Symbol trong ES6
Trong bài này chúng ta tìm hiểu về đối tượng Symbol và ứng dụng của nó trong việc tạo các giá trị không trùng lặp.
Trong ES6 xuất hiện thêm một kiểu dữ liệu đó là Symbol, đây là kiểu dữ liệu dạng primitive type, nó sẽ tạo ra các ký tự duy nhất (unique) và không trả về một chuỗi mà nó chỉ là một dạng object, vì vậy bạn sẽ không thể thấy được giá trị thực của nó.
1. Cú pháp Symbol trong ES6
Symbol được sinh ra dùng để xử lý cho bài toán mang tính duy nhất (unique), mỗi khi bạn tạo một đối tượng Symboy thì đối tượng đó sẽ không bao giờ trùng lặp với một đối tượng khác. Trước tiên ta cùng tìm hiểu cú pháp khởi tạo đã nhé.
Để khởi tạo một Symbol thì ta dùng cú pháp sau:
Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]
let symbol1 = Symbol();
Hàm khởi tạo Symbol có một tham số truyền vào và đây có thể coi là một secret key.
let symbol2 = Symbol('symbol2');
Nếu bạn tạo hai symbols và so sánh chúng với nhau thì sẽ thấy chúng KHÔNG BAO GIỜ bằng nhau cả.
console.log(symbol1 === symbol2); // false
Để kiểm tra một biến là một symbol thì bạn sử dụng hàm typeof
.
console.log(typeof symbol1); // symbol
2. Sử dụng Symbol như một Key trong Object
Nếu bạn tạo ra nhiều Symbol thì các symbols đó sẽ không bao giờ giống nhau, vì vậy chúng ta có thể tận dụng đối tượng này để tạo các key trong Object hoặc Map.
Ví dụ: Với Object
const MY_KEY = Symbol(); let obj = { [MY_KEY]: 123 }; console.log(obj[MY_KEY]);
Ví dụ: Với Map
const MY_KEY = Symbol(); let map = new Map(); map.set(MY_KEY, 'freetuts.net'); console.log([...map]);
3. Chuyển đổi giá trị của Symbol
Bây giờ ta thử chuyển đổi giá trị của Symbol sang một số kiểu dữ liệu.
Chuyển sang kiểu boolean
Để chuyển kiếu symbol sang kiểu boolean thì ta sử dụng cú pháp sau:
sym = Boolean(sym);
Khi chuyển symbol sang boolean thì nó sẽ luôn luôn có giá trị là true, cho dù bạn có gán secret key lúc khởi tạo hoặc không.
// Khỏi tạo var sym = Symbol(); // Ép kiểu sym = Boolean(sym); // In ra giá trị document.write(sym); // true
Chuyển sang kiểu number
Symbol là một kiểu giá trị đặc biệt nên bạn không thể chuyển nó sang kiểu number được. Thông thường để chuyển sang kiểu number thì ta dùng hàm Number(value)
, vậy thì thử xem sao nhé.
// Khỏi tạo var sym = Symbol(); // Ép kiểu sym = Number(sym); // In ra giá trị document.write(sym); // error: Uncaught TypeError: Cannot convert a Symbol value to a number
Bạn sẽ nhận được một lỗi như thế này: Uncaught TypeError: Cannot convert a Symbol value to a number.
Chuyển sang kiểu string
Để chuyển symbol sang string thì bạn sử dụng hàm String(value)
, tuy nhiên chuỗi đó sẽ được bao quanh bởi chuỗi Symbol()
.
// Khỏi tạo var sym = Symbol('freetuts.net'); // Ép kiểu sym = String(sym); // In ra giá trị document.write(sym); // Kết quả: Symbol('freetuts.net')
Bây giờ ta thử ép kiểu hai đối tượng symbol sang string với secret key giống nhau và so sánh xem chúng có bằng nhau không nhé.
// Khỏi tạo var sym1 = Symbol('freetuts.net'); var sym2 = Symbol('freetuts.net'); // Ép kiểu var sym1_new = String(sym1); var sym2_new = String(sym2); // In ra giá trị document.write(sym1 === sym2); // Kết quả: False document.write(sym1_new === sym2_new); // Kết quả: True
Trong ví dụ này cho thấy nếu bạn chuyển sang kiểu chuỗi của hai symbol có secret key giống nhau thì hai chuỗi đó sẽ giống nhau, ngược lại thì nó sẽ khác nhau.
4. Điểm yếu của Symbol
Chính điểm mạnh của Symbol lại chính là điểm yếu của nó. Giả sử khi bạn sử dụng Symbol trong Object thì bắt buộc ban phải lưu lại symbol đó bởi theo nguyên tắc mỗi khi tạo mới symbol thì nó sẽ không bao giờ trùng với giá trị khác, cho dù bạn truyền secret key giống nhau.
Ví dụ: Secret của key giống nhau nhưng in ra giá trị lại khác nhau
// Tạo key var key = Symbol('freetuts.net'); // Khai báo đối tượng var object = {}; object[key] = 'Freetuts.net'; // In ra đúng giá trị console.log(object[key]); // Tạo một key mới có giá trị giống key var key = Symbol('freetuts.net'); // In ra giá trị sai (undefined), điều này có nghĩa key trên khác key dưới // cho dù bạn khai báo secret key giống nhau console.log(object[key]);
5. Lời kết
Symbol được vận dụng rất nhiều trong các bài toán thực tế điển hình là sử dụng trong các Class, trong các chương trình có sử dụng Object. Tuy nhiên trong bài này mình chỉ giới thiệu sơ lược về cách sử dụng chứ không thể trình bày hết được, vì vậy ở các bài tiếp theo nếu có sử dụng Symbol thì mình sẽ giải thích kỹ hơn.