THỦ THUẬT PHOTOSHOP
Hiệu ứng chữ 3D trong Photoshop Hiệu ứng chữ chồng chéo Photoshop Hiệu ứng chữ lửa trong Photoshop Hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh Chữ cổ điển thập niên 80 Làm Poster bằng Photoshop Làm mờ nền bằng Photoshop Đóng watermark bằng Photoshop Tô màu trong Photoshop Thành phố đảo ngược Photoshop Cách giảm Noise trong Photoshop Công cụ xóa vật thể Photoshop Chuyển ảnh thành tranh Photoshop Cách đổi màu hình ảnh Photoshop Chuyển ảnh từ ngày thành đêm Chuyển ảnh thành Anime Photoshop Làm tranh màu nước Photoshop Làm chữ phát sáng Photoshop Hiệu ứng ánh nắng Photoshop Tạo Gradient cầu vồng Photoshop Hiệu ứng mắt cầu vồng Photoshop Tạo chữ tách màu trong Photoshop Tạo chữ 3D Retro trong Photoshop Chèn chữ trong suốt vào hình ảnh Ghép hình ảnh vào chữ Photoshop Xóa bóng nắng bằng Photoshop mở ảnh trong Photoshop Tạo viền ảnh hiệu ứng vết sơn Các tính năng Photoshop 2020 Hơn 12 mẹo Photoshop hay nhất Cách gộp layer trong Photoshop Tăng độ tương phản Photoshop Làm nét ảnh bằng Photoshop Nén dung lượng hình ảnh hàng loạt Xóa nếp nhăn trong Photoshop Xóa mụn và nốt ruồi bằng Photoshop Làm trắng da trong Photoshop Chỉnh mắt to ra bằng Photoshop Chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop Cách tách tóc trong Photoshop Đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop Cách sửa mũi bằng Photoshop Vẽ râu và tóc bằng Photoshop Xoá logo bằng Photoshop Tách ảnh ra khỏi nền Photoshop Tạo lưới trong Photoshop Thay đổi đơn vị của thước Rulers Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop Tạo hiệu ứng cầu vồng Photoshop tạo chữ mạ vàng Cách tạo file mới trong Photoshop
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Cách làm nét ảnh bằng Photoshop với Unsharp Mask

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 1 jpg

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm nét ảnh bằng Photoshop với Unsharp Mask.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Làm rõ ảnh bị mờ hay tăng độ nét cho ảnh là một trong những tính năng quan trọng của Photoshop, một công cụ được sử dụng để thiết kế đồ họa nổi tiếng nhất hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức để phục hồi ảnh cũ bị mờ, điều mà chỉ những designer chuyên nghiệp mới làm được.

Và nhằm giúp những bạn không có kiến thức chuyên sâu mà vẫn có thể làm nét ảnh, thì trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bước thực hiện thật chi tiết kèm hình ảnh minh họa. Hãy thực hiện theo từng bước thật chi tiết nhé.

I. Điều cần biết trước khi làm nét ảnh bằng Photoshop

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 2 jpg

Trước khi chúng ta tìm hiểu cách làm sắc nét một hình ảnh với Unsharp Mask, điều quan trọng cần lưu ý là “làm sắc nét một hình ảnh” không giống như “điều chỉnh tiêu cự”.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Photoshop không thể quay ngược thời gian và thay đổi điểm lấy nét trên ống kính máy ảnh hay "nhắc bạn mang theo chân máy" để chống rung. Hình ảnh mờ sẽ “luôn mờ” cho dù bạn có áp dụng thủ thuật làm sắc nét đỉnh cao đến đâu.

“Cách làm nét ảnh trong Photoshop” chỉ có thể làm các vùng trong tiêu điểm của hình ảnh của bạn trông sắc nét hơn và đó là những gì chúng ta sẽ học cách thực hiện trong bài viết này. Để làm theo hướng dẫn thì bạn có thể sử dụng bất kỳ hình ảnh nào. Mình sẽ dùng một ảnh từ Adobe Stock.

