MỚI CẬP NHẬT
REVIEW
XEM NHIỀU NHẤT

Sơ đồ chiến thuật 4-3-3 - Bóng đá tổng lực

4-3-3 đã mang lại giải pháp tấn công và khả năng chuyển đổi trạng thái ấn tượng. Rất nhiều chiến lược gia đại tài như Johan Cruyff, Pep Guardiola hay Jurgen Klopp gặt hái được thành quả cùng 4-3-3. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguồn gốc và định nghĩa của sơ đồ chiến thuật 4-3-3.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

1. Sơ đồ chiến thuật 4-3-3 là gì?

so do chien thuat 4 3 3 04 png

Mô hình thông thường của sơ đồ chiến thuật 4-3-3

Sơ đồ chiến thuật 4-3-3 đang là cách bố trí được ưa chuộng nhất trong bóng đá hiện đại. Tuy nhiên, để có được vị thế ở thời điểm hiện tại, 4-3-3 đã trải qua một giai đoạn phát triển lâu dài. Vậy nguồn gốc và định nghĩa của sơ đồ 4-3-3 là gì?

Được biết, 4-3-3 sử dụng hàng thủ bao gồm 2 trung vệ và 2 hậu vệ bám biên. Trong khi đó, tuyến giữa của 4-3-3 sẽ sử dụng một tiền vệ mỏ neo có thiên hướng lùi sâu cùng với cặp tiền vệ có khuynh hướng hoạt động cao hơn. Về mặt trận tấn công 4-3-3 sử dụng một trung phong cắm và 2 tiền đạo cánh.

Theo đó, người Brazil từng sử dụng 4-3-3 là chuyển hóa của sơ đồ chiến thuật 4-2-4. Tại World Cup 1962, huấn luyện viên huyền thoại Mário Zagallo bố trí một cầu thủ ở hàng công đá lùi sâu xuống ngang hàng tiền vệ. 4 năm sau đó tại World Cup 1966, người Anh đã đem về chức vô địch thế giới đầu tiên bằng sơ đồ chiến thuật 4-3-3.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Chiến thuật 4-3-3 bắt đầu lan rộng ra một số quốc gia như Ý, Argentina hay Uruguay. Tuy nhiên, nó được tổ chức ổn định nhất trong thời kỳ của thuyền trưởng Rinus Michels khi ông cầm uân Ajax và Hà Lan. Chính phong cách chơi bóng trên đã góp phần tạo nên bóng đá tổng lực và truyền cảm hứng cho thánh Johan Cruyff tạo nên tuyệt phẩm cùng 4-3-3.

Bóng đá hiện đại đang ưa chuộng sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Đây là cách bố trí mang đến sự linh hoạt trong khả năng chuyển đổi trạng thái và tạo áp lực lớn trên mặt trận tấn công. Khán giả muốn theo dõi các trận cầu có sự xuất hiện của sơ đồ chiến thuật 4-3-3 nên lựa chọn .

2. Sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hoạt động như thế nào khi kiểm soát bóng?

so do chien thuat 4 3 3 05 png

4-3-3 mở ra các bài tấn công biên đặc sắc

Sơ đồ chiến thuật 4-3-3 giúp các câu lạc bộ khai thác mặt trận tấn công theo chiều ngang sân. Bộ 3 tiền đạo ở phía trên sẽ là những cầu thủ tạo nên sự đột biến. Theo đó, các tiền đạo cánh cửa 4-3-3 phải là những cầu thủ giàu kỹ thuật và tốc độ bởi họ sẽ thường xuyên trải nghiệm những pha bóng 1 đấu 1.

Trong khi đó, vị trí tiền đạo cắm của 4-3-3 có thể thi đấu linh hoạt. Họ không nhất thiết phải là một tiền đạo mục tiêu. Thay vào đó, trung phong có thể đóng vai trò là một số 9 ảo như Messi hay Roberto Firmino. Họ sẽ thường xuyên xuất hiện ở khu vực trước vòng cấm hay còn được gọi là one 14 để mở ra các miếng đánh phối hợp.

Về tuyến giữa, 4-3-3 đật yêu cầu rất cao ở vị trí tiền vệ trụ. Khác với những sơ đồ 4-4-2, 4-2-2-2 hoặc 4-2-4 sử dụng bộ đôi double pivot ở tuyến giữa, 4-3-3 chỉ sử dụng 1 tiền vệ mỏ neo để làm điểm trung chuyển trái bóng. Một số hình mẫu lý tưởng cho vị trí này có thể kể đến Sergio Busquets hay Fabinho.

Cặp tiền vệ trung tâm của 4-3-3 sẽ là những cầu thủ hoạt động năng nổ cả ở mặt trận tấn công và phòng ngự. Thông thường, một câu lạc bộ sẽ sử dụng một box-to-box như Jordan Henderson hay Scott Mctominay kết hợp với một Mezzala như Bernardo Silva hay Kevin De Bruyne.

