TOÁN
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Toán lớp 12 ở Mỹ có những nội dung gì? Có dễ học không?

Toán lớp 12 ở Mỹ bao gồm các nội dung cơ bản liên quan đến Hàm số, Xác suất và Thống kê, Hình học và đặc biệt là các em được tiếp xúc với phần Toán học rời rạc.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Mọi người thường đồn rằng, môn Toán lớp 12 ở Mỹ dễ hơn so với Việt Nam rất nhiều, tuy nhiên, thực tế thì có phải như vậy không? Chương trình toán học lớp 12 ở Mỹ sẽ bao gồm những nội dung gì? Có các kỳ thi nào quan trọng? Hãy cùng freetuts tìm hiểu và xác thực thông tin này ngay trong bài viết dưới đây nha.

Nội dung quan trọng trong chương trình toán lớp 12 ở Mỹ

toan lop 12 o my 1 jpg

Chương trình toán học lớp 12 ở Mỹ rất thú vị.

Ở nước Mỹ, tùy vào mỗi bang mà các trường sẽ có kế hoạch giảng dạy, nội dung bài giảng khác nhau đôi chút. Nhưng nhìn chung nội dung chủ yếu của môn Toán cấp 3 ở Mỹ thường sẽ bao gồm các chủ đề chính như sau:

Hàm số

Phần học này sẽ tập trung nghiên cứu, tìm hiểu về các loại hàm cơ bản như hàm mũ, hàm logarit, hàm lượng giác, hàm tuyến tính và cách giải quyết các vấn đề liên quan đến các loại hàm số này.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Xác suất và thống kê

Trong phần học này, các em sẽ được học các phương pháp thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu, đây là phần học giúp học sinh hiểu rõ về các nguyên tắc thống kê trong cuộc sống.

Hình học

Trong phần hình học, các em sẽ học tất cả các vấn đề liên quan đến hình học từ yếu tố cơ bản như điểm, đường thẳng, góc, đa giác,...Cùng với các tính chất, định lý liên quan. Ngoài ra các học sinh sẽ được tìm hiểu thêm về phép biến đổi hình học như tịnh tiến, quay, đối xứng,...

Toán học rời rạc

Đây là một phần học khá là thú vị mà ở Việt Nam không có. Toán học rời rạc là chương trình học toán hiện đại với mục tiêu giới thiệu cho học sinh về những ứng dụng thực tế, trực quan của toán học trong công nghệ, máy tính và khoa học máy tính. Học sinh được làm quen với lý thuyết đồ thị, logic học, lý thuyết tập hợp và lý thuyết đếm…

Nhìn chung, các nội dung cũng tương tự như toán lớp 12 ở Việt Nam đúng không nào, tuy nhiên ở Mỹ các bạn sẽ được tiếp xúc thêm phần Toán học rời rạc, một phần học khá là thú vị và chúng ta cũng không thể nào đánh giá mức độ khó dễ một cách phiến diện được, vì mỗi quốc gia có một quy chuẩn khác nhau phù hợp với con người ở quốc gia đó.

Các kỳ thi quan trọng đánh giá toán lớp 12 ở Mỹ

toan lop 12 o my 2 jpg

Toán lớp 12 ở Mỹ là một môn thi quan trọng trong các kỳ thi như SAT, ACT, AP.

Đối với học sinh các cấp ở Việt Nam, thường trong mỗi môn học sẽ có các bài kiểm tra như: giữa kỳ, cuối kỳ, bài thi 15 phút,...để đánh giá kết quả học tập của các em. Tuy nhiên, ở Mỹ thì có một số kỳ thi để đánh giá khả năng, trình độ học tập môn toán của các em học sinh gồm:

Kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test)

Đây là một kỳ thi đánh giá kiến thức và kỹ năng có tiếng của Mỹ, nội dng bài thi được chuẩn hóa bởi College Board - một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận có tiếng ở Mỹ. Cấu trúc của kỳ thi SAT bao gồm 2 phần là Reading & Writing và Math. Kỳ thi này thường được tổ chức vào tháng 3, 5, 6, 10, 11 và tháng 12 hàng năm và có thang điểm từ 400 đến 1600, thang điểm càng cao thì học sinh sẽ có cơ hội được vào các trường đại học danh giá.

Kỳ thi ACT (American College Testing)

Đây cũng là một kỳ thi quan trọng trong việc tuyển sinh đại học ở Mỹ. Một bài thi ACT bao gồm 4 phần thi trắc nghiệm là Tiếng Anh, Toán, Đọc hiểu, Khoa học và 1 phần thi viết luận tự chọn. Kỳ thi ACT thường được tổ chức trên phạm vi toàn cầu vào tháng 2, 4, 5, 7, 8, 10 và 12.

