THỦ THUẬT PHOTOSHOP
Hiệu ứng chữ 3D trong Photoshop Hiệu ứng chữ chồng chéo Photoshop Hiệu ứng chữ lửa trong Photoshop Hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh Chữ cổ điển thập niên 80 Làm Poster bằng Photoshop Làm mờ nền bằng Photoshop Đóng watermark bằng Photoshop Tô màu trong Photoshop Thành phố đảo ngược Photoshop Cách giảm Noise trong Photoshop Công cụ xóa vật thể Photoshop Chuyển ảnh thành tranh Photoshop Cách đổi màu hình ảnh Photoshop Chuyển ảnh từ ngày thành đêm Chuyển ảnh thành Anime Photoshop Làm tranh màu nước Photoshop Làm chữ phát sáng Photoshop Hiệu ứng ánh nắng Photoshop Tạo Gradient cầu vồng Photoshop Hiệu ứng mắt cầu vồng Photoshop Tạo chữ tách màu trong Photoshop Tạo chữ 3D Retro trong Photoshop Chèn chữ trong suốt vào hình ảnh Ghép hình ảnh vào chữ Photoshop Xóa bóng nắng bằng Photoshop mở ảnh trong Photoshop Tạo viền ảnh hiệu ứng vết sơn Các tính năng Photoshop 2020 Hơn 12 mẹo Photoshop hay nhất Cách gộp layer trong Photoshop Tăng độ tương phản Photoshop Làm nét ảnh bằng Photoshop Nén dung lượng hình ảnh hàng loạt Xóa nếp nhăn trong Photoshop Xóa mụn và nốt ruồi bằng Photoshop Làm trắng da trong Photoshop Chỉnh mắt to ra bằng Photoshop Chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop Cách tách tóc trong Photoshop Đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop Cách sửa mũi bằng Photoshop Vẽ râu và tóc bằng Photoshop Xoá logo bằng Photoshop Tách ảnh ra khỏi nền Photoshop Tạo lưới trong Photoshop Thay đổi đơn vị của thước Rulers Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop Tạo hiệu ứng cầu vồng Photoshop tạo chữ mạ vàng Cách tạo file mới trong Photoshop
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Cách tách hình ảnh ra khỏi nền trong Photoshop

Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tách hình ảnh khỏi nền trong Photoshop bằng cách sử dụng các công cụ có sẵn cực dễ.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Một khả năng tuyệt vời mà của Photoshop là cắt ghép hình ảnh, với thao tác này bạn có thể cắt người ra khỏi ảnh, tách tóc nền phức tạp để ghép vào phông nền mới theo ý thích. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng những phương pháp này để tách hình ảnh ra khỏi nền một cách đơn giản như tách hình đồ vật, tách hình cây cỏ; hoa lá; phong cảnh, v.v.

tach hinh anh ra khoi nen trong Photoshop CC nhanh nhat jpg

Nếu đang dùng phiên bản PTS quá cũ thì một số thao tác sẽ không thể thực hiện được, bạn hãy tải ngay Photoshop CC full miễn phí và cài đặt nha.

Dưới đây là hướng dẫn cắt ghép ảnh cưới và cách tách tóc nền phức tạp trong photoshop, bạn hãy làm tương tự để cắt ghép ảnh / tách hình ảnh ra khỏi nền với những trường hợp khác tương tự nha. Bao gồm 3 bước lớn sau: Tạo vùng chọn - Tách tóc - Ghép ảnh vào phông nền mới. Trong đó sẽ có các bước nhỏ hơn, bạn cố gắng đọc kỹ để có một quá trình cắt ảnh được mịn nhất có thể.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Bước 1. Tạo vùng chọn muốn tách ra khỏi nền

Bước đầu tiên để tách ảnh khỏi nền trong Photoshop là tạo vùng chọn, hay nói đúng hơn là thao tác cắt người ra khỏi ảnh. Ở bước 1 này chúng ta sẽ cùng sử dụng nhiều công cụ một lúc để có thể cắt ảnh chuẩn nhất.