Vì đây là ảnh chụp macro nên phần lớn hình ảnh bị mờ do độ sâu của trường ảnh nông. Nhưng ở những khu vực được lấy nét thì mình có thể làm sắc nét nhiều chi tiết bao gồm khu vực xung quanh mắt ếch và vùng da, một phần dọc theo mép lá:

II. Các bước làm nét ảnh bằng Photoshop

Bước 1: Chuyển layer Background thành Smart Object

Bắt đầu bằng cách chuyển đổi layer hình ảnh (background) thành một Smart Object. Điều này sẽ cho phép bạn áp dụng Unsharp Mask như một “bộ lọc thông minh” (Smart Filter) với hai ưu điểm lớn:

  • Đầu tiên là nó sẽ giúp chỉnh sửa lại hiệu ứng làm nét sau khi hoàn thành trong trường hợp bạn cần thay đổi.
  • Thứ hai, nó sẽ giúp bạn dễ dàng thay đổi chế độ hòa trộn (Blend mode) của hiệu ứng làm nét mà chúng ta sẽ thực hiện ở bước cuối cùng.

Trong bảng điều khiển Layer, ngay khi bạn mở ảnh trong Photoshop thì sẽ thấy nó nằm trên layer Background.

* Lưu ý: Nếu file làm việc của bạn có nhiều hơn một layer, hãy gộp layer trong Photoshop bằng cách chọn tất cả layer hiện có và bấm tổ hợp phím Ctrl + E để hợp nhất chúng thành một layer duy nhất. Lý do vì Unsharp Mask chỉ có thể làm nét một layer tại một thời điểm:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 3 png
Bảng điều khiển Layer

1. Để chuyển đổi layer Background thành một "đối tượng thông minh" (Smart Object), hãy nhấp vào biểu tượng menu ở phía trên bên phải của bảng điều khiển Layer:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 4 png
Nhấp vào biểu tượng menu trong bảng điều khiển Layer

2. Chọn Convert to Smart Object:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 5 png
Chọn lệnh "Chuyển đổi thành đối tượng thông minh"

3. Một biểu tượng Smart Object xuất hiện ở phía dưới bên phải của hình thu nhỏ xem trước cho chúng ta biết layer Background đã chuyển thành một "đối tượng thông minh":

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 6 png
Biểu tượng Smart Object

Bước 2: Phóng to 100%

Cách tốt nhất để đánh giá kết quả làm nét ảnh bằng Photoshop là xem nó ở mức thu phóng 100%. Bằng cách này thì mỗi pixel trong hình ảnh hiển thị bằng một pixel trên màn hình, từ đó cho bạn cái nhìn chính xác nhất có thể.

Hãy tham khảo Cách phóng to thu nhỏ trong Photoshop hoặc thực hiện thao tác sau đây để xem hình ảnh với tỷ lệ 100%:

1. Bấm vào View trên thanh menu và chọn 100% hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl + 1 (Win) / Command + 1 (Mac):

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 7 png
Chọn View -> 100%

2. Sau khi bạn đã phóng to (hoặc thu nhỏ về 100%), hãy bấm giữ phím "cách" (space) trên bàn phím để để sử dụng công cụ Hand Tool (bàn tay) và kéo hình ảnh (đối tượng) vào giữa màn hình. Nhả phím cách khi bạn hoàn tất:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 8 jpg
Căn giữa hình ảnh đã thu phóng vào khu vực bạn muốn làm sắc nét

Bước 3: Chọn bộ lọc Unsharp Mask

Bấm vào Filter trên thanh Menu và chọn Sharpen -> Unsharp Mask:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 9 png
Chọn Filter -> Sharpen -> Unsharp Mask

1. Hộp thoại Unsharp Mask

Thao tác này sẽ mở hộp thoại Unsharp Mask với cửa sổ preview (xem trước) và ba thanh trượt (Amount, Radius, Threshold). Chúng ta sẽ xem xét tác dụng của từng thanh trượt này nhưng trước tiên hãy tìm hiểu cách sử dụng cửa sổ preview:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 10 png
Hộp thoại Unsharp Mask

2. Cách thay đổi chế độ xem trong cửa sổ preview (xem trước)

Thay đổi thứ nhất: Mức độ thu phóng của cửa sổ Preview có thể khác với độ thu phóng 100% của file psd ban đầu mình đã hướng dẫn, có nghĩa "cửa sổ xem trước" nhỏ và "cửa sổ làm việc" là riêng biệt không liên kết với nhau.

Vì vậy nếu bạn muốn phóng to hơn hoặc thu nhỏ dưới 100% thì chỉ cần bấm vào biểu tượng hình kính lúp (+ hoặc -). Sau đó dùng chuột trái để di chuyển vùng xem trước tới bất kỳ đâu trong hình ảnh.

