MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Đội hình Tiki Taka của Barca - Sức mạnh vươn tầm đỉnh cao

Nhắc đến Barcelona, NHM nghĩ ngay đến 1 trong những CLB giàu thành tích trong lịch sử bóng đá thế giới. Để giành được những kết quả tốt nhất, lối chơi của đội chủ sân Nou Camp đã làm nức lòng CĐV. Chính đội hình Tiki Taka của Barca đã trở thành “nghệ thuật” trong bóng đá đỉnh cao. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những con người của đội hình đó nhé.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Tổng quan về lối chơi Tiki Taka

doi hinh Tiki Taka cua Barca 05 jpg

Tìm hiểu nhanh về lối chơi Tiki Taka của Barca

Người hâm mộ từng trải qua khoảng thời gian khó quên cùng với đội hình Tiki Taka của Barca. Đây là lối chơi phổ biến được phát triển bởi đội chủ Nou Camp. Phong cách thi đấu kiểm soát bóng giúp những đường chuyền diễn ra nhanh chóng, liên tiếp và chính xác. Yếu tố này giúp cho Blaugrana áp đặt lối chơi và kiểm soát trận đấu một cách dễ dàng. Để xem những trận cầu đầy tính kiểm soát của Barca, mọi người hãy truy cập vào nhé!

Chiến thuật Tiki-taka tập trung phần lớn thời gian kiểm soát bóng. Trong đó, các đường chuyền ngắn và liên tục được cầu thủ thực hiện nhuần nhuyễn. Điều này sẽ khiến cho đối thủ mất kiên nhẫn và tạo ra khoảng trống nơi hàng phòng ngự. Các ngôi sao thường xuyên di chuyển để tạo ra các vị trí trống và tương tác chặt chẽ với nhau.

Lối chơi này yêu cầu cao về tính kỷ luật, kỹ thuật vượt trội, khả năng quan sát và đưa ra quyết định nhanh chóng. Phong cách thi đấu này đòi hỏi đội hình phải có sự gắn kết một cách chặt chẽ.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Do đó, đội hình Tiki Taka của Barca đã mang lại rất nhiều vinh quang làm say đắm CĐV trên toàn thế giới. Chiến thuật này không chỉ mang lại kết quả tốt mà còn tạo nên lối chơi đẹp mắt gây ấn tượng mạnh đối với NHM.

Quá trình hình thành chiến thuật Tiki Taka

doi hinh Tiki Taka cua Barca 01 jpg

Nhiều người cho rằng Johan Cruyff là cha đẻ của lối chơi Tiki Taka

Lối chơi Tiki Taka được khai sinh ra bởi HLV Luis Aragones. Đầu những năm 2004, HLV trưởng đội tuyển Tây Ban Nha đã giới thiệu trước toàn thế giới phong cách thi đấu hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, có nguồn thông tin cho rằng cha đẻ của chiến thuật này là Johan Cruyff - huyền thoại bóng đá người Hà Lan. Đồng thời, cựu danh thủ sinh năm 1947 cũng là người sáng tạo ra triết lý bóng đá tổng lực. Ông bắt đầu chuyển sang công tác huấn luyện tại Barca từ năm 1988.

Tại đây, Johan Cruyff đã kết hợp triết lý bóng đá tổng lực và Tiki Taka tạo nên phong cách thi đấu hoàn toàn khác. Sau này, Tiki Taka tiếp tục được HLV Pep Guardiola xây dựng và đưa nó lên một tầm cao mới cùng với đội bóng xứ Catalan. Giai đoạn 2008 – 2012 là thời kì hoàng kim của phong cách thi đấu này.

Khám phá đội hình Tiki Taka của Barca

doi hinh Tiki Taka cua Barca 03 jpg

Những ngôi sao cùng Barcelona giành cú ăn 6 vĩ đại

Chắc hẳn, NHM vẫn còn nhớ về đội hình Tiki Taka của Barca những năm đỉnh cao. Chính lối chơi này đã giúp đội chủ sân Nou Camp giành cú ăn 6 thần thánh vô tiền khoáng hậu trong bóng đá thế giới.

Thủ môn Victor Valdes

doi hinh Tiki Taka cua Barca 14 jpg

Thủ thành số 1 trong khung gỗ của Barca

Người gác đền sinh năm 1982 là điểm tựa đáng tin cậy của Barcelona trong thời kỳ vàng son. Trong đội hình Tiki Taka của Barca, Valdes đảm bảo sự chắc chắn trong khung gỗ. Đồng thời, cựu cầu thủ người Tây Ban Nha còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát động cuộc tấn công ngay từ hàng thủ.

