TÁC PHẨM VĂN HỌC
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Phân tích nhân vật xã trưởng trong vở chèo Xã trưởng - Mẹ Đốp

Phân tích nhân vật xã trưởng, hướng dẫn lên dàn ý phân tích xã trưởng trong vở chèo “Xã trưởng - Mẹ Đốp” chi tiết nhất và chia sẻ thêm các bài văn mẫu hay.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Phân tích nhân vật xã trưởng trong trích đoạn chèo “Xã trưởng - Mẹ Đốp” là một đề tập làm văn quen thuộc với các em học sinh lớp 10 trong chương trình mới Cánh diều và Chân trời sáng tạo. Tuy nhiên, vẫn còn một số bạn không biết cách phân tích sao cho hay và đủ ý, chính vì vậy trong bài viết hôm nay, freetuts sẽ hướng dẫn các em cách lên dàn ý phân tích xã trưởng chi tiết nhất cùng các bài văn mẫu siêu hay, cùng khám phá tại đây nhé!

Dàn ý phân tích nhân vật xã trưởng trong Xã trưởng - Mẹ Đốp

phan tich nhan vat xa tr C6 B0 C6 A1ng 1 jpg

Hướng dẫn lập dàn ý phân tích Xã trưởng chi tiết nhất.

Dàn ý đầy đủ của một bài phân tích Xã trưởng sẽ bao gồm ba phần mở bài, thân bài và kết bài, chi tiết như sau.

Mở bài phân tích xã trưởng

Các nội dung quan trọng cần có trong bài phân tích nhân vật xã trưởng trong trích đoạn “Xã trưởng - Mẹ Đốp” bao gồm:

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

  • Giới thiệu vở chèo "Quan Âm Thị Kính": Đây là một vở chèo cổ hay và đặc sắc nhất của nước ta, đem đến nhiều tiếng cười và sự châm biếm.
  • Giới thiệu đoạn trích “Xã trưởng - Mẹ Đốp”: Có nội dung xoay quanh việc xã trưởng gặp mẹ Đốp để sai cô đi lan truyền thông tin Thị Mầu chửa hoang.
  • Giới thiệu khái quát về nhân vật xã trưởng.

Thân bài phân tích xã trưởng

Nội dung phần thân bài, các em học sinh cần chú ý đi sâu phân tích những nội dung quan trọng sau đây nhé:

Giải thích Xã trưởng là gì?

  • Xã trưởng là người đứng đầu của một xã, đại diện cho tầng lớp thống trị trong chế độ phong kiến ngày xưa.

Phân tích thái độ và tính cách của nhân vật Xã trưởng

  • Là một kẻ thích ra oai, luôn tỏ vẻ ta đây, và rất tự hào khi mình là xã trưởng, được dân bầu lên.
  • Luôn tỏ vẻ coi thường người khác, minh chứng là khi nghe tin chồng Đốp lên tỉnh lĩnh bằng, hắn bĩu môi, khinh bỉ và nói rằng “làm cái thứ gõ mõ thấp kém mà cũng cần gì bằng sắc”.
  • Bản tính háo sắc, mê gái, không ngại buông lời tán tỉnh, đong đưa với mẹ Đốp, hắn còn đề nghị vào ngày mát giời sang gửi mẹ Đốp một đứa con.
  • Mang tiếng là xã trưởng, người đứng đầu của một làng mà hắn lại vô cùng ngu dốt, khi nghe mẹ Đốp đọc thơ gõ mõ mà hắn còn bày đặt khen thơ hay, thậm chí khi bị cô xỏ xiên, nói đểu hắn cũng không hề hay biết.
  • Ỷ mình làm quan mà đè đầu, cưỡi cổ bắt nạt dân lành vô cớ.
  • Là một người hèn nhát, khi nghe mẹ Đốp la làng thì sợ rúm người, còn hạ giọng năn nỉ cô, thậm chí còn hứa hẹn hối lộ một đấu thóc để cho mẹ Đốp im lặng và làm đi rao giúp hắn.

