MỞ ĐẦU
LÀM VIỆC VỚI TEXT
LAYOUT VÀ PRINTING
LÀM VIỆC VỚI OBJECTS
COLLABORATION VÀ REVIEWING
MỞ RỘNG
WORD 2016
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Làm quen với Word 2016 - giao diện và công cụ

Microsoft Word là một ứng dụng xử lý văn bản rất quen thuộc đối với nhiều người và một trong những phiên bản được nhiều người sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là Word 2016. Tuy nhiên, vẫn có một số người vẫn còn khá xa lạ với trình xử lý văn bản 2016 này. Vậy nên để giúp các bạn làm quen và hiểu rõ hơn giao diện cũng cách làm việc của Word 2016, trong bài viết dưới đây Freetuts sẻ chia sẽ những thông tin cơ bản về Word 2016 để các bạn tham khảo nhé.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

I. Giới thiệu về giao diện Word 2016

Cũng tương tự như Word 2010, Word 2013, Word 2016 cũng có giao diện quen thuộc tương tự như vậy.  Sau khi bạn tải Word 2016 về thành công và mở lên thì giao diện sẽ xuất hiện như hình dưới đây.  

lam quen voi word 2016 png

Bên trái màn hình là danh sách những tính năng quen thuộc như: New, Open, Save, Save As, Print, … Còn bên phải  là danh sách các tài liệu mẫu (Templates) và  văn bản trống (Blank Document), …

Để đi đến giao diện của Word, bạn chọn Blank document thì màn hình sẽ hiện ra như sau: 

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

lam quen voi word 2016 1 600x475 png

II. Tìm hiểu về môi trường làm việc trong Word 2016

Về giao diện khi soạn thảo văn bản, Word 2016 vẫn tiếp tục sử dụng các tính năng như thanh Ribbon, thanh công cụ nhanh, thanh thước và chế độ xem Backstage. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách sử dụng của những tính năng này ngay dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về thanh Ribbon

Thanh Ribbon trên Word 2016 là khu vực chưá các lệnh thao tác có liên quan đến văn bản. Các lệnh này được chia theo từng từng nhóm và được đăt tên như:  File, Home, Insert, Design, Layout, Reference, View, Mailing, View.

lam quen voi word 2016 5 JPG 

Bên dưới những lệnh trên thanh Ribbon bao gồm những nhóm khác nhau, mỗi nhóm sẽ có một tên riêng (vùng màu xanh như hình) và được ngăn cách nhau một đường thẳng màu đỏ như hình bên dưới.

lam quen voi word 2016 3 JPG

Mỗi nhóm sẽ có một chức năng riêng, chẳng hạn như nhóm Font (Phông chữ) trên tab Trang chủ (Home) sẽ bao gồm các các lệnh có khả năng chỉnh sửa định dạng văn bản cho tài liệu của bạn.

Với một số nhóm có thêm một mũi mũi tên nhỏ ở góc dưới bên phải thì có nghĩa là nhóm đó còn rất nhiều tùy chọn khác. Bạn chỉ cần click vào biểu tượng mũi tên đó sẽ hiển thị thêm nhiều tùy chọn khác nhau.

lam quen voi word 2016 6 JPG

Cách hiện và ẩn thanh Ribbon

Trong quá trình sử dụng, nếu bạn thấy thanh Ribbon chiếm quá nhiều không gian, bạn có thể ẩn nó bằng cách nhấp vào mũi tên Ribbon Display Options (Tùy chọn hiển thị Ribbon) ở góc trên cùng bên phải thanh Ribbon thì sẽ hiện ra như sau:

lam quen voi word 2016 7 JPG

Lúc này, bạn sẽ tùy chọn chọn một trong những chức năng sau: 

  • Auto-hide Ribbon (Tự động ẩn Ribbon) : Chức năng này sẽ tự động hiển thị tài liệu của bạn ở chế độ toàn màn hình và ẩn hoàn toàn Ribbon khỏi chế độ xem. Để hiển thị lại thanh Ribbon, bạn nhấp vào lệnh  Expand Ribbon (Mở rộng Ribbon) ở góc trên cùng của màn hình.
  • Show Tabs (Hiển thị tab): Đây là chức năng sẽ giúp bạn ẩn tất cả các nhóm lệnh khi bạn không cần sử dụng đến, nhưng các tab thì vẫn hiển thị. Nếu muốn hiển thị thanh Ribbon, bạn chỉ cần thao tác rất đơn giản đó là nhấp vào một tab.
  • Show Tabs and Command (Hiển thị Tab và Lệnh): Với tùy chọn này tất cả các tab và lệnh vẫn sẽ được nhìn thấy. Nhưng tùy chọn này sẽ bị ẩn trong lần đầu tiên bạn mở Word.

Cách sử dụng tính năng Tell me

Tell me là một tính năng rất hữu ích trong việc tìm kiếm lệnh mà bạn muốn. Khi cần tìm kiếm một lệnh nào đó, bạn chỉ cần những nhập những gì bạn đang muốn tìm thì ngay lúc này một danh sách các tùy chọn sẽ xuất hiện để bạn chọn.

lam quen voi word 2016 8 JPG

Với tính năng này, bạn có thể sử dụng lệnh trực tiếp từ menu mà không phải mất thời gian tìm kiếm nó trên thanh Ribbon.

