MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Kỹ thuật chuyền dài chính xác, chất lượng, hiệu quả trong bóng đá

Kỹ thuật chuyền dài có thể chia làm 2 loại, loại căn bản bao gồm các đường chuyền sệt, chuyền nhanh, có khoảng cách ngắn. Loại nâng cao thì khó hơn, bao gồm những đường bấm bóng, chuyền vượt tuyến, chuyền chọc khe… Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách để thực hiện những động tác đó nhé.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

1. Chuyền dài là gì?

ky thuat chuyen dai 05 jpg

Chuyền dài có thể thực hiện liên tục nếu phối hợp tốt

Chuyền dài trong bóng đá đơn giản chỉ là một hành động đưa bóng đến khoảng cách xa trên sân cho đồng đội. Chắc chắn nếu là một người hay theo dõi các trận đấu tại thì bạn sẽ được chứng kiến các pha xử lý này cả trăm lần.

Trong bóng đá, có nhiều loại chuyền dài được sử dụng tùy thuộc vào tình huống và vị trí của cầu thủ. Chẳng hạn như chuyền dài bằng chân, khi thực hiện cầu thủ chuyền bóng bằng chân một cách mạnh mẽ và chính xác để đưa bóng từ một khu vực này sang khu vực khác.

Trong khi đó, một số tình huống đòi hỏi cầu thủ chuyền bóng bằng đầu, đặc biệt là ở các pha bóng cố định. Tuy nhiên cần thi triển bóng đi một khoảng cách xa thì nó mới được coi là một đường chuyền dài.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Cầu thủ cũng có thể sử dụng gối, gót chân để chuyền bóng để đổi gió và khiến đối thủ phải bất ngờ. Nói chung chuyền dài đơn giản chỉ là một hành động dùng bất kỳ bộ phận nào được cho phép đưa bóng tới khoảng cách chỉ định cho đồng đội.

Không có một quy tắc về khoảng cách cụ thể để coi một pha chuyền là chuyền dài. Tuy nhiên có thể xem xét đó là một đường chuyền dài khi nó vượt qua một khoảng cách khoảng từ 15 mét. Trên 15 mét thì được coi là những đường chuyền dài dạng vượt tuyến, tầm cao.

Nếu một thủ môn đá bóng từ sân nhà lên, đó cũng được coi là đường chuyền dài. Nếu thực hiện đá phạt nhưng không đá thẳng về cầu môn đối thủ mà kiến tạo cho cầu thủ khác cũng được coi là chuyền dài. Trung bình 1 trận đấu có khoảng 300 đường chuyền dài, tỷ lệ này tăng mạnh ở những giải lớn.

Một số cầu thủ có khả năng chuyền dài vô cùng chính xác, tiêu biểu như Pirlo của Ý hay Bryne của Bỉ. Ở Việt Nam chúng ta Quế Ngọc Hải hay Xuân Trường thực hiện nó cũng rất ấn tượng.

2. Tác dụng của việc thực hiện kỹ thuật chuyền dài

ky thuat chuyen dai 03 jpg

Chuyền dài tạo những lợi thế cực hiệu quả

Thông thường, chuyền dài đơn giản là đưa bóng đến chân của một đồng đội mà mình muốn. Chẳng hạn từ cầu thủ A chuyền sang tới tận cầu thủ D mà không cần thông qua cầu thủ B và C. Nói chung đó là hành động thông thường mà bất kỳ vị trí nào trên sân cũng thực hiện.

Tuy nhiên, tác dụng của chuyền dài còn lớn hơn như thế. Đầu tiên chuyền dài giúp mở rộng chiến tuyến của đội bóng, tạo ra khoảng trống lớn hơn trên sân. Điều này làm tăng cơ hội cho các cầu thủ tấn công để di chuyển vào những vùng không có áp lực từ đối thủ.

Bên cạnh đó,chuyền dài có thể phá vỡ hàng thủ của đối phương bằng cách chuyển bóng, chuyền chọc khe nhanh chóng qua những khu vực có áp lực thấp. Điều này có thể tạo ra cơ hội nguy hiểm và khiến cho bên đội bạn phải điều chỉnh và làm thay đổi chiến thuật.

Chuyền dài cũng có thể tạo ra những cơ hội ghi bàn bất ngờ. Khi một cầu thủ nhận được một chuyền dài chính xác, họ có thể dễ dàng vượt qua, loại bỏ hàng thủ và tạo ra cơ hội ghi bàn. Nói cách khác thì nên chuyền dài cho tiền đạo để họ biến nó thành lợi thế.