Hậu vệ phải Dani Alves

doi hinh Tiki Taka cua Barca 12 jpg

Cầu thủ người Brazil hỗ trợ nhiều về mặt tấn công

Cầu thủ người Brazil sở hữu tốc độ nhanh nhạy và kỹ thuật điêu luyện không thể vắng trong đội hình Tiki Taka của Barcelona. Bên cạnh đó, Alves còn có khả năng chuyền bóng chính xác hỗ trợ tốt cho các đồng đội của mình. Cầu thủ sinh năm 1982 tha gia tấn công và hỗ trợ các cầu thủ khác trong đội một cách hiệu quả. Với sự có mặt của tuyển thủ người Brazil, lối chơi Tiki Taka của Barcelona càng trở nên nguy hiểm hơn.

Trung vệ Carles Puyol

doi hinh Tiki Taka cua Barca 06 jpg

Đầu tàu nơi hàng phòng ngự

Cựu cầu thủ người Tây Ban Nha đóng vai trò thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự của đội chủ sân Nou Camp. Carles Puyol đóng vai trò quan trọng trong việc giữ an toàn cho khung thành và ổn định lối chơi. Tính kiên nhẫn và tinh thần chiến đấu của anh góp phần duy trì vào lối chơi của Barcelona. Ngoài ra, cựu trung vệ sinh năm 1978 trực tiếp tham gia ngăn chặn các đợt phản công của đối thủ.

Trung vệ Gerard Pique

doi hinh Tiki Taka cua Barca 16 jpg

Thi đấu khôn ngoan và hỗ trợ tốt cho đồng đội

Với khả năng phân tích tình huống, Pique hỗ trợ tích cực cho các cầu thủ khác của đội hình Tiki Taka của Barca. Ngoài khả năng chuyền bóng chính xác, cựu cầu thủ sinh năm 1987 được xem là điểm chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ.

Hậu vệ trái Eric Abidal

doi hinh Tiki Taka cua Barca 11 jpg

Tăng thêm sát thương trong đội hình Tiki Taka của Barca

Hậu vệ trái người Pháp được biết tới tinh thần chiến đấu quyết liệt. Cựu cầu thủ người Pháp đóng góp tích cực vào lối chơi chung đội hình Tiki Taka của Barcelona. Với sự góp mặt của mình, Blaugrana tạo thêm áp lực lên đối thủ bên hành lang cánh trái đầy nguy hiểm.

Tiền vệ đánh chặn Sergio Busquets

doi hinh Tiki Taka cua Barca 04 jpg

Cầu thủ sở hữu lối chơi điềm tĩnh

Sergio Busquets sở hữu khả năng cắt ngang bóng chính xác. Ngoài ra, cầu thủ người Tây Ban Nha có kỹ thuật thoát pressing dễ dàng. Sự thông minh trong việc phán đoán tình huống đã giúp anh làm chủ tuyến giữa. Sự xuất hiện của tiền vệ sinh năm 1988 giúp đội hình Tiki Taka của Barca dễ dàng phát động các pha phản công nhanh chóng.

Tiền vệ Xavi

doi hinh Tiki Taka cua Barca 15 jpg

Khối óc thiên tài của đội bóng xứ Catalan

Cựu tiền vệ Tây Ban Nha chính là trái tim trong đội hình Tiki Taka của Barcelona. Với tầm nhìn tuyệt vời và kỹ thuật điêu luyện, Xavi điều tiết trận đấu theo ý muốn của mình. Khả năng giữ và chuyền bóng chính xác, cựu cầu thủ người Tây Ban Nha giúp Blaugrana giữ vững thế trận trước mọi đối thủ.

Tiền vệ Iniesta

doi hinh Tiki Taka cua Barca 02 jpg

Giúp lối chơi của Barca hoạt động trơn tru

Cùng với Xavi, Iniesta tạo nên một bộ đôi tiền vệ xuất sắc trong đội hình Tiki Taka của Barca. Cựu tiền vệ sinh năm 1984 đóng vai trò quan trọng trong việc xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Ngoài ra, cựu tuyển thủ người Tây Ban Nha luôn đặt đồng đội vào tình huống dễ dàng ghi bàn.

