Nên mua Hosting / VPS hay Server? Chọn gói nào phù hợp với Traffic?

Tư vấn mua Hosting / VPS / Server phù hợp với traffic hiện tại của Website, giúp tối ưu và tiết kiệm khoảng tiền.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Bạn đang sở hữu website nhưng không biết nên mua VPS hay Hosting gói nào đẻ tiết kiệm và phù hợp với traffic hiện tại của mình. Vậy thì hôm nay mình sẽ tư vấn giúp bạn cách chọn VPS phù hợp, vừa tiết kiệm, vừa có khả năng mở rộng nhé.

Thực sự thì giá VPS / Hosting ngày nay rẻ hơn nhiều so với những năm trước, thậm chí có những gói chỉ 9k / tháng, giúp học sinh / sinh viên đăng đồ án lên để chạy demo. Nhưng ta đang nói đến website thật, vì vậy cần phân tích kỹ lưỡng trước khi chọn mua một trong những loại Hosting trên.

Trước khi vào chủ đề chính thì hãy cùng mình tìm hiểu qua một số khái niệm đã nhé, bạn phải hiểu rõ hosting là gì, domain là gì, vps là gì, và server là gì thì mới hình dung được những gì mà mình sẽ nói trong bài.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

1. Phân biệt Hosting / VPS / Server

phan biet vps va hosting jpg

Khi bạn truy cập vào một website nào đó thì sẽ nhập tên domain vào trình duyệt là được. Nhưng bạn có biết domain là gì không? Domain hay còn gọi là tên miền, và nó là duy nhất, nghĩa là trên thế giới chỉ có một tên domain mà thôi. Vì vậy khi bạn đã đăng ký tên domain rồi thì không ai có thể đăng ký lại được.

Câu hỏi đặt ra là tại sao khi nhập domain đó thì lại xuất hiện dữ liệu của website? Rất đơn giản, ta chỉ cần trỏ domain về hosting, nơi mà dữ liệu website được lưu trữ. Vậy Hosting là gì?

Hosting là gì?

Hosting là nơi lưu trữ mã nguồn / dữ liệu của website, nó cho phép mọi máy tính trên thế giới có thể truy cập vào thông qua [địa chỉ IP]. Mỗi máy tính sẽ có một địa chỉ IP duy nhất nên việc truy cập vào sẽ không bị nhầm lẫn với nhau.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Hosting là máy tính nhưng giá bán lại quá rẻ như vậy? Thực ra một máy tính có thể tạo rất nhiều Hosting, có thể phân chia hosting thành nhiều gói có dung lượng (Disk, Ram, Core) khác nhau. Vì vậy việc bán ra giá rẻ là nhà cung cấp Hosting vẫn có lãi.

Server là gì?

Hiểu nôm na thì Server chính là cái máy tính dùng để chia thành nhiều gói hosting đấy các bạn. Vì vậy, khi bạn thuê Server thì giá sẽ cao hơn rất nhiều so với việc mua Hosting.

Điểm mạnh khi sử dụng Server là bạn có full quyền quản trị trên server đó. Bạn có thể chia thành nhiều gói hosting với dung lượng tùy thích. Đương nhiên bạn phải có đủ kiến thức [quản trị server] thì mới thuê được loại này.

VPS là gì?

Bạn có bao giờ nghe qua khái niệm máy chủ ảo chưa? Hay bạn có bao giờ cài máy ảo bằng VMWare chưa? Thao tác cài máy ảo tức là bạn sẽ tạo ra một máy tính mới trên máy tính hiện tai và nó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào máy tính hiện tại. Đây chính là VPS đấy các bạn.

Vậy VPS thực tế là một Server ảo, và được tạo ra từ một Server chính, được phân chia tài nguyên rõ ràng và tách biệt nên không ảnh hưởng lẫn nhau.

Ví dụ bạn thuê VPS A, một người khác thuê VPS B và họ bị tấn công [DDOS], lúc này chỉ có VPS B bị ảnh hưởng chứ VPS A không hề bị.

Tóm lại ta có sơ đồ như sau:

  • Mỗi Server tạo được nhiều VPS
  • Mỗi VPS tạo được nhiều Hosting

Như vậy là mình đã giải thích sơ lược về khái niệm rồi nhé. Tạm thời bạn cứ hiểu nôm na là như vậy nhé.

