan rộng hơn trông thấy.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Tuy nhiên, đội bóng chơi không tốt ở giai đoạn sau đó, họ rơi xuống đáy của hệ thống giải đấu nước Anh vào những năm 1990. Brighton bắt đầu leo ​​thang và lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu hàng đầu Premier League sau khi giành chức vô địch Championship vào năm 2017.

Kể từ năm 2011, Brighton & Hove chơi ở Falmer Sân vận động, vì lý do tài trợ nên được gọi là Sân vận động Cộng đồng American Express hoặc Sân vận động Amex.

Nhìn chung, Brighton cũng không phải là một câu lạc bộ quá mạnh nhưng lại rất giàu bản sắc. Số lượng fan hâm mộ ở Châu Á của họ đang tăng dần, đặc biệt là ở Việt Nam và nếu muốn theo dõi những trận đấu của CLB này bạn có thể truy cập vào nhé.

2. Tình hình Brighton từ năm 2000 đến 2010

Brighton 01 jpg

Ảnh chụp các thành viên Brighton vào năm 1990

Trước khi bắt đầu mùa giải 1999–2000, câu lạc bộ Brighton đã giành được hợp đồng thuê chơi các trận sân nhà của họ tại sân vận động Withdean. Thực ra đây là sân điền kinh đã được chuyển đổi sang thi đấu bóng đá.

Mùa giải 2000–01 được chứng minh là một bước ngoặt đối với Brighton khi họ trải qua chiến dịch EPL thành công đầu tiên sau 13 năm. Lịch sử các danh hiệu có được của Brighton không nhiều, tuy nhiên họ cũng từng có được chức vô địch Division Three và được thăng hạng lên Division Two.

HLV Adams rời đi vào tháng 10 năm 2001 để làm trợ lý cho Dave Bassett tại Leicester và cựu huấn luyện viên Leicester Peter Taylor phụ trách Brighton. Bất chấp sự thay đổi người cầm quyền Brighton vẫn tiếp tục phong độ cực tốt và kết thúc mùa giải họ là nhà vô địch Division Two, giành quyền thăng hạng thứ hai liên tiếp.

Chỉ trong 5 năm, Brighton từ bờ vực mất vị thế ở Liên đoàn bóng đá Anh và đối mặt với nguy cơ phá sản thì chỉ còn cách Premier League danh giá một hạng đấu. Trong tháng 5 năm 2009, ÔngDick Knight từ chức chủ tịch Brighton và Bloom lên đảm nhận vị trí này.

Bloom sau đó đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn tài trợ trị giá 93 triệu bảng cho việc xây dựng Sân vận động Falmer mới và giành được 75% cổ phần trong câu lạc bộ. Từ đó đến nay, Falmer trở thành thánh địa đi dễ khó về với mọi đội bóng nước Anh.

Mùa giải chia tay của Brighton tại SVĐ Withdean là vào năm 2010–11, trong thời gian đó họ trở thành nhà vô địch của League One dưới sự quản lý của nhà cầm quân Gus Poyet. Tuy nhiên chiến tích này lại không được nhiều người để ý tới.

3. Tình hình Brighton từ năm 2010 đến nay

Brighton 05 jpg

Brighton cũng là nơi sản sinh ra nhiều chân sút cừ khôi

Theo cập nhật của trận đấu đầu tiên của Brighton tại sân vận động Falmer diễn ra vào ngày khai mạc mùa giải 2011–12, Brighton & Hove Albion đối đầu với Doncaster Rovers, đội này cũng từng đối đầu với chính họ tại Goldstone Ground vào năm 1997. Khi đó, bầy mòng biển giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Mùa giải tiếp theo 2012-13, Brighton cán đích ở vị trí thứ 4 nhưng lại phải chịu thất bại ở bán kết play-off trước Crystal Palace. HLV Gus Poyet đã bị đình chỉ do những nhận xét gây tranh cãi được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu và thời gian tiếp theo ông cũng bị sa thải, Oscar Garcia được đưa lên thay thế.