Tiền đạo cánh phải Messi

doi hinh Tiki Taka cua Barca 09 jpg

Thiên tài tạo nên sự khác biệt

Tiền đạo người Argentina chính là mảnh ghép quan trọng trong đội hình Tiki Taka của Barcelona. Với tài năng của mình El Pulga luôn mang tới sự khác biệt khi có mặt trên sân. Chân sút sinh năm 1987 được xem là nguồn cảm hứng vô tận đối với đội chủ sân Nou Camp. Đáng chú ý anh vẫn đang còn thi đấu. Vậy nên người hâm mộ hãy truy cập vào để khám phá những pha chơi bóng đỉnh cao của Messi nhé.

Tiền đạo Thierry Henry

doi hinh Tiki Taka cua Barca 07 jpg

Chân sút người Pháp không thể thiếu trong đội hình Barcelona

Cựu tiền đạo người Pháp góp phần không nhỏ vào những thành công chung trong đội hình Tiki Taka của Barca. Tiền đạo sinh năm 1977 sở hữu tốc độ và kỹ thuật vô cùng ấn tượng. Anh luôn ghi những bàn thắng quyết định quan trọng cho đội bóng xứ Catalan.

Tiền đạo cánh trái Eto’o

doi hinh Tiki Taka cua Barca 08 jpg

Mang tới nỗi khiếp sợ hàng thủ đối phương

Khi nhắc tới đội hình Tiki Taka của Barcelona, chúng ta không thể bỏ qua cựu tiền đạo người Cameroon. Samuel Eto'o sở hữu tốc độ kinh hoàng và khả năng ghi bàn ấn tượng. Anh cũng được vinh danh là một trong những cây làm bàn hàng đầu trong lịch sử của đội bóng xứ Catalan.

Yếu tố giúp đội bóng xứ Catalan thành công

doi hinh Tiki Taka cua Barca 13 jpg

Nhiều yếu tố giúp Barcelona thành công với lối chơi Tiki Taka

Sự thành công đội hình Tiki Taka của Barca đã thiết lập nhiều cột mốc quan trọng trong nền bóng đá thế giới. Điều đó giúp nâng cao vị thế của đội chủ sân Nou Camp và ĐTQG Tây Ban Nha. Những yếu tố giúp đội bóng xứ Catalan thành công bao gồm:

  • Lối chơi được hình thành từ sự kết hợp giữa các cầu thủ xuất sắc với kỹ thuật cá nhân vượt trội. Điều này tạo ra sự linh hoạt và biến đổi linh hoạt trong đội hình Tiki Taka của Barcelona. Khi đó, Blaugrana nhanh chóng thích nghi với mọi tình huống trong trận đấu.

  • Sự xuất hiện của những thiên tài bóng đá như nâng tầm thêm cho đội chủ sân Nou Camp. Sự xuất sắc của các ngôi sao đó đã tạo nên sự khác biệt và là nguồn cảm hứng cho các cầu thủ khác.

  • Sự phối hợp ăn ý giữa các siêu sao gần như hoàn hảo khiến cho đối thủ khó phá vỡ được lối chơi của Barca.

  • Bên cạnh đó, tài cầm quân của HLV Pep Guardiola đã biến Barcelona trở thành 1 đội bóng đáng sợ. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã xây dựng lối chơi cơ bản, tuân thủ các nguyên tắc và tạo ra sự ăn ý giữa các cầu thủ trong từng pha bóng.

Sự biến đổi khôn lường đội hình Tiki Taka của Barca

doi hinh Tiki Taka cua Barca 10 jpg

Phong cách thi đấu của Barca luôn biến đổi không ngừng

Phong cách thi đấu tinh tế như đội hình Tiki Taka của Barca không thể tránh khỏi việc bị các đối thủ bắt bài. Trước vấn đề đó, HLV Pep Guardiola đã đưa những thay đổi mới về lối chơi cho đội chủ sân Nou Camp. Tiqui – Tacanaccio chính là biến thể của Tiki Taka đơn thuần.

Với chiến thuật mới, Blaugrana vẫn duy trì sự kiểm soát bóng trong các trận đấu. Sự đổi mới trong lối chơi của đội bóng xứ Catalan là các cầu thủ không ngại chuyền bóng xa hơn khi cần thiết. Trước đó, Barca chỉ tập trung vào việc giữ bóng trong phạm vi hẹp và tấn công dồn dập. Đội chủ sân Nou Camp đã biết cách sử dụng những cú sút từ xa và các đường chuyền dài để mang tới sự bất ngờ.

