Chèn Node vào danh sanh liên kết đơn
Trong bài này mình sẽ giới thiệu đến các bạn cách chèn các Node vào danh sách liên kết đơn.
Để hiểu được bài này các bạn phải biết được cấu trúc dữ liệu của DSLK đơn ở bài trước mình đã giới thiệu.
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về 3 cách chèn một Node vào danh sách liên kết đơn:
- Chèn Node vào đầu danh sách.
- Chèn Node vào cuối danh sách.
- Chèn Node vào giữa danh sách.
1. Chèn Node vào đầu danh sách liên kết đơn
Trong phần này mình sẽ giới thiệu cách chèn Node vào đầu danh sách liên kết đơn.
Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]
Để chèn được Node, việc đầu tiên các bạn phải có một danh sách liên kết và một Node đã được tạo sẵn.
Một Node khi mới tạo sẽ có giá trị data và con trỏ pNext -> Null
. Nếu pHead == Null thì khí đó pNode được thêm vào sẽ là phần tử đầu tiên luôn. Ngược lại nếu pHead != Null, thì việc đơn giản ta chỉ cần thay đổi con trỏ pNext -> pHead
pHead luôn luôn quản lý Node đầu tiên, vì vậy sau khi trỏ đến pHead, ta phải đưa pHead về đầu danh sách: pHead -> pNode
.
/* chèn Node đầu danh sách */ void InsertFirst(SingleList &list,int d) { Node *pNode=CreateNode(d); //tạo một node mới //Nếu pHead == null thì pNode chính là pHead if(list.pHead==NULL) { list.pHead=list.pTail=pNode; } // Ngược lại ta phải chèn pNode vào pHead sau đó đưa pHead ra đầu danh sách else { pNode->pNext=list.pHead; list.pHead=pNode; } }
2. Chèn Node vào cuối danh sách liên kết đơn
Tương tự như chèn Node vào đầu danh sách, để chèn Node vào danh sách liên kết đơn ta chỉ cần thay đổi mối liên kết giữa Node cần chèn và Node trước đó.
Trong trường hợp pTail == Null
thì Node được thêm vào là Node cuối luôn, không cần phải thay đổi con trỏ pNext.
Còn trong trường hợp pTail != Null
, khi đó ta chỉ cần thay đổi list.pTail->pNext=pNode;
. Tức là thay đổi con trỏ pNext của pTail liên kết đến pNode.
Vì pTail luôn luôn quản lý Node cuối cùng, vì vậy ta phải đưa pTail về phần tử cuối cùng: list.pTail=pNode;
/* chèn node vào cuối danh sách */ void InsertLast(SingleList &list,int d) { Node *pNode=CreateNode(d); // tạo node mới // Nếu pTail == null thì pNode chính là pTail if(list.pTail==NULL) { list.pHead=list.pTail=pNode; } // Ngược lại nếu pTail != null thì chèn pNode vào pTail và đưa pTail ra cuối danh sách else { list.pTail->pNext=pNode; list.pTail=pNode; } }
3. Chèn Node vào giữa danh sách liên kết đơn
Ở trên chúng ta đã thực hiện hai cách đó là chèn Node vào đầu danh sách và chèn Node vào cuối danh sách. Bây giờ chúng ta sẽ thực hiện chèn Node vào giữa danh sách (vị trí bất kỳ trong danh sách).
Giả sử chúng ta có pPre là Node đứng trước Node cần chèn và pIns là Node đứng sau Node cần chèn. Khi đó, để chèn pNode vào giữa hai Node này ta chỉ cần thay đổi mối liên kết giữa là Node là xong. Cụ thể:
pPre->pNext=pNode; pNode->pNext=pIns;
Tham số truyền vào ngoài cấu trúc dữ liệu của DSLK ta còn có biến pos (vị trí chèn), d (giá trị chèn).
/* chèn node vào giữa danh sách */ void InsertMid(SingleList &list, int pos, int d){ // Nếu pos < 0 hoặc pos lớn hơn kích thước của danh sách thì reuturn if(pos < 0 || pos >= SizeOfList(list)){ cout<<"Không thể chèn Node!!!"; return; } // Nếu pos == 0 thì gọi hàm InsertFirst if(pos == 0){ InsertFirst(list, d); } //Nếu pos == SizeOfList - 1 thì gọi hàm InsertLast else if(pos == SizeOfList(list)-1){ InsertLast(list, d); } //Ngược lại thì thay đổi mối liên kết giữa các phần tử, cụ thể: else{ Node *pNode = CreateNode(d); Node *pIns = list.pHead; Node *pPre = NULL; int i = 0; //thực hiện vòng lặp tìm pPre và pIns while(pIns != NULL){ if(i == pos) break; pPre = pIns; pIns = pIns ->pNext; i++; } //sau khi tìm được thì thay đổi con trỏ pNext pPre ->pNext=pNode; pNode->pNext=pIns; } }
*Lưu ý: Để viết được hàm trên cần có số lượng phần tử trong danh sách, vì vậy mình đã viết một hàm SizeOfList()
để đếm số lượng phần tử:
/* Đếm số phần tử trong danh sách */ int SizeOfList(SingleList list) { Node *pTmp=list.pHead; int nSize=0; while(pTmp!=NULL) { pTmp=pTmp->pNext; nSize++; } return nSize; }
4. Ví dụ chèn Node vào danh sách liên kết đơn
Bây giờ chúng ta sẽ áp dụng tất cả các hàm đã viết thực hiện Insert dữ liệu vào danh sách liên kết đơn. Để hiển thị được kết quả chúng ta cần có một hàm PrintList()
, mình đã viết ở bên dưới các bạn chú ý.