2. Nên mua Hosting / VPS hay Server

nen chon hosting hay vps jpg

Việc chọn giữa một trong ba gói này sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:

Kiến thức chuyên môn

Nếu bạn là một người không rành quá nhiều về kỹ thuật quản trị Server thì không nên mua Server nhé, thay vào đó hãy mua Hosting hoặc VPS vì hai loại này dễ sử dụng hơn rất nhiều.

Với hosting thì hầu như các nhà cung cấp đều sử dụng các [Control Panel] như [Direct Admin] hay [cPanel] để quản lý, vì vậy mọi thao tác đều thông qua giao diện rất trực quan và dễ hiểu. Bạn chỉ cần xem một vài bài hướng dẫn trên internet là được.

Với VPS thì có hai hướng cho bạn. Nếu bạn rành kỹ thuật thì có thể tự cài đặt và cấu hình máy chủ cho riêng mình. Nhưng nếu bạn không rành thì tốt nhất hãy nhờ nhà cung cấp cài đặt sẵn luôn Control Panel để dễ dàng sử dụng hơn.

Với Server thì càng khó hơn nữa, tốt nhất bạn không nên mua nó, trừ khi bạn có kiến thức bảo mật hoặc có kinh phí để thuê luôn dịch vụ quản trị Server của nhà cung cấp đó.

Dung lượng lưu trữ

Nếu dự án của bạn rất nhỏ, bài đăng hằng ngày ít, lưu trữ hình ảnh ít thì có thể chọn Hosting. Nhưng nếu web tầm vài chục GB thì tốt nhất bạn nên mua VPS nhé, bởi các gói Hosting có dung lượng cao sẽ rất đắt tiền. Nếu bạn cần lưu trữ dữ liệu lớn vài trăm GB thì tốt nhất là mua Server.

Chỉ những dự án đặc biệt như trang tin tức lớn, trang bán hàng lớn thì người ta mới mua Server, còn lại anh em làm web nhỏ lẻ thì mua VPS là quá đủ rồi.

Dựa vào traffic và sự tăng trưởng

Website có traffic lớn thì tốt nhất bạn nên mua VPS, bởi Hosting không đủ bộ nhớ RAM để xử lý lượng truy cập vài trăm k đến 1k user online được.

Nếu traffic cực lớn thì bạn hãy mua luôn Server, đương nhiên lúc này phải quay lại bài toán về kiến thức chuyên môn, vì vậy một là hãy thuê người quản trị, hai là bạn có khả năng quản trị thì hãy thuê nhé.

Nếu dự án bạn cảm thấy 1, 2 năm đầu traffic sẽ ít thì có thể mua Hosting trước, sau này khi traffic mạnh lên thì đổi sang VPS, hoặc traffic quá lớn thì đổi sang Server cũng không quá muộn.

Dựa vào mã nguồn website

Tốc độ chạy của website phụ thuộc vào Hosting là quá chuẩn rồi, nhưng bạn có biết mã nguồn bạn đang sử dụng cũng ảnh hưởng rất nhiều không?

Nếu một bộ dự án được lập trình viên code cẩn thận và tối ưu thì sẽ cho tốc độ load rất nhanh. Nhưng nếu code bậy bạ, không tối ưu thì sẽ chạy rất chậm. Đương nhiên nếu bạn không phải dân kỹ thuật thì sẽ không am hiểu vấn đề này, vì vậy hãy nhờ người có chuyên môn xem xét nhé.

Thường mã nguồn [WordPress], [Joomla], hay một [CMS] bất kì sẽ có tốc độ load chậm hơn những dự án được code bài bản, bởi các CMS này làm ra để phục vụ nhiều mục đích, load dữ liệu dư thừa là chắc chắn có.

Vì vậy hãy xem mã nguồn mình đang dùng có tối ưu không để quyết định chọn Hosting hay VPS để tăng tốc độ khi truy cập vào website.

Trên là 4 tiêu chí mà mình nghĩ bạn nên xem kỹ để quyết định mua VPS hay Hosting. Tuy nhiên, thực tế thì giá VPS hiện nay rất rẻ, chỉ với hơn 100k/tháng là bạn có thể sở hữu một VPS được cài sẵn Direct Admin, giao diện trực quan và dễ sử dụng.

3. Một số gói Hosting bạn nên mua

hosting tot nhat jpg

Nếu bạn không rành quản trị VPS / Hosting thì tốt nhất nên mua tại các nhà cung cấp Việt Nam nhé, điển hình là Tinohost hoặc Azdigi.

