Kỹ thuật Chroma Key là gì - Kỹ xảo điện ảnh kinh điển nhất mọi thời đại
Bạn có biết kỹ thuật Chroma Key và phông nền xanh là gì không? Đây là kỹ xảo điện ảnh kinh điển nhất mọi thời đại.
Trong bài viết này mình sẽ nói cho bạn mọi thứ cần biết về kỹ thuật làm phim tuyệt vời Chroma Key và phông nền xanh để tạo được một thước phim đỉnh cao như Hollywood.
1. Sơ lược về Chroma Key và phông nền xanh
Trước hết Chroma Key là một kỹ thuật hậu kỳ - một kỹ xảo điện ảnh được sử dụng để cô lập và loại bỏ một màu sắc hoặc một giá trị độ sáng nhất định khỏi một bức ảnh hoặc một Video kỹ thuật số khiến màu sắc hoặc giá trị độ sáng được trở nên trong suốt.
Kỹ thuật này được sử dụng phổ biến trong phát thanh truyền hình, đặc biệt là trong các chương trình tin tức, trong lĩnh vực sản xuất phim từ phim truyền hình cho đến phim chiếu rạp, và cả những thước phim đến từ youtuber với mục đích thay thế phông nền thường có màu xanh lá bằng một hình ảnh tĩnh hoặc một Video.
Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]
Tại sao phông nền phải là màu xanh lá?
Thực ra thì bạn có thể dùng bất cứ màu sắc nào để làm phông nền trong kỹ thuật Chroma Key, chỉ lưu ý duy nhất một điều là màu sắc được chọn làm phông nền phải không được trùng khớp với bất cứ màu sắc nào có trên đạo cụ, trên người của diễn viên bởi nếu không phần mềm trùng khớp đó sẽ biến mất và tạo ra các tình huống giở khóc giở cười như bên dưới :))
Thật vô tình là màu xanh lá (Green) và màu xanh dương (Blue) là 2 trong số những màu sắc hoàn hảo nhất trong kỹ thuật tách phông nền (Chroma Key), vì chúng không trùng với bất kỳ tông màu da hay màu tóc tự nhiên nào, và cũng rất hiếm khi trùng với trang phục của diễn viên.
Theo ước tính của tôi thì hầu hết mọi bộ phim lớn được thực hiện vào năm 2019 đều sử dụng hiệu ứng màn hình xanh cho ít nhất một cảnh. Đó là một đánh giá hoàn toàn khoa học và có cơ sở, đơn giản khi đặt chân đến các rạp chiếu phim tại Việt Nam hiện nay như CGV chúng ta chắc chắn sẽ đổ xô vào một bộ phim bom tấn có sử dụng Chroma Key.
Không thể nghi ngờ về khả năng tiếp cận và tinh tế của công nghệ màn hình xanh hiện nay. Từ phim Marvel, DC cho đến các đài tin tức địa phương, tất cả các nhà làm phim lớn nhỏ đều sử dụng công nghệ này. Ngoài ra thì chắc hẳn nhiều người đọc bài viết này cũng biết tới Zach King, một Youtuber cực kỳ thành công nhờ làm video ảo thuật. Có vô số những kỹ xảo mà anh ấy áp dụng để tạo nên một Video tuyệt vời nhưng chắc chắn Chroma Key luôn là lựa chọn bắt buộc trong số đó.
Một trong những cách tốt nhất để học kỹ thuật Chroma Key là nghiên cứu cách nó được thực hiện trong các bộ phim thực tế. Bạn có thể xem qua các clip hậu trường trên Youtube, trên mạng xã hội Video này cũng có rất nhiều Tutorials miễn phí, cuối cùng là mua các khóa học sử dụng phần mềm làm phim chuyên nghiệp...Bạn sẽ thấy rằng màn hình màu xanh lá cây (và màu xanh dương) thực sự tốt cho việc xóa phông nền, đơn giản vì 2 màu này hầu như không trùng với bất kỳ đạo diện trên trường quay, trang phục hay màu da của các nhân vật. Điều này tinh tế giúp tạo dựng lên những cảnh phim nhỏ cho để quy mô rộng lớn như phim “Star War”
Việc sử dụng Chroma Key đã đi một chặng đường dài trong vài thập kỷ qua. Công nghệ này trước đây chủ yếu dành riêng cho các bộ phim bom tấn Hollywood nhưng hiện được nhiều YouTubers yêu thích của bạn sử dụng. Trong bài viết này, freetuts sẽ hướng dẫn toàn bộ quá trình sử dụng Chroma Key từ đầu đến cuối, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ánh sáng, kỹ thuật điện ảnh, keying, quá trình biên tập và các lỗi phổ biến khi sử dụng phông nền xanh.