Nhìn chung, chuyền dài còn giúp đội bóng kiểm soát thời gian và tốc độ của trận đấu. Bằng cách chuyền bóng qua các khu vực khác, có thể quyết định khi nào tăng tốc và khi nào chơi kiên nhẫn. Đây cũng là cách tốt nhất để thoát pressing và đưa tình thế trở lại cân bằng.

3. Kỹ thuật chuyền dài căn bản ai cũng phải biết

ky thuat chuyen dai 01 jpg

Muốn chuyền dài tốt trước hết phải thực hiện đúng kỹ thuật

Trước khi được nhận bóng, hãy tư duy và suy nghĩ về đường chuyền bạn sắp thực hiện. Xác định vị trí của cầu thủ mình cần chuyền, chuyền lên trên, bên cạnh hay xuống phía dưới.

Sau đó, đứng dạng chân mở rộng hơn, với một chân đặt làm bên trụ và chân thuận sút bóng với lực mạnh về phía trước. Tất nhiên khi thực hiện chuyền dài lực của cú đá là hết sức quan trọng, nhưng cũng không cần phải quá mạnh vì dễ gây khó cho đồng đội.

Khi chạm bóng, có thể thực hiện chếch mũi giày để bóng đi căng và tạo ra độ đàn hồi mạnh. Nếu bạn là người mới thì càng nên thực hiện những đường bóng kiểu này, đơn giản vì nó an toàn và dễ kiểm soát được lực dư thừa.

Sau khi biết chuyền bằng mũi giày có thể đổi sang các dạng chuyền kỹ thuật hơn. Phổ biến nhất vẫn là chuyền bằng mu lai má, bóng sẽ đi xoáy là tạo ra quỹ đạo khó lường gây bất ngờ cho đối thủ. Tuy nhiên khi thực hiện nó cũng phải kiểm soát tốt lực của bóng.

Nói chung, chuyền dài căn bản đơn giản là những đường chuyền đưa bóng theo một đường thẳng sang chân đồng đội. Điều đó thì bất kỳ cầu thủ ngay cả nghiệp dư cũng có thể làm được, tuy nhiên nên thực hiện để có độ thành thục cao.

4. Kỹ thuật chuyền dài nâng cao như cầu thủ chuyên nghiệp

ky thuat chuyen dai 02 jpg

Một cầu thủ sắp thực hiện chuyền dài vòng cung cho đồng đội

Theo , Chuyền dài nâng cao dạng đầu tiên đó chính là đánh đầu. Khi bóng tới mình, bạn cần nhanh chóng bật cao dùng sức mạnh dồn về bóng. Rất khó để chuyền dài bằng đầu mà đạt được độ chính xác nhưng nếu làm tốt sẽ có nhiều lợi thế cho đội mình.

Tiếp theo là chuyền dài bằng gót hoặc đầu gối, nó được dùng trong những không gian không quá rộng. Bạn có thể áp dụng nó để gây bất ngờ cho cầu thủ đang áp sát mình, nếu dùng các bộ phận như vậy lực đi của bóng cũng sẽ không quá mạnh.

Nếu đã thành thục với các cách thực hiện trên, bạn hãy cố gắng học thêm những kỹ năng khác. Ví dụ như là chuyền chọc khe chẳng hạn, đây là một phương pháp thi đấu khó sử dụng, cần có độ chính xác cao. Nếu chọc khe dài thành công sẽ phá vỡ được các tuyến đối thủ nhưng dễ bị bắt bài và mất bóng.

Tiếp theo hãy thực hiện kỹ thuật chuyền dài nâng cao bóng bổng. Hãy phất một đường bóng căng hoặc cầu âu từ phần sân nhà lên trên hoặc ngược lại. Để làm thành công thì cầu thủ chuyền dài và cầu thủ nhận bóng phải hiểu nhau, có nghĩa là bên sút tốt, bên chọn điểm rơi hợp lý.

Chuyền dài nâng cao cũng không phải là một kỹ thuật gì quá khó thi triển, tốt hơn hết nên tăng khoảng cách cao dần khi tập luyện. Ví dụ hãy tập chuyền từ 15 mét, sau đó mới là 30 mét, rồi 50 mét…Chuyền dài vượt tuyến giúp loại bỏ có thể là gần như toàn bộ hệ thống đội bạn và mở ra cơ hội mới.

5. Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chuyền dài

ky thuat chuyen dai 04 jpg

Chuyền dài không đơn giản chỉ là một động tác

Chuyền dài được coi là kỹ thuật căn bản của mọi cầu thủ, bất kỳ ai chơi bóng đá cũng phải làm được. Hãy cứ tự tin thực hiện nhưng pha chuyền dài sau những giờ tập luyện nỗ lực.