2. Tìm hiểu về thanh công cụ nhanh (Quick Access Toolbar)

Nằm phía trên thanh Ribbon là thanh công cụ nhanh với các biểu tượng của những thao tác hay mà bạn hay dùng trên Word như mở trang mới, lưu, quay lại, ... 

lam quen voi word 2016 9 png

Với thanh này, ban có thể thêm các chức năng khác vào thanh theo các bước như sau:

Bước 1: Nhấp vào mũi tên thả xuống ở bên phải thanh công cụ truy cập nhanh, như hình.

lam quen voi word 2016 10 JPG

Bước 2: Chọn thêm lệnh mà bạn muốn thêm bằng cách tích vào đằng trước nó là  lệnh sẽ được thêm vào thanh công cụ nhanh.

lam quen voi word 2016 11 JPG

3. Thanh thước (Ruler)

Thanh thước này nằm góc phía trên cùng phía bên trái màn hình phần văn bản của bạn. Thanh này có chức năng điều chỉnh độ chính xác cho tài liệu của ban, giúp bạn dễ dàng đặt lề, canh chỉnh đoạn văn, căn chỉnh các đối tượng trên trang. Ban có thể ẩn hoặc hiện thanh thước này nếu muốn.

Cách hiện hoặc ẩn thanh thước

Để hiện hoặc ẩn thanh thước, bạn làm theo các bước như sau:

Bước 1: Nhấp vào tab View (Xem)

Bước 2: Đánh tích chọn hộp kế bên Ruler để hiện hoặc ẩn Ruler.

lam quen voi word 2016 12 1  JPG

4. Giao diện Backstage (Backstage View)

Giao diện Backstage là tính năng sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn khác nhau để lưu, mở tệp, in và chia sẻ tài liệu của bạn. Để truy cập vào giao diện Backstage, nhấp vào tab File trên thanh Ribbon.

lam quen voi word 2016 13 JPG

Sau đó, màn hình sẽ hiển thị các Backstage View như dưới đây.

lam quen voi word 2016 14 JPG

5. Cách chuyển đổi chế độ xem tài liệu 

Trên Word sẽ có rất nhiều cách tùy chọn xem thay đổi cách hiển thị tài liệu của bạn. Bạn có thể chọn xem tài liệu của mình ở Chế độ đọc (Read Mode ), Bố cục in (Print Layout) hoặc Bố cục web (Web Layout). Mỗi chế độ xem sẽ có một hữu ích khác nhau, như sau:

Chế độ đọc: Với cách xem này, bạn có thể mở xem tài liệu ở chế độ toàn màn hình. Đây là chế độ phù hợp với những ai đang đọc một số lượng tài liệu lớn hoặc đơn giản chỉ là xem trước tài liệu của bạn để soát lỗi chính tả.

lam quen voi word 2016 15 JPG

Bố cục in: Đây là tùy chọn xem mặc định trên Word. Tùy chọn này sẽ hiển thị tài liệu như những gì bạn nhìn thấy trên trang tài liệu mà bạn in.

lam quen voi word 2016 16 JPG

Bố cục Web: Tùy chọn này để hiển thị tài liệu dưới dang webpage (trang web), và tùy chọn này hữu ích trong trường hợp nếu đang sử dụng Word để đăng các nội dung trực tuyến.

lam quen voi word 2016 17 JPG

Cách chuyển đổi các chế độ xem tài liệu khác nhau rất đơn giản, bạn chỉ cần điều hướng và chọn lệnh xem tài liệu ở góc dưới cùng bên phải cửa sổ Word là xong.

 6. Cách phóng to và thu nhỏ trang trong Word 2016

Ngoài ra trên Word 2016, bạn cũng có thể phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu để có thể đọc tài liệu một cách dễ dàng hơn. Để phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu, bạn nhấp và kéo thanh trượt điều chỉnh ở góc dưới cùng bên phải cửa sổ Word. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn biểu tượng dấu (+) hoặc dấu (-) để phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu.

lam quen voi word 2016 18 JPG

III. Những thiết lập mặc định trong Word 2016

Để Word 2016 có thể phù hợp nhất với bạn, sau khi cài đặt xong bạn cần đặt một số thiết lập mặc định như sau:

1. Thiết lập về các tùy chọn (Options)

Bạn vào File --> Options sẽ thấy xuất hiện hộp thoại Options:

Bước 1: Ở vùng bên trái chọn Proofing và tắt các chức năng kiểm tra chính tả như hình dưới.

lam quen voi word 2016 19 600x331 png

Việc làm này có tác dụng là để bạn không cảm thấy phiền bởi những gạch màu xanh, đỏ dưới những chữ tiếng Việt nữa.

