ACCESS 2016 - 2019
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Access là gì? Hướng dẫn cài đặt Access 2019

Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm Access là gì? Cũng như cách cài đặt Access trên máy tính để sử dụng.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Đây là bài đầu tiên trong loạt series hướng dẫn sử dụng Access qua giao diện nên mình chỉ nói về lý thuyết. Và trước tiên hãy tìm hiểu khái niệm của nó đã nhé.

1. Access là gì?

access 2016 jpg

Microsoft Access là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS), được thiết kế chủ yếu cho mục đích sử dụng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ. Access được đóng gói như một phần của bộ Microsoft Office, và chỉ có sẵn trên phiên bản PC.

Access được biết đến như một hệ thống cơ sở dữ liệu trên máy tính để bàn, vì các chức năng của nó được thiết kế để chạy từ một máy tính duy nhất. Điều này trái ngược với hệ thống máy khách / máy chủ (ứng dụng cơ sở dữ liệu được cài đặt trên máy chủ, sau đó được truy cập từ nhiều máy khách qua đường truyền mạng).

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Nếu bạn muốn sử dụng nhiều tính năng mạnh mẽ hơn của SQL thì nên tìm hiểu qua SQL Server, một hệ quản trị CSDL rất nổi tiếng của Microsoft.

2. Access và Excel khác nhau thế nào?

Microsoft Access lưu trữ nhiều loại dữ liệu khác nhau theo cách riêng, mục đích là dễ dàng truy xuất và giảm thời gian tìm kiếm dữ liệu. Nói chung nó quản lý một hệ thống dữ liệu của một dự án lớn. Còn Excel lại thiên về xử lý dữ liệu số và thực hiện các phép tính trên dữ liệu đó.

Mặc dù bạn có thể lưu trữ nhiều loại dữ liệu khác nhau trong bảng tính Excel (hoặc bất kỳ bảng tính nào khác), nhưng việc xử lý tìm kiếm và các tham tác thêm / xóa / sửa / cập nhật dữ liệu sẽ rất khó khăn.

Bạn cứ tưởng tượng tìm một sản phẩm trong danh sách 1 triệu sản phẩm nằm trong một file Excel là điều rất khó. Nhưng Access thì lại khác, nó sử dụng ngôn ngữ truy vấn SQL nên rất tối ưu, tìm kiếm rất nhanh, cập nhật bằng câu lệnh rất gọn gàng.

3. Những ai nên sử dụng Access?

Để sử dụng thành thạo Access thì bạn phải học ngôn ngữ T-SQL, vì vậy đa số những người học Access đều là lập trình viên, hoặc những DBA có kiến thức về thiết kế cơ sở dữ liệu. Đó là mình nói về vấn đề chuyên môn, còn vấn đề khách hàng nào nên sử dụng Access thì theo mình gồm hai đối tượng sau:

  • Cá nhân.
  • Doanh nghiệp nhỏ cần lưu dữ liệu nội bộ không phân tán, tức không chia sẻ qua internet.

4. Cách cài đặt Access 2019

Vì đây là một công cụ nằm trong bộ phần mềm tin học văn phòng Microsoft nên bạn chỉ việc tải nó về, sau đó cài đặt là xong.

Link tải tại đây.

Cùng chuyên mục:

Top