Vào vòng cuối cùng của mùa giải 2013–14, Brighton cán đích ở vị trí thứ 6 với bàn thắng ấn định chiến thắng ở phút cuối của Leonardo Ulloa trong chiến thắng 2-1 trước Nottingham Forest.

Sau khi Oscar Garcia rời đi, Sami Hyypia đảm nhận vị trí huấn luyện viên cho Brighton ở mùa giải 2014–15 nhưng đã từ chức sau nhiệm kỳ ngắn ngủi 4 tháng do chuỗi thành tích kém cỏi. Chris Hughton được bổ nhiệm làm người thay thế ông ấy.

Mùa giải 2016–17, Brighton bắt đầu với chuỗi 18 trận bất bại đáng chú ý, đưa họ lên vị trí đầu bảng Championship trong phần lớn thời gian của tháng 12 và tháng 1. Cuối cùng họ giành quyền thăng hạng Premier League với chiến thắng 2-1 trên sân nhà trước Wigan Athletic vào ngày 17 tháng 4 năm 2017.

Kể từ đó đến nay, Brighton thi đấu như lên đồng, họ giành quyền tham dự cả C2 lẫn C3 và xếp trên nhiều đối thủ mạnh. Nói chung, 5 năm gần nhất bầy mòng biển luôn đứng ở vị trí trong top 10 và nhiều khả năng sẽ trở thành một thế lực lớn trong tương lai.

4. Những đối thủ truyền kiếp của Brighton

Brighton 02 jpg

Brighton không đội trời chung với Crystal Palace

Bất chấp khoảng cách đáng kể gần 40 dặm tức 64km với Crystal Palace nhưng Brighton vẫn coi họ là một đối thủ truyền kiếp. Duyên nợ giữa bầy mòng biển với đại bàng cũng là thứ được nhiều fan bóng đá Anh chú ý đến.

Sự cạnh tranh thực ra bắt đầu từ những năm 1970 khi các huấn luyện viên Alan Mullery và Terry Venables lần lượt nắm quyền dẫn dắt cả Brighton và Palace vào năm 1976.

Sự thù địch tiếp tục diễn ra ở mùa mà hai đội chơi ở giải hạng 2, khi đó Brighton đứng đầu bảng nhưng bị Palace vượt qua sau khi họ thắng một trận bị hoãn trước Burnley. Cụ thể hơn thì Palace đã giành được danh hiệu với cách biệt chỉ một điểm.

Vị trí gần của đường A23, nối Brighton và Croydon cũng nơi tọa lạc sân vận động Selhurst Park của Palace được gọi là vùng chiến. Sự kình địch được giới truyền thông Châu Âu mệnh danh là trận derby A23 hoặc M23.

Các trận đấu Brighton đối đầu với Southampton và Portsmouth cũng được quan tâm, trong quá khứ họ đã gặp 2 đội bóng này nhiều lần và cũng có khá nhiều duyên nợ. Tuy nhiên để mà nói về đối thủ truyền kiếp của Brighton thì chỉ có thể là Palace.

5. Brighton và một số kỷ lục đáng chú ý

Brighton 03 jpg

Brighton vẫn chưa có lần nào lên ngôi EPL

Trong lịch sử của Brighton, có nhiều cầu thủ đã gắn bó với đội bóng và để lại những dấu ấn lâu dài. Tug Wilson, với 509 lần ra sân xuất trận từ năm 1922 đến 1936, đứng đầu danh sách những người góp phần xây dựng nên tên tuổi của đội. Tiếp theo là Norman Gall với 440 lần thi đấu (1962-1974)...

Tommy Cook được coi là huyền thoại của Brighton, ông nổi bật với thành tích ghi 123 bàn thắng cho đội khi còn thi đấu là chân sút hàng đầu của mòng biển. Glenn Murray, một cái tên khác không thể bỏ qua cũng đã ghi được 111 bàn.

Sân nhà của Brighton là Falmer Stadium, hay còn được gọi là American Express Community Stadium, nó có sức chứa khoảng 30,750 người. Như đã nói nơi này được mở cửa vào năm 2011 và đã là nơi thi đấu chính thức cho các trận đấu của Brighton.