Bước 1: Bấm tổ hớp phím Ctrl + O hoặc kéo thả hình ảnh vào cửa sổ làm việc để mở hình ảnh.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 1 jpg

Bước 2: Bấm vào công cụ Quick Selection Tool sau đó dùng chuột trái chọn vùng hình ảnh muốn tách khỏi nền, trong ví dụ này chúng ta chọn toàn bộ chân dung và cơ thể người bao gồm: đầu tóc, chân tay, cơ thể quần áo, v.v.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 2 jpg

* Lưu ý: Một số trường hợp công cụ Quick Selection Tool không thể tạo vùng chọn theo ý muốn ví dụ như:

Trường hợp 1: Tóc và những hình ảnh nhỏ khác. Trong hình ảnh ví dụ dưới đây thì tóc của nhân vật và một vài nhành cây nhỏ đã bị công cụ Quick Selection Tool bỏ qua.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 3 jpg

Trường hợp 2: Hình ảnh muốn tách khỏi nền có màu quá giống nhau thì công cụ Quick Selection Tool cũng sẽ không thể chọn chính xác.

Trong ví dụ dưới đây mình mới chỉ chọn đến vùng màu sáng, chúng ta hãy cùng xem chuyện gì xảy ra nếu dùng Quick Selection Tool chọn tiếp vào vùng tối hơn.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 4 jpg

Dưới đây là hình ảnh lỗi Quick Selection Tool, vì quần áo của người muốn tách đang quá gần (rất sát và giống) màu nền, do đó công cụ tạo vùng chọn nhanh không thể phân biệt nên dẫn tới lỗi chọn toàn bộ vùng lân cận, bao gồm cả người và nền.

Nếu bạn gặp trường hợp tương tự, hãy bấm tổ hợp phím Ctrl + Z để hoàn tác rồi xem cách khắc phục ở bước 3.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 5 jpg

Bước 3: Bấm vào công cụ Lasso Tool trên thanh công cụ Tools.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 6 jpg

Bước 4: Bấm giữ phím Shift rồi dùng chuột trái -> mở rộng vùng chọn muốn tách hình ảnh ra khỏi nền. Trong trường hợp này mình sẽ mở rộng những vùng mà Quick Selection Tool bỏ qua, đặc biệt là tóc và những vật thể nhỏ khác.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 7 jpg

Bạn hãy mở rộng vùng chọn đầy đủ chi tiết tổng thể nhân vật trong bức ảnh nhé.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 8 jpg

Bước 5: Bấm vào Magnetic Lasso Tool trên thanh công cụ Tools.

Đây là một công cụ tạo vùng chọn có cách dùng tương tự Lasso Tool chúng ta dùng ở bước 3, tuy nhiên ưu điểm là nó sẽ "bám" theo đường viền (ví đụ viền quần áo, da và những đường thẳng / đường cong khác).

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 9 jpg

Bước 6: Bấm giữ phím Shift rồi dùng chuột trái để mở rộng vùng chọn, trong trường hợp này ta sẽ chọn tiếp những vùng mà công cụ Quick Selection Tool chưa làm được (ở bước 2).

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 10 jpg

Bạn có thể Zoom vào (bằng cách bấm tổ hợp phím Shift + "+" hoặc Scroll chuột vào) để phóng to cửa sổ, từ đó giúp quá trình tạo vùng chọn chuẩn xác hơn.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 11 jpg

Tổng hợp lại thì chúng ta đã tạo xong vùng chọn với 3 công cụ: Quick Selection Tool, Lasso Tool và Magnetic Lasso Tool.

Bạn cũng có thể dùng bất cứ công cụ tạo vùng chọn nào khác, miễn là có thể tối ưu hóa việc tạo vùng chọn chuẩn xác tương tự như hình ảnh minh họa dưới đây.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 12 jpg

Tiếp theo sau khi đã tạo xong vùng chọn, chúng ta cùng bắt đầu tách hình ảnh ra khỏi nền / cắt người ra khỏi ảnh theo các bước sau:

Bước 2: Tách tóc trong Photoshop. Tách tóc nền phức tạp

Bước thứ 2 để tách ảnh khỏi nền đó là bạn phải tách tóc rất phức tạp.

Tách tóc trong photoshop là một trong những thao tác bắt buộc phải làm khi bạn muốn cắt người ra khỏi ảnh, đơn giản vì 99% mọi người đều có tóc mà :))

Bạn cũng có thể dùng phương pháp này để tách tóc hay tách những vật thể nhỏ khác, ví dụ như lá cây, ngọn cỏ...

