TÁC PHẨM VĂN HỌC
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Phân tích nhân vật Đăm Săn và đoạn văn mẫu ngắn gọn hay nhất

Hướng dẫn lập dàn ý phân tích nhân vật Đăm săn chi tiết nhất và chia sẻ thêm các bài văn, đoạn văn mẫu hay cùng một số sơ đồ tư duy dễ hiểu, tham khảo tại đây!

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Phân tích nhân vật Đăm Săn trong “Sử thi Đăm Săn” là một đề văn khá là khó nhằn đối với các em học sinh lớp 10 bởi vì sử thi là một dạng đề tài rất mới mẻ và không mấy phổ biến. Tuy nhiên, nếu đi sâu tìm hiểu thì các em sẽ thấy nó rất thú vị và cũng không mấy khó đâu nè.

Nắm bắt được điều này, trong bài viết hôm nay, freetuts sẽ giúp các em lên dàn ý chi tiết và chia sẻ thêm một số bài văn, đoạn văn mẫu phân tích Đăm Săn cực hay, cùng tìm hiểu ngay tại đây nhé!

Cách lập dàn ý bài phân tích nhân vật Đăm Săn đầy đủ

phan tich nhan vat dam san 1 jpg

Hướng dẫn lập dàn ý phân tích anh hùng Đăm Săn chi tiết nhất.

Trong chương trình Ngữ Văn lớp 10 sách Cánh Diều và Chân trời sáng tạo, các em sẽ được học 2 đoạn trích là "Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây" và "Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời", ngay bên dưới đây là dàn ý phân tích Đăm Săn trong hai đoạn trích này, mời các em cùng tham khảo nhé!

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Dàn ý Đăm Săn trong chiến thắng Mtao Mxây

Đối với đề bài phân tích Đăm Săn trong đoạn trích "Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây", các em cần phân tích được những nội dung quan trọng sau:

Mở bài:

  • Giới thiệu về "Sử thi Đăm Săn"
  • Giới thiệu đoạn trích “Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây”, thuộc chương IV của "Sử thi Đăm Săn".
  • Giới thiệu chung về nhân vật Đăm Săn

Thân bài:

Tóm tắt nội dung đoạn trích

Đoạn trích "Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây" kể về việc vợ của Đăm Săn bị Mtao Mxây bắt, Đăm Săn cùng dân làng tới gặp Mtao Mxây để quyết đấu đòi lại vợ, cuối cùng Đăm Săn đã dành chiến thắng, chàng cùng dân làng trở về trong sự vui mừng.

Phân tích ngoại hình nhân vật Đăm Săn

  • Đăm Săn được mô tả là một chàng trai cao to, vạm vỡ, bắp chân to bằng cây xà ngang. Lúc nằm trên võng tóc thả dài trên sàn, ngực thì quấn chéo một tấm mền chiến, mình khoác một tấm áo chiến, tai đeo nụ, mình mang nhiều gươm.

Phân tích đặc điểm nhân vật Đăm Săn trong cuộc chiến với Mtao Mxây:

  • Đăm Săn đứng dưới nhà sàn khiêu chiến để Mtao Mxây xuất hiện và bắt đầu quyết đấu.
  • Tính cách của nhân vật Đăm Săn, chàng là một chiến binh gan dạ và anh dũng, chàng không thèm đâm lén khi Mtao Mxây đi xuống từ nhà sàn.
  • Trong trận đấu với kẻ địch, Đăm Săn múa khiên thành thạo, sức mạnh vượt trội, chàng vun vút qua phía Đông, vun vút qua phía Tây trong sự trầm trồ thán phục của dân làng.
  • Sau khi ăn được miếng trầu từ vợ H Nhị, sức mạnh của chàng tăng lên gấp bội, nhưng mãi không thể nào hạ gục được Mtao Mxây.
  • Sau khi được sự gợi ý của ông trời, chàng đã thành công hạ gục kẻ thù và dành lại được người vợ xinh đẹp của mình. Chi tiết này cũng rất đắt giá, chứng tỏ ông trời là đại diện cho đấng tối cao, thần linh luôn là một chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng người dân tộc Ê đê.

Phân tích cảnh Đăm Săn ăn mừng chiến thắng với dân làng:

  • Sau khi dành chiến thắng, Đăm Săn trở về trong sự chào đón và tung hô của mọi người.
  • Chàng còn thu được nhiều chiến lợi phẩm là của cải và binh lính của Mtao Mxây.