Brighton chưa từng giành chức vô địch EPL nào, nhưng họ có những thành tích đáng kể trong quá khứ. Brighton gia nhập Premier League (hạng đấu cao nhất tại Anh) vào mùa giải 2017-2018 và từ đó đã vững vàng duy trì vị thế của mình cho đến nay.

Trong lịch sử, có nhiều cầu thủ nổi tiếng đã khoác áo Brighton, trong đó có Bobby Zamora, Glenn Murray, Bruno Saltor và nhiều người khác. Hiện nay, đội bóng này cũng chiêu mộ thêm rất nhiều ngôi sao.

Số lượng fan của Brighton đang tăng dần, đặc biệt là khi họ từng nhiều lần đánh bại các đội Big Six trong thời gian gần đây. Nếu bạn cũng là một fan của Brighton thì đừng quên truy cập vào để cùng cổ vũ cho các cầu thủ nhé.

Như vậy, qua bài viết trên hy vọng các bạn đã hiểu hơn về lịch sử hình thành và phát triển của câu lạc bộ Brighton. Hy vọng trong tương lai sắp tới họ sẽ còn vươn lên hơn nữa để cạnh tranh với các đội khác.

Cùng chuyên mục

20+ kiểu cắt tóc lá 2 tầng trẻ, đẹp, sang chảnh nhất 2024

20+ kiểu cắt tóc lá 2 tầng trẻ, đẹp, sang chảnh nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối light tóc bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc tóc nối đơn giản

Nối light tóc bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc tóc nối đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Mơ cắt tóc đánh con gì? Con số may mắn đánh đâu trúng đó

Mơ cắt tóc đánh con gì? Con số may mắn đánh đâu trúng đó

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nhuộm tóc mất bao lâu? Các yếu tố nhuộm tóc cần biết

Nhuộm tóc mất bao lâu? Các yếu tố nhuộm tóc cần biết

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

25+ kiểu tóc ngắn ngang vai đẹp, trẻ, năng động, ngầu nhất

25+ kiểu tóc ngắn ngang vai đẹp, trẻ, năng động, ngầu nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Tóc nâu trà sữa, top kiểu tóc màu nâu trà sữa đẹp HOT trend

Tóc nâu trà sữa, top kiểu tóc màu nâu trà sữa đẹp HOT trend

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

4 Kiểu tóc Lý Tuân trong phim Chiếc bật lửa và váy công chúa

4 Kiểu tóc Lý Tuân trong phim Chiếc bật lửa và váy công chúa

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

U40 để tóc kiểu gì? top 10 kiểu tóc đẹp hợp gu cho nữ U40

U40 để tóc kiểu gì? top 10 kiểu tóc đẹp hợp gu cho nữ U40

U40 để tóc kiểu gì đẹp luôn là một câu hỏi gây ...

Tóc đỏ tím, top 10 kiểu nhuộm tóc màu đỏ tím đẹp nên thử

Tóc đỏ tím, top 10 kiểu nhuộm tóc màu đỏ tím đẹp nên thử

Màu đỏ tím là một màu nhuộm thời trang giúp bật tone da...

20+ Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo cho nữ và nam, thử ngay!

20+ Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo cho nữ và nam, thử ngay!

Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo luôn là một từ khóa cực HOT…

Những kiểu tóc của Rosé (Blackpink) khiến hội chị em u mê

Những kiểu tóc của Rosé (Blackpink) khiến hội chị em u mê

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top kiểu tóc Wendy Red Velvet đẹp, HOT dẫn đầu xu hướng 2024

Top kiểu tóc Wendy Red Velvet đẹp, HOT dẫn đầu xu hướng 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

20+ kiểu tóc màu hồng khói đẹp, đáng yêu cho nam và nữ

20+ kiểu tóc màu hồng khói đẹp, đáng yêu cho nam và nữ

Tóc hồng khói là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nền tóc hồng pastel…

Tóc ngắn nhuộm màu gì đẹp sáng da? Top màu HOT nhất

Tóc ngắn nhuộm màu gì đẹp sáng da? Top màu HOT nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top