Bước 1:bước I chúng ta đã tạo xong vùng chọn, bạn hãy bấm tổ hợp phím Ctrl + J để sao chép vùng chọn này sang một Layer mới.

Bước 2: Bấm vào biểu tượng con mắt ở hình ảnh cũ (background) để ẩn nó đi, sau đó giữ nút Ctrl trên bàn phím rồi click chuột trái vào "hình nhỏ" của Layer mới -> thao tác này sẽ chọn lại toàn bộ vùng chọn của layer mới chứa hình người cần cắt ra khỏi ảnh.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 13 jpg

Bước 3: Bấm vào công cụ Marquee tool (hoặc M trên bàn phím) rồi chọn Slect and Mask..trên thanh Options.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 14 jpg

Bước 4: Trong cửa sổ Select and Mask, bạn hãy bấm vào View trong mục View Mode của thanh công cụ Properties.

Trong danh sách lựa chọn, bạn hãy chọn cách xem ưa thích và phù hợp với bản thân. Trong ví dụ dưới đây mình đã chọn chế độ View là Overlay (V).

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 15 jpg

Bước 5: Bấm chọn công cụ Refine Edge Brush ở thanh Tools.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 16 jpg

Bước 6: Bạn hãy sử dụng Refine Edge Brush bằng cách bấm chuột trái vào vùng "rìa" tóc để xóa nền -> tách tóc ra khỏi nền trong photoshop.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 17 jpg

Bước 7: Bạn có thể sử dụng công cụ Refine Edge Brush để xóa nền những chi tiết khác ngoài tóc như lá cây, ngọn cỏ và "viền da mặt"...

Những vùng đã xóa mặc định sẽ chuyển sang màu đỏ như trong ví dụ dưới đây.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 18 jpg

Bước 8: Sau khi đã xóa nền theo ý muốn, bạn hãy thiết lập mục Output To trong mục Output Settings để bắt đầu tách tóc trong Photoshop -> Trong ví dụ này mình đã thiết lạp Output To: New Document -> Bấm OK để áp dụng thuộc tính.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 19 jpg

Ngay khi hoàn thành bước 8 thì đồng nghĩa với việc bạn đã tách hình ảnh ra khỏi nền thành công, hình ảnh đã tách nền của chúng ta sẽ chuyển sang một tài liệu mới như hình dưới đây.

Tiếp đó bạn hãy thực hiện thêm một thao tác xử lý nền để có kết quả tốt nhất theo hướng dẫn sau:

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 20 jpg

Bước 9: Tạo một Layer mới bằng cách bấm vào dấu + trong thanh công cụ Layer.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 21 jpg

Bước 10: Bấm chọn Paint Bucket Tool trên thanh công cụ Tools sau đó chọn màu rồi "đổ" vào Layer mới vừa tạo (bạn chỉ việc chọn màu rồi bấm chuột trái vào vùng layer mới để đổ màu vào đó). Bạn có thể chọn bất kỳ màu nào nhưng mình khuyên bạn nên chọn màu xanh (Green), vì đây là màu xa nhất và khác biệt nhất với những màu khác trong ảnh.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 22 jpg

Bước 11: Ngay khi đổ màu vào nền, bạn hãy dùng chuột trái để kéo layer hình ảnh của ta đè lên Layer nền vừa tạo, nếu hình ảnh của ta đã ở bên trên rồi thì có thể bỏ qua bước này.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 24 jpg

Ngay sau đó ta có hình và nền mới như sau, bạn có thể thấy những điểm mờ còn sót lại từ nền cũ mà Refine Edge Brush chưa xử lý hết.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 23 jpg

Bước 12: Để xử lý những điểm mờ này, bạn có thể sử dụng công cụ Eraser Tool.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 25 1 jpg

* Lưu ý: Sau khi bấm chọn công cụ Eraser Tool, bạn hãy tùy chỉnh công cụ xóa này sang dạng Soft Round và thiết đặt Opacity ở khoảng 50% -> từ đó dễ dàng xử lý những điểm mờ còn xót lại của nền đã xóa.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 25 2 jpg

Một hình ảnh minh họa về thiết lập Eraser Tool khác dễ nhìn hơn.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 26 jpg

Bước 13: Sử dụng Eraser Tool bằng cách bấm chuột trái rồi xóa từng chút để không bị mất sợi tóc.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 27 jpg

Xử lý toàn bộ ảnh nếu bất kỳ điểm mờ nào của nền còn sót lại.