Phân tích, đánh giá hình tượng của nhân vật anh hùng Đăm Săn:

  • Đoạn trích sử dụng nhiều biện pháp tu từ như phóng đại, so sánh, tương phản để làm nổi bật hình tượng của nhân vật Đăm Săn.
  • Đưa ra tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn giúp đem đến một tác phẩm ấn tượng và độc đáo.
  • Thành công xây dựng được hình tượng Đăm Săn, là một vị anh hùng đại diện cho cộng đồng người đồng bào Ê đê.

Kết bài:

Một lần nữa khẳng định lại vai trò của nhân vật Đăm Săn. Ngoài ra các em có thể liên tưởng mở rộng thêm tới các vị anh hùng khác của người Ê đê như Khinh Dú, Xinh Nhã,...

Dàn ý Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt Trời

phan tich nhan vat dam san 2 jpg

Hướng dẫn lập dàn ý phân tích Đăm Săn trong Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt Trời.

Để có một bài phân tích Đăm Săn trong trích đoạn Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời, các em cần nêu được những nội dung chính như sau

Mở bài:

  • Giới thiệu khái quát về "Sử thi Đăm Săn": Là một sử thi truyền miệng từ lâu đời của người dân tộc Ê - Đê với độ dài 2077 câu và 7 chương.
  • Giới thiệu đoạn trích Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời, nội dung kể về việc Đăm Săn quyết tâm đi cầu hôn nữ thần Mặt Trời nhưng không thành công.
  • Giới thiệu khái quát về nhân vật Đăm Săn.

Thân bài:

Tóm tắt nội dung của đoạn trích "Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt Trời":

  • Trải qua nhiều khó khăn, vất vả cuối cùng Đăm Săn cũng tìm tới được nhà nữ thần Mặt trời, hắn kiên quyết cầu hôn nữ thần nhưng nàng không đồng ý, sau một hồi thuyết phục không thành, Đăm Săn đành quay trở về, nữ thần đã có lời can ngăn hắn khoan hẵng về vì nếu về sẽ chết, Đăm Săn nhất định không nghe theo, kết cục là hắn đã bị sa vào vũng bùn lầy mà chết.

Phân tích hình tượng nhân vật Đăm Săn:

  • Đăm Săn là một chiến binh mạnh mẽ, hắn kiên quyết theo đuổi mục tiêu tìm nhà của nữ thần mặt trời tới cùng.
  • Mặc cho phải trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả nhưng Đăm Săn vẫn vượt qua được hết.
  • Khi tới nhà nữ thần Mặt Trời, Đăm Săn vô cùng tự tin và nghĩ với sự mạnh mẽ của mình, hắn sẽ chinh phục được nàng.
  • Nhưng sau khi nghe nữ thần Mặt Trời giải thích việc mình không thể nào rời khỏi nơi đây, nếu không sẽ gây ra tai họa lớn, loài người sẽ bị diệt vong thì Đăm Săn đã quyết định từ bỏ ý định này.

Phân tích nghệ thuật được sử dụng để xây dựng hình tượng nhân vật Đăm Săn:

  • Tác giả dân gian đã khéo léo sử dụng những từ ngữ mang đậm tính tượng hình, sống động, gần gũi.
  • Xen vào đó là những yếu tố kỳ ảo, giúp đem đến sự thú vị và hấp dẫn cho nhân vật Đăm Săn.

Kết bài:

Nêu ý nghĩa của nhân vật Đăm Săn đối với đoạn trích "Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời" và "Sử thi Đăm Săn".

Mẫu bài văn phân tích nhân vật Đăm Săn ngắn gọn hay nhất

phan tich nhan vat dam san 3 jpg

Tổng hợp một số đoạn văn, bài văn mẫu phân tích Đăm Săn hay nhất.

Ngay bên dưới đây, freetuts đã tổng hợp một số bài văn mẫu phân tích Đăm Săn ngắn gọn, hay nhất, mời các em học sinh cùng đọc thêm để tham khảo nhé.

