MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2 là gì và cách triển khai như thế nào?

Sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2 rất phổ biến trong bóng đá hiện đại và nó được nhiều đội tuyển cũng như CLB Châu Âu ưu ái sử dụng. Điểm mạnh của sơ đồ này là rất nhiều song bên cạnh đó cũng tồn tại một số hạn chế. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhiều hơn về cách sắp xếp đội hình này qua bài viết sau.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

1. Tổng quan chung về sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2

so do chien thuat 4 1 3 2 01 jpg

Sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2 khá phổ cập

Sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2 là một cách sắp xếp đội hình gồm có 4 hậu vệ, 1 tiền vệ phòng ngự, thêm vào đó là 3 tiền vệ tấn công và 2 tiền đạo. Khi xem những trận đấu tại kênh , thỉnh thoảng bạn sẽ thấy một số đội dùng dạng sơ đồ này.

Tuyến đầu tiên trong 4-1-3-2 là 2 hậu vệ cánh. Đó là vị trí của những cầu thủ nhanh nhạy, có khả năng chạy bền và hỗ trợ cả tấn công lẫn phòng ngự. Trong khi đó, 2 trung vệ giữ vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn đối phương tiến vào vùng cấm.

1 tiền vệ phòng ngự có nhiệm vụ phòng ngự và hỗ trợ xây dựng tấn công khi cần thiết. Nói chung họ là người giữ vai trò cảm biến cho các tuyến còn lại trên sân.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

3 tiền vệ tấn công chịu trách nhiệm điều khiển bóng, tạo ra cơ hội tấn công và hỗ trợ cho đồng đội. Trong số này, 1 người có thể giữ vai trò tiến sâu hơn trong các pha tấn công, trong khi 2 người còn lại có thể chơi lùi về phần sân nhà tùy thích.

Cuối cùng là 2 tiền đạo, đây Là những cầu thủ chủ công, có nhiệm vụ ghi bàn. Một số đội có thể sử dụng 1 tiền đạo chính và 1 tiền đạo hỗ trợ, hoặc cả hai đều chơi ở vị trí tấn công chính.

Sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2 là việc có sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Ngoài ra còn có nhiều lựa chọn trong việc tạo ra cơ hội từ tuyến giữa. Cuối cùng nhờ cắp sắp 4 tuyến với 2 tuyến tiền vệ nên nó sẽ bảo vệ tốt từ xa cho hàng thủ.

Thực ra khi dùng sơ đồ 4-1-3-2 này đòi hỏi sự hiệu quả cao từ vị trí tiền vệ phòng ngự để giữ cho hàng thủ an toàn không gặp xáo trộn. Hơn nữ cần có sự hiểu biết, kết hợp tốt giữa các cầu thủ khác để tránh tạo ra khoảng trống không mong muốn.

2. Cách triển khai sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2 chuẩn chỉnh

so do chien thuat 4 1 3 2 04 jpg

Triển khai 4-1-3-2 sao cho tuyến tiền đạo không đói bóng?

Sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2 thường được sử dụng bởi các đội muốn thống trị 1/3 cuối sân, nó cũng được coi là một đội hình có tính tấn công cao nếu biết áp dụng. Theo một số chuyên gia, 4-1-3-2 là một biến thể của sơ đồ 4-4-2 với việc bố trí hàng tiền vệ được điều chỉnh một chút.

Như đã nói, 4-1-3-2 bắt đầu với bộ tứ hậu vệ gồm 2 trung vệ, 1 hậu vệ phải và 1 hậu vệ trái. Nó chỉ sử dụng một tiền vệ phòng ngự trung tâm để che chắn cho tuyến phòng thủ này. Sự bảo vệ mà cầu thủ tiền vệ trung tâm này mang lại là cực kỳ quan trọng, bởi vì các hậu vệ cánh trong hệ thống này thường sẽ được khuyến khích tiến về phía trước.

Phía trước trục phòng ngự ở giữa trong sơ đồ 4-1-3-2 là 5 cầu thủ có thiên hướng tấn công, những người tập trung chủ yếu vào việc đưa bóng vào các khu vực cao hơn của sân. Điều đó có nghĩa là 4-1-3-2 có thể cực kỳ hiệu quả khi tạo cơ hội và khai thác hàng phòng ngự đối phương.

3 tiền vệ tấn công trong sơ đồ 4-1-3-2 thường sẽ tương đối hẹp, họ tập trung liên kết với nhau và hỗ trợ cho 2 tiền đạo phía trước. Ở trung tâm của bộ 3 này, thường sẽ có một cầu thủ kiến ​​tạo lối chơi chính, với các tiền vệ tấn công trái và phải ở hai bên có nhiệm vụ hỗ trợ họ.

