Các nguyên tắc cơ bản cơ bản để chiếu sáng phông nền xanh

Các nguyên tắc cơ bản cơ bản về cách chiếu sáng phông nền xanh để sử dụng kỹ xảo Chroma Key trong làm phim chuyên nghiệp.

Ở bài viết trước Kỹ thuật Chroma Key là gì mình đã chia sẻ cách kỹ thuật này hoạt động như thế nào. Vậy làm sao để có một phông nền sáng đồng đều giúp quá trình Keying diễn ra thuận lợi nhất có thể, hãy cùng freetuts tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Dưới đây sẽ là một số nguyên tắc cơ bản về quá trình setup các thiết bị chiếu sáng, giúp bạn bắt đầu quá trình dựng Video chuyên nghiệp với phông nền xanh chuẩn nhất.

cac nguyen tac chieu sang phong nen xanh 2 jpg

Các nguyên tắc cơ bản về ánh sáng đối với phông nền xanh

Học cách chiếu sáng đồng đều phông nền xanh sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt hơn trong quá trình chỉnh sửa video. Chiếu sáng màn hình màu xanh lá khá đơn giản từ góc độ kỹ thuật, tuy nhiên nhiều DPs không có kinh nghiệm về công việc chroma key dễ mắc một số lỗi đáng tiếc trên phim trường.

Không giống như chiếu sáng phim truyền thống, đơn giản các diễn viên/ chủ thể chỉ cần đủ sáng là đã có một cảnh quay hoàn hảo. Đối với kỹ thuật quay phim bằng phông nền xanh đòi hỏi độ tương phản phù hợp với sắc thái của môi trường bằng cách cân bằng ánh sáng và bóng tối, sử dụng ánh sáng đối với phông nền xanh nhất định đồng đều và nhất quán.

Trong bài viết này freetuts sẽ mô tả thiết lập sử dụng ánh sáng lên phông nền xanh cơ bản chỉ bao gồm hai đèn nền. Hai đèn có thể là tất cả những gì bạn cần cho nhiều tình huống (chẳng hạn như thiết lập cuộc phỏng vấn), hãy nhớ rằng các nguyên tắc cơ bản được nêu ở đây có thể được áp dụng cho các thiết lập phông nền xanh rộng và lớn hơn - lúc này bạn sẽ cần thêm nhiều ánh sáng hơn.

cac nguyen tac chieu sang phong nen xanh 3 jpg

Hình ảnh này được chiếu sáng không nhất quán. Người chỉnh sửa sẽ gặp khó khăn trong quá trình keying đối với các vùng tối hơn của khung hình.

Điều quan trọng nhất cần nhớ khi chiếu sáng phông nền xanh của bạn: bất kỳ khu vực nào của phông nền xuất hiện trong khung hình đều phải được chiếu sáng hoàn toàn đồng đều với độ sáng như nhau. Nếu phông nền của bạn được chiếu sáng thích hợp ở một bên nhưng lại thiếu sáng ở bên kia, người sáng tác hoặc biên tập viên của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có keying sạch sẽ, nghĩa là để xóa được nền trong khung Video này thực sự mất thời gian. Điều tương tự cũng áp dụng cho phông nền thừa hoặc thiếu sáng.

Nguồn sáng sử dụng trên phông nền xanh

Chìa khóa để đạt được phông nền chuẩn trong bất kỳ tình huống ghi hình nào - sử dụng các nguồn sáng lớn và mềm. Nếu bạn hướng một nguồn sáng cứng (chẳng hạn như ánh sáng vonfram không khuếch tán) vào phông nền màu xanh lá của bạn sẽ gặp rắc rối. Ánh sáng sẽ có một điểm nóng và sẽ có một “gradient” xung quanh nó, cuối cùng khiến bạn có nguồn ánh sáng không đồng đều để làm việc.

cac nguyen tac chieu sang phong nen xanh 1 jpg

Ngược lại, nếu bạn hướng ánh sáng vonfram (giả sử nguồn 2K) vào phông nền xanh, sử dụng khung hình 8 x 8 lớn bằng lụa để khuếch tán ánh sáng, bạn sẽ có một phông nền tuyệt vời.

Cá nhân tôi thích sử dụng khuếch tán kép khi chụp/ ghi hình trên phông nền xanh lục. Thiết lập lý tưởng của tôi thường bao gồm một nguồn sáng sáng được khuếch tán đầu tiên bởi một tấm lụa 4 x 4 tiêu chuẩn trên giá đỡ C và một khung hình 8 x 8 khác ở phía trước tấm lụa đó để có thêm một lớp khuếch tán. Điều này đảm bảo rằng ánh sáng đều và dịu nhất có thể.

Cách bố trí đèn chiếu sáng phông nền

Giả sử nhu cầu của bạn tương đối đơn giản, có thể sử dụng tối thiểu hai đèn để chiếu sáng phông nền của mình. Sử dụng thiết lập được mô tả ở trên, tôi khuyên bạn nên đặt nguồn ánh sáng (có khuếch tán) ở hai bên của màn hình màu xanh lá cây (mỗi bên một nguồn), lùi lại một vài feet trên góc 45 độ.

Ngay lập tức sẽ cho kết quả khả quan và bạn có thể tinh chỉnh / điều chỉnh góc của từng ánh sáng để đảm bảo chúng không trùng lặp quá nhiều ở giữa phông nền trung tâm. Đản bảo 2 nguồn sáng đồng đều nhất có thể.

cac nguyen tac chieu sang phong nen xanh 4 jpg

Nếu bạn đang sử dụng đèn ở 2 bên khác loại, có thể sẽ gặp một vài vấn đề về phơi sáng (thậm chí có thể còn tệ hơn về nhiệt độ màu). Tuy nhiên nếu không còn cách nào khác chúng ta có thể điều chỉnh khoảng cách của 2 đèn tới phông nền khác nhau, cố gắng phán đoán bằng cảm quan thị giác của bạn sao cho ánh sáng đều và mịn nhất.

Trong các dự án sản phẩm lớn hơn, bạn cần phải sử dụng thêm các nguồn ánh sáng từ trên cao, các nguồn bổ sung hoặc khuếch tán nhiều hơn. Tuy nhiên các nguyên tắc cơ bản mình đã đề cập sẽ là tiền đề và là quy tắc bất di bất dịch để áp dụng vào bất kỳ dự án nào khác.

Để có thêm cái nhìn khác quan về cách sắp xếp bố trí đèn chiếu sáng cho phông nền, bạn có thể tham khảo Video hướng dẫn cơ bản sau từ lynda.com.

Ngẫu nhiên

Bài viết khác

Xem thêm