Mẫu phân tích nhân vật Đăm Săn trong chiến thắng Mtao Mxây

"Sử thi Đăm Săn" được coi là một bản hùng ca của người Ê - đê, ca ngợi về người tù tưởng oai phong, lẫm liệt, người đã có công xây dựng và bảo vệ buôn làng ngày càng phát triển. Trong những chiến tích lững lẫy đó, đoạn trích “Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây” luôn được đông đảo mọi người yêu thích và lưu truyền từ đời này qua đời khác, bởi nó thể hiện rõ nét nhất sức mạnh và phẩm chất cao quý của anh hùng Đăm Săn.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến với Mtao Mxây là do hắn đã cả gan dám cướp Hơ Nhị (vợ của Đăm Săn), đây là một điều cấm kỵ và là một nỗi sỉ nhục lớn đối với Đăm Săn, nên chàng đã quyết tâm cùng dân làng kéo tới chiến đấu với kẻ thù để dành lại người vợ thân yêu.

Đăm Săn được miêu tả là một chàng trai có ngoại hình cao to, vạm vỡ, ngực quấn chéo một tấm mền chiến, mình khoác áo chiến, tai đeo nụ. bên mình thì lúc nào cũng đủ giáo gươm, đôi mắt chàng ánh lên vẻ thông minh linh lợi, bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi to bằng ống bể, hơi thở ầm ầm tựa sấm dậy,...Qủa là một hình tượng chuẩn cho người tù trưởng oai phong, bệ vệ. Ở đoạn văn này, tác giả dân gian đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ so sánh, phóng đại để làm nổi bật vẻ đẹp ngoại hình của anh hùng Đăm Săn.

Trong cuộc chiến với Mtao Mxây, Đăm Săn còn thể hiện mình là một chiến binh dũng mãnh nhất, gan dạ nhất. Ngay khi vừa tới chân nhà sàn của kẻ thù, chàng đã ra sức gọi to để khiêu khích Mtao Mxây xuống ngênh chiến với mình. Thái độ chàng vô cùng dứt khoát và toát nên sự quyết tâm mạnh mẽ. Ban đầu Mtao Mxây tỏ ra lo lắng sợ chàng sẽ đánh lén trong lúc hắn đi xuống nhưng Đăm Săn đã khẳng định rằng chàng không thèm chơi trò bỉ ổi đó, cả hai đã xảy ra hai hiệp đấu đầy kịch tính

Ở hiệp thứ nhất, Đăm Săn đã ngay lập tức thể hiện sức mạnh của mình và áp đảo lại điệu múa khiên xộc xệch của kẻ thù, chàng xốc tới hắn một cách mạnh mẽ, chàng chạy vun vút qua phía đông, rồi lại phía tây, trái ngược với Mtao Mxây đang chạy theo sau một cách khập khiễng, hắn vung dao chém một nhát mạnh, nhưng vì thân thủ của chàng nhanh nhẹn nên hắn chỉ chém được vào cái chão cột trâu.

Ở hiệp thứ hai, sau khi nhận được miếng trầu từ Hơ Nhị, Đăm Săn đã được tiếp thêm sức mạnh, chàng thể hiện bản thân với điệu múa mạnh như vũ bão khiến cho chòi đổ lăn lóc, cây cối chết rụi, đến cả quả núi cũng ba lần rạn nứt, cỏ tranh cũng bật rễ bay tung. Chàng liên tục đâm giáo vào người Mtao Mxây nhưng không thể nào đâm thủng hắn.

Sau cùng Đăm Săn cũng kiệt sức, lúc chàng mệt mỏi nhất thì ông trời đột nhiên xuất hiện, chỉ cách cho chàng tiêu diệt được kẻ địch, đây là một phân đoạn khá là đắt giá, nó như thể hiện rằng thần linh luôn dõi theo và bảo hộ cho Đăm Săn cùng như toàn thể đồng bào người dân tộc Ê-đê. Được sự gợi ý từ ông trời, cuối cùng chàng cũng tiêu diệt được Mtao Mxây một cách vẻ vang.

Sau khi trận chiến kết thúc, toàn bộ người dân của buôn làng Mtao Mxây đều đồng ý cùng Đăm Săn trở về buôn làng của chàng, điều này chứng tỏ, chàng là một người tù trưởng dũng mãnh, có chí khí nhất mới khiến cho người dân tin tưởng và đi theo. Hình tượng cả đoàn người đông như bày cà tong, đặc như bầy thiêu thân, ùn ùn như kiến, như mối đã diễn tả nên được sự đông đúc của mọi người, khiến cho không khí trở về thêm phần nhộn nhịp và hào hùng. Cũng nhờ chiến thắng này mà Đăm Săn đã giúp cho buôn làng của mình càng thêm giàu có và vững mạnh hơn bao giờ hết.