Cuối cùng, 2 tiền đạo đi đầu của đội hình này sẽ có thể dồn ép mạnh mẽ các hậu vệ đối phương và giành bóng từ trên cao. Có 2 tiền đạo sẽ giảm khả năng bị cô lập, đặc biệt khi họ được hỗ trợ bởi 3 tiền vệ tấn công.

Vô số lựa chọn tấn công có nghĩa là đội hình 4-1-3-2 có thể khiến đối thủ phải chạy loạn khi nó tạo ra hết đợt tấn công này đến đợt tấn công khác. Nhưng đội hình này còn có những ưu điểm nào khác, hãy nói chi tiết hơn qua mục tiếp theo.

3. Điểm mạnh sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2

so do chien thuat 4 1 3 2 05 jpg

4-1-3-2 thiên về việc chiếm trọng vùng trung tân

Trong số tất cả các đội hình thường thấy thì đây là một trong những hệ thống được chế tạo rõ ràng nhất với mục đích tấn công. Về cơ bản, đó là một biến thể thiên của 4-4-2, nó đảm bảo sức mạnh ghi bàn đồng thời thu hẹp hàng tiền vệ để giảm nguy cơ bị đánh vào trung tâm.

Hết thời gian cầm bóng, 3 tiền vệ trung tâm tấn công có thể lùi về tạo thành đội hình nhỏ gọn ở giữa sân. Và ngay cả trong những thời điểm này, 2 tiền đạo vẫn có thể giữ thế trên cao, gây áp lực lên các hậu vệ đối phương và tạo ra một đường tấn công mới.

Khi cầm bóng, khoảng trống do hàng tiền vệ chật hẹp để lại có thể được lấp đầy bởi các hậu vệ cánh, những người thường được dựa vào để cung cấp chiều rộng tấn công và chơi bóng ở phía sau hàng phòng ngự đối phương.

Trong khi đó, sự hỗ trợ phòng ngự được cung cấp bởi trục tiền vệ trung tâm duy nhất mang lại sự tự do cho 5 cầu thủ phía trước. Trong khi vị trí CDM này lùi sâu, các tiền vệ tấn công và tiền đạo có thể dâng cao và tạo ra những cơ hội nguy hiểm.

Nói chung, điểm mạnh chiến thuật 4-1-3-2 là rất nhiều. Nhưng nhìn chung nó thiên về kiểm soát tuyến trung tâm để tạo ra nhiều tình huống hãm thành nguy hiểm.

4. Điểm yếu sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2

so do chien thuat 4 1 3 2 03 jpg

4-1-3-2 dễ bộc lộ khoảng trống

Cần phải đề cập đến tính chất hạn hẹp của đội hình này và mặc dù nó giúp mang lại một số lợi thế. Nếu hàng tiền vệ số 3 trở nên quá chật chội thì có thể khó thực hiện các pha di chuyển qua cánh, đặc biệt nếu tiền vệ trung tâm rơi vào thế pressing hoặc nếu không có các hậu vệ cánh tấn công nhanh lui lên hỗ trợ thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Theo thì khả năng xử trí ở các vị trí rộng có nghĩa là những đội chơi với đội hình này có thể dễ bị phản công nhanh. Chỉ có 1 tiền vệ trung tâm thiên về phòng thủ, vì thế nên hàng phòng ngự có thể bị áp đảo khi đối mặt với một số tình huống hãm thành của đối phương.

So với 4-4-2, sơ đồ 4-1-3-2 giảm nguy cơ nhường quyền kiểm soát cho hàng tiền vệ đối phương, bởi với tiền vệ trung tâm tấn công thay vì tiền vệ cánh , sẽ có nhiều cầu thủ ở giữa sân hơn. Tuy nhiên, nếu vận dụng kém thì nó sẽ trở thành một tai họa đúng nghĩa và dễ vỡ trận.

Để khắc chế sơ đồ 4-1-3-2, HLV đối thủ có thể sử dụng một số sơ đồ hệ thống tương tương tự nhưng ít tuyến hơn. Chẳng hạn như sử dụng 3 tiền vệ trung tâm để kiểm soát giữa trong cách sắp xếp 4-3-3 hay sử dụng 3 hoặc 5 hậu vệ để tăng cường hàng phòng ngự, giảm không gian trong cắp sắp xếp 3-5-2 hoặc 5-3-2

5. Các đội từng áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2 thành công

so do chien thuat 4 1 3 2 02 jpg

Chiến thuật 3 đánh 2 của Slaven Bilic

Huấn luyện viên người Croatia Slaven Bilic, người từng dẫn dắt Besiktas, West Ham United và West Bromwich Albion nổi tiếng nhất với chiến thuật 4-1-3-2.