* Lưu ý:

  • Để tránh gặp tình trạng phải xử lý nền phức tạp, bạn cố gắng trong lúc chụp ảnh chọn nền có màu khác xa với màu tóc, quần áo và màu da.
  • Nếu chụp ảnh ngoài trời với nền phức tạp, xử lý kỹ nền bằng công cụ Refine Edge Brush.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 28 jpg

Kết quả sau khi xử lý nền một lần nữa bằng Eraser Tool.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 29 jpg

Như vậy là sau bước II thì chúng ta đã tách tóc trong Photoshop thành công, tiếp theo mình sẽ hướng dẫn bạn ghép ảnh trong Photoshop.

Bước 3: Ghép ảnh trong Photoshop

Sau khi tách hình ảnh ra khỏi nền bằng photoshop hay nói đúng hơn là cắt người ra khỏi ảnh thành công thì việc tiếp theo là ghép chúng vào một phông nền phù hợp.

Trong ví dụ này mình đang cắt ghép ảnh cưới nên chúng ta sẽ cần một "phông ghép ảnh cưới" phù hợp, chẳng hạn như background nội thất cũng là một lựa chọn hợp lý.

Bước 1: Bấm tổ hợp phím Ctrl + O để mở ảnh phông nền, sau đó bê nó vào bức ảnh gốc mà ta muốn ghép vào, bạn cũng có thể bê nó vào ngay lập tức nếu muốn (sử dụng thao tác kéo thả).

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 30 jpg

* Lưu ý: Nếu gặp trường hợp ảnh phông nền bị bé hơn thì đây là lý do và cách điều chỉnh:

  • Đơn giản vì ảnh gốc có kích thước to hơn ảnh mới bê vào nên nó bé hơn là điều hiển nhiên. Trong ví dụ dưới đây ảnh gốc của mình có độ phân giải khoảng hơn 3000px, trong khi ảnh phông nền mới nhập vào chỉ dưới 1000px nên mới thấy nó nhỏ như vậy.
  • Để ảnh có chất lượng nét và tốt thì bạn nên tìm một phông nền có độ phân giải lớn (khoảng 3000px đổ lên, hoặc bằng với ảnh gốc)

Nếu không thể tìm được ảnh nền có kích thước lớn hơn, bạn hãy thu nhỏ ảnh gốc theo các bước dưới đây.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 31 jpg

Bước 2: Bấm chuột trái vào Layer ảnh gốc muốn ghép.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 32 jpg

Bước 3: Bấm tổ hợp phím Ctrl + T rồi bấm giữ chuột trái vào góc bất kỳ -> kéo về chính giữa bức ảnh để thu nhỏ.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 33 jpg

Kết quả:

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 34 jpg

Bước 4: Di chuyển (bê) Layer hình người ảnh của chúng ta lên trên cùng sau đó di chuyển nó vào phông nền.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 36 jpg

Bước 5: Bấm tổ hợp phím Shift + C hoặc chọn công cụ Crop Tool.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 35 jpg

Bước 6: Sử dụng thao tác cắt ảnh trong Photoshop bằng công cụ Crop Tool giống hướng dẫn dưới đây.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 37 jpg

Kết quả: Hoàn thành thao tác cắt ghép ảnh trong Photoshop. Bạn hãy áp dụng thao tác tương tự để cắt ghép ảnh đồ vật, động vật hay phong cảnh khác nha.

tach hinh ra khoi nen trong photoshop 38 jpg

Tổng kết

Bài viết "Cách tách hình ảnh ra khỏi nền trong Photoshop" đến đây là kết thúc. Mình tin rằng với những hướng dẫn chi tiết này thì bạn có thể cắt ghép ảnh trong photoshop, ghép ảnh cưới một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Đừng quên chia sẻ bài viết tới bạn bè khi họ chưa biết cách tách hình ảnh ra khỏi nền trong Photoshop nhé.