Theo , 4-3-3 mang đến nhiều phương án tiếp cận hơn cho các hậu vệ cánh. Họ có thể là những nhân tố nhận nhiều khoảng trống nhất để tung ra đường tạt bóng. Về phía 2 trung vệ, họ cần tạo mối liên kết mạnh mẽ với tiền vệ trụ trong khâu triển khai bóng.

3. 4-3-3 thi triển phòng ngự

so do chien thuat 4 3 3 01 png

4-3-3 gây áp lực pressing tầm cao hữu dụng

Như đã đề cập, 4-3-3 mang đến khả năng chuyển đổi trạng thái ấn tượng. Các đại diện trên cơ hoàn toàn có thể sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 để tạo ra áp lực pressing ấn tượng. Nhờ cách bố trí nhân sự hợp lý giữa các tuyến, 4-3-3 khiến đối thủ phải huy động dân số lớn nếu muốn thoát khỏi áp lực pressing. Một trong những đại diện thành công với chiến thuật này là Liverpool của Jurgen Klopp hay Bayern Munich trong tay Hansi Flick.

4-3-3 tạo nên bài toán tối ưu về cách phân phối đội hình theo chiều ngang. Chính vì thế, khi đoạt được trái bóng, họ có thể mở ra các đường tấn công sắc bén ở cả khu vực trung lộ và đường biên.

Nếu không muốn gây áp lực tầm cao, 4-3-3 sẽ chuyển đổi về 4-4-2 trong khâu phòng ngự. 1 tiền đạo biên sẽ có nhiệm vụ lùi sâu để kết hợp với tuyến dưới. Nhờ vậy, đội bóng vẫn duy trì được một áp lực đáng kể khi có một trung phong và 1 tiền đạo cánh giàu kỹ thuật và tốc độ ở phía trên.

4. Thuyền trưởng thành công với sơ đồ chiến thuật 4-3-3

so do chien thuat 4 3 3 03 jpg

Pep và Jurgen Klopp đã gặt hái nhiều thành công nhờ 4-3-3

Pep Guardiola chắc chắn sẽ được nhắc đến nhờ thời kì huy hoàng cùng Barcelona. Ông chính là người đã khai sinh ra bộ 3 tiền vệ trứ danh của gã khổng lồ xứ Catalan bao gồm Iniesta, Busquets và Xavi. Sergio Busquets luôn được đánh giá là tiền vệ trụ xuất sắc nhất thế giới trong thập kỷ qua. Trong khi đó, sẽ rất lâu nữa người hâm mộ mới được chứng kiến cặp tiền vệ toàn diện như Iniesta và Xavi.

Ở tuyến trên, Pep cũng chính là người đã tạo nên định nghĩa của một số 9 ảo. Ông từng thành công sử dụng những Messi hay Fabregas để tạo nên sự biến hóa tối đa cho mặt trận tấn công. Pep đã sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 để giành về vô số danh hiệu quốc nội cùng Barcelona, bên cạnh 2 lần lên ngôi Champions League mùa 2008-2009 và 2010-2011.

Trong thời gian gần đây, Jurgen Klopp là huấn luyện viên giành về nhiều thành công nhất với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Tiền vệ Fabinho trong giai đoạn 2018-2023 là single pivot ở đẳng cấp thế giới đã kết hợp với bộ đôi Jordan Henderson và Winadijm tạo nên tuyến giữa giàu năng lượng của The Kop.

Trong khi đó, Liverpool của Jurgen Klopp gây ấn tượng nhờ các miếng đánh tấn công ở hai bên hành lang cánh. Họ sở hữu cặp hậu vệ cánh thiên thần bao gồm Robertson và Trent Alexander Arnold. Đây đều là mẫu hậu vệ tạo ra nhiều đột biến cho mặt trận công. Trong khi đó, cặp trung vệ Matip và Van Dijk chính là điểm tựa cho đội chủ sân Anfield.

Ở tuyến trên, cây đinh ba Mane - Firmino - Salah chắc chắn để lại ấn tượng sâu đậm cho người hâm mộ. Mane và Salah mang lại nguồn năng lượng phi thường từ các cầu thủ châu Phi. Về phía Firmino, anh có sự tinh quái của một vũ công Samba và là một trong những số 9 ảo xuất sắc nhất trong những năm trở lại đây.

Jurgen Klopp đã giúp Liverpool trở lại vị thế ông lớn của bóng đá châu Âu với đầy đủ danh hiệu quốc nội, đặc biệt là ngôi vương nước Anh sau 30 năm. Bên cạnh đó, ông cùng The Kop 3 lần tiến vào trận chung kết Champions League và đã lên ngôi mùa giải 2018-2019.

5. Điểm yếu của 4-3-3

so do chien thuat 4 3 3 02 png

Liverpool sử dụng 4-3-3 từng bị Real Madrid khai thác

Đương nhiên, sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hiện vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Việc các đội bóng tham pressing có thể dẫn đến hậu quả không hay khi đặt các trung vệ phải đối đầu với tiền đạo đối phương từ sớm. Bên cạnh đó, các hậu vệ biên thường xuyên dâng cao cũng có thể để lộ ra khoảng trống dễ bị khai thác ở sau lưng.