2. Phông nền xanh và Chroma Key là gì?
Hình ảnh của Marvel
Trong mục tổng quan mình đã giới thiệu qua về cách nó hoạt động như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn và lướt qua một vài thuật ngữ chính trong mục 2 nhé.
Phông nền xanh (Green Screen): Về mặt kỹ thuật, thuật ngữ này đề cập đến nền màu phông nền phía sau cảnh quay/ nhân vật mà bạn sẽ sử dụng trong suốt quá trình tách vật/ người khỏi nền.
Đây thường là phông nền đơn màu, có thể là bất kỳ màu nào nhưng thường là màu xanh lá cây tươi sáng vì nó là màu khác nhất so với tông màu da người. (Màn hình xanh thường được sử dụng trong những ngày đầu tiên với phim và vẫn có thể được sử dụng trong một số trường hợp nhất định.) Đôi khi thuật ngữ này được sử dụng như một từ phù hợp cho toàn bộ quá trình làm Video bằng kỹ xảo.
Chroma Key: Thuật ngữ phổ biến này đi đôi với màn hình màu xanh lá cây. Đó là kỹ thuật xếp lớp thực tế (layering), toàn bộ quá trình quay phim -> xóa phông nền -> làm mịn phông nền xử lý sự cố tràn... -> ghép phông nền mới -> tất cả quá trình đó gọi là kỹ thuật Chroma Key.
Keying: Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả quá trình xóa nền màn hình xanh trong hậu kỳ bằng phần mềm chỉnh sửa video. Khi nền màn hình xanh đã được khóa, nó sẽ hoàn toàn trong suốt. Sau đó bạn có thể lấp khu vực trong suốt đó bằng một hình ảnh hoặc video khác. Mục tiêu là để có thể khiến khu vực trong suốt này trong suốt nhất có thể, có nghĩa là toàn bộ những gì màu xanh (màu nền) ta sẽ xóa chúng đi một cách sạch sẽ.
Sự cố tràn (Spill): Thực sự thuật ngữ này ở Việt Nam chưa thông dụng nên mình tạm gọi là “Sự cố tràn”: Thuật ngữ này đề cập đến sự cố màu nền quá sáng dẫn đến đối tượng bị phản chiếu màu đó -> dẫn đến đối tượng bị tràn màu nền vào làm cho kỹ thuật Chroma Key rất khó khăn trong quá trình tách nền. Có một số bước bạn có thể thực hiện để ngăn chặn sự cố tràn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu dưới đây.
3. Sáu quy tắc thiết yếu trong kỹ thuật Chroma Key
Mình biết ai cũng rất bận rộn nên mình sẽ tóm tắt 6 quy tắc thiết yếu để tạo nên một dự án xuất sắc.
1. Bắt đầu với màu xanh lá cây (hoặc màu xanh dương)
Sử dụng phông nền là màu xanh lá (Green) và xanh dương (Blue) là vật vật liệu không phản chiếu. Những màu này hết sức lý tưởng để sử dụng khi xóa phông, đặc biệt là màu xanh lá cây.
2. Tách đối tượng của bạn khỏi nền
Giữ đối tượng của bạn cách màn hình xanh ít nhất sáu feet. Điều này giúp giảm thiểu sự cố tràn và đổ bóng không mong muốn xuất hiện trên phông nền.
3. RAW là vua
Hiện nay các máy quay chuyên nghiệp cũng như bán chuyên có rất nhiều định dạng, tuy nhiên bạn nên tùy chỉnh định dạng phim có chất lượng bit-rate cao/ độ nén codec ít nhất có thể. Màu 10 bit sẽ vượt trội hơn 8 bit, ProRes 442 và 444 luôn là những lựa chọn tuyệt vời và RAW lừa lựa chọn thậm chí còn tốt hơn nếu bạn có khả năng đó.
