THỦ THUẬT PHOTOSHOP
Hiệu ứng chữ 3D trong Photoshop Hiệu ứng chữ chồng chéo Photoshop Hiệu ứng chữ lửa trong Photoshop Hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh Chữ cổ điển thập niên 80 Làm Poster bằng Photoshop Làm mờ nền bằng Photoshop Đóng watermark bằng Photoshop Tô màu trong Photoshop Thành phố đảo ngược Photoshop Cách giảm Noise trong Photoshop Công cụ xóa vật thể Photoshop Chuyển ảnh thành tranh Photoshop Cách đổi màu hình ảnh Photoshop Chuyển ảnh từ ngày thành đêm Chuyển ảnh thành Anime Photoshop Làm tranh màu nước Photoshop Làm chữ phát sáng Photoshop Hiệu ứng ánh nắng Photoshop Tạo Gradient cầu vồng Photoshop Hiệu ứng mắt cầu vồng Photoshop Tạo chữ tách màu trong Photoshop Tạo chữ 3D Retro trong Photoshop Chèn chữ trong suốt vào hình ảnh Ghép hình ảnh vào chữ Photoshop Xóa bóng nắng bằng Photoshop mở ảnh trong Photoshop Tạo viền ảnh hiệu ứng vết sơn Các tính năng Photoshop 2020 Hơn 12 mẹo Photoshop hay nhất Cách gộp layer trong Photoshop Tăng độ tương phản Photoshop Làm nét ảnh bằng Photoshop Nén dung lượng hình ảnh hàng loạt Xóa nếp nhăn trong Photoshop Xóa mụn và nốt ruồi bằng Photoshop Làm trắng da trong Photoshop Chỉnh mắt to ra bằng Photoshop Chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop Cách tách tóc trong Photoshop Đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop Cách sửa mũi bằng Photoshop Vẽ râu và tóc bằng Photoshop Xoá logo bằng Photoshop Tách ảnh ra khỏi nền Photoshop Tạo lưới trong Photoshop Thay đổi đơn vị của thước Rulers Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop Tạo hiệu ứng cầu vồng Photoshop tạo chữ mạ vàng Cách tạo file mới trong Photoshop
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Cách gộp layer trong Photoshop mà không làm phẳng hình ảnh

Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách gộp layer trong Photoshop mà không làm phẳng hình ảnh cực kỳ chi tiết.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Gộp layer, hợp nhất hay kết hợp các layer trong Photoshop là thao tác cực kỳ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết, đặc biệt là cách gộp các layer thành một layer mới mà không xóa đi layer cũ thì càng ít người biết.

Vì thế freetuts sẽ hướng dẫn toàn tập cách gộp layer trong Photoshop bao gồm: Gộp hai layer, gộp nhiều layer thành một, gộp toàn bộ Layer trong Photoshop mà vẫn giữ lại được những layer cũ.

1. Gộp layer là gì? Cách gộp layer trong Photoshop

cach gop hinh anh trong photoshop 1 jpg

Gộp layer (Merge Layer) là thao tác hợp nhất 2 hoặc nhiều layer chồng chéo lên nhau thành một layer duy nhất.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Khi làm việc trong PTS mà bạn đã tạo quá nhiều layer thì ngoài cách nhóm chúng lại thành một Group thì hợp nhất layer cũng là phương pháp nhanh chóng, hơn nữa khi gộp layer sẽ xóa những layer cũ (toàn bộ layer bên dưới) từ đó giảm kích thước file ảnh giúp máy cấu hình thấp “dễ thở” hơn.

Để gộp layer trong Photoshop thì bạn chỉ việc chọn những layer muốn kết hợp sau đó bấm tổ hợp phím Ctrl + E trên bàn phím, hoặc bấm chuột phải và chọn Merge Layers. Nếu bạn chỉ chọn 1 layer thì thao tác trên sẽ gộp layer đó với layer bên dưới gần nhất.

2. Làm phẳng hình ảnh là gì? Cách làm phẳng trong Photoshop

Làm phẳng hình ảnh (Flattening Image) là gộp “toàn bộ” layer hiện có trong file làm việc thành một layer duy nhất, vì thế nó cũng xóa toàn bộ layer còn lại (toàn bộ trừ layer trên cùng) trong PTS.

Khái niệm này thì hầu hết người dùng PTS ở VN đều gọi chung chung là “gộp layer” hay “kết hợp toàn bộ / gộp tất cả layer”, đây đều là những thao tác gộp layer chỉ khác là gộp một vài layer hay gộp toàn bộ mà thôi.

Điểm đặc biệt của việc gộp “toàn bộ” layer là khiến bức ảnh thực sự “phẳng” nếu chúng ta đặt layer trên bất kỳ “mặt phẳng” nào, tức là sau khi gộp (làm phẳng) thì chỉ còn lại duy nhất một layer chứa hình ảnh (layer trên cùng).

Mặc dù làm phẳng hình ảnh (Flattening Image) và gộp layer (Merge Layer) đều có công dụ khá giống nhau, tuy nhiên để làm phẳng hình ảnh thì bạn phải thực hiện một thao tác khác:

Bấm tổ hợp phím Ctrl + Shift + E (Win) / Cmd + Shift + E (Mac) trên bàn phím hoặc bấm chuột phải vào layer bất kỳ và chọn Flattening Image.