Thay đổi thứ hai: Bất kỳ thay đổi nào trong hộp thoại (các giá trị Amount, Radius, Threshold) đều có kết quả xem trước ngay lập tức, để xem lại hình ảnh ban đầu thì bạn chỉ cần bấm giữ vào bất kỳ vùng nào của hình ảnh “trong cửa sổ xem trước” và nó sẽ cho bạn xem lại chất lượng ban đầu ngay tức khắc, nhả chuột trái để xem những thay đổi khi tăng / giảm các thông số làm nét ảnh (Amount, Radius, v.v).

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 11 png
Kéo thả hình ảnh bên trong cửa sổ xem trước

3. Cách bật và tắt chế độ xem trước trong hộp thoại Unsharp Mask

Đối với một số máy tính có cấu hình thấp thì có thể tắt chế độ xem trước để đảm bảo hiệu suất và khắc phục tình trạng giật / lag khi thay đổi các chỉnh sửa. Tuy nhiên mình khuyên bạn nên giữ chế độ Preview “bật” để xem trước kết quả khi thay đổi Amount, Radius, Threshold. Từ đó có thể làm nét ảnh bằng Photoshop một cách tốt nhất.

Bạn có thể tắt nó bằng cách bỏ tích mục Preview hoặc bấm phím P trên bàn phím:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 12 png
Tùy chọn Preview trong hộp thoại Unsharp Mask (KHÔNG nên TẮT)

Bước 4: Kéo thanh trượt Amount để tăng độ tương phản

Bây giờ chúng ta đã biết cách xem trước hiệu ứng làm sắc nét, hãy xem xét từng thanh trong số ba thanh trượt mà chúng ta sử dụng để làm nét ảnh bằng Photoshop với Unsharp Mask, bắt đầu với thanh trượt Amount trước tiên.

Tăng độ tương phản dọc theo các cạnh, làm cho vùng màu sáng thì sáng hơn và màu tối thì tối hơn nữa, đây là một trong những cách làm nét hình ảnh rất dễ dàng.

Chúng ta càng tăng độ tương phản thì hình ảnh càng sắc nét. Thanh trượt Amount kiểm soát độ tương phản và thường được đặt mặc định là 50%:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 14 png
Thanh trượt Amount được sử dụng để tăng độ tương phản

1. Giá trị Amount mặc định

Ở giá trị Amount mặc định là 50% giúp hình ảnh trông sắc nét hơn. Nhưng điều đó tùy thuộc vào kích thước ảnh của bạn và số lượng chi tiết, với trường hợp của mình thì sự khác biệt khi giá trị Amount = 50% là tương đối thấp và không dễ để nhận thấy.

Dưới đây là hình ảnh ban đầu và sau khi tăng giá trị Amount mặc định 50% ở bên phải. Vì mình đang làm sắc nét một hình ảnh lớn, có độ phân giải cao nên giá trị Amount mặc định chỉ làm nét ảnh bằng Photoshop thêm một chút so với ảnh gốc.

Bạn có thể thấy độ tương phản tăng lên xung quanh mắt ếch, ở kết cấu da xung quanh và những sợi lông nhỏ dọc theo mép lá:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 15 jpg
Hình ảnh trước (bên trái) và sau (bên phải) khi tăng giá trị Amount trong hộp thoại Unsharp Mask

2. Tăng giá Amount

Nếu chúng ta tăng giá trị Amount bằng cách kéo thanh trượt sang phải thì độ tương phản của sẽ trở nên mạnh hơn rất nhiều.

Mình sẽ tăng Amount lên giá trị mình đa là 500%:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 16 png
Tăng giá trị Amount lên thiết đặt cao nhất

Với sự thiết đặt độ tương phản Amount = 500% thì các vùng sáng trở nên quá sáng, một số điểm ảnh bị đẩy sang màu trắng tinh. Ngược lại thì các mặt tối của trở nên quá tối màu và thậm chí là đen tuyền.

Điều này không chỉ dẫn đến kết quả là một hình ảnh có độ tương phản quá mức mà còn làm mất đi chi tiết trong vùng sáng và tối.