4. Ánh sáng tiếp xúc với nền đúng cách
Ánh sáng xung quanh và phông nền nên được tách riêng biệt, có nghĩa là bạn nên sử dụng không gian trong phòng và nguồn sáng cố định, không nên để những ánh sáng khác lọt vào phòng gây nhiễu độ sáng và làm quá trình xóa phông trở nên khó khăn.
5. Loại bỏ chuyển động mờ
Quay phim với tốc độ màn trập nhanh giúp làm giảm nhòe chuyển động và cho ta một keying chuẩn hơn. Bạn luôn có thể thêm mờ chuyển động thứ cấp trở lại trong quá trình hậu kỳ.
6. Hãy để phần mềm làm việc
Sử dụng phần mềm cụ thể có hỗ trợ tính năng Chroma Key, bạn có thể tham khảo phần mềm chỉnh sửa video miễn phí để có quá trình Keying tốt nhất và nhanh chóng.
4. Vật liệu màn hình xanh - Những gì bạn cần
Trừ khi bạn có ngân sách lớn để chi tiêu cho không gian phim trường được phủ xanh. Ngân sách và kế hoạch của bạn là những yếu tố chính để xác định công cụ cần chuẩn bị, mình sẽ chia nhỏ những điều cơ bản cho bạn ở dưới đây.
Tự làm màn hình xanh
Chỉ cần tát một ít sơn màu xanh lục huỳnh quang lên tường và bạn đã hoàn thành, phải không?
Không hẳn là đã xong, điều đó không quá xa với các tùy chọn "Tự chế" của bạn khi tự làm phông nền xanh bằng sơn. Khi bạn đang thực hiện phương pháp làm bằng tay, tất cả là về việc lấy đúng chất liệu cho phông nền. Bao gồm sơn, muslin, nylon, bảng áp phích và nhiều hơn nữa. Hãy suy nghĩ về các yếu tố như:
-
Tính di động - Bạn có kế hoạch để tạo một phòng thu Studio cố định, hay là người thường xuyên di chuyển -> nếu vậy vải nhẹ sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu cho những nhà làm phim hay di chuyển.
-
Kiên nhẫn - Bạn có đủ kiên nhẫn (hoặc thời gian) dành để ủi hoặc hấp các nếp nhăn từ vải không? Nếu vậy, bạn có thể chọn loại vải nặng hơn tránh bị nhăn nhưng cung cấp phông nền có độ che phủ tuyệt vời.
-
Tính toán kỹ lưỡng - Bạn đang quay toàn bộ một cảnh lớn hay một chủ đề gần gũi nhỏ trong studio, nếu bạn chỉ muốn bao phủ một không gian nhỏ, một tấm áp phích có thể phù hợp với hóa đơn.
Bạn có thể tham khảo bài viết Cách Tự làm phông nền xanh để có một phông nền xanh phù hợp với ngân sách của mình nhé.
Bộ dụng cụ phông nền xanh
Bộ dụng cụ là tùy chọn nhanh chóng, dễ dàng cho những người muốn bỏ qua tùy chỉnh và bắt đầu ngay vào quá trình quay phim.
Có nhiều loại để lựa chọn như màn hình nhỏ, di động cho đến thiết lập kích thước lớn đầy đủ nhưng quá trình cài đặt sẽ lâu hơn. Nhiều bộ dụng cụ này được dùng để sản xuất với ý tưởng nhỏ như nội dung YouTube. Hoàn hảo để sử dụng ở phân đoạn đầu khi các diễn viên/ dẫn chương trình giới thiệu nội dung video.
Những phông nền nhỏ có độ phủ vừa đủ để có được nền trong suốt xung quanh phía sau khuôn mặt của đối tượng, đặc biệt bộ cụ gọn nhẹ cũng cực kỳ hữu ích nếu bạn có kế hoạch quay phim khi đang di chuyển.
Với việc lắp ráp dễ dàng phân loại và lưu trữ hợp lý, những bộ dụng cụ này là hoàn hảo cho các nhà làm phim du lịch.