Lời thoại của Xã trưởng - mẹ Đốp

  • Lời thoại của hắn thì lúc đầu có phần khoa trương, hoa mĩ.
  • Lúc sau thì buông lời ong bướm, chọc ghẹo một cách vô liêm sỉ
  • Cuối cùng thì sợ sệt, lo lắng

Kết bài phân tích xã trưởng

Rút ra nhận xét về nhân vật xã trưởng, vốn là người cai quản một xã nhưng lại có nhiều thói hư, tật xấu như hống hách, háo sắc, coi thường người khác,...

Từ đó rút ra giá trị, ý nghĩa của nhân vật xã trưởng trong trích đoạn “Xã trưởng - Mẹ Đốp” và vở chèo “Quan Âm Thị Kính”.

Văn mẫu phân tích nhân vật xã trưởng siêu hay lớp 10

phan tich nhan vat xa tr C6 B0 C6 A1ng 2 jpg

Tổng hợp bài văn mẫu phân tích xã trưởng trong “Xã trưởng - Mẹ Đốp” hay nhất.

Ngay bên dưới đây freetuts đã tổng hợp một số bài văn mẫu phân tích xã trưởng trong vở chèo “Xã trưởng - Mẹ Đốp” hay và ấn tượng nhất, mời các bạn học sinh cùng tham khảo thêm nhé.

Mẫu phân tích nhân vật Xã trưởng trong “Xã trưởng - Mẹ đốp” Chân trời sáng tạo hay nhất

Trong vở chèo “Quan Âm Thị Kính” có một lớp chèo rất hay và nổi bật đó chính là trích đoạn “Xã trưởng - Mẹ Đốp”, thông qua đoạn trích này tác giả dân gian đã thu hút người xem bởi những ngôn từ và nội dung châm biếm đầy sắc sảo và qua đó vạch trần bộ mặt xấu xa, đê hèn của tên xã trưởng - một kẻ đại diện cho giai cấp thống trị thối nát trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ.

Mở đầu đoạn trích, ta có thể thấy được sự tự phụ của tên xã trưởng khi hắn tự rêu rao mình là một người xã trưởng đạo mạo được dân bầu cử lên, hắn thậm chí còn khoe khoang rằng dân phải có một xã trưởng như hắn cai trị, cũng giống như đất nước có quan điều hành. Hắn oang oang thông báo việc Thị Mầu chửa hoang (chưa có chồng mà chửa) nên đã vi phạm phép tắc của làng nên bị bắt nộp phạt.

Hắn luôn coi mình là nhất và tỏ vẻ khinh thường tất cả mọi người xung quanh, nhất là khi nghe mẹ Đốp thông báo rằng chồng mình đã lên tỉnh lĩnh bằng khen, hắn bèn buông lời dè bỉu “Làm cái thứ gõ mõ thì cần gì bằng với sắc”. Mặc dù mang tiếng làm quan, nhưng hắn lại vô cùng ngu dốt và kém chữ đến nỗi bị mẹ Đốp chơi khăm, nói xỏ xiên mà không biết, để rồi chỉ bày đặt lớn giọng dương oai “Con này láo!”, chỉ đến khi mẹ Đốp giải thích thì hắn mới hắng giọng lại, thậm chí khi mẹ Đốp đọc thơ gõ mõ mà hắn cũng bày đặt chép miệng khen hay.

Bên cạnh đó, xã trưởng còn là một kẻ háo sắc, ô lại. Mặc dù biết mẹ Đốp đã chồng con đuề huề mà hắn còn hết lời khen cô “bảnh gái, dễ coi”, rồi không chút liêm sỉ mà đề cập đến chuyện gái trai ái ân rằng “Hôm nào mát giời, tao sang gửi mày một đứa nhá!”. Để rồi khi bị mẹ Đốp dọa hắn mới bày đặt làm cao rằng mình chẳng thèm, nhưng vẫn còn dọa dẫm rằng “Dở hồn! Sao cũng có ngày đấy!”.