Đây là hình ảnh cận cảnh của mắt ếch và vùng da xung quanh:

  • Bên trái là hình ảnh gốc
  • Ở giữa là tăng độ tương phản lên một chút để làm nét với giá trị Amount mặc định = 50%
  • Bên phải là phiên bản “lốm đốm” do tăng độ tương phản lên quá cao với giá trị Amount = 5000%

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 17 jpg
Hình ảnh gốc (trái); Amount = 50% (giữa); Amount = 500% (phải)

3. Cách thiết lập độ tương phản phù hợp để làm sắc nét

Như bạn đã thấy giá trị Amount mặc định của Unsharp Mask50% có lẽ quá nhỏ và giá trị mình đa 500% thì quá mạnh, vậy giá trị chính xác để làm nét ảnh bằng Photoshop mà không làm mất đi các chi tiết là bao nhiêu?

Thông số Amount phù hợp nhất sẽ tùy thuộc vào kích thước ảnh của bạn, lượng chi tiết trong hình ảnh và chất lượng đầu ra (để in hay upload lên website). Bạn có thể áp dụng một vài giá trị khuyến khích sau, để điều chỉnh độ tương phản phù hợp và làm nét ảnh:

  • Nếu dùng để In: Đối với hình ảnh lớn, độ phân giải cao được làm sắc nét để in thì giá trị Amount từ 150% đến 200% được khuyến nghị (2000 -> 3000 pixel trở lên)
  • Email / Web: Đối với những hình ảnh nhỏ hơn có độ phân giải thấp, được dùng để chia sẻ trực tuyến thì giá trị Amount thấp từ 50% đến 70% thường rất phù hợp (khoảng vài trăm Pixel)

Chỉ cần nhớ một bức ảnh để in nên tăng độ tương phản cao để khiến nó sắc nét hơn những bức ảnh nhỏ thông thường khác. Đơn giản vì các pixel xuất hiện trong bản in nhỏ hơn nhiều so với trên màn hình máy tính, do đó phải làm sắc nét hơn để có được kết quả tổng thể giống nhau.

Tất nhiên để thực sự thấy tác dụng của giá trị Amount đối với việc làm nét hình ảnh, chúng ta cần kết hợp nó với hai tùy chọn khác của bộ lọc Unsharp Mask là RadiusThreshold. Để bạn có thể hình dung rõ hơn tác dụng của hai giá trị còn lại, mình sẽ vẫn để giá trị Amount500%, nếu bạn đang thực hiện tương tự thì hãy giữ nguyên giá trị này như vậy nhé.

Bước 5: Kéo thanh trượt Radius để điều chỉnh chiều rộng quầng sáng dọc cạnh

Cho đến hiện tại, chúng ta đã biết giá trị Amount kiểm soát độ tương phản. Còn giá trị Radius trong Unsharp Mask sẽ thay đổi độ dày quầng sáng các cạnh, đơn giản là bất cứ phần nào trong bức ảnh có các góc cạnh thì Radius sẽ có tác dụng mạnh và tăng độ rộng lên bao gồm các viền da, viền quần áo hay viền mắt, v.v. Giá trị Radius mặc định là 1 Pixel:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 18 png
Sử dụng thanh trượt Radius để điều chỉnh độ dày của cạnh

Với Radius mặc định là 1 pixel thì chỉ có một pixel duy nhất ở hai bên mép (một pixel ở phía sáng và một ở phía tối) bị ảnh hưởng. Nhưng việc tăng giá trị Radius lên 10 pixel sẽ mở rộng độ dày của cạnh lên 10 pixel ở hai bên.

Các cạnh mỏng hơn làm cho độ tương phản tăng lên từ giá trị Amount mờ nhạt hơn, trong khi các cạnh dày làm cho nó rõ ràng hơn. Nhưng nếu bạn tăng giá trị Radius quá nhiều, quầng sáng sẽ xuất hiện dọc theo các cạnh, đó là dấu hiệu cho thấy hiện tượng tăng sáng quá mức và là điều ai cũng muốn tránh khỏi.

1. So sánh các giá trị Radius khác nhau

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 19 jpg
Radius mặc định: 1 pixel (trái); Radius: 5 pixel (giữa); Radius: 20 pixel (bên phải)

Đây là một so sánh cho thấy ba thông số thiết đặt Radius khác nhau:

  • Trong hình ảnh đầu tiên (bên trái), mình bắt đầu với giá trị Radius mặc định là 1 pixel. Chúng ta có thể thấy độ tương phản Amount hiện ở mức 500% và hình ảnh trông tương đối rõ ràng.
  • Trong hình ảnh thứ hai (giữa), mình đã tăng Radius lên 5 pixel và không chỉ kết cấu da của ếch trông giòn và sần sùi mà còn bắt đầu xuất hiện các đường viền, quầng sáng. Có một đường viền màu xanh lá cây đậm dọc theo đỉnh đầu của chú ếch và một đường viền sáng xung quanh mắt. Điều này có thể tạo ra ảo giác về chi tiết bổ sung nhưng thực chất tất cả những gì chúng ta đang làm là làm biến dạng hình ảnh.
  • Trong ví dụ thứ ba (bên phải), mình đã đặt giá trị Radius thành 20 pixel. Điều này có nghĩa là độ dày của cạnh (đường viền) hiện đang mở rộng 20 pixel ở cả hai mép và các quầng sáng có thể nhìn thấy rõ ràng ở mọi nơi.