Bạn có thể tham khảo bài viết mua bộ dụng cụ phông nền xanh để làm kỹ xảo Chroma Key của freetuts để có thể chọn được bộ dụng cụ tốt nhất cho mình, bao gồm ưu và nhược điểm đã đề cập cho từng bộ.
5. Cách quay cảnh phông nền xanh
Hình ảnh của Công ty Walt Disney
Điều quan trọng là lập kế hoạch trước, hình dung cảnh cuối cùng sau quá trình hậu kỳ -> cảnh phim của bạn sẽ như thế nào khi xóa phông nền xanh và lấp vào đó những không gian khác. Yếu tố nghệ nghệ thuật và bảng phân cảnh (storyboards) có thể giúp bạn trong quá trình này.
Mục tiêu chính của bạn là xác định cái gì là thật và cái gì không có trong cảnh của bạn. Điều này có nghĩa là bạn phải biết những gì sẽ có trong cảnh và những gì sẽ được thêm vào sau này trong quá trình hậu kỳ.
Nếu cảnh của bạn đặc biệt phức tạp, với các nhiều lớp màn hình xanh, bạn nên thiết lập một hướng dẫn rõ ràng cho mọi thứ.
Trong một số trường hợp nhất định, bạn có thể cần đạo cụ thực sự trên phim trường mà diễn viên của bạn có thể tham khảo. Trong những bức ảnh hậu trường, bạn sẽ thấy những quả bóng tennis treo trên phông nền xanh. Chúng cung cấp cho các diễn viên các điểm tham chiếu trực quan, giúp họ tương tác với môi trường dễ dàng và trông thực tế hơn.
Ánh sáng là một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc. Hãy suy nghĩ về việc chiếu sáng nhân vật của bạn để phù hợp với ánh sáng của môi trường mà họ sẽ sinh sống. Điều này sẽ tạo ra một sự đồng bộ mạnh mẽ cuối cùng khi sắp xếp mọi thứ lại với nhau.
Trong phần này mình sẽ đề cập đến tất cả các bước và cân nhắc để hoàn thành một cảnh quay trên phông nền xanh với kỹ thuật Chroma Key.
Đây là những gì chúng ta sẽ đi sâu vào:
- Lập kế hoạch
- Chuẩn bị ánh sáng
- Tối ưu Chroma Key
Bước 1: Lập kế hoạch quay phim với phông nền xanh.
Xác định quy mô
Đây là thời gian để tính tỷ lệ của cảnh cuối cùng của bạn và chọn lựa ống kính tốt nhất để thực hiện cảnh quay. Nếu đang có kế hoạch tạo ra một cảnh góc rộng, sẽ rất hợp lý khi quay các đối tượng của bạn ở tỷ lệ chính xác. Quá trình này chủ yếu dựa vào việc nắm rõ trường nhìn của ống kính được sử dụng để quay phần tử nền, thường được gọi là tấm nền. Tóm lại là bạn phải quay cả tiền cảnh và hậu cảnh với cùng một ống kính tiêu cự hoặc ít nhất là có thể dự đoán nếu không biết ống kính được sử dụng để quay tấm nền.
Hình của Mark Vargo, bài toán khoảng cách từ nhân vật cho tới phông nền
Một điều đáng chú ý là ảnh nền càng rộng, phông nền sẽ càng lớn để có thể quay hoàn toàn các diễn viên của bạn. May mắn thay, Mark Vargo đã giúp chúng ta giải quyết bài toán khó khăn này, bằng cách sử dụng trường nhìn của ống kính để tính toán kích thước màn hình xanh cuối cùng cần thiết cho bất kỳ cảnh quay nào.
Bạn càng có nhiều ghi chú từ ảnh nền ban đầu (như ống kính, thời gian trong ngày, v.v.) thì quá trình này sẽ dễ dàng hơn.
Theo nguyên tắc thông thường, những cảnh quay rộng gồm toàn bộ cơ thể và cảnh hành động của diễn viên nhiều chuyển động sẽ cần một phông nền xanh lá bao phủ toàn bộ mặt đất và thậm chí có thể là một bên của bức tường. Nếu bạn gặp trường hợp này hãy chắc chắn phông nền không có góc cạnh để bạn có thể xóa chúng dễ dàng. Bạn nên sử dụng một tấm phông nền cong và thả mà không có cạnh cứng xuống sàn hoặc tường bên.