So với “gộp layer” thông thường thì bạn không cần chọn các layer cần gộp, chỉ cần chọn một layer bất kỳ sau đó thực hiện làm phẳng hình ảnh là toàn bộ layer sẽ gộp thành một layer duy nhất.

3. Tại sao không nên làm phẳng hình ảnh trong Photoshop?

Vòng vo tam quốc có lẽ đã đủ rồi, ở phần I mình nói rất chi tiết để chỉ bạn cách gộp layer và làm phẳng hình ảnh. Đó là những thao tác rất nhanh chóng và đơn giản, tuy nhiên đôi lúc sự dễ dàng đó sẽ làm gián đoạn công việc của bạn, mình sẽ đưa ra một số ví dụ thực tế như sau:

Mình đang sử dụng Photoshop CC 2020 nhưng bạn có thể làm theo với bất kỳ phiên bản nào gần đây.

1. Trong bảng điều khiển Layer, mình đã thêm một số layer vào file làm việc cùng với hình ảnh gốc trên layer Background. Cụ thể là một layer để làm mịn da, bên trên là một layer để làm trắng răng và trên cùng là layer để thay đổi màu mắt:

cach gop hinh anh trong photoshop 2 png
Bảng điều khiển Layer hiển thị nhiều layer trong file làm việc

2. Nếu đã làm xong hình ảnh thì mình có thể sẽ in, gửi nó qua email hoặc tải nó lên web. Nhưng trước tiên thì mình muốn làm nét hình ảnh, để làm được điều này thì mình bắt buộc phải gộp tất cả các layer thành một layer duy nhất (làm phẳng hình ảnh) dẫn tới vấn đề như sau.

Vấn đề với việc làm phẳng hình ảnh

1. Cách nhanh chóng để hợp nhất toàn bộ layer trong Photoshop là chỉ cần “làm phẳng hình ảnh”: Chọn Layer trên thanh menu và bấm vào Flatten Image.

cach gop hinh anh trong photoshop 3 png

2. Bằng cách làm phẳng hình ảnh thì mình đã “mất tất cả các layer còn lại”. Nếu ngay lúc này mình lưu và đóng file làm việc thì các layer sẽ bị xóa vĩnh viễn, kéo theo đó là không thể chỉnh sửa bất kỳ layer cũ nào trong số đó ở tương lai:

cach gop hinh anh trong photoshop 4 png
Kết quả sau khi làm phẳng hình ảnh

3. Mình sẽ hoàn tác điều đó và khôi phục các layer bằng cách chọn Edit -> Undo Flatten Image ( hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl + Z (Win) / Command + Z (Mac):

cach gop hinh anh trong photoshop 5 png

4. Cách gộp nhiều layer vào một layer mới mà không xóa chúng

Đây là một cách tốt hơn để làm việc. Thay vì làm phẳng hình ảnh và "xóa toàn bộ layer cũ" thì chúng ta có thể giữ lại chúng và chỉ cần hợp nhất bản sao của chúng vào một layer hoàn toàn mới.

Bước 1: Chọn layer trên cùng trong bảng điều khiển Layer

Bất cứ khi nào chúng ta thêm một layer mới, Photoshop sẽ đặt nó ngay trên layer hiện đang được chọn. Vì vậy rất có thể bạn sẽ muốn bản sao đã hợp nhất xuất hiện phía trên các lớp hiện có, hãy bắt đầu bằng cách chọn layer trên cùng trong bảng điều khiển Layer:

cach gop hinh anh trong photoshop 6 png
Nhấp vào layer trên cùng để chọn nó

Bước 2: Gộp toàn bộ layer thành một layer mới (không làm mất layer cũ)

Sau đó sử dụng phím tắt “bí mật” để hợp nhất toàn bộ layer vào một layer mới mà không phải xóa chúng.

  • Trên một máy tính Windows: nhấn tổ hợp phím Shift + Ctrl + Alt + E.
  • Trên máy Mac: nhấn tổ hợp phím Shift + Command + Option + E.

Về cơ bản thì đó là cách bấm cả ba phím bổ trợ cộng với chữ E.

Bạn hãy nhìn vào bảng điều khiển Layer, bây giờ chúng ta sẽ thấy một lớp hoàn toàn mới bên trên các lớp ban đầu. Lớp mới này chính là bản sao đã hợp nhất của toàn bộ layer khác trong file làm việc:

cach gop hinh anh trong photoshop 7 png
Photoshop thêm một layer mới kết hợp toàn bộ layer hiện có vào đó

Bước 3: Đổi tên layer mới "Merged"

Bước này bạn có thể thực hiện hay không tùy thích, chúng ta đã thực hiện xong việc gộp layer trong Photoshop mà không làm phẳng hình ảnh nên về cơ bản là đã xong.