Tiêu biểu là việc Liverpool của Jurgen Klopp đã 2 lần thất bại trước Real Madrid ở trận chung kết Champions League. Los Blancos sở hữu những tiền vệ có khả năng thoát pressing ấn tượng và những mũi nhọn tấn công không thường xuyên bỏ lỡ cơ hội.

Thời gian gần đây, rất nhiều đại diện mới nổi chọn phương pháp thích hợp hơn là 4-2-1-3 như Man United của Erik Ten Hag hay Arsenal trong tay Mikel Arteta. Việc bố trí cặp double pivot mang lại sự cân bằng hơn cho cả tấn công và phòng ngự.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thông tin bổ ích về sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Sơ đồ trên là thành quả của bóng đá tấn công tổng lực. Đây là một lựa chọn ưa thích của các đội bóng lớn để gây áp lực tối đa lên đối phương ngay ở khâu triển khai bóng từ phần sân nhà.

Theo , 4-3-3 vẫn tồn tại nhiều điểm yếu và không dễ để các đội bóng có thể thi triển nếu không sở hữu trong tay một single pivot và một số 9 ảo chất lượng. Các huấn luyện viên cũng đang xây dựng hệ thống cân bằng hơn nhờ 4-2-1-3.

Cùng chuyên mục

20+ kiểu cắt tóc lá 2 tầng trẻ, đẹp, sang chảnh nhất 2024

20+ kiểu cắt tóc lá 2 tầng trẻ, đẹp, sang chảnh nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối light tóc bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc tóc nối đơn giản

Nối light tóc bao nhiêu tiền? Cách chăm sóc tóc nối đơn giản

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Mơ cắt tóc đánh con gì? Con số may mắn đánh đâu trúng đó

Mơ cắt tóc đánh con gì? Con số may mắn đánh đâu trúng đó

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nhuộm tóc mất bao lâu? Các yếu tố nhuộm tóc cần biết

Nhuộm tóc mất bao lâu? Các yếu tố nhuộm tóc cần biết

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

25+ kiểu tóc ngắn ngang vai đẹp, trẻ, năng động, ngầu nhất

25+ kiểu tóc ngắn ngang vai đẹp, trẻ, năng động, ngầu nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Tóc nâu trà sữa, top kiểu tóc màu nâu trà sữa đẹp HOT trend

Tóc nâu trà sữa, top kiểu tóc màu nâu trà sữa đẹp HOT trend

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

4 Kiểu tóc Lý Tuân trong phim Chiếc bật lửa và váy công chúa

4 Kiểu tóc Lý Tuân trong phim Chiếc bật lửa và váy công chúa

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

U40 để tóc kiểu gì? top 10 kiểu tóc đẹp hợp gu cho nữ U40

U40 để tóc kiểu gì? top 10 kiểu tóc đẹp hợp gu cho nữ U40

U40 để tóc kiểu gì đẹp luôn là một câu hỏi gây ...

Tóc đỏ tím, top 10 kiểu nhuộm tóc màu đỏ tím đẹp nên thử

Tóc đỏ tím, top 10 kiểu nhuộm tóc màu đỏ tím đẹp nên thử

Màu đỏ tím là một màu nhuộm thời trang giúp bật tone da...

20+ Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo cho nữ và nam, thử ngay!

20+ Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo cho nữ và nam, thử ngay!

Kiểu tóc hợp với khuôn mặt tròn béo luôn là một từ khóa cực HOT…

Những kiểu tóc của Rosé (Blackpink) khiến hội chị em u mê

Những kiểu tóc của Rosé (Blackpink) khiến hội chị em u mê

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top kiểu tóc Wendy Red Velvet đẹp, HOT dẫn đầu xu hướng 2024

Top kiểu tóc Wendy Red Velvet đẹp, HOT dẫn đầu xu hướng 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

20+ kiểu tóc màu hồng khói đẹp, đáng yêu cho nam và nữ

20+ kiểu tóc màu hồng khói đẹp, đáng yêu cho nam và nữ

Tóc hồng khói là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nền tóc hồng pastel…

Tóc ngắn nhuộm màu gì đẹp sáng da? Top màu HOT nhất

Tóc ngắn nhuộm màu gì đẹp sáng da? Top màu HOT nhất

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Nhuộm tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nhuộm tóc nam nữ mới 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Nối tóc bao nhiêu tiền? Bảng giá nối tóc nữ mới nhất 2024

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

12+ kiểu tóc màu than chì Hot, đẹp phù hợp với mọi tone da

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Top 10 kiểu tóc Justina Xie đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

10 kiểu tóc 3 phân nam đẹp, ngầu tự tin trước mọi ánh nhìn

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Gợi ý 20+ kiểu tóc đi tiệc sang chảnh, nổi bật cho phái nữ

Click vào tiêu đề để xem chi tiết bài viết ..

Top