Kỳ thi AP (Advanced Placement)

Đây là một kỳ thi làm cầu nối giữa cấp ba và đại học, ngoài kiểm tra năng lực về môn toán thì kỳ thi này còn đánh giá năng lực các môn học ở Mỹ cấp 3 như: Nghệ thuật, Ngôn ngữ, Lịch sử, Khoa học, Tiếng Anh, Khoa học máy tính. Kỳ thi AP thường diễn ra vào cuối mỗi năm học, tức là khoảng tháng 5. Kết quả của kỳ thi này được công nhận bởi hệ thống nhiều trường đại học danh giá nên đây là một kỳ thi được đông đảo các học sinh ở Mỹ quan tâm và chú trọng.

Kỳ thi Tú tài Quốc tế (IB Mathematics)

Là một kỳ thi đánh giá kiến thức và kỹ năng môn toán trong lớp 11, 12 ở Mỹ. Ngoài ra, kỳ thì này cũng còn các lĩnh vực khác như Văn học và ngôn ngữ, Đọc hiểu, Xã hội học, Khoa học, Nghệ thuật. Bằng Tú tài IB được công nhận bởi nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Úc, Canada, nên đây cũng là kỳ thi giúp bạn nhận được học bổng và nâng cao khả năng đậu vào các trường đại học mơ ước nè.

Nhìn chung, các kỳ thi trên đều được sử dụng để đánh giá kiến thức và kỹ năng toán học của học sinh lớp và là những kỳ thi quan trọng trong chương trình lớp 12 ở Mỹ, kết quả của các kỳ thi này có thể được sử dụng để xác định khả năng sẵn sàng vào đại học của học sinh và giúp các em nhận được nhiều học bổng khủng.

Phương pháp giảng dạy phổ biến trong toán lớp 12 ở Mỹ

toan lop 12 o my 3 jpg

Làm việc nhóm là một phương pháp phổ biến trong giảng dạy ở Mỹ.

Đối với mỗi giáo viên, mỗi trường học sẽ có các phương pháp giảng dạy môn toán khác nhau. Tuy nhiên đa só các phương pháp này đều có chung một mục đích là giúp các em học sinh cấp 3 ở Mỹ nắm vững kiến thức môn toán và có thể dễ dàng áp dụng nó vào thực tế cũng như chuẩn bị thật tốt cho các kỳ thi quan trọng trong tương lai. Một số phương pháp giảng dạy phổ biến mà freetuts đã tổng hợp được là:

Phương pháp trực quan

Phương pháp trực quan sử dụng các vật thể cụ thể, hình ảnh hoặc đồ họa để minh họa các khái niệm toán học. Điều này có thể giúp học sinh dễ hiểu hơn các khái niệm trừu tượng và hình dung ra các quá trình toán học. Ví dụ, giáo viên có thể sử dụng các khối hình để minh họa các khái niệm về thể tích và diện tích, hoặc sử dụng đồ thị để minh họa các khái niệm về hàm số.

Phương pháp khám phá

Phương pháp khám phá là phương pháp khuyến khích học sinh tự tìm ra các khái niệm toán học thông qua quá trình khám phá và thử nghiệm. Điều này có thể được thực hiện bằng cách yêu cầu học sinh hoàn thành các nhiệm vụ, các em phải tìm ra nhiều cách khác nhau để giải quyết một vấn đề hoặc khuyến khích học sinh đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời.

Phương pháp làm việc nhóm

Đây là phương pháp khuyến khích học sinh làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu học tập chung. Các em học sinh sẽ được chia thành các nhóm nhỏ và giao cho mỗi nhóm một nhiệm vụ cụ thể, qua đó khuyến khích tinh thần làm việc nhóm, tương tác giữa các học sinh trong lớp.

Mỗi phương pháp giảng dạy đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, và giáo viên sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với mục tiêu học tập và nhu cầu của học sinh trong lớp của mình để có thể đem lại kết quả tốt nhất.

Đề thi toán lớp 12 ở Mỹ

Cùng tham khảo thử một số đề thi toán ở Mỹ để xem thử mức độ khó dễ như thế nào so với đề thi toán lớp 12 ở Việt Nam nha.

Đề thi toán trắc nghiệm

Các bạn hãy cùng làm thử xem mình giải đúng được bao nhiêu câu trắc nghiệm trong đề thi Toán lớp 11 ở Mỹ dưới đây nha. Lưu ý rằng các bạn không được sử dụng máy tính đâu nè.

toan lop 12 o my 5 jpg

toan lop 12 o my 6 jpg

Đề thi toán tự luận

Và bây giờ cùng thử sức mình với một số bài toán tự luận trong chương trình toán lớp 12 ở Mỹ nha

toan lop 12 o my 7 jpg

toan lop 12 o my 8 jpg

Top trường cấp 3 chuyên toán ở Mỹ

toan lop 12 o my 9 jpg

Trường phổ thông Khoa học và Công nghệ Thomas Jefferson.