Tiqui – Tacanaccio đã mở ra chương mới cho Barca. Đồng thời, điều này cũng khiến cho đối thủ phải đối mặt với những khó khăn không thể lường trước. Do đó, Barcelona đã trở lại đỉnh cao vào mùa giải 2010/2011. Tuy nhiên, lối chơi này của đội chủ sân Nou Camp một lần nữa bị phá vỡ. Vì thế, chiến lược gia người Tây Ban Nha tiếp tục đổi mới chiến thuật và lối chơi Tiqui-Tacounter ra đời.

Tiqui-Tacounter là sự kết hợp giữa 2 chiến thuật đó là Tiki Taka và Counter-attack. Như vậy, Barcelona không còn tập trung vào việc giữ bóng và kiểm soát thế trận. Đồng thời, đội bóng xứ Catalan sẽ tiến hành phản công nhanh và chính xác để tận dụng khoảng trống của đối thủ tạo ra. Với biến đổi linh hoạt trong chiến thuật đã giúp cho Barca gặt hái được nhiều thành công.

Như vậy, thông tin trên đã giúp mọi người giải đáp về đội hình Tiki Taka của Barca ở thời kỳ hoàng kim. Chiến thuật này là một mốc son chói lọi trong lịch sử bóng đá thế giới. Dù lối chơi này không còn huy hoàng như trước nhưng nó vẫn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ NHM bóng đá.

Cùng chuyên mục

20+ kiểu cắt tóc lá 2 tầng trẻ, đẹp, sang chảnh nhất 2024

20+ kiểu cắt tóc lá 2 tầng trẻ, đẹp, sang chảnh nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối light tóc bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc tóc nối đơn giản

Nối light tóc bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc tóc nối đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Mơ cắt tóc đánh con gì? Con số may mắn đánh đâu trúng đó

Mơ cắt tóc đánh con gì? Con số may mắn đánh đâu trúng đó

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nhuộm tóc mất bao lâu? Các yếu tố nhuộm tóc cần biết

Nhuộm tóc mất bao lâu? Các yếu tố nhuộm tóc cần biết

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

25+ kiểu tóc ngắn ngang vai đẹp, trẻ, năng động, ngầu nhất

25+ kiểu tóc ngắn ngang vai đẹp, trẻ, năng động, ngầu nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Tóc nâu trà sữa, top kiểu tóc màu nâu trà sữa đẹp HOT trend

Tóc nâu trà sữa, top kiểu tóc màu nâu trà sữa đẹp HOT trend

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

4 Kiểu tóc Lý Tuân trong phim Chiếc bật lửa và váy công chúa

4 Kiểu tóc Lý Tuân trong phim Chiếc bật lửa và váy công chúa

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

U40 để tóc kiểu gì? top 10 kiểu tóc đẹp hợp gu cho nữ U40

U40 để tóc kiểu gì? top 10 kiểu tóc đẹp hợp gu cho nữ U40

U40 để tóc kiểu gì đẹp luôn là một câu hỏi gây ...

Tóc đỏ tím, top 10 kiểu nhuộm tóc màu đỏ tím đẹp nên thử

Tóc đỏ tím, top 10 kiểu nhuộm tóc màu đỏ tím đẹp nên thử

Màu đỏ tím là một màu nhuộm thời trang giúp bật tone da...

20+ Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo cho nữ và nam, thử ngay!

20+ Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo cho nữ và nam, thử ngay!

Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo luôn là một từ khóa cực HOT…

Những kiểu tóc của Rosé (Blackpink) khiến hội chị em u mê

Những kiểu tóc của Rosé (Blackpink) khiến hội chị em u mê

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top kiểu tóc Wendy Red Velvet đẹp, HOT dẫn đầu xu hướng 2024

Top kiểu tóc Wendy Red Velvet đẹp, HOT dẫn đầu xu hướng 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

20+ kiểu tóc màu hồng khói đẹp, đáng yêu cho nam và nữ

20+ kiểu tóc màu hồng khói đẹp, đáng yêu cho nam và nữ

Tóc hồng khói là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nền tóc hồng pastel…

Tóc ngắn nhuộm màu gì đẹp sáng da? Top màu HOT nhất

Tóc ngắn nhuộm màu gì đẹp sáng da? Top màu HOT nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top