Chi tiết Đăm Săn sau khi thắng trận trở về đã yêu cầu mọi người làm tiệc rượu thịnh soạn trước để chàng dâng lên tổ tiên, thần linh cảm ơn mọi người đã phù hộ, giúp đỡ mình vượt qua khó khăn, sau là để cùng dân làng mở tiệc ăn mừng cho chiến thắng lần này. Điều này chứng tỏ Đăm Săn là một người trọng nghĩa tình, sống biết trước biết sau và rất hào phóng rộng lượng.

Qua đoạn trích "Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây" đã phần nào thể hiện được sức mạnh và vị thế của người anh hùng Đăm Săn, chàng là một chiến binh văn võ song toàn và là đại diện cho sức mạnh và ý chí cũng như sự đoàn kết của toàn thể cộng đồng người Ê - đê.

Mẫu phân tích nhân vật Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt Trời

Trong "Sử thi Đăm Săn", ngoài đoạn trích "Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây" thì cảnh anh hùng Đăm Săn đến hỏi cưới nữ hoàng Mặt Trời cũng để lại nhiều ấn tượng đặc biệt cho người đọc, bởi sự khát khao chinh phục được thiên nhiên của người anh hùng dân tộc này.

Bối cảnh của đoạn trích được diễn ra sau khi Đăm Săn đã tiêu diệt được Mtao Mxây để cứu người vợ H Nhị về, khi đã có trong tay sự giàu có và quyền lực, người tù trưởng này lại có một khát khao đó là chinh phục được nữ thần mặt trời để tiếng tăm của mình ngày càng vang dội hơn. để cho “Không một người tù trưởng nào có thể sánh với chàng”. Nói là làm chàng lên đường tìm đến ngôi nhà của nữ thần mặt trời để cầu hôn, tuy nhiên đã bị nữ thần từ chối. Sau đó, vì làm trái ý nữ thần mà trên đường trở về, Đăm Săn đã bị nhấn chìm trong vũng bùn.

Nếu như ở đoạn trích trước, chúng ta có thể chứng kiến được những trận đánh nhau kịch liệt giữa Đăm Săn và kẻ thù thì trong đoạn trích này, chúng ta có thể thấy được trọn vẹn vẻ đẹp, vẻ hùng mạnh của Đăm Săn qua từng lời kể của chàng. Chàng không quản ngại khó khăn. vượt qua biết bao khó khăn, cạm bẫy mới có thể tìm đến được nhà của nữ thần mặt trời, minh chứng là chàng đã phải phát rẫy, rạch rừng, giết tê giác, cọp, beo, chém ma thiêng quỷ ác,.... Qua đó chúng ta có thể thấy được Đăm Săn là một người tù tưởng có ý chí và sự quyết tâm, khi đã đặt ra mục tiêu thì chàng sẽ tìm mọi cách để thực hiện nó dù cho nguy hiểm ra sao

Hình ảnh Đăm Săn tới hỏi cưới nữ thần mặt trời cũng chính là thể hiện cho sự khát khao chinh phục được thiên nhiên, chinh phục được thần linh của cộng đồng người Ê đê ngày xưa. Dù sau cùng Đăm Săn không thể cưới được nữ thần Mặt trời, dù cho nàng có ngăn cản chàng đừng rời đi nếu không sẽ chết, nhưng tù trưởng của chúng ta vẫn hiên ngang quay trở về với một dáng vẻ tự tin nhất, cho thấy sự kiên định và không khuất phục trước khó khăn.

"Sử thi Đăm Săn" không chỉ có giá trị về tinh thần mà nó cũng mang tính thẩm mỹ rất cao khi đã giới thiệu cho người đọc những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người Ê đê như những ngôi nhà sàn dài khép kín, tiếng cồng chiêng ngân vang mỗi khi có khách đến nhà, rồi cả chế độ mẫu hệ...đây là một trong những nét đẹp mà không dân tộc nào có được. Và hơn cả là khắc họa được hình ảnh của vị tù trưởng Đăm Săn vĩ đại, tài trí song toàn, chàng là niềm tự hào của toàn thể cộng đồng người dân tộc Ê-đê.