Tinohost

Tinohost có rất nhiều gói Hosting khác nhau như:

* Lưu ý: Sử dụng mã giảm giá TINO30_2020 để được giảm 30% nhé. Xem chi tiết tại trang [mã giảm giá Tinohost].

Tùy vào nhu cầu mà bạn mua các gói Hosting phù hợp. Ví dụ bạn cần tạo nhiều website nhỏ để SEO cho trang chính thì hãy mua gói SEO Hosting, bởi bạn có thể mua nhiều IP trên hosting đó để tránh Google đánh sập cả dàn web.

Nếu bạn là doanh nghiệp và cần một hosting chất lượng để chạy cho trang web chính của mình thì nên mua gói Bussiness Hosting, bởi dung lượng và băng thông cao hơn nhiều so với các gói còn lại.

Nếu website bạn nhỏ thì và kinh phí thấp thì mua Cloud Hosting nhé, tuy rẻ nhưng chất lượng cũng không đến nỗi nào đâu.

Azdigi

Azdigi cũng là một nhà cung cấp khá có tiếng tại Việt Nam, họ hỗ trợ những gói như sau:

* Lưu ý: Dùng mã FREETUTS_10OFF để được giảm giá 10% nhé, hoặc tham khảo [mã giảm giá Azdigi] để tìm mã tốt hơn.

Tương tự như phân tích ở Tinohost nhé, tùy vào nhu cầu mà bạn chọn gói phù hợp.

Hawkhost

Đây là một trong những nhà cung cấp khá uy tín trên thế giới. Hiện có rất nhiều anh em sử dụng dịch vụ tại đây. Hiện họ có ba gói gồm:

  • Shared
  • Cloud Web Hosting
  • Cloud Compute
  • Reseller
  • Semi Dedicated
  • Virtual Private Servers

Xem chi tiết giá tại đây

4. Một số gói VPS bạn nên mua

vps tot nhat jpg

Freetuts đã sử dụng VPS ở rất nhiều nhà cung cấp, và hiện tai mình đang dừng lại ở Tinohost và cảm thấy rất hài lòng. Vì vậy tại Việt Nam mình vẫn khuyên các bạn nên mua VPS tại đây nhé.

Lưu ý quan trọng: VPS hoạt động ổn định khi RAM từ 2GB trở lên, vì vậy bạn nên mua thêm RAM nếu gói đó dưới 2GB nhé.

Tinohost

Hiện họ chia làm 2 module VPS như sau:

  • Lite VPS, giá rẻ dành cho người mới bắt đầu
  • Cloud VPS, cao cấp dành cho doanh nghiệp

* Lưu ý: Sử dụng mã TINO30_2020 để được giảm 30% nhé, hoặc tham khảo [mã giảm giá Tinohost] để tìm thêm mã khác nếu không dùng được mã này.

Sự khác nhau giữa hai loại VPS này khá đặc biệt, và mình giải thích ở mức độ căn bản và không chuyên môn cho bạn dễ hiểu nhé.

  • Lite VPS sẽ bị ảnh hưởng nếu VPS khác nằm trên cung Server bị DDos.
  • Cloud VPS thì không bị gì, nó tách biệt hoàn toàn

Vì vậy mình nghĩ bạn nên mua các gói Cloud VPS để website hoạt động ổn định hơn.

Vultr

Có thể nói Vultr là nhà cung cấp VPS tốt nhất ở nước ngoài hiện nay. Rất nhiều người sử dụng dịch vụ tại đây bởi chất lượng cũng như giá cả khá cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu bạn không rành kỹ thuật thì khó hơn bởi nhân viên hỗ trợ bằng tiếng Anh, và VPS bạn nhận được là trống rỗng, bạn phải tự làm tất cả.

Vì vậy nếu bạn không rành thì hãy mua VPS ở Tinohost sẽ tốt hơn nhiều.

Đăng ký VPS Vultr tại đây

Trên là những chia sẻ thật lòng về cách chọn mua gói hosting / vps phù hợp với nhu cầu của bạn. Mình chỉ đánh giá chung và tư vấn chung nên bạn hãy xem xét kỹ hơn dự án của mình để đưa ra quyết định nhé. Nếu vẫn còn vưỡng mắc thì đừng ngại liên hệ mình để được tư vấn.

Cùng chuyên mục:

VPS là gì? Nên mua VPS ở đâu?