Để đổi tên layer mới này, hãy nhấp đúp vào tên hiện có (trong trường hợp của mình là "Layer 1"), đổi tên layer là "Merged" rồi nhấn Enter (Win) / Return (Mac) trên bàn phím của bạn để chấp nhận:

cach gop hinh anh trong photoshop 8 png
Đổi tên layer đã hợp nhất

Đó là cách dễ dàng để tránh làm phẳng hình ảnh bằng cách hợp nhất các layer của bạn vào một layer mới trong Photoshop. Đừng quên chia sẻ bài viết cho bạn bè và đồng nghiệp để cùng nâng cao kỹ năng làm việc với phần mềm Photoshop nha!

Cùng chuyên mục:

Cách thay đổi đơn vị của thước Rulers trong Photoshop

Cách thay đổi đơn vị của thước Rulers trong Photoshop

Nếu bạn vẫn chưa biết cách thay đổi đơn vị của thước kẻ Rulers trong…

Cách tạo thành phố đảo ngược với Photoshop

Cách tạo thành phố đảo ngược với Photoshop

Sau khi học xong bạn sẽ biết được cách kết hợp một số hình ảnh…

Tải 60 Textures và Pattern Photoshop đẹp miễn phí chất lượng cao

Tải 60 Textures và Pattern Photoshop đẹp miễn phí chất lượng cao

Hãy lướt xem qua hình ảnh của chúng, nếu thích bạn có thể tải miễn…

Hơn 60+ font chữ Retro và Vintage miễn phí đẹp nhất

Hơn 60+ font chữ Retro và Vintage miễn phí đẹp nhất

Trong danh sách này, bạn sẽ tìm thấy các font chữ viết tay cổ điển…

Cách tạo và sử dụng Pattern trong Photoshop

Cách tạo và sử dụng Pattern trong Photoshop

Nếu bạn thấy mình giải thích khái niệm hơi khó hiểu, hãy đọc tiếp bài…

Tạo chữ cổ điển thập niên 80 với Photoshop (Retro Text Effects)

Tạo chữ cổ điển thập niên 80 với Photoshop (Retro Text Effects)

Để tạo hiệu ứng này thì chúng ta sẽ sử dụng các Layer Style của…

Cách tạo chữ hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh bằng Photoshop

Cách tạo chữ hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh bằng Photoshop

Quá trình tạo Effect chữ cây kẹo giáng sinh rất đơn giản, chúng ta chỉ…

Tạo hiệu ứng chữ lửa nóng rực trong Photoshop

Tạo hiệu ứng chữ lửa nóng rực trong Photoshop

Mình sẽ hướng dẫn chỉ với 38 bước cực kì đơn giản là bạn có…

Tạo hiệu ứng chữ chồng chéo nhiều màu sắc trong Photoshop

Tạo hiệu ứng chữ chồng chéo nhiều màu sắc trong Photoshop

Chúng ta đều thấy đây là một effect không chỉ thú vị mà còn rất…

Tạo hiệu ứng chữ 3D với lệnh Distort và Perspective

Tạo hiệu ứng chữ 3D với lệnh Distort và Perspective

Thông thường Photoshop không cho phép chúng ta sử dụng các lệnh Distort hoặc Perspective…

Cách tạo chữ mạ vàng trong Photoshop (Gold Text Effect)

Cách tạo chữ mạ vàng trong Photoshop (Gold Text Effect)

Nếu bạn đã từng xem qua một số bộ phim về các cuộc chiến bộ…

Cách tạo hiệu ứng cầu vồng trong Photoshop

Cách tạo hiệu ứng cầu vồng trong Photoshop

Một trong những hiện tượng tự nhiên rất đẹp mà bạn có thể tạo ra…

Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop

Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop

Thông thường hiệu ứng này có thể được thực hiện bằng máy ảnh nhưng ..

Cách xoá logo hình ảnh bằng Photoshop cực dễ

Cách xoá logo hình ảnh bằng Photoshop cực dễ

Không chỉ riêng nhà thiết kế chuyên nghiệp mà ngay cả người dùng Adobe Photoshop…

Cách vẽ râu và tóc bằng Photoshop

Cách vẽ râu và tóc bằng Photoshop

Cách sửa mũi bằng Photoshop (nâng mũi, làm mũi cao)

Cách sửa mũi bằng Photoshop (nâng mũi, làm mũi cao)

Mỗi người trong chúng ta đều có những tiêu chuẩn khác nhau về cái đẹp,…

Cách đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop (nhuộm tóc)

Cách đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop (nhuộm tóc)

Có thể bạn chưa biết, ngoài việc ra tiệm nhuộm tóc thì vẫn còn một…

Xem loạt hình ảnh Photoshop hài hước của trùm chế ảnh

Xem loạt hình ảnh Photoshop hài hước của trùm chế ảnh

Bài viết này mình xin chia sẻ loạt hình ảnh Photoshop hài hước của những…

Cách tách tóc trong Photoshop chỉ với 5 bước đơn giản

Cách tách tóc trong Photoshop chỉ với 5 bước đơn giản

Làm thế nào để tách tóc nền phức tạp là một trong những câu hỏi…

Cách chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop

Cách chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop

Khuôn mặt tự nhiên có rất nhiều hình dạng khác nhau như mặt hình vuông,…

Top