Diễn viên, đối tượng và đạo cụ chuẩn bị
Rõ ràng trang phục, màu da, màu tóc của các diễn viên bắt buộc phải tránh màu xanh lá! Các diễn viên không nên mặc màu xanh lá vì họ sẽ biến mất sau quá trình hậu kỳ, xóa phông. Bạn cũng nên tránh các vật sáng bóng vì những thứ này có thể phản chiếu màu xanh lá cây và gây ra các đốm trong suốt. Nếu các đối tượng, đạo cụ phản chiếu bắt buộc phải sử dụng trong cảnh quay, bạn có thể sẽ phải che mặt thủ công xung quanh các đối tượng đó trong hậu kỳ. Điều này có thể rất tốn thời gian, vì vậy hãy lên kế hoạch trước nếu điều đó là bắt buộc.
Bước 2: Chiếu sáng phông nền
Hình ảnh của Warner Bros.
Có ba quy tắc bắt buộc khi chiếu sáng phông nền xanh:
- Ánh sáng phải đều
- Ánh sáng phải mềm mại và khuếch tán
- Màn hình xanh phải được chiếu sáng riêng biệt với chủ thể
Khi chiếu sáng phông nền màn, mục tiêu là để ánh sáng càng đồng đều càng tốt. Điều này giúp đảm bảo rằng màu xanh lá đồng đều, không có điểm nóng hoặc bóng sẽ giúp cho quá trình keying trong quá trình hậu kỳ diễn ra mượt mà. Bạn cũng sẽ cần phải chiếu sáng các diễn viên của mình và màn hình xanh riêng biệt, tốt nhất các diễn viên và nền màn hình xanh cách nhau ít nhất sáu feet. Hãy nhớ kết hợp ánh sáng trên diễn viên của bạn với cảnh mà họ sẽ xuất hiện sau quá trình hậu kỳ.
Trong bài viết các nguyên tắc cơ bản cơ bản để chiếu sáng phông nền xanh, bạn sẽ thấy mình nên sử dụng các nguồn sáng lớn, mềm. Nguồn sáng cứng không có sự khuếch tán sẽ tạo ra các điểm nóng trên phông nền.
Để khuếch tán ánh sáng, bạn có thể sử dụng các hộp khuếch tán ánh sáng hoặc thiết lập các khung lụa lớn. Nếu bạn có một ngân sách eo hẹp, hãy thử sử dụng một tấm ga trải giường màu trắng gắn trên c-stand một vài feet sau nguồn sáng của bạn.
Vị trí của đèn cũng rất quan trọng. Nếu bạn chỉ sử dụng hai đèn để chiếu sáng nền, hãy đặt một đèn ở mỗi bên nền, lùi lại một góc trên góc 45 độ. Bạn có thể tinh chỉnh / điều chỉnh góc của từng ánh sáng để đảm bảo chúng không bị chồng chéo quá nhiều ở trung tâm. Hãy chắc chắn rằng 2 đèn có nguồn sáng tương đương để thống nhất.
Trên các sản phẩm lớn, bạn có thể sử dụng ánh sáng trên cao, đèn bổ sung hoặc khuếch tán nhiều hơn, nhưng các nguyên tắc cơ bản được nêu ở đây sẽ giống nhau.
Bước 3: Tối ưu Chrome Key
Hình của Warner Bros.
Như đã đề cập, quá trình Chroma Key sẽ hợp nhất 2 hình ảnh hoặc video clip với nhau sau khi bạn đã tách thành công nền. Và như mình đã hướng dẫn bên trên chúng ta sẽ sử dụng nền màu xanh lá cây để thay thế những gì phía sau diễn viên. Bạn sẽ thường nghe thấy thuật ngữ “clean chroma keying” có nghĩa là tối ưu phông nền xanh, mục tiêu cuối cùng là có một cảnh quay xóa được sạch sẽ phông nền.