VPS là gì? Nên mua VPS ở đâu?

Trong bài này mình sẽ giới thiệu khái niệm VPS là gì, so sánh nó…

Cách thay đổi mật khẩu tài khoản Root của VPS Linux

Cách thay đổi mật khẩu tài khoản Root của VPS Linux

Bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi mật khẩu tài khoản…

Cách kiểm tra thông số VPS / Server bằng lệnh Linux

Cách kiểm tra thông số VPS / Server bằng lệnh Linux

Khi bạn mới mua VPS nhưng không biết liệu nhà cung cấp có cấu hình…

Cách sử dụng phần mềm PuTTY để quản lý VPS

Cách sử dụng phần mềm PuTTY để quản lý VPS

PuTTY là ứng dụng SSH Client, được phát triển trên nền tảng Windows, và là…

Hướng dẫn thanh toán VPS / Hosting bằng Bitcoin thông qua phobitcoin

Hướng dẫn thanh toán VPS / Hosting bằng Bitcoin thông qua phobitcoin

Anh em thường mua Domain, Hosting hay Proxy trên mạng chắc gặp không ít trang…

VPS tốt nhất Việt Nam / VPS nước ngoài nên mua 2024

VPS tốt nhất Việt Nam / VPS nước ngoài nên mua 2024

Hiện nay, nhu cầu sử dụng VPS ngày càng nhiều hơn là hosting, bởi chi…

Hosting tốt nhất 2024: Hosting Việt Nam và nước ngoài

Hosting tốt nhất 2024: Hosting Việt Nam và nước ngoài

Bài khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ VPS/Hosting tại Việt Nam, tại đây…

Thuê hosting tại TinoHost có tốt không?

Thuê hosting tại TinoHost có tốt không?

Thị trường hosting thời 4.0 cực kì sôi nổi với sự ra đời của hàng…

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên hosting Direct Admin

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên hosting Direct Admin

Có rất nhiều phần mềm quản trị hosting nhưng thông dụng nhất vẫn là CPanel…

Những website cung cấp hosting miễn phí tốt nhất 2024

Những website cung cấp hosting miễn phí tốt nhất 2024

Chào các bạn, nói về hosting miễn phí thì hiện nay có trên chục website…

Hướng dẫn đăng ký hosting miễn phí 000webhost và trỏ domain

Hướng dẫn đăng ký hosting miễn phí 000webhost và trỏ domain

Chào các bạn, hôm nay mình sẽ hướng cách đăng ký gói hosting miễn phí…

Hướng dẫn đăng ký dùng thử Hosting tại AZDIGI

Hướng dẫn đăng ký dùng thử Hosting tại AZDIGI

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đăng ký dùng thử các gói…

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên Hosting CPanel

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên Hosting CPanel

Chào các bạn, trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt…

Một số lệnh thường dùng trên VPS Linux

Một số lệnh thường dùng trên VPS Linux

Ở bài trước mình đã giới thiệu sơ lược về cấu trúc folder rồi, vậy…

Cấu trúc Folder trong VPS Linux

Cấu trúc Folder trong VPS Linux

Ở bài trước chúng ta đã được học cách kết nối VPS với Putty và…

Kết nối VPS với Putty - Command line trong VPS Linux

Kết nối VPS với Putty - Command line trong VPS Linux

Như đã giới thiệu ở bài trước, trong bài này mình sẽ giới thiệu command…

Cài đặt phần mềm quản trị VPS trên Windows

Cài đặt phần mềm quản trị VPS trên Windows

Ở bài trước mình đã giới thiệu sơ lược khái niệm Vps là gì rồi…

[VPS Linux] Bài 03: Thao tác với file, thư mục trên VPS

[VPS Linux] Bài 03: Thao tác với file, thư mục trên VPS

Bài trước chúng ta đã học cách truy cập vào server VPS. Trong bài này…

[VPS Linux] Bài 02: Hướng dẫn sử dụng Terminal trên Windows và Linux

[VPS Linux] Bài 02: Hướng dẫn sử dụng Terminal trên Windows và Linux

Ở bài trước mình có giới thiệu cách sử dụng Terminal trên Linux và phần…

[VPS Linux] Bài 01: Hướng dẫn truy cập vào VPS

[VPS Linux] Bài 01: Hướng dẫn truy cập vào VPS

Bài này mình hướng dẫn các bạn cách truy cập vào VPS từ máy Windows…

Top