Domain là gì? Hướng dẫn trỏ tên miền về Hosting đầy đủ nhất

Tìm hiểu khái niệm domain là gì? Cách trỏ domain về Hosting các nhà cung cấp như Tinohost / Azdigi / HostingViet / Godady / Và nhiều nơi khác.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Nếu bạn đang muốn làm website thì chắc chắn sẽ quan tâm đến hai khái niệm khá quen thuộc, đó là domain hosting. Nhưng liệu bạn có hiểu ý nghĩa thực sự của domain không? Và cách liên kết giữa domain và hosting như thế nào? Cùng mình tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé.

Domain là gì?

domain la gi png
Tên miền là gì?

Domain hay còn gọi là tên miền, đây là một địa chỉ website mà người dùng sẽ nhập vào thanh địa chỉ của trình duyệt để đọc dữ liệu của trang web.

Một ví dụ không có gì xa lạ, khi bạn truy cập vào freetuts.net thì sẽ đọc được những bài viết được chia sẻ ở đây, và freetuts.net chính là một tên miền.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Một tên miền là duy nhất, và chỉ có một chủ nhân duy nhất, không ai có thể đăng ký thêm tên miền đã được đăng ký bởi một người khác. Điều này tạo ra tính đồng bộ của toàn bộ website trên thế giới.

Phần đuôi mở rộng của domain sẽ có một ý nghĩa nhất đinh, cụ thể như sau:

  • .mobi (điện thoại di động)
  • .info (thông tin - information)
  • .net (mạng - network)
  • .org (tổ chức – organization)
  • .edu (giáo dục – education)
  • .com (thương mại - commercial)

Để hoạt động được thì bạn phải biết cách trỏ domain về hosting nhé, lúc này khi bạn gõ domain trên trình duyệt web nó mới hoạt động.

Premium Domain là gì?

premium domains png

Premium Domain là những tên miền đẹp, đã được đăng ký bởi một tổ chức hay cá nhân nào đó, và họ rao bán lại trên các sàn với giá cao hơn rất nhiều so với chi phí mua domain bình thường.

Họ là những người đi săn domain đẹp để bán kiếm lời. Thông thường giá từ vài trăm đô đến vài ngàn đô là chuyện bình thường. Vì vậy nếu bạn có ý định mua những domain đẹp này thì phải cân nhắc kỹ nhé, liệu nó có xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra không.

Tại sao cần chọn mua domain phù hợp?

tai sao chon domain phu hop jpg
Chọn domain phù hợp sẽ rất tốt

Bất kỳ một một doanh nghiệp nào cũng cần có một thương hiệu, vì vậy việc chọn tên domain phù hợp và đúng với tên của doanh nghiệp sẽ giúp tạo ra tính lan truyền rộng hơn.

Ví dụ công ty của bạn là ABC, thì đương nhiên bạn sẽ mong muốn sở hữu tất cả domain có tên là ABC như:

  • abc.com
  • abc.vn
  • abc.net
  • abc.com.vn

Với cách này bạn sẽ dễ dàng tạo ra được thương hiệu, và khách hàng sẽ dễ dàng nhớ domain của bạn hơn.

Các loại domain thông dụng hiện nay

Hiện domain được chia làm hai loại, thứ nhất là domain quốc tế và thứ hai là domain quốc gia.

  • Domain quốc gia sẽ có phần đuôi là ký hiệu ghi tắt của tên quốc gia đó. Ví dụ Việt Nam thì sẽ là .vn, Trung Quốc sẽ là .cn, Mỹ sẽ là .us.
  • Domain quốc tế sẽ có phần đuôi không dính đến tên của quốc gia. Ví dụ .com, .net, .online, .site, ..

Theo quy định của nhà nước VN thì khi bạn đăng ký domain mới thì phải khai báo chủ sở hữu qua trang web http://thongbaotenmien.vn/. Bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn khai báo domain quốc tế để hiểu rõ hơn nhé.

Sub domain và domain khác nhau thế nào?

domain va sub domain png

Mỗi domain chính sẽ tạo ra được nhiều domain con, và ta gọi nó là sub domain. Điều này có rất nhiều blog đã áp dụng để tạo ra trang thông tin riêng và SEO cho site chính.

Ví dụ domain freetuts.net là domain chính, và mình muốn tạo ra một sub nữa để chia sẻ thông tin về mã zip code nên mình tạo một sub domain tên là zip.freetuts.net.

Việc tạo ra sub domain như vậy sẽ giúp website chia ra nhiều chủ đề khác nhau và không bị loãng. Tuy nhiên hiện nay xu thế người ta không muốn tạo ra quá nhiều sub domain mà thay vào đó sẽ mua một domain mới với tên domain sẽ tương đồng với nội dung của website.

Sub domain thực tế là một doain con nên việc trỏ domain về hosting sẽ tương tự như domain chính.

Cách chọn tên domain phù hợp với doanh nghiệp

cach chon domain phu hop jpg

Bạn nên chọn tên làm sao dễ phát âm, người Việt nhìn vào là hiểu được ý nghĩa của nó. Việc này sẽ giúp domain của bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ vào đầu của người dùng.

Domain name nên dính đến tên thương hiệu của bạn. Ví dụ mình muốn chia sẻ kiến thức lập trình miễn phí nên mình đã chọn domain là freetuts. Không nên dùng dấu gạch ngang để ngăn cách giữa các từ bởi nó sẽ làm khách hàng khó nhớ hơn.