Ngay bên dưới đây là danh sách một số trường cấp 3 ở Mỹ chuyên về toán nằm trong bảng xếp hạng National Rankings năm 2024.

Trường phổ thông Khoa học và Công nghệ Thomas Jefferson

Trường phổ thông Khoa học và Công nghệ Thomas Jefferson được thành lập vào năm 1985 tại Braddock, Virginia. Đây là một ngôi trường chuyên dành cho các học sinh đam mê về khoa học và công nghệ với chương trình đào tạo tập trung chủ yếu về Toán, Khoa học và Công nghệ. Mặc dù là trường công lập nhưng mức học phí của trường vẫn khá cao rơi vào khoảng 60,500 đô/năm, tương đương 1,2 tỷ VNĐ.

Học viện Magnet - Academic Magnet high school

Học viện Magnet được thành lập năm 1988, tại South Carolina và nhanh chóng trở thành trường cấp 3 ở Mỹ tốt nhất Carolina và top 7 trường công lập tốt nhất nước Mỹ. Chương trình đào tạo của Học viện Magnet dựa theo tiêu chuẩn AP (Advanced Placement) với 7 môn học chính là Toán, Khoa học máy tính, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử, Nghệ thuật và Ngôn ngữ. Học phí trường rơi vào khoảng 43,000 đô, tương đương 700 triệu VNĐ.

Signature School

Signature School là một trường cấp 3 bán công ở Mỹ, nằm ở Indiana, nổi tiếng với nhiều thành tích nổi bật như: Best High school, top 1 trường THPT tốt nhất tại Indiama. Ngôi trường này có chương trình học chuẩn IB (Tú tài Quốc tế) và trọng tâm giảng dạy bao gồm Toán học. Khoa học, Công nghệ và Nghệ thuật. Học phí trường ở mức khá thấp khoảng 20,000 đô, tương đương 400 triệu VNĐ.

Payton College Preparatory High School

Ngôi trường này được thành lập vào năm 2000 và đặt tên theo huyền thoại bóng đá Walter Payton, là một trường công lập thuộc hệ thống trường công lập Chicago. Chương trình học theo hệ tiên tiến phù hợp quy chuẩn Quốc tế với việc chú trọng vào việc đào tạo các môn như Toán học, khoa học…Học phí của trường rơi vào khoảng 35,000 đô, tương đương hơn 700 triệu VNĐ.

Lời khuyên cho du học sinh khi muốn học tốt môn toán lớp 12 ở Mỹ

toan lop 12 o my 4 jpg

Những tips nhỏ giúp bạn học tập môn toán 12 ở nước Mỹ đạt hiệu quả cao.

Đối với các bạn du học sinh, muốn có kết quả học tập thật tốt và có thể dễ dàng vượt qua các đề thi toán cấp 3 ở Mỹ, hãy lưu ý một số điều sau nha.

Lập kế hoạch học tập để quản lý thời gian hiệu quả.

Trước tiên, các em nên tìm hiểu kỹ nội dung chương trình học của lớp 12 ở Mỹ, từ đó phân chia thành các chủ đề học tập tương ứng, tự tạo lịch học tập, rèn luyện hàng ngày để tránh bỏ sót kiến thức và nâng cao kỹ năng của mình.

Hãy đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi ngày hoặc mỗi tuần và cố gắng hoàn thành các mục tiêu đó đúng thời hạn.

Đọc và ghi chép bài giảng cẩn thận

Cố gắng tham gia đầy đủ các buổi học trên lớp và thực hành nghe bài giảng với thái độ tích cực nhất có thể. Hãy ghi chép bài đầy đủ và cẩn thận để có thể nắm vững được các kiến thức quan trọng.

Làm bài tập về nhà sau mỗi bài học

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã hoàn thành hết tất cả bài tập về nhà, nếu gặp phải bài khó hãy nhờ sự trợ giúp từ giáo viên hoặc bạn bè nha. Việc làm bài tập về nhà sẽ giúp các em củng cổ lại được kiến thức trên lớp đó nha.

Tự học và nghiên cứu thêm

Ngoài việc chăm chú nghe giảng trên lớp, các em nên tìm hiểu thêm các kiến thức ở bên ngoài thông qua sách, báo, tài liệu khoa học để có thể mở rộng kiến thức và hiểu sâu vấn dề hơn nè.

