ARDUINO
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Hướng dẫn điều khiển đèn LEG bằng nút nhấn trong Arduino

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách điều khiển bóng đèn LEG bằng nút nhấn trong Arduino. Đây là một dạng bài tập thực hành khá thú vị, bởi nó được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Ví dụ khi chúng ta bật đèn học chẳng hạn, nhấn nút đèn sáng, nhấn phát nữa đèn tắt. Vậy chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu làm thế nào để có thể làm được điều đó nhé.

Các thiết bị cần thiết điều khiển đèn LEG bằng button

Để có thể điều khiển được bóng đèn sáng bằng nút nhấn, ta cần thêm các linh kiện khác như sau:

  • 1 x Arduino Uno.
  • 1 x Cap USB 2.0 A/ B.
  • 1 x Nút nhấn.
  • 1 x Đèn LEG.
  • 1 x Điện trở 220 ohm.
  • 1 x Breadboard.
  • 4 x Dây đực đực.

Trên đây là các linh kiện cần để điều khiển được bóng đèn bật tắt bằng nút nhấn, bây giờ chúng ta sẽ xem sơ đồ mạch điện của nó như thế nào nhé.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Sơ đồ mạch điện điều khiển đèn LEG bằng nút nhấn trong Arduino

Sơ đồ mạch điện để điều khiển đèn LEG bằng nút nhấn như sau:

arduino 01 png

Chúng ta thực hiện kết nối lần lượt bóng đèn với Arduino, rồi đến kết nối nút nhấn.

Đối với bóng đèn:

  • Nối chân âm của đèn với chân GND của Arduino.
  • Chân dương nối vào điện trở rồi nối vào chân điều khiển số 3 trên Arduino.

Đối với nút nhấn:

  • Nối chân âm của nút nhấn với chân GND của Arduino.
  • Chân tín hiệu của nút nhấn nối vào chân điều khiển số 7 trên Arduino.

Hướng dẫn điều khiển đèn LEG bằng nút nhấn trong Arduino

Về cách hoạt động của đèn LEG các bạn có thể xem lại bài viết này để hiểu rõ hơn. Trong phần này mình sẽ tiến hành điều khiển bóng đèn bằng nút nhấn.

arduino 03 png

Khi nút nhấn đang được nhấn thi đèn sáng, ngược lại không được nhấn đèn sẽ tắt. Mình có đoạn chương trình để làm việc đó dưới đây, các bạn có thể tham khảo nhé.

//khai báo chân tín hiệu của đèn và của nút nhấn
const int BUTTON_PIN = 7;  
const int LED_PIN =  3;
//khai báo trạng thái của nút nhấn
int buttonState = 0;   

void setup() {
  //khai báo chân tín hiệu của đèn LEG ở trạng thái Output
  pinMode(LED_PIN, OUTPUT);
  // tín hiệu đầu vào sẽ ở trạng thái HIGH nếu công tắc mở và ở trạng thái LOW nếu công tắc đóng.
  pinMode(BUTTON_PIN, INPUT_PULLUP);
}

void loop() {
  // đọc trạng thái của nút nhấn đang ở trạng thái HIGH hay LOW
  buttonState = digitalRead(BUTTON_PIN);

  //sử dụng câu lệnh điều kiện để bật tắt đèn dựa vào trạng thái của nút nhấn
  if(buttonState == LOW)// nếu nút đang được nhấn thì bật đèn
    digitalWrite(LED_PIN, HIGH);
  else // ngược lại sẽ tắt đèn        
    digitalWrite(LED_PIN, LOW);
}

Kết quả: Sau khi cắm Cap USB để kết nối từ Arduino đến máy tính, ta tiến hành nạp code. Đợi quá trình nạp code thực hiện xong, các bạn có thể kiểm tra kết quả bằng cách nhấn nút xem đèn sáng hay không.

Kết luận

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong cách điều khiển đèn LEG bằng nút nhấn. Đây là một dạng bài tập thực hành được áp dụng nhiều trong cuộc sống. Các bạn hãy khám phá ra nhiều điều thú vị hơn với các thiết bị xịn xò hơn nữa nhé. Ở bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn

Cùng chuyên mục:

Các hàm xử lý ngày tháng (datetime.h) trong C/C++

Các hàm xử lý ngày tháng (datetime.h) trong C/C++

Các hàm xử lý số thực (float.h) trong C/C++

Các hàm xử lý số thực (float.h) trong C/C++

Các hàm xử lý số nguyên lớn (bigint.h) trong C/C++

Các hàm xử lý số nguyên lớn (bigint.h) trong C/C++

Các hàm xử lý thời gian (time.h) trong C

Các hàm xử lý thời gian (time.h) trong C

Các hàm xử lý chuỗi (string.h) trong C/C++

Các hàm xử lý chuỗi (string.h) trong C/C++

Thread Pools và Parallel Algorithms trong C++

Thread Pools và Parallel Algorithms trong C++

Tạo và quản lý các Multithreading trong C++

Tạo và quản lý các Multithreading trong C++

Xử lý ngoại lệ khi làm việc với Memory Allocation trong C++

Xử lý ngoại lệ khi làm việc với Memory Allocation trong C++

Try, Catch, và Throw của Exception Handling trong C++

Try, Catch, và Throw của Exception Handling trong C++

Cách sử dụng Lambda Expressions trong C++

Cách sử dụng Lambda Expressions trong C++

Sử dụng weak_ptr trong C++

Sử dụng weak_ptr trong C++

Sử dụng shared_ptr trong C++

Sử dụng shared_ptr trong C++

Sử dụng unique_ptr trong C++

Sử dụng unique_ptr trong C++

Tổng quan về Smart Pointers trong C++

Tổng quan về Smart Pointers trong C++

Sử dụng Iterators trong STL của C++

Sử dụng Iterators trong STL của C++

[Iterator] Sử dụng Vector trong C++

[Iterator] Sử dụng Vector trong C++

[Iterator] Sử dụng trong List trong C++

[Iterator] Sử dụng trong List trong C++

[STL] Sử dụng Vector trong C++

[STL] Sử dụng Vector trong C++

Tổng quan về Iterators trong C++

Tổng quan về Iterators trong C++

[STL] Các hàm thường dùng của lớp Vector trong C++

[STL] Các hàm thường dùng của lớp Vector trong C++

Top