Không nên chọn tên quá dài, nên chọn tên ngắn và đủ ý nghĩa. Trừ khi bạn là một thương hiệu mạnh và khả năng marketing của bạn cực tốt thì mới chọn domain có tên kì quái.

Nếu bạn muốn làm lâu dài thì không nên chọn tên domain gần giống với thương hiệu lớn, họ đang làm rất tốt nên việc cạnh tranh của bạn sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên vẫn có ưu điểm ban đầu là người ta sẽ dễ dàng nhầm lẫn bạn với các thương hiệu đó.

Nên ưu tiên chọn domain .com và .net cho thị trường quốc tế, .vn cho thị trường Việt Nam bởi đây là những phần mở rộng đã in sâu vào não của mọi người. Ví dụ bạn nói với khách hàng domain của bạn là freetuts và không nói phần mở rộng, thì khi khách hàng cố tìm họ sẽ nhập là freetuts.com / freetuts.net / freetuts.vn để tìm kiếm.

Nên chọn mua domain ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau, giá cả thì cũng chênh lệch không bao nhiêu, và giá domain thì cũng không quá cao. Vì vậy mình nghĩ bạn nên chọn mua domain ở một số nhà cung cấp như sau:

  • Godady
  • Tinohost
  • Azdigi
  • HostingViet

Nếu bạn không rành về công nghệ thì mình nghĩ nên mua tại Việt Nam cho khỏe, còn không thì mua ở nước ngoài cũng đươc, giá cũng không quá cao, chỉ vài trăm k / 1 năm nên không quan trọng lắm.

Hướng dẫn trỏ domain về Hosting

Sau khi bạn đã mua tên miền và hosting thì công việc tiếp theo là bạn phải trỏ tên miền đó về hosting thì khi gõ tên miền vào trình duyệt web mới hoạt động được.

Hiện có hai cách trỏ tên miền chủ yếu:

  • Trỏ tên miền về [Name Server] của hosting
  • Trỏ tên miền về [địa chỉ IP] của Hosting

Nếu bạn không phải là dân kỹ thuật thì nên chọn theo cách một, còn không thì chọn theo cách hai. Tuy nhiên nếu đọc bài hướng dẫn này thì bạn chọn cách nào cũng OK nhé.

Trỏ tên miền về Name Server của Hosting

Thường cách nhà cung cấp Hosting đều có Name Server riêng của họ. Ví dụ mình mua VPS tại TinoHost thì sẽ nhận được một email, trong đó có ghi domain name dạng như sau:

  • ns1.tinohost.com
  • ns2.tinohost.com

Bạn chỉ cần truy cập vào trang quản lý domain, sau đó đổi name server thành hai cái đó là được.

Trỏ tên miền về địa chỉ IP của Hosting

Khi mua hosting bạn sẽ được cung cấp một địa chỉ IP, hãy lưu nó lại và sau đó đăng nhập vào phần quản trị domain và thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Vào phần quản lý DNS của domain đó.
  • Bước 2: Thêm một DNS loại A, nội dung là @ trỏ tới địa chỉ IP của hosting
  • Bước 3: Thêm một DNS loại A, nội dung là * trỏ tới địa chỉ IP của hosting
  • Bước 4: Thêm một DNS loại A, nội dung là www trỏ tới địa chỉ IP của hosting

tro domain ve hosting JPG

Sau khi thay đổi xong thì hãy chờ một thời gian nhé, có thể mất vài giờ để hệ thống cập nhật lại những thay đổi của bạn.

Mình đang soạn hướng dẫn từng nhà cung cấp cụ thể, do thời gian có hạn nên có thể mất vài tuần. Hy vọng bài hướng dẫn cách trỏ domain về hosting này sẽ giúp bạn hiểu được khái niệm domain là gì, cũng như những thông tin cơ bản về sub domain và cách chọn tên domain phù hợp với doanh nghiệp.

1

Cùng chuyên mục:

Nên mua domain ở đâu? Những điều nên biết trước khi mua domain

Nên mua domain ở đâu? Những điều nên biết trước khi mua domain

Domain đóng vai trò rất quan trọng, nó là bề mặt cho thương hiệu của…

Transfer domain là gì? Những lưu ý quan trọng trước khi transfer

Transfer domain là gì? Những lưu ý quan trọng trước khi transfer

Khi bạn [mua domain] thì sẽ lên các nhà cung cấp để đăng ký, và…

Cách kiểm tra DNS và xóa cache DNS của Domain Website

Cách kiểm tra DNS và xóa cache DNS của Domain Website

Bạn thay đổi DNS cho domain và muốn kiểm tra nó đã được nhận thành…

Cách cài đặt Cloudflare cho Website và cấu hình tối ưu tốc độ

Cách cài đặt Cloudflare cho Website và cấu hình tối ưu tốc độ

Cloudflare có thể là thuật ngữ mới với những anh em chưa biết nhiều về…

Hướng dẫn khai báo tên miền quốc tế lên trang thongbaotenmien.vn

Hướng dẫn khai báo tên miền quốc tế lên trang thongbaotenmien.vn

Việc khai báo này sẽ giúp nhà nước quản lý được domain ..

Top