Tham gia các kỳ thi thử và kiểm tra định kỳ

Hãy đừng ngần ngại tham gia các kỳ thi thử và kiểm tra định kỳ để có thể đánh giá được kỹ năng của bản thân, qua đó xem mình còn thiếu sót gì để cải thiện thêm nè. Ngoài ra, các kỳ thi thử cũng sẽ giúp các em làm quen với cấu trúc của đề thi toán lớp 12 ở Mỹ, giúp các em đỡ bỡ ngỡ và có phần tự tin hơn khi tham gia vào các kỳ thi chính thức.

Giữ gìn sức khỏe và tinh thần thoải mái

Và điều quan trọng cuối cùng các em cần lưu ý đó là phải ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để có một sức khỏe tốt và tinh thần thật thoải mái. Một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn và tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn nè.

Như vậy, qua bài viết trên, freetuts.net đã giới thiệu cho các bạn biết sơ lược về môn toán lớp 12 ở Mỹ cũng như các kỳ thi quan trọng. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các bạn, nhất là những em đang có ý định trở thành du học sinh cấp 3 ở Mỹ. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại mọi người trong các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Cùng chuyên mục:

Lăng trụ tam giác đều, định nghĩa, tính chất và bài tập

Lăng trụ tam giác đều, định nghĩa, tính chất và bài tập

Cách tính điểm xét học bạ 2024 nhanh và chính xác nhất

Cách tính điểm xét học bạ 2024 nhanh và chính xác nhất

Đường trung trực là gì? Tính chất, cách vẽ và bài tập áp dụng

Đường trung trực là gì? Tính chất, cách vẽ và bài tập áp dụng

Cách tính delta, delta phẩy và một số bài tập áp dụng

Cách tính delta, delta phẩy và một số bài tập áp dụng

20+ Đề thi toán lớp 2 học kì 2 cơ bản và nâng cao kèm đáp án

20+ Đề thi toán lớp 2 học kì 2 cơ bản và nâng cao kèm đáp án

Công thức tính thể tích khối tứ diện đều cạnh a và bài tập

Công thức tính thể tích khối tứ diện đều cạnh a và bài tập

3 Cách chứng minh hình thang cân lớp 8 và bài tập áp dụng

3 Cách chứng minh hình thang cân lớp 8 và bài tập áp dụng

Bất đẳng thức Cosi: Công thức, hệ quả và các bài tập

Bất đẳng thức Cosi: Công thức, hệ quả và các bài tập

Tổng hợp đề thi Toán lớp 4 học kì 2 cơ bản và nâng cao 2024

Tổng hợp đề thi Toán lớp 4 học kì 2 cơ bản và nâng cao 2024

Đường trung tuyến, định nghĩa, tính chất và các dạng bài tập

Đường trung tuyến, định nghĩa, tính chất và các dạng bài tập

Cách tính khoảng cách giữa 2 đường thẳng đầy đủ các dạng

Cách tính khoảng cách giữa 2 đường thẳng đầy đủ các dạng

Cách viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn và bài tập

Cách viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn và bài tập

Góc giữa hai đường thẳng, cách tính chuẩn và bài tập áp dụng

Góc giữa hai đường thẳng, cách tính chuẩn và bài tập áp dụng

Rút gọn biểu thức lớp 8 - 9, tổng hợp đầy đủ và bài tập

Rút gọn biểu thức lớp 8 - 9, tổng hợp đầy đủ và bài tập

Công thức tính khoảng cách đầy đủ và bài tập áp dụng

Công thức tính khoảng cách đầy đủ và bài tập áp dụng

Số phức là gì? Tính chất, cách tính và tổng hợp bài tập

Số phức là gì? Tính chất, cách tính và tổng hợp bài tập

Công thức tính diện tích hình phẳng và bài tập vận dụng

Công thức tính diện tích hình phẳng và bài tập vận dụng

Tính chất tích vô hướng, tích có hướng và bài tập liên quan

Tính chất tích vô hướng, tích có hướng và bài tập liên quan

Khái niệm tích vô hướng, tích có hướng của hai véc tơ và những tích…

Tổng hợp công thức lượng giác 9, 10, 11, 12 đầy đủ và chuẩn nhất

Tổng hợp công thức lượng giác 9, 10, 11, 12 đầy đủ và chuẩn nhất

Bảng hệ thống công thức lượng giác lớp 9, 10, 11 và 12 đầy đủ…

Công thức logarit lớp 12 cơ bản - nâng cao kèm bài tập

Công thức logarit lớp 12 cơ bản - nâng cao kèm bài tập

Tổng hợp các công thức logarit quan trọng trong chương trình đại số 12, từ…

Top