#include <iostream> using namespace std; /* Khai báo giá trị data và con trỏ pNext trỏ tới phần tử kế tiếp */ struct Node { int data;// giá trị data của node Node *pNext;// con trỏ pNext }; /* Khai báo Node đầu pHead và Node cuối pTail*/ struct SingleList { Node *pHead; //Node đầu pHead Node *pTail; // Node cuối pTail }; /* khởi tạo giá trị cho Node đầu và Node cuối */ void Initialize(SingleList &list) { list.pHead=list.pTail=NULL;// khởi tạo giá trị cho Node đầu và Node cuối là Null } /* Đếm số phần tử trong danh sách */ int SizeOfList(SingleList list) { Node *pTmp=list.pHead; int nSize=0; while(pTmp!=NULL) { pTmp=pTmp->pNext; nSize++; } return nSize; } /* tạo Node trong danh sách liên kết đơn */ Node *CreateNode(int d) { Node *pNode=new Node; //sử dụng pNode để tạo một Node mới if(pNode!=NULL) // Nếu pNode != Null, tức là pNode có giá trị thì { pNode->data=d; // gán giá trị data cho d pNode->pNext=NULL;// và cho con trỏ pNext trỏ tới giá trị Null } else // Nếu pNode == Null, tức là pNode không có giá trị thì xuất thông tin { cout<<"Error allocated memory"; } return pNode;//trả về pNode } /* chèn Node đầu danh sách */ void InsertFirst(SingleList &list,int d) { Node *pNode=CreateNode(d); if(list.pHead==NULL) { list.pHead=list.pTail=pNode; } else { pNode->pNext=list.pHead; list.pHead=pNode; } } /* chèn node vào cuối danh sách */ void InsertLast(SingleList &list,int d) { Node *pNode=CreateNode(d); if(list.pTail==NULL) { list.pHead=list.pTail=pNode; } else { list.pTail->pNext=pNode; list.pTail=pNode; } } /* chèn node vào giữa danh sách */ void InsertMid(SingleList &list, int pos, int d){ // Nếu pos < 0 hoặc pos lớn hơn kích thước của danh sách thì reuturn if(pos < 0 || pos >= SizeOfList(list)){ cout<<"Không thể chèn Node!!!"; return; } // Nếu pos == 0 thì gọi hàm InsertFirst if(pos == 0){ InsertFirst(list, d); } //Nếu pos == SizeOfList - 1 thì gọi hàm InsertLast else if(pos == SizeOfList(list)-1){ InsertLast(list, d); } //Ngược lại thì thay đổi mối liên kết giữa các phần tử, cụ thể: else{ Node *pNode = CreateNode(d); Node *pIns = list.pHead; Node *pPre = NULL; int i = 0; //thực hiện vòng lặp tìm pPre và pIns while(pIns != NULL){ if(i == pos) break; pPre = pIns; pIns = pIns ->pNext; i++; } //sau khi tìm được thì thay đổi con trỏ pNext pPre ->pNext=pNode; pNode->pNext=pIns; } } /* hàm xuất dữ liệu */ void PrintList(SingleList list) { Node *pTmp=list.pHead; if(pTmp==NULL) { cout<<"The list is empty!"; return; } while(pTmp!=NULL) { cout<<pTmp->data<<" "; pTmp=pTmp->pNext; } } int main() { SingleList list; Initialize(list); //Thêm node đầu danh sách InsertFirst(list, 5); InsertFirst(list, 7); InsertFirst(list, 3); cout<<"Các Node trong danh sách sau khi InsertFirst là: "; PrintList(list); //Thêm node cuối danh sách InsertLast(list, 4); InsertLast(list, 2); InsertLast(list, 6); cout<<"\nCác Node trong danh sách sau khi InsertLast là: "; PrintList(list); //Thêm node giữa danh sách InsertMid(list, 4, 11); InsertMid(list, 2, 12); InsertMid(list, 3, 13); cout<<"\nCác Node trong danh sách sau khi InsertMid là: "; PrintList(list); cout<<"\n-------------------------------------\n"; cout<<"Chương trình này được đăng tại Freetuts.net"; }
Kết quả:
Như vậy là chúng ta đã thực hiện xong các cách để thêm Node vào danh sách liên kết đơn. Ở bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để hủy một Node trong DSLK đơn, hãy chú ý theo dõi nhé !!!