Tạo lớp hình học với TypeScript
Việc tạo các lớp và kế thừa là một phần quan trọng, đặc biệt là khi mình xây dựng các lớp đại diện cho các hình học cơ bản.Trong bài tập này, mình có thể tận dụng tính kế thừa để tạo lớp cha và các lớp con để biểu diễn các hình học khác nhau.
Định nghĩa lớp cơ sở Shape
Đầu tiên, mình sẽ tạo lớp Shape chứa các phương thức để tính toán diện tích và chu vi. Lớp này sẽ định nghĩa các phương thức calculateArea()
và calculatePerimeter(),
nhưng không cung cấp triển khai cụ thể cho từng hình.
class Shape { constructor() {} calculateArea(): number { return 0; } calculatePerimeter(): number { return 0; } }
Tạo lớp con kế thừa từ Shape
Tiếp theo, mình sẽ tạo các lớp con, ví dụ như Circle
, Rectangle
, và Triangle
. Mỗi lớp con sẽ kế thừa từ lớp Shape và triển khai lại phương thức calculateArea()
và calculatePerimeter()
để phù hợp với từng hình.
class Circle extends Shape { radius: number; constructor(radius: number) { super(); this.radius = radius; } calculateArea(): number { return Math.PI * this.radius * this.radius; } calculatePerimeter(): number { return 2 * Math.PI * this.radius; } } class Rectangle extends Shape { width: number; height: number; constructor(width: number, height: number) { super(); this.width = width; this.height = height; } calculateArea(): number { return this.width * this.height; } calculatePerimeter(): number { return 2 * (this.width + this.height); } } // Tương tự cho lớp Triangle...
Sử dụng các lớp đã định nghĩa
Bây giờ, mình có thể tạo các đối tượng từ các lớp này và tính toán diện tích, chu vi của từng hình.
const circle = new Circle(5); const rectangle = new Rectangle(4, 6); console.log("Diện tích hình tròn:", circle.calculateArea()); console.log("Chu vi hình tròn:", circle.calculatePerimeter()); console.log("Diện tích hình chữ nhật:", rectangle.calculateArea()); console.log("Chu vi hình chữ nhật:", rectangle.calculatePerimeter());
Trong TypeScript, mình có thể sử dụng kế thừa để tái sử dụng code và tạo các lớp con có tính chất riêng biệt từ lớp cha. Điều này giúp mình quản lý dễ dàng hơn khi làm việc với các đối tượng đa dạng trong lập trình hình học.
Việc sử dụng kế thừa trong TypeScript giúp mình tổ chức và tái sử dụng mã code một cách linh hoạt, giúp quản lý và mở rộng dự án một cách hiệu quả.
Bài giải
-------------------- ######## --------------------
Câu hỏi thường gặp liên quan:
- Tạo quản lý nhân viên với TypeScript
- Tạo hệ thống quản lý học viên với TypeScript
- Tạo lớp Animal với các thuộc tính và phương thức chung cho động vật với TypeScript.
- Tạo lớp cơ sở Component đại diện cho một thành phần giao diện trong TypeScript.
- Tạo quản lý xe với TypeScript
- Tạo lớp hình học với TypeScript
- Xây dựng hệ thống ngân hàng trong Typescript