Ngăn chặn sự cố tràn
Một cảnh quay có chroma keying hoàn hảo sẽ chỉ để lại các diễn viên hoặc chủ thể với ít các góc cạnh được xác định trông đủ tự nhiên.
Nhưng thông thường các cảnh quay kỹ thuật số, các cạnh bị lộn xộn / lởm chởm và tràn màu từ màn hình màu xanh lá cây thường xuyên xuất hiện. Spill là hiện tượng xảy ra khi màn hình xanh phản chiếu lại chủ đề của bạn, tạo ra một quầng sáng màu xanh lá cây khó khăn trong quá trình tách nền.
Bài viết Các mẹo sử dụng phông nền xanh giúp Chroma Key hoàn hảo có một số mẹo và thủ thuật tuyệt vời sẽ giúp cải thiện kết quả sử dụng Chroma Key của bạn, bao gồm các cách ngăn chặn sự cố tràn với kế hoạch chu đáo.
Một trong những điều đầu tiên là quyết định xem bạn nên sử dụng phông nền xanh lá cây hay xanh dương. Trên các máy quay kỹ thuật số ngày nay, màu xanh lá cây có thể sẽ cung cấp cho bạn chroma key hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, nếu diễn viên của bạn có mái tóc vàng hoặc quần áo màu xanh lá, bạn có thể sẽ có kết quả tốt hơn với màn hình màu xanh dương, vì màu xanh lá có thể tràn vào tóc vàng và quần áo.
Sử dụng Motion Blur
Tốt nhất là quay phim màn hình màu xanh lá cây với tốc độ màn trập nhanh để loại bỏ hiện tượng mờ chuyển động. Ngoài ra bạn có thể sử dụng CC Force Motion Blur trong After Effects hoặc thử plugin của bên thứ ba là Reel Smart Motion Blur để cải thiện tình trạng này.
Phim có ISO thấp
Mình khuyên bạn nên cài đặt ISO thấp nhất mà máy quay có thể đạt được. Điều này là do các mức ISO cao hơn gây nhiễu và chúng sẽ xuất hiện trên nền màn hình xanh. Điều này có thể dẫn đến rất nhiều điểm màu off-color trên nền màn hình xanh gây khó khăn trong quá trình keying.
6. Quá trình xóa phông diễn ra như thế nào?
Nếu bạn đã làm theo các đề xuất quy trình làm việc với phông nền xanh bên trên thì việc thực hiện tách nền các cảnh quay của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nó thực sự là một quá trình đòi hỏi quy trình làm việc phối hợp chặt chẽ.
Quá trình Keying với phần mềm chỉnh sửa Video của bạn
Ngày nay bạn có rất phần mềm hỗ trợ xử lý Chroma Key thì có rất nhiều phần mềm. Kỹ năng này từ lâu đã không còn riêng của các đài truyền hình hay Hollywood, giờ đây gần như mọi phần mềm chỉnh sửa Video đều tích hợp Chromakey, thậm chí một số phần mềm còn miễn phí cả tính năng này như HitFilm Express và DaVinci Resolve.
Keying trong DaVinci Resolve
DaVinci Resolve là trình chỉnh sửa video miễn phí được coi là một trong những ứng dụng phân loại màu tốt nhất hiện có. Nó cũng có một số công cụ giúp chọn chính xác sắc độ. Hiệu ứng của Resolve được áp dụng bằng cách sử dụng quy trình làm việc dựa trên nút, có thể mất một chút thời gian để làm quen nếu bạn chưa từng sử dụng trước đó. Tuy nhiên, hệ thống dựa trên nút này cuối cùng sẽ cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn nhất khi tùy chỉnh cảnh quay của bạn với các hiệu ứng phím khác nhau.
Keying trong After Effects
Adobe After Effects là một tùy chọn phổ biến khác. Bởi vì After Effects là một chương trình tổng hợp chuyên dụng, bạn có thể tưởng tượng có rất nhiều hiệu ứng bạn có thể sử dụng để tinh chỉnh Chroma Key. Hiệu ứng keyer tích hợp miễn phí có tên Keylight khá mạnh mẽ và được phát triển bởi The Foundry, cùng công ty tạo ra Nuke, một ứng dụng tổng hợp chuyên nghiệp mạnh mẽ.
