CĂN BẢN
NÂNG CAO
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

NestJS là gì ?

Chào các bạn, chúng ta lại gặp nhau. Hôm nay, freetuts sẽ hướng dẫn các bạn làm quen với một framework backend mới dựa trên nền tảng nodejs. Chắc là mọi người sẽ thắc mắc đó làm gì. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

1. NestJS là gì

Trước tiên, các bạn phải hiểu rằng NestJS là một framework chạy trên nền nodejs. Vậy nodejs là gì ?

nodejs programming png

Node.js là một nền tảng chạy trên môi trường V8 JavaScript runtime. Và V8 Javascript runtime có thể chạy được trên web server. Chính vì thế mà từ đó javascript một ngôn ngữ mà trước đây người ta chỉ nghĩ là để làm các web ứng dụng phía client thì nay đã có thể hoạt động với tư cách phía server.

Từ khi nodejs ra đời, thì kéo theo đó hàng loạt framework ra đời để phục vụ cho phía server. Một trong số đó là NestJS.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Nhưng điều làm nên đặc biệt của NestJS là nó được xây dựng bằng ngôn ngữ Typescript, đây là ngôn ngữ kết hợp của tư duy hướng đối tượng (OOP), tư duy lập trình hàm ( functional programming ). Nếu các bạn chưa biết đến Typescript và muốn tìm hiểu sâu hơn về ngôn ngữ này thì hãy xem qua series bài học này: https://freetuts.net/hoc-typescript/typescript-2x-can-ban 

2. Tại sao lại là NestJS

nestjs jpg

Chắc đến đây, các bạn sẽ đặt câu hỏi là tại sau phải là NestJS. Vì thế giới ngoài kia có vô vàng thứ framework khác. Câu trả lời rất rõ ràng như sau:

Bạn có biết framework nào xây dựng trên nền nodejs và phổ biến nhất phía server hiện nay. Chắc chắn không phải cái tên nào khác ngoài ExpressJS.

Vậy còn framework nào có hiệu suất cao nhất về số lần gửi request / giây. Fastify chắc chắn là câu trả lời chính xác nhất.

Sau tất cả, NestJS chính là sự kết hợp giữa ExpressJS và Fastify. Một hệ thống ổn định, nhanh chóng và hiệu suất cao.

Còn điều gì khác nữa ? Không chỉ vậy, các lập trình viên thường phàn nàn rằng hệ thống ExpressJS quá lộn xộn khó tổ chức dữ liệu khi đội ngũ ngày một phát triển. NestJS giúp giải quyết điều đó rất dễ dàng. Với cách tổ chức dự án, cây thư mục làm cho các lập trình viên cảm thấy hài lòng khi phát triển ứng dụng của họ. Đặc biệt, rất hữu ít cho việc bảo trì sau này.

NestJS liên lạc với phía client thế nào ? Không có gì khó khăn cả, khi bắt đầu sáng lập nền framework này, các tác giả đã dựa trên kiến trúc của một framework phía client, đó chính là Angular 2+.

Nói đến đây thì các bạn nào đang hoặc đã từng tiếp xúc với Angular sẽ hiểu được kiến trúc này và dễ dàng làm quen. Nhưng không những vậy, NestJS còn hỗ trợ tốt cả cho những framework khác như React và Vue.

Vậy là quá hoàn hảo cho một framework phía server.

Bạn có mất phí khi dùng NestJS ? Hoàn toàn không nhé, đây là mã nguồn mở và bạn có thể đóng góp cho framework này. 

Cộng đồng NestJS có lớn mạnh không ? Hiện nay, tốc độ phát triển của NestJS đang rất nhanh, hơn nữa NestJS còn được tài trợ bởi một công ty phần mềm lớn https://valor-software.com

NestJS đang có mấy phiên bản ? Hiện nay, phiên bản mới nhất là v5.

Những ai đang sử dụng NestJS? Rất nhiều công ty đang sử dụng framework này. Các bạn hãy xem qua ảnh bên dưới:

using JPG

Những ai cần học NestJS ? Để trả lời cho câu hỏi này không quá khó, có thể nói tất cả những ai yêu thích công nghệ mới, hoặc đã là kỹ sư phần mềm phía client muốn lấn sân sau phía server. Vì cùng dựa trên ngôn ngữ JavaScript.

3. Lời kết

Như vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu xong về ý nghĩa cũng như các thắc mắc về framework NestJS này. Trong bài học tiếp theo chúng ta sẽ bắt đầu cài đặt môi trường làm việc. Hãy theo dõi nhé. Cảm ơn các bạn, hẹn gặp lại trong bài học tiếp theo.

Cùng chuyên mục:

Top