Cuối vở chèo, khi xã trưởng phát hiện mình bị mẹ Đốp chơi khăm một vố đau, hắn cậy quyền, cậy thế bắt nạt mẹ Đốp, nhưng vì cô nhanh mồm nhanh miệng hét toáng lên, tên xã trưởng sợ bị bẽ mặt nên hắn co rúm người lại, van xin, lạy lục cô đừng nói nữa. Thậm chí hắn còn bỏ đi vẻ mặt hợm hĩnh của mình để xuống nước năn nỉ cô, thậm chí còn hứa hẹn cho cô một thúng thóc để cô im mồm và đi rao dùm hắn.

Như vậy, qua trích đoạn trên, chỉ bằng những lời nói giản dị, gần gũi cùng với các hành động mà tác giả dân gian đã thành công khắc họa hình tượng của một tên xã trưởng dốt nát, thô lỗ, háo sắc, cậy quyền cậy thế, từ đó cũng nhằm châm biếm tầng lớp quan lại thiếu đứng đắn, hống hách trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ. Và nhờ có nhân vật xã trưởng mà vở chèo “Quan Âm Thị Kính” cũng hài hước và đặc sắc hơn.

Mẫu phân tích nhân vật Xã trưởng trong “Xã trưởng - Mẹ đốp” Cánh diều ấn tượng nhất

"Quan Âm Thị Kính" là một trong bảy vở chèo kinh điển nhất của nghệ thuật chèo cổ Việt Nam, thông qua tác phẩm đã giúp cho khán giả thấu hiểu hơn về cuộc sống, con người dưới thời kỳ phong kiến hà khắc và đặc biệt qua hình tượng xã trưởng trong đoạn trích “Xã trưởng - mẹ Đốp” đã phần nào lên án được những thói hư, tật xấu của bọn tham quan.

Nội dung của đoạn trích kể về cảnh xã trưởng đến nhà mẹ Đốp để yêu cầu cô đi rêu rao việc Thị Mầu con gái phú ông không chồng mà chửa. Qua cuộc nói chuyện đầy thú vị giữa xã trưởng với mẹ Đốp đã đem đến cho khán giả những tràng cười bất tận.

Mở đầu đoạn trích ta có thể thấy được tên xã trưởng là một người thích khoe khoang, hống hách, hắn tự giới thiệu mình là xã trưởng, một chức quan to, quan trọng nhất làng chính vì thế thái độ của hắn lúc nào cũng ra vẻ ta đây và đặc biệt rất coi thường người khác. Điển hình là khi nghe mẹ Đốp nói chồng mình đã lên tỉnh để lấy bằng, hắn cười khẩy rồi bĩu môi dè bỉu rằng cái đồ gõ mõ mà cũng đòi bằng cấp.

Ngoài ra xã trưởng cũng chỉ là một tên quan bù nhìn, ít học và thậm chí có phần ngu dốt. Mặc dù mẹ Đốp ít chữ nhưng vẫn có thể đối đáp bốp chát với hắn, khiến cho hắn giận tím cả mặt, nhưng khi nghe mẹ Đốp phân trần thì hắn lại dịu giọng bỏ qua. Và đặc biệt khi nghe mẹ Đốp đọc một đoạn thơ gõ mõ để châm biếm hắn thì hắn không hiểu mô tê gì mà bày đặt khen thơ hay. Không dừng lại ở việc hống hách, ngang tàng, xã trưởng nhanh chóng bộc lộ mình là một kẻ háo sắc, hắn không ngần ngại khen mẹ Đốp bảnh gái, dễ coi rồi còn buông lời bóng gió chuyện “gái trai”, quả thật là một tên quan vô lại và dâm ô.