Khi thực hiện kỹ thuật chuyền dài quan trọng nhất cầu thủ cần có một tư duy linh hoạt để đánh giá tình huống trước khi nhận bóng. Họ cần xác định vị trí của đồng đội và đối thủ, đồng thời quyết định hướng và cường độ của cú chuyền như thế nào.

Cầu thủ cần giữ chân mở rộng, giữ thân dưới thấp và trọng tâm ổn định. Sử dụng cả chân thuận để đưa bóng tới nơi mình muốn, tuyệt đối không dùng chân không thuận vì nó sẽ khiến đường chuyền bị hỏng. Bên cạnh đó khi chuyền xong phải tiếp tục tập trung vào bóng đề phòng bị mất bóng hoặc đồng đội chuyền ngược tương tự.

Nếu mất bóng sau khi chuyền, hãy áp sát đối thủ hoặc nhờ đồng đội hỗ trợ thu hồi bóng. Tuy nhiên có thể giữ vị trí như ban đầu để phòng rơi vào bẫy khoảng trống mà bên kia tạo ra.

Cuối cùng, chuyền dài không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến chấn thương. Chẳng hạn như chấn thương dây chằng hay đầu gối, nặng hơn có thể là lật cổ chân hay bong gân. Chính vì vậy khi mới thực hiện cần luyện theo những độ khó tăng dần.

Hy vọng, sau những chia sẻ bên trên các bạn đã hiểu hơn về kỹ thuật chuyền dài. Để có thể thực hiện động tác này tốt hơn, ngoài việc luyện tập hãy theo dõi thêm các trận đấu đỉnh cao tại nhé.

Cùng chuyên mục

20+ kiểu cắt tóc lá 2 tầng trẻ, đẹp, sang chảnh nhất 2024

20+ kiểu cắt tóc lá 2 tầng trẻ, đẹp, sang chảnh nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối light tóc bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc tóc nối đơn giản

Nối light tóc bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc tóc nối đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Mơ cắt tóc đánh con gì? Con số may mắn đánh đâu trúng đó

Mơ cắt tóc đánh con gì? Con số may mắn đánh đâu trúng đó

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nhuộm tóc mất bao lâu? Các yếu tố nhuộm tóc cần biết

Nhuộm tóc mất bao lâu? Các yếu tố nhuộm tóc cần biết

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

25+ kiểu tóc ngắn ngang vai đẹp, trẻ, năng động, ngầu nhất

25+ kiểu tóc ngắn ngang vai đẹp, trẻ, năng động, ngầu nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Tóc nâu trà sữa, top kiểu tóc màu nâu trà sữa đẹp HOT trend

Tóc nâu trà sữa, top kiểu tóc màu nâu trà sữa đẹp HOT trend

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

4 Kiểu tóc Lý Tuân trong phim Chiếc bật lửa và váy công chúa

4 Kiểu tóc Lý Tuân trong phim Chiếc bật lửa và váy công chúa

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

U40 để tóc kiểu gì? top 10 kiểu tóc đẹp hợp gu cho nữ U40

U40 để tóc kiểu gì? top 10 kiểu tóc đẹp hợp gu cho nữ U40

U40 để tóc kiểu gì đẹp luôn là một câu hỏi gây ...

Tóc đỏ tím, top 10 kiểu nhuộm tóc màu đỏ tím đẹp nên thử

Tóc đỏ tím, top 10 kiểu nhuộm tóc màu đỏ tím đẹp nên thử

Màu đỏ tím là một màu nhuộm thời trang giúp bật tone da...

20+ Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo cho nữ và nam, thử ngay!

20+ Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo cho nữ và nam, thử ngay!

Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo luôn là một từ khóa cực HOT…

Những kiểu tóc của Rosé (Blackpink) khiến hội chị em u mê

Những kiểu tóc của Rosé (Blackpink) khiến hội chị em u mê

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top kiểu tóc Wendy Red Velvet đẹp, HOT dẫn đầu xu hướng 2024

Top kiểu tóc Wendy Red Velvet đẹp, HOT dẫn đầu xu hướng 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

20+ kiểu tóc màu hồng khói đẹp, đáng yêu cho nam và nữ

20+ kiểu tóc màu hồng khói đẹp, đáng yêu cho nam và nữ

Tóc hồng khói là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nền tóc hồng pastel…

Tóc ngắn nhuộm màu gì đẹp sáng da? Top màu HOT nhất

Tóc ngắn nhuộm màu gì đẹp sáng da? Top màu HOT nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top