Mẫu phân tích vẻ đẹp hình tượng nhân vật Đăm Săn

Phải công nhận một điều rằng, "Sử thi Đăm Săn" là một món ăn tinh thần không thể thiếu của cộng đồng người Ê đê. Câu chuyện kể về người anh hùng Đăm Săn, vị tù trưởng đầu tiên đã được truyền miệng qua biết bao thế hệ con người một cách đầy tự hào và trân quý nhất.

Người anh hùng Đăm Săn được miêu tả là một người có vóc dáng cao to, vạm vỡ, mang đậm chất của vùng núi Tây Nguyên: Bắp chân to như cây xà ngang, bắt đùi to bằng ống bễ, hơi thở ầm ầm tựa sấm dạy, ăn không biết no, uống không biết say, giọng nói đầy hào sảng và uy nghiêm…Mới chỉ đề cập đến vấn đề ngoại hình thôi cũng đủ đem đến cho người đọc một hình ảnh người tù trưởng oai phong, lẫm liệt nhất rồi.

Ngoài ra, tính cách của chàng cũng rất hào sảng, điển hình là sau khi dành chiến thắng trước tù trưởng sắt - Mtao Mxây, chàng đã sai người dâng mâm cúng lên thần linh, tổ tiên trước để tạ ơn họ đã luôn bảo vệ và giúp đỡ chàng, sau là để cho toàn thể dân làng được ăn mừng tưng bừng suốt mấy ngày, mấy đêm. Tiếng tăm của chàng ngày càng vang dội, bạn bè như nêm, như xếp, thậm chí các vị tù trưởng của xứ khác cũng liên tục khiêng lễ vật đến để kết bằng hữu và hơn cả là đến thần linh cũng biết đến tiếng tăm của Đăm Săn.

Đăm Săn còn sở hữu sức mạnh phi thường và tinh thần quả cảm, khi chàng nghe tin vợ mình bị Mtao Mxây bắt đi, chàng gay lập tức kéo quân đến tận chân nhà sàn của kẻ thù để khiêu chiến, đòi lại vợ, lấy lại danh dự cho bản thân và buôn làng của mình. Chàng còn chơi rất đẹp khi không thèm đánh lén Mtao Mxây mà đứng ra tỉ thí một cách công bằng. Hành động của chàng thì vô cùng dứt khoát và mạnh mẽ, chàng múa khiên rất khỏe và đẹp chứ không xộc xệch như Mtao Mxây. Qua đây chúng ta có thể thấy được Đăm Săn như là sự kết tinh của những điều tốt đẹp nhất, mạnh mẽ và đáng tự hào nhất của cộng đồng người Ê đê.

Với những biện pháp tu từ so sánh, phóng đại, câu từ đầy tính khoa trương, tác giả dân gian đã thành công khắc họa hình tượng của anh hùng Đăm Săn hết sức oai phong, lẫm liệt qua đó góp phần làm nổi bật lên khát vọng của người Ê đê xưa, góp phần giúp cho "Sử thi Đăm Săn" ngày càng được nhiều người viết đến và trở thành một di sản, một niềm tự hào của cộng đồng người đồng bào Ê đê.

Đoạn văn ngắn cảm nhận về nhân vật Đăm Săn

Bên cạnh những áng văn xuôi, truyện ngắn hay thơ ca thì những áng sử thi hào hùng cũng là một niềm tự hào lớn của Dân tộc, điển hình nhất là "Sử thi Đăm Săn", kể về người anh hùng Đăm Săn vĩ đại của cộng đồng người Ê đê. Tác phẩm đã xây dựng nên một vị tù trưởng Đăm Săn hoàn hảo từ trí tuệ, ngoại hình cho tới sức mạnh.

Đăm Săn được miêu ta là một chiến binh dũng mãnh nhất, thân hình chàng cao to, vạm vỡ, cơ bắp cuồn cuộn, ánh mắt thì sắc bén và đầy hào khí, lời nói thì dõng dạc, ngân vang. Sức mạnh của chàng thì không ai sánh bằng, chàng múa khiên mà khiến cho trời đất rung chuyển, kẻ thù phải khiếp sợ, từng động tác dứt khoát, nhanh thoăn thoắt khiên cho mọi người phải trầm trồ thán phục. Bên cạnh đó chàng cũng là một người có chí khí và gan dạ, dám tới tận chân nhà sàn của Mtao Mxây để thách đấu với hắn, chàng còn không thèm đâm lén khi hắn đang đi xuống mà chỉ muốn quyết đấu một trận công bằng nhất.