2. Cách chọn giá trị Radius chính xác để làm sắc nét hình ảnh

Giống như giá trị Amount thì cài đặt Radius chính xác sẽ phụ thuộc vào kích thước của hình ảnh, đối tượng của bạn và file ảnh có được làm nét để in hay chia sẻ trên web. Kết quả lý tưởng nhất để làm nét ảnh bằng Photoshop là tăng giá trị Radius khi "quầng sáng" mới xuất hiện “một chút”.

Hãy nhớ rằng pixel (điểm ảnh) khi được in ra nhỏ hơn so với trên màn hình máy tính, vì vậy cùng một giá trị Radius sẽ tạo ra các cạnh viền hay quầng sáng trên màn hình dày hơn so với khi in. Bạn có thể tham khảo thông số dưới đây để tìm giá trị Radius phù hợp nhất:

  • Thông số Radius để làm nét ảnh khi In: Hãy thử giá trị Radius từ 1 đến 2 pixel. Đối với hình ảnh rất lớn thì bạn có thể đẩy giá trị lên gần 3 pixel nhưng đừng vượt quá con số đó, vì rất có thể sẽ tạo ra hiệu ứng quầng sáng rõ ràng.
  • Email / Web: Khi làm sắc nét để gửi qua email hoặc đăng tải lên web, giá trị Radius dưới 1 pixel sẽ rất phù hợp, phạm vi lý tưởng thường là từ 0,5 đến 0,7 pixel.

Tiếp theo mình sẽ vẫn để Amount = 500%Radius = 20 Pixel để bạn có thể thể thấy rõ hơn hiệu ứng của thanh trượt thứ ba trong hộp thoại Unsharp Mask có tên là Threshold.

Bước 6: Kéo thanh trượt Threshold để giới hạn vùng cần làm nét

Trước khi xem xét thanh trượt Threshold, chúng ta hãy nhanh chóng tóm tắt lại những gì đã học được về việc làm sắc nét một hình ảnh với Unsharp Mask:

  • Làm sắc nét hình ảnh có nghĩa là tăng độ tương phản dọc theo các cạnh, làm cho bên sáng sáng hơn và bên tối thì tối màu hơn. Chúng ta càng tăng độ tương phản, hình ảnh trông càng sắc nét. Độ tương phản được kiểm soát bởi giá trị Amount trong hộp thoại Unsharp Mask.
  • Giá trị Radius điều chỉnh đặt độ dày của các cạnh. Cạnh dày hơn làm cho độ tương phản tăng thêm rõ ràng trong khi các cạnh mỏng hơn tạo ra mức độ sắc nét tốt hơn.

1. Sự cố với Unsharp Mask

Điều này đưa chúng ta đến vấn đề với bộ lọc Unsharp Mask. Để làm nét ảnh thì Unsharp Mask đã tăng độ tương phản của các góc cạnh, bạn đang nghĩ rằng tính năng này đủ thông minh để phát hiện các cạnh đó?

Không giống như các bộ lọc (Filter) Smart Sharpen hoặc High Pass của Photoshop, cả hai đều cao cấp hơn. Unsharp Mask không phát hiện các cạnh mà thay vào đó nó làm sắc nét tất cả các pixel như nhau.

Khi tăng giá trị Amount Radius, thì các vùng viền có vẻ sắc nét nhưng hầu hết phần còn lại trông rất mờ. Đó là bởi Unsharp Mask đang làm sắc nét từng pixel, bao gồm cả các pixel ở nền không cần làm sắc nét.