Keying trong Premiere Pro
Mặc dù Premiere Pro là trình chỉnh sửa video tổng hợp đa công cụ phi tuyến tính đầu tiên nhưng nó cũng có hầu hết các hiệu ứng Keying mạnh mẽ từ After Effects được tích hợp trong đó. Hãy tham khảo bài viết trong hướng dẫn Premiere Pro
Các hiệu ứng keying trong Premiere Pro rất tuyệt vời nếu bạn cần tách phông nhanh chóng trong một dự án. Bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian để học hỏi và làm quen như After Effects, điều này sẽ tiết kiệm thời gian kết xuất / quản lý tệp. Hạn chế duy nhất trong Premiere Pro sẽ là nếu bạn phải thực hiện nhiều thao tác che mặt thủ công. Đối với loại công việc đó, bạn sẽ tốt hơn nhiều trong After Effects.
Keying với Final Cut Pro X
Final Cut Pro X có quy trình làm việc nhân quả hơn khi xử lý các cảnh quay trên phông nền xanh. Điều này có thể hữu ích cho người dùng video nghiệp dư hoặc YouTubers chỉ cần một giải pháp nhanh chóng. Thêm cảnh quay màn hình màu xanh lá cây của bạn vào dòng thời gian của bạn, sau đó áp dụng hiệu ứng Keyer cho cảnh quay. Nó sẽ tự động xóa phông nền xanh với kết quả đa dạng. Bạn có thể tiếp tục tinh chỉnh giao diện với một số điều khiển đơn giản trong tùy chọn Video khi clip của bạn được chọn.
7. Cách khắc phục lỗi phông nền xấu
Nếu bạn đang làm việc với một thiết lập phông nền xanh không được lý tưởng, vẫn có những phương pháp giúp khắc phục cải thiện kết quả keying. Mặc dù có khá nhiều thủ thuật để giúp quá trình keying của bạn được cải thiện nhưng tốt nhất bạn hãy tạo một phông nền xanh tốt ngay tại phim trường.
Chúng ta cùng tìm hiểu một số vấn đề mà phông nền hay gặp phải.
Phông nền kém lý tưởng
Ví dụ: Nếu màn hình xanh có nếp nhăn trên đó - bạn có thể quay phim với độ sâu trường ảnh nông để giúp làm mờ nền. Điều này sẽ giúp làm mờ các nếp nhăn và các điểm nóng / điểm nóng tiềm năng, giúp việc xóa phông nền trở nên dễ hơn khi phông không được mịn.
Hiện tượng tràu màu quá nặng
Sử dụng mặt nạ (masking) càng nhiều càng tốt. Như đã đề cập trước đây, nếu đối tượng của bạn mặc quần áo màu xanh lá hoặc trang sức, đạo cụ bị phản chiếu màu phông nền, bạn nên sử dụng mặt nạ (masking) trên những đối tượng đó. Sau đó đặt lớp phủ đó lên trên đoạn phim của bạn, lúc này mask sẽ che đi phần màu bị tràn do đó nhân vật/ đối tượng sẽ không bị xóa đi một cách vô tình như trước nữa.
Tràn màu phông nền (Green screen spill) đôi khi rất khó khăn để thoát khỏi, nó yêu cầu bạn tìm ra sự cân bằng ánh sáng hoàn hảo cho phông nền và cả đối tượng của bạn.
8. Kết luận
Bài viết "Kỹ thuật Chroma Key là gì - Kỹ xảo điện ảnh kinh điển nhất mọi thời đại" của mình đến đây kết thúc, hy vọng với những khải niệm và giải thích bên trên của mình sẽ giúp các bạn hiểu nhiều hơn về Chroma Key cũng như dễ dàng để bắt đầu sử dụng chúng vào những thước phim của mình. Nếu được hỏi phần mềm nào tốt nhất để làm phim hiệu ứng phông nền xanh thì mình sẽ trả lời là các phần mềm làm phim của Adobe, tuy giá cả hơi mắc một chút tại Việt Nam nhưng với những gì công cụ này đem lại sẽ giúp các bạn sáng tạo nên những thước phim tuyệt vời. Chúc các bạn thành công !