Bước 2: Tiếp theo bên trái bạn chọn Advanced kéo xuống tìm Use smart cut and paste và bỏ chọn. Đây là tính năng cắt dán thông minh của Word, nhưng nhiều người than phiền nó làm thao tác cắt dán khi copy tài liệu từ web về gặp khó khăn.

lam quen voi word 2016 20 600x285 png

Bước 3: Bạn tiến hành bạn kéo xuống tìm Show measurements in units of và đặt đơn vị đo là Centimeters (cm) để giúp bạn căn chỉnh phù hợp hơn với đơn vị đo mà Việt Nam sử dụng.

lam quen voi word 2016 21 600x286 JPG

2. Thiết lập font chữ, đoạn văn

Như chúng ta đã biết thì theo quy định về font chữ ở những văn bản hành chính của Việt Nam đó là font chữ Times New Roman, kiểu chữ in thường, cỡ chữ là 14. Vậy nên, để thiết lập mặc định font chữ này cho toàn bộ những văn bản trên Word 2016, bạn thực hiện theo các bước như sau: 

Bước 1: Nhấn nút dưới group Font như hình.

lam quen voi word 2016 22 JPG

Bước 2: Bạn chọn thiết lập bằng cách chon Font chữ Times New Roman --> Chọn Font Style Regular --> Chọn Size 14  như hình dưới rối nhấn nút Set As Default (chọn làm mặc định).

lam quen voi word 2016 23 png

Bước 3: Lúc này màn hình sẽ hiện ra như hình bên dười, bạn hãy chọn All documents based on the Normal.dotm template?  và nhấn OK là xong.

lam quen voi word 2016 24 png

Ngoài ra, để thiết lập một đoạn văn ta có thể nhấn vào phải dưới của group Paragraph trên thanh Ribbon, chọn giá trị mặc định rồi nhấn Set As Default tương tự.

Trên đây là những thông tin cơ bản và cần thiết về Word 2016. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã làm quen được với giao diện cũng như hiểu rõ hơn về môi trường làm việc của Word 2016. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục:

Cách xóa cột, dòng của bảng (table) trong Word

Cách xóa cột, dòng của bảng (table) trong Word

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách xóa ...

Cách đánh số thứ tự tự động và sắp xếp dữ liệu trong Word

Cách đánh số thứ tự tự động và sắp xếp dữ liệu trong Word

Microsoft Word là công cụ soạn thảo văn

Cách đánh số trang bỏ trang đầu trong Word (2003 - 2021)

Cách đánh số trang bỏ trang đầu trong Word (2003 - 2021)

Khi soạn thảo văn bản trên Word có nội dung dài thì

Cách thêm ký hiệu toán học trong Word 2010 - 2024

Cách thêm ký hiệu toán học trong Word 2010 - 2024

Ký hiệu toán học là những ký hiệu công thức trong toán ...

Cách tạo mục lục trong Word 2007 -> 2019 đầy đủ các bước

Cách tạo mục lục trong Word 2007 -> 2019 đầy đủ các bước

Mục lục là phần bản ghi các đề mục với số trang, theo trình tự…

Những cách chèn ảnh vào Word 2019 đơn giản nhất

Những cách chèn ảnh vào Word 2019 đơn giản nhất

Hướng dẫn tạo Header và Footer trong Word (Phiên bản 2010-2019)

Hướng dẫn tạo Header và Footer trong Word (Phiên bản 2010-2019)

Khi đọc một giáo trình bạn thường thấy dòng chữ được biên soạn bởi ai…

Cách sử dụng Mail Merge trong Word 2016

Cách sử dụng Mail Merge trong Word 2016

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng Mail Merge…

Cách sử dụng Style trong Word 2016

Cách sử dụng Style trong Word 2016

Trong bài biết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng tính năng…

Tạo đồ họa SmartArt trong Word 2016

Tạo đồ họa SmartArt trong Word 2016

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách tạo đồ họa…

Cách bảo vệ tài liệu trong Word 2016

Cách bảo vệ tài liệu trong Word 2016

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách kiểm tra và…

Track Changes và Comments trong Word 2016

Track Changes và Comments trong Word 2016

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng tính năng…

Cách kiểm tra lỗi chính tả trong Word 2016

Cách kiểm tra lỗi chính tả trong Word 2016

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra chính tả…

Cách vẽ biểu đồ trong Word 2016

Cách vẽ biểu đồ trong Word 2016

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ (Charts)…

Thao tác Table trong Word 2016

Thao tác Table trong Word 2016

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn và tạo bảng…

Thao tác với các đối tượng trong Word 2016

Thao tác với các đối tượng trong Word 2016

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tổng quan về cách căn…

Cách chèn Text Box trong Word 2016

Cách chèn Text Box trong Word 2016

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn Text Box trong…

Thao tác với Shape trong Word 2016

Thao tác với Shape trong Word 2016

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thêm hình dạng Shape…

Cắt, nén, chỉnh sửa hình ảnh trong Word 2016

Cắt, nén, chỉnh sửa hình ảnh trong Word 2016

Để hình ảnh trở nên đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn

Cách đánh số trang trong Word 2016

Cách đánh số trang trong Word 2016

Khi sử dụng Word thì việc đánh số trang cho văn bản là điều rất…

Top