Tiếng tăm của Đăm Săn vang dội khắp núi rừng, các tù trưởng khác ai ai cũng muốn kết thân, thậm chí cả thần linh cũng luôn bên cạnh, bảo vệ và giúp đỡ cho chàng. Ngoài ra chúng ta cũng thấy Đăm Săn là một người tù trưởng hào sảng, chàng đối đãi rất tốt với mọi người trong buôn làng, và kể cả những người dưới trướng của kẻ thù, chàng cũng cho họ cơ hội đi theo mình để có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Chính vì thế, ta có thể thấy rằng, Đăm Săn luôn được mọi người dân kính nể và tôn vinh.

Bằng lối kể chuyện đầy khoa trương cùng với biện pháp tu từ so sánh, phóng đại, vị anh hùng Đăm Săn của người Ê đê hiện lên vô cùng chân thực, oai phong và hùng dũng hơn bao giờ hết, chàng quả thực là một niềm tự hào lớn của cộng đồng người Ê đê.

Sơ đồ tư duy phân tích nhân vật Đăm Săn dễ hiểu nhất

Mời các em cùng tham khảo thêm một số sơ đồ tư duy phân tích Đăm Săn chi tiết, dễ hiểu nhất để có thể hình dung rõ hơn về bố cục cũng như nội dung của bài tập làm văn này nha.

phan tich nhan vat dam san 4 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích Đăm Săn trong chiến thắng Mtao Mxây.

phan tich nhan vat dam san 5 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích Đăm Săn trong đoạn trích Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời.

phan tich nhan vat dam san 6 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích anh hùng Đăm Săn ngắn gọn, chi tiết nhất.

Trên đây, freetuts.net đã hướng dẫn cách lập dàn ý phân tích nhân vật Đăm Săn chi tiết nhất và chia sẻ thêm một số bài văn, đoạn văn mẫu hay, hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích cho các em học sinh lớp 10, chúc các em luôn học tập tốt và đạt kết quả cao nhé!

Đừng quên rằng tại chuyên mục Văn học của chúng tôi vẫn còn rất nhiều bài viết hay chờ các em khám phá đấy nhé!

Cùng chuyên mục:

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu là một trong những...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) có tên thật là Nguyễn Văn Báu...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Đỗ Phấn không chỉ là một họa sĩ rất tài ba và cũng là một…

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Lưu Quang Vũ (1948 - 1988), ông là một nhà thơ, nhà văn, kiêm nhà…

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Hê minh uê (Ernest Miller Hemingway) là một nhà văn, nhà báo...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Sô lô khốp hay còn gọi là Sholokhov (1905 - 1984) vốn là một nhà...

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Cao Bá Quát sinh năm 1808, mất năm 1855, có tên chữ là Chu Thần....

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Nguyễn Công Trứ sinh năm 1778, mất năm 1859, ông vừa là một nhà chính…

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

Mở bài Câu cá thu (Thu điếu) là một phần quan trọng nhất trong...

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa là một phần quan trọng giúp...

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Nguyễn Huy Tưởng sinh ngày 06 tháng 05 năm 1912, mất ngày 25 tháng 07...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà phê bình Văn học Hoài Thanh

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà phê bình Văn học Hoài Thanh

Hoài Thanh sinh ngày 15 tháng 07 năm 1909, mất ngày 14 tháng 03 năm…

Tiểu sử Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ

Tiểu sử Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ

Martin Luther King viết tắt là MLK, sinh ngày 15 tháng 01 năm 1929...

Cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ đa tài Văn Cao

Cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ đa tài Văn Cao

Văn Cao có tên khai sinh là Nguyễn Văn Cao, sinh ngày 15 tháng 11…

Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại

Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại

William Shakespeare sinh ngày 23 tháng 04 năm 1564 tại Warwickshire...

Tiểu sử Lưu Trọng Lư và sự nghiệp văn chương đầy dấu ấn

Tiểu sử Lưu Trọng Lư và sự nghiệp văn chương đầy dấu ấn

Lưu Trọng Lư sinh ngày 19 tháng 06 năm 1911, mất ngày 10....

Top