Nếu bạn nghĩ do mình thiết đặt giá trị Amount và Radius quá cao thì không phải, khi áp dụng thông số này thấp thì vấn đề vẫn xảy ra, tất nhiên là mình chỉ muốn bạn dễ hình dung sự cố này hơn:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 20 jpg
Unsharp Mask không thể phân biệt pixel (điểm ảnh) của vùng nền so với pixel ở các cạnh

2. Cách hoạt động của giá trị Threshold

Thật may là chúng ta có thể tránh làm sắc nét toàn bộ hình ảnh bằng cách sử dụng thanh trượt Threshold của Unsharp Mask.

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 21 png
Giá trị Threshold bằng 0 có nghĩa là tất cả các pixel đều đang được làm sắc nét

Độ sáng được chỉ định bằng các mức từ 0 đến 255 (Levels). Vì vậy giá trị Threshold = 20 levels có nghĩa là "chỉ các pixel có từ 20 brightness levels sáng hơn hoặc tối hơn các vùng xung quanh mới được làm sắc nét". Bất kỳ pixel nào có ít hơn 20 levels sẽ không được áp dụng các thuộc tính làm nét.

Nếu bạn chưa hiểu điều mình giải thích thì đơn giản là thuộc tính Threshold sẽ bỏ qua các vùng màu có độ sáng gần giống nhau (giống như vùng nền phía sau chú ếch) và chỉ làm nét những vùng có độ sáng khác biệt.

Mình sẽ sẽ tăng giá trị Threshold từ 0 lên 10 levels.

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 22 png
Tăng giá trị Threshold lên 10 cấp

Vì hầu hết các “điểm ảnh trong nền" cách nhau ít hơn 10 mức sáng so với các “điểm ảnh lân cận”, chúng không còn được áp dụng các thuộc tính Amount và Radius nên trông mịn màng trở lại. Trong khi đó chú ếch và chiếc lá vẫn được làm sắc nét vì những điểm ảnh đó khác nhau về độ sáng ít nhất 10 cấp:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 23 jpg
Sử dụng giá trị Threshold để giới hạn độ sắc nét chỉ ở những vùng cần thiết

3. Cách thiết đặt giá trị Threshold chính xác

Chọn giá trị Threshold tốt nhất cho hình ảnh của bạn thực tế là một hành động cân bằng. Mục đích là để giữ độ sắc nét ở những khu vực cần nó trong khi xóa nó khỏi những khu vực (ví dụ như nền) không cần thiết.

  • Adobe đề xuất giá trị Threshold từ 2 đến 20 level nhưng việc đặt Threshold quá cao có thể dẫn đến một số pixel trong một khu vực được làm sắc nét trong khi những pixel khác trong cùng khu vực thì không.
  • Để ngăn hiện tượng sắc nét ngẫu nhiên này, mình khuyên bạn nên giới hạn giá trị Threshold ở mức 10 hoặc ít hơn.

Mẹo: Cách tốt nhất để đặt các giá trị Amount, Radius và Threshold của Unsharp Mask

Bây giờ bạn đã biết các tùy chọn trong hộp thoại Unsharp Mask của Photoshop hoạt động như thế nào, vậy cách sử dụng chúng nhanh nhất để làm nét ảnh bằng Photoshop của bạn là gì?

Vì cả ba thông số này đều liên kết chặt chẽ và hoạt động cùng nhau, mình đề xuất một quy trình làm việc như sau:

  1. Đầu tiên hãy tăng giá trị Amount lên 500%. Điều này sẽ tăng độ tương phản quá cao nhưng việc tìm giá trị Radius sẽ dễ dàng hơn.
  2. Tiếp theo tăng giá trị Radius đến điểm mà quầng sáng trở nên rõ ràng, sau đó giảm giá trị cho đến khi quầng sáng biến mất. Đối với hình ảnh lớn được làm sắc nét để in thì Radius từ 1 đến 3 pixel sẽ rất phù hợp. Đối với hình ảnh nhỏ hơn để xem trên màn hình hoặc chia sẻ trực tuyến, hãy thiết lập Radius nhỏ hơn từ 0,5 đến 0,7 pixel.
  3. Khi đã tìm ra giá trị Radius hoàn hảo, hãy quay lại và giảm giá trị Amount xuống một mức hợp lý hơn từ 150% đến 200% cho bản in, 50% đến 70% tốt hơn cho email và web.
  4. Cuối cùng là tăng giá trị Threshold để giới hạn hiệu ứng làm sắc nét chỉ ở những vùng cần nó.