Cùng chuyên mục:

Cách thay đổi đơn vị của thước Rulers trong Photoshop

Cách thay đổi đơn vị của thước Rulers trong Photoshop

Nếu bạn vẫn chưa biết cách thay đổi đơn vị của thước kẻ Rulers trong…

Cách tạo thành phố đảo ngược với Photoshop

Cách tạo thành phố đảo ngược với Photoshop

Sau khi học xong bạn sẽ biết được cách kết hợp một số hình ảnh…

Tải 60 Textures và Pattern Photoshop đẹp miễn phí chất lượng cao

Tải 60 Textures và Pattern Photoshop đẹp miễn phí chất lượng cao

Hãy lướt xem qua hình ảnh của chúng, nếu thích bạn có thể tải miễn…

Hơn 60+ font chữ Retro và Vintage miễn phí đẹp nhất

Hơn 60+ font chữ Retro và Vintage miễn phí đẹp nhất

Trong danh sách này, bạn sẽ tìm thấy các font chữ viết tay cổ điển…

Cách tạo và sử dụng Pattern trong Photoshop

Cách tạo và sử dụng Pattern trong Photoshop

Nếu bạn thấy mình giải thích khái niệm hơi khó hiểu, hãy đọc tiếp bài…

Tạo chữ cổ điển thập niên 80 với Photoshop (Retro Text Effects)

Tạo chữ cổ điển thập niên 80 với Photoshop (Retro Text Effects)

Để tạo hiệu ứng này thì chúng ta sẽ sử dụng các Layer Style của…

Cách tạo chữ hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh bằng Photoshop

Cách tạo chữ hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh bằng Photoshop

Quá trình tạo Effect chữ cây kẹo giáng sinh rất đơn giản, chúng ta chỉ…

Tạo hiệu ứng chữ lửa nóng rực trong Photoshop

Tạo hiệu ứng chữ lửa nóng rực trong Photoshop

Mình sẽ hướng dẫn chỉ với 38 bước cực kì đơn giản là bạn có…

Tạo hiệu ứng chữ chồng chéo nhiều màu sắc trong Photoshop

Tạo hiệu ứng chữ chồng chéo nhiều màu sắc trong Photoshop

Chúng ta đều thấy đây là một effect không chỉ thú vị mà còn rất…

Tạo hiệu ứng chữ 3D với lệnh Distort và Perspective

Tạo hiệu ứng chữ 3D với lệnh Distort và Perspective

Thông thường Photoshop không cho phép chúng ta sử dụng các lệnh Distort hoặc Perspective…

Cách tạo chữ mạ vàng trong Photoshop (Gold Text Effect)

Cách tạo chữ mạ vàng trong Photoshop (Gold Text Effect)

Nếu bạn đã từng xem qua một số bộ phim về các cuộc chiến bộ…

Cách tạo hiệu ứng cầu vồng trong Photoshop

Cách tạo hiệu ứng cầu vồng trong Photoshop

Một trong những hiện tượng tự nhiên rất đẹp mà bạn có thể tạo ra…

Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop

Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop

Thông thường hiệu ứng này có thể được thực hiện bằng máy ảnh nhưng ..

Cách xoá logo hình ảnh bằng Photoshop cực dễ

Cách xoá logo hình ảnh bằng Photoshop cực dễ

Không chỉ riêng nhà thiết kế chuyên nghiệp mà ngay cả người dùng Adobe Photoshop…

Cách vẽ râu và tóc bằng Photoshop

Cách vẽ râu và tóc bằng Photoshop

Cách sửa mũi bằng Photoshop (nâng mũi, làm mũi cao)

Cách sửa mũi bằng Photoshop (nâng mũi, làm mũi cao)

Mỗi người trong chúng ta đều có những tiêu chuẩn khác nhau về cái đẹp,…

Cách đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop (nhuộm tóc)

Cách đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop (nhuộm tóc)

Có thể bạn chưa biết, ngoài việc ra tiệm nhuộm tóc thì vẫn còn một…

Xem loạt hình ảnh Photoshop hài hước của trùm chế ảnh

Xem loạt hình ảnh Photoshop hài hước của trùm chế ảnh

Bài viết này mình xin chia sẻ loạt hình ảnh Photoshop hài hước của những…

Cách tách tóc trong Photoshop chỉ với 5 bước đơn giản

Cách tách tóc trong Photoshop chỉ với 5 bước đơn giản

Làm thế nào để tách tóc nền phức tạp là một trong những câu hỏi…

Cách chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop

Cách chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop

Khuôn mặt tự nhiên có rất nhiều hình dạng khác nhau như mặt hình vuông,…

Top