Trong thời gian 2006 đến năm 2012, ông từng cầm quân ĐTQG đánh bại đội tuyển Anh của Steve McClaren với tỷ số 3-2. Có tới 80% trận đấu ông áp dụng 4-1-3-2 cho các học trò và nó khiến đối thủ nào khi gặp cũng phải dè chừng.

Thành công của Croatia nhờ vào việc tận dụng tốt nhất nhóm cầu thủ khéo léo bao gồm Luka Modric, Ivan Rakitic, Nico Kranjcar và Ivica Olic. Họ dùng 3 tiền vệ tấn công cho phép những tài năng liên kết với nhau thành một hệ thống lối chơi linh hoạt, hỗ trợ đắc lực cho 2 tiền đạo Olic và Eduardo.

Huấn luyện viên người Ý Roberto Mancini đã từng tận dụng lợi ích của sơ đồ 4-1-3-2 ở nhiều thời điểm khác nhau trong mùa giải 2011-12. Cụ thể đó là khi ông dẫn dắt Manchester City tới chức vô địch Premier League đầu tiên. Đội hình này thu hút được rất nhiều tài năng tấn công cập bến bao gồm Yaya Toure, David Silva, Samir Nasri, Edin Dzeko và Sergio Aguero.

Bên cạnh đó, huấn luyện viên người Bồ Đào Nha Jorge Jesus cũng đã từng triển khai hệ thống 4-1-3-2 ở nhiều câu lạc bộ khác nhau. Ví dụ thành công nhất là ở đội Benfica, nơi ông dẫn dắt từ năm 2009 đến năm 2015. Trong thời gian này, đội hình 4-1-3-2 đã giúp ông giành được một loạt danh hiệu quốc nội.

Hiện nay, các đội như MU, Real, Inter cũng hay áp dụng sơ đồ 4-1-3-2 vào một số trận đấu. Nếu bạn muốn thấy được nhiều hơn về cách sắp xếp này thì hãy truy cập vào ngay kênh nhé.

Như vậy, sau bài viết trên hy vọng các bạn đã hiểu nhiều hơn về sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2. Có thể thấy, dạng sắp xếp này rất phù hợp để kiểm soát khu vực trung tuyến và cân bằng trong tấn công lẫn phòng ngự.

Cùng chuyên mục

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Điểm danh 17+ kiểu tóc Sơn Tùng MTP qua các MV triệu view

Điểm danh 17+ kiểu tóc Sơn Tùng MTP qua các MV triệu view

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Tóc của Đức Phật và những bí ẩn có thể bạn chưa biết

Tóc của Đức Phật và những bí ẩn có thể bạn chưa biết

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Những kiểu tóc Phil Foden cool ngầu được genz yêu thích

Những kiểu tóc Phil Foden cool ngầu được genz yêu thích

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Kiểu tóc Jerry đẹp, cách tạo kiểu tóc Jerry cool ngầu nhất

Kiểu tóc Jerry đẹp, cách tạo kiểu tóc Jerry cool ngầu nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Những câu nói hay về sự cố gắng bằng tiếng Việt, Anh, Hàn, Trung

Những câu nói hay về sự cố gắng bằng tiếng Việt, Anh, Hàn, Trung

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Mẫu giấy mượn tiền cá nhân, công ty hợp pháp mới nhất 2024

Mẫu giấy mượn tiền cá nhân, công ty hợp pháp mới nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

10 mẫu bản kiểm điểm cá nhân học sinh và cách viết chuẩn

10 mẫu bản kiểm điểm cá nhân học sinh và cách viết chuẩn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Sự cháy là gì? Yếu tố hình thành và điều kiện duy trì sự cháy

Sự cháy là gì? Yếu tố hình thành và điều kiện duy trì sự cháy

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ học và các mẫu phổ biến nhất

Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ học và các mẫu phổ biến nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Các quy tắc bàn tay trái cần nắm, phát biểu và ứng dụng thực tế

Các quy tắc bàn tay trái cần nắm, phát biểu và ứng dụng thực tế

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

10+ Mẫu bản cam kết phổ biến nhất và hướng dẫn cách viết

10+ Mẫu bản cam kết phổ biến nhất và hướng dẫn cách viết

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, thực trạng và cách khắc phục

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, thực trạng và cách khắc phục

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ, nhà ở, nhà kinh doanh chuẩn nhất

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ, nhà ở, nhà kinh doanh chuẩn nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Lời bài hát Giấc Mơ Có Thật - Lệ Quyên và bản hợp âm

Lời bài hát Giấc Mơ Có Thật - Lệ Quyên và bản hợp âm

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top