Đối với hình ảnh của mình thì Amount là 170%, Radius là 2,5 pixel và Threshold 5 level:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 24 png

Bước 7: Nhấp vào OK để đóng Unsharp Mask

Khi bạn hài lòng với các thông số, hãy nhấp vào OK để áp dụng chúng vào hình ảnh và đóng hộp thoại Unsharp Mask:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 25 png
Nhấp vào OK để chấp nhận cài đặt

Bên trái là hình ảnh gốc chưa được làm nét và bên phải là kết quả làm nét ảnh bằng Photoshop với Unsharp Mask. Bạn có thể thấy bức ảnh đã rất hoàn hảo, tuy nhiên còn một vấn đề nữa mà chúng mình cần khắc phục trước khi kết thúc:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 26 jpg
Ảnh ban đầu (trái) và kết quả sau khi làm nét (phải)

Bước 8: Thay đổi chế độ hòa trộn Unsharp Mask thành Luminosity

Theo mặc định, Unsharp Mask không chỉ ảnh hưởng đến độ tương phản của pixel mà còn ảnh hưởng đến màu sắc của chúng và điều này có thể gây ra sự cố.

Màu sắc có thể trông quá bão hòa sau khi làm sắc nét và một số điểm ảnh (pixel) thậm chí có thể chuyển sang các màu khác.

1. Ví dụ về lỗi chuyển màu sau khi làm sắc nét

Để cho bạn thấy sự thay đổi màu sắc trông như thế nào, mình sẽ tạm thời tăng các giá trị AmountRadius sau đó phóng to một vùng xung quanh mắt ếch.

Hãy để ý xem có bao nhiêu bao nhiêu vùng đã bị chuyển sang màu tím? Bạn có thể nhận thấy màu này có trong mắt và cả vùng da xung quanh mũi, rõ ràng màu tím không hề có trong bức ảnh ban đầu của chúng ta.

Đây là kết quả của việc làm nét ảnh bằng Photoshop với Unsharp Mask - lỗi tự động thay đổi màu sắc:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 27 jpg
Có màu tím trong mắt một chú ếch xanh? Thật vô lý đúng không các bạn

2. Cách sửa lỗi ảnh bị thay đổi màu sau khi làm nét

Để ngăn chặn sự cố chuyển màu, chúng ta cần giới hạn độ sắc nét chỉ ở độ sáng. Bạn có thể làm điều đó bằng cách thay đổi chế độ hòa trộn (Blending Mode) của Unsharp Mask.

1. Trong bảng Layers, Unsharp Mask xuất hiện dưới dạng “bộ lọc thông minh” (Smart Filter) bên dưới layer chứa hình ảnh. Để thay đổi chế độ hòa trộn của bộ lọc, hãy nhấp đúp vào biểu tượng Blending Options ở bên phải Unsharp Mask:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 28 png
Mở các tùy chọn hòa trộn Unsharp Mask

2. Trong hộp thoại Blending Options, hãy thay đổi “chế độ hòa trộn” (Blending Mode) của bộ lọc từ Normal thành Luminosity sau đó bấm OK để đóng hộp thoại:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 29 png
Đặt chế độ hòa trộn của Unsharp Mask thành Luminosity

Với chế độ hòa trộn được đặt thành Luminosity thì những thuộc tính làm nét ảnh chỉ áp dụng cho độ sáng khiến các đốm màu bị lỗi biến mất.

Dưới đây là hình ảnh trước và sau khi thực hiện bước tám, thay đổi chế độ hòa trộn để sửa lỗi màu bị chuyển đổi:

Cach lam net anh bang photoshop voi Unsharp Mask 30 jpg
Màu sắc trở lại bình thường sau khi thay đổi chế độ hòa trộn (Blending Mode)

Bài viết “Cách làm nét ảnh bằng Photoshop với Unsharp Mask” đến đây là kết thúc, mình đã trình bày những kiến thức cơ bản về việc làm nét hình ảnh bằng các công cụ trong hộp thoại Unsharp Mask.

Hãy chia sẻ bài viết tới bạn bè và đồng nghiệp để cùng nâng cao kỹ năng làm việc với Photoshop nhé.

