CƠ BẢN
LÀM VIỆC VỚI SLIDE
LÀM VIỆC VỚI OBJECT
NÂNG CAO
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Giới thiệu PowerPoint 2016

Office 2016 được xem là phiên bản cao nhất của các hệ điều hành Windows 8 trở về trước. Bởi vì theo như thông báo của Microsoft thì Office 2019 chỉ cài đặt được trên Windows 10.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

So với các phiên bản trước thì giao diện cũng thay đổi chút ít. Trừ phiên bản 2008 trở về trước thì giao diện khác hẳn, vì vậy nếu bạn đang sử dụng từ 2010 đến 2013 thì rất dễ tiếp cận.

Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu học PowerPoint thì hãy cùng mình xem qua một chút về giao diện của phiên bản 2016 này nhé.

I. Giao diện PowerPoint 2016

Nếu bạn chưa cài đặt Power Point thì hãy tham khảo bài download cài đặt Microsoft Office 2016 này nhé. Trong bài đó mình có hướng dẫn cách active bản quyền miễn phí mà không vi phạm bản quyền.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Khi bạn mở PowerPoint lần đầu thì sẽ xuất hiện một màn hình hướng dẫn cơ bản. Tại đây bạn sẽ thấy một số tính năng như tạo mới một trang, hoặc mở những file mà bạn đã lưu trước đó nếu có. Màn này này ta gọi là màn hình Start Screen. Tại đây bạn hãy click vào Blank Presentation để tạo một file PowerPoint mới.

getting started interface backstage png

Một cửa sổ mới xuất hiện. Đây chính là giao diện làm việc của bạn. Phía bên tay trái là danh sách các slides, và phía bên tay phải là chi tiết của từng slide. Bạn hãy thử click vào từng slide bên tay trái để cảm nhận.

getting started interface interactive4 png

II. Các thành công cụ trên Power Point 2016

Môi trường làm việc của PowerPoint chủ yếu là thao tác với các thanh công cụ, vì vậy khi bạn hiểu rõ các tính năng thì sẽ rất dễ dàng lam viêc. Bên cành đó cũng giúp bạn đỡ bỡ ngỡ khi học các phiên bản cao hơn.

Hệ thống Ribbon

Không giống như các phiên bản từ 2017 trở về trước. Từ phiên bản 2010 trở đi PowerPoint sư dụng Ribbon để gom nhóm những chức năng giống nhau lai. Điều này tạo ra một hệ thống Ribbon.

Ví dụ: Như hình ảnh dưới đây mình đã gộp những chức năng liên quan đến text thành một ribbon.

getting started ribbon groups png

Ẩn hiện Ribbon

Để ẩn hoặc hiện các ribbon thì bạn thực hiện như sau: Click vào dấu mũi tên nhỏ ở góc trên phải của màn hình. Tại đây sẽ có 3 sự lựa chọn cho bạn.

  • Auto-hide Ribbon: Tự động ẩn/hiển thị sổ làm việc của bạn ở chế độ toàn màn hình và ẩn hoàn toàn Ribbon. Để hiển thị Ribbon, nhấp vào lệnh Expand Ribbon ở đầu màn hình.
  • Show Tabs: Tùy chọn này ẩn tất cả các nhóm lệnh khi chúng không được sử dụng, nhưng các tab sẽ vẫn hiển thị. Để hiển thị Ribbon, chỉ cần nhấp vào tab.
  • Show Tabs and Commands: Tùy chọn này sẽ phóng to toàn bộ Ribbon. Tất cả các tab và lệnh sẽ hiển thị. Tùy chọn này được chọn theo mặc định khi bạn mở PowerPoint lần đầu tiên.

Tính năng search - tell me

Tính năng này không khác gì một thanh search cả. Nếu bạn thắc mắc gì thì có thể nhập vào thanh này và nó sẽ hiển thị những công cụ cho bạn. Lưu ý là nó chỉ hoạt động với tiếng Anh.

getting started tell me png

III. Quick Access Toolbar trong Word 2016

Quick Access Toolbar là chức năng tìm công cụ nhanh. Nó nằm ngay góc trái trên cùng của cửa sổ làm việc. Theo mặc định nó chỉ có 4 lệnh đó là:

  • Save
  • Undo
  • Redo
  • Start From Beginning

Nhưng bạn có thể thêm lệnh dễ dàng bằng cách sau:

Bước 1: Click vào mũi tên góc trái trên cùng để mở thành Quick Access.

getting started quick dropdown png

Bước 2: Chọn lệnh mà bạn muốn thêm vào thanh này.

getting started quick menu png

Giả sử mình chọn lệnh Quick Print thì giao diện lúc này sẽ như sau:

getting started quick result png

IV. Ruler, guides, và gridlines

Hãy xem hình ảnh dưới đây, đó là giao diện của hệ thống gridlines của PowerPoint 2016. Điều này giúp bạn canh chỉnh các đối tượng thêm vào slide một cách dễ dàng. Để ẩn hoặc hiện nó thì bạn hãy click vào dấu check mà mình đã khoanh tròn dưới đây.

getting started ruler all png

V. Phóng to và thu nhỏ giao diện

Đôi lúc ta cần phóng to để xem kỹ hơn hình ảnh đã thêm vào slide. Có nhiều cách thực hiện điều này. 

Thứ nhất có thể sử dụng phím Ctr + lăn chuột, thứ hai sử dụng chức năng Zoom của PowerPoint 2016. Nó nằm ở góc dưới cùng bên phải, xem hình để thấy rõ hơn.

getting started zoom slider png

Ngoài các tính năng cơ bản này thì vẫn còn nhiều tính năng nâng cao khác. Mình sẽ lần lượt giới thiệu ở những bài tiếp theo.

Cùng chuyên mục:

Cách chèn video vào powerpoint mà vẫn mở được khi chuyển sang máy khác

Cách chèn video vào powerpoint mà vẫn mở được khi chuyển sang máy khác

PowerPoint là một trong những phần mềm soạn thảo ...

Cách tạo hiệu ứng trong Power Point mọi phiên bản từ 2007 - 2024

Cách tạo hiệu ứng trong Power Point mọi phiên bản từ 2007 - 2024

Điểm mạnh của PowerPoint là tạo ra những slide kèm với các hiệu ứng bắt…

Cách tạo mới một slide trong PowerPoint 2016

Cách tạo mới một slide trong PowerPoint 2016

PowerPoint là một ứng dụng trình chiếu nên nó hoạt động dựa vào những slides,…

Top