Sau khi bị mẹ Đốp nói cạnh khóe, móc mỉa, tên xã trưởng còn cậy quyền, cậy thế tính bắt nạt cô nhưng may vì nhanh mồm nhanh miệng, cô hét toáng lên khiến cho tên xã trưởng sợ co vòi, hống hách là thế mà hắn cũng rất sợ mang tiếng xấu và bị nhiều người đồn thổi, nên hắn đành phải nhịn nhục, xuống nước để năn nỉ mẹ Đốp đừng kêu nữa, hắn thậm chí còn đưa ra một đấu thóc để mua chuộc cô.

Bằng những ngôn từ bình dị, gần gũi cùng với tình huống truyện độc đáo, vở chèo đã mang đến cho người xem những tràng cười bất tận cũng như một cái nhìn rõ nét về những tên tham quan, vô lại dưới thời đại phong kiến. Nhờ có nhân vật Xã trưởng mà đoạn trích “Xã trưởng - mẹ Đốp” cũng trở nên hấp dẫn hơn, thú vị hơn.

Sơ đồ tư duy phân tích nhân vật Xã trưởng dễ hiểu

Ngoài dàn ý chi tiết trên, mời các em học sinh cùng tham khảo thêm sơ đồ tư duy phân tích Xã trưởng trong vở chèo “Xã trưởng - mẹ Đốp” để hiểu hơn về nhân vật này nhé.

phan tich nhan vat xa tr C6 B0 C6 A1ng 3 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích xã trưởng hay nhất của học sinh giỏi.

Qua bài viết trên, freetuts.net đã hướng dẫn các em học sinh lập dàn ý phân tích nhân vật xã trưởng chi tiết nhất cùng một số bài văn mẫu hay, hy vọng đây sẽ là những kiến thức thú vị và bổ ích cho các bạn.

Nếu muốn khám phá thêm nhiều đề tập làm văn hay khác, mời các em ghé thăm chuyên mục Văn học của chúng tôi ngay nhé! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Cùng chuyên mục:

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu là một trong những...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) có tên thật là Nguyễn Văn Báu...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Đỗ Phấn không chỉ là một họa sĩ rất tài ba và cũng là một…

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Lưu Quang Vũ (1948 - 1988), ông là một nhà thơ, nhà văn, kiêm nhà…

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Hê minh uê (Ernest Miller Hemingway) là một nhà văn, nhà báo...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Sô lô khốp hay còn gọi là Sholokhov (1905 - 1984) vốn là một nhà...

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Cao Bá Quát sinh năm 1808, mất năm 1855, có tên chữ là Chu Thần....

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Nguyễn Công Trứ sinh năm 1778, mất năm 1859, ông vừa là một nhà chính…

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

Mở bài Câu cá thu (Thu điếu) là một phần quan trọng nhất trong...

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa là một phần quan trọng giúp...

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Nguyễn Huy Tưởng sinh ngày 06 tháng 05 năm 1912, mất ngày 25 tháng 07...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà phê bình Văn học Hoài Thanh

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà phê bình Văn học Hoài Thanh

Hoài Thanh sinh ngày 15 tháng 07 năm 1909, mất ngày 14 tháng 03 năm…

Tiểu sử Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ

Tiểu sử Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ

Martin Luther King viết tắt là MLK, sinh ngày 15 tháng 01 năm 1929...

Cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ đa tài Văn Cao

Cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ đa tài Văn Cao

Văn Cao có tên khai sinh là Nguyễn Văn Cao, sinh ngày 15 tháng 11…

Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại

Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại

William Shakespeare sinh ngày 23 tháng 04 năm 1564 tại Warwickshire...

Tiểu sử Lưu Trọng Lư và sự nghiệp văn chương đầy dấu ấn

Tiểu sử Lưu Trọng Lư và sự nghiệp văn chương đầy dấu ấn

Lưu Trọng Lư sinh ngày 19 tháng 06 năm 1911, mất ngày 10....

Top