Nguồn: photoshopessentials

Cùng chuyên mục:

Cách thay đổi đơn vị của thước Rulers trong Photoshop

Cách thay đổi đơn vị của thước Rulers trong Photoshop

Nếu bạn vẫn chưa biết cách thay đổi đơn vị của thước kẻ Rulers trong…

Cách tạo thành phố đảo ngược với Photoshop

Cách tạo thành phố đảo ngược với Photoshop

Sau khi học xong bạn sẽ biết được cách kết hợp một số hình ảnh…

Tải 60 Textures và Pattern Photoshop đẹp miễn phí chất lượng cao

Tải 60 Textures và Pattern Photoshop đẹp miễn phí chất lượng cao

Hãy lướt xem qua hình ảnh của chúng, nếu thích bạn có thể tải miễn…

Hơn 60+ font chữ Retro và Vintage miễn phí đẹp nhất

Hơn 60+ font chữ Retro và Vintage miễn phí đẹp nhất

Trong danh sách này, bạn sẽ tìm thấy các font chữ viết tay cổ điển…

Cách tạo và sử dụng Pattern trong Photoshop

Cách tạo và sử dụng Pattern trong Photoshop

Nếu bạn thấy mình giải thích khái niệm hơi khó hiểu, hãy đọc tiếp bài…

Tạo chữ cổ điển thập niên 80 với Photoshop (Retro Text Effects)

Tạo chữ cổ điển thập niên 80 với Photoshop (Retro Text Effects)

Để tạo hiệu ứng này thì chúng ta sẽ sử dụng các Layer Style của…

Cách tạo chữ hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh bằng Photoshop

Cách tạo chữ hiệu ứng chữ kẹo giáng sinh bằng Photoshop

Quá trình tạo Effect chữ cây kẹo giáng sinh rất đơn giản, chúng ta chỉ…

Tạo hiệu ứng chữ lửa nóng rực trong Photoshop

Tạo hiệu ứng chữ lửa nóng rực trong Photoshop

Mình sẽ hướng dẫn chỉ với 38 bước cực kì đơn giản là bạn có…

Tạo hiệu ứng chữ chồng chéo nhiều màu sắc trong Photoshop

Tạo hiệu ứng chữ chồng chéo nhiều màu sắc trong Photoshop

Chúng ta đều thấy đây là một effect không chỉ thú vị mà còn rất…

Tạo hiệu ứng chữ 3D với lệnh Distort và Perspective

Tạo hiệu ứng chữ 3D với lệnh Distort và Perspective

Thông thường Photoshop không cho phép chúng ta sử dụng các lệnh Distort hoặc Perspective…

Cách tạo chữ mạ vàng trong Photoshop (Gold Text Effect)

Cách tạo chữ mạ vàng trong Photoshop (Gold Text Effect)

Nếu bạn đã từng xem qua một số bộ phim về các cuộc chiến bộ…

Cách tạo hiệu ứng cầu vồng trong Photoshop

Cách tạo hiệu ứng cầu vồng trong Photoshop

Một trong những hiện tượng tự nhiên rất đẹp mà bạn có thể tạo ra…

Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop

Cách tạo hiệu ứng lấy nét trong Photoshop

Thông thường hiệu ứng này có thể được thực hiện bằng máy ảnh nhưng ..

Cách xoá logo hình ảnh bằng Photoshop cực dễ

Cách xoá logo hình ảnh bằng Photoshop cực dễ

Không chỉ riêng nhà thiết kế chuyên nghiệp mà ngay cả người dùng Adobe Photoshop…

Cách vẽ râu và tóc bằng Photoshop

Cách vẽ râu và tóc bằng Photoshop

Cách sửa mũi bằng Photoshop (nâng mũi, làm mũi cao)

Cách sửa mũi bằng Photoshop (nâng mũi, làm mũi cao)

Mỗi người trong chúng ta đều có những tiêu chuẩn khác nhau về cái đẹp,…

Cách đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop (nhuộm tóc)

Cách đổi màu sắc cho tóc bằng Photoshop (nhuộm tóc)

Có thể bạn chưa biết, ngoài việc ra tiệm nhuộm tóc thì vẫn còn một…

Xem loạt hình ảnh Photoshop hài hước của trùm chế ảnh

Xem loạt hình ảnh Photoshop hài hước của trùm chế ảnh

Bài viết này mình xin chia sẻ loạt hình ảnh Photoshop hài hước của những…

Cách tách tóc trong Photoshop chỉ với 5 bước đơn giản

Cách tách tóc trong Photoshop chỉ với 5 bước đơn giản

Làm thế nào để tách tóc nền phức tạp là một trong những câu hỏi…

Cách chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop

Cách chỉnh mặt nhỏ lại bằng Photoshop

Khuôn mặt tự nhiên có rất nhiều hình dạng khác nhau như mặt hình vuông,…

Top