TÁC PHẨM VĂN HỌC
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa

Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, một kỹ sư khí tượng kiêm địa chất vô cùng yêu nghề và luôn tràn đầy nhiệt huyết với cuộc sống.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa, một hình tượng đại diện cho những con người lao động đã và đang hy sinh thầm lặng vì sự phát triển của đấ nước. Hãy tham khảo ngay dàn ý, sơ đồ tư duy và một số bài văn mẫu cực hay mà freetuts đã tổng hợp được ngay bên dưới đây để tìm thêm những ý tưởng mới mẻ cho bài văn của mình nha.

Dàn ý phân tích nhân vật anh thanh niên chi tiết nhất

phan tich nhan vat anh thanh nien 1 jpg

Phân tích hình tượng anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa.

Trước khi bắt tay vào viết một bài văn, các em cần lên dàn ý thật chi tiết để tránh bị bỏ sót các ý quan trọng và giúp mình trình bày bài viết một cách logic nhất nhé, hãy tham khảo nhanh một số dàn ý hay sau đây nha.

Dàn ý 1: Phân tích anh thanh niên qua lời kể của mọi người

I. Mở bài Phân tích nhân vật anh thanh niên

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

  • Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Thành Long (giới thiệu tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, phong cách sáng tác, một số tác phẩm nổi bật…)
  • Giới thiệu về tác phẩm truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” (được sáng tác vào năm nào, hoàn cảnh ra đời ra sao, nội dung nói về điều gì…)
  • Nói sơ lược về nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm này.

Ví dụ:

Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa được tác giả Nguyễn Thành Long sáng tác sau một chuyến đi thực tế tại Lào Cai, và ở đây, ông đã gặp được nhân vật anh thanh niên đang âm thầm làm việc chăm chỉ, qua đó ông muốn ngợi ca những đóng góp thầm lặng của những người lao động không quản ngại khó khăn, ngày đêm cống hiến cho đất nước.

II. Phần thân bài

Nói qua về cuộc gặp gỡ đầy định mệnh trên chuyến xe lên Sa Pa giữa anh thanh niên đang làm việc tại trạm khí tượng với ông kỹ sư và cô họa sĩ trẻ.

Phân tích phẩm chất của anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa.

Đầu tiên, các em cần giới thiệu qua về hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên:

  • Hiện tại, anh thanh niên đang là một nhà khí tượng vật lí địa cầu trên đỉnh núi Yên Sơn cao hơn 2600m so với mực nước biển.
  • Công việc hằng ngày của anh là tiến hành đo tốc độ gió, lượng mưa, đo chấn động mặt đất để phục vụ cho công việc dự báo thời tiết hằng ngày, rút ra nhận xét đây là một công việc yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác cao.

Sau đó, hãy phân tích những vẻ đẹp của anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa:

  • Mặc dù công việc diễn ra tại một điều kiện vô cùng khắc nghiệt nhưng anh vẫn rất hào hứng và phấn khởi.
  • Anh không cảm thấy cô đơn vì luôn có công việc bầu bạn. Ngoài ra anh cũng rất thân thiện và quan tâm tới đồng nghiệp.
  • Anh thanh niên có tinh thần tự giác rất cao, cho dù không có cấp trên giám sát nhưng anh luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, dù có là nửa đêm, hay lúc mưa to gió lớn thì anh vẫn tiến hành công việc một cách đều đặn.
  • Anh thanh niên cũng là một người ngăn nắp, chỉnh chu, anh có cả một vườn rau xanh mướt, một đàn gà đẻ trứng vàng ươm và thậm chí là một vườn hoa lung linh sặc sỡ.
  • Và hơn cả, anh thanh niên còn là người vô cùng khiêm tốn, anh thấy những công việc mình làm là vô cùng nhỏ bé, như những hạt cát trên sa mạc mà thôi.

Qua đây, ta thấy được, anh thanh niên là một người đại diện cho lớp người lao động trẻ tuổi đang hăng say cống hiến cho sự phát triển của Tổ quốc thân yêu trong thầm lặng.

III. Phần kết bài

Ở phần này, các em hãy nêu cảm nghĩ của mình về hình nhân vật anh thanh niên.

Dàn ý 2: Cảm nhận về vẻ đẹp của anh thanh niên theo từng luận điểm

I. Phần mở bài

Giới thiệu về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa và nhân vật anh thanh niên xuất hiện trong tác phẩm này.

Ví dụ: Nhắc đến nhà văn Nguyễn Thành Long là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”, một truyện ngắn vô cùng xuất sắc của ông có nội dung ngợi ca về nét đẹp lao động thầm lặng của những con người ngày đêm hăng say cống hiến cho sự đổi mới của đất nước. Và nhân vật anh thanh niên là một ví dụ điển hình nhất cho hình tượng người lao động tiên phong trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới.

II. Phần thân bài

Thông qua lời kể của bác tài xế để giới thiệu về anh thanh niên:

  • Anh là một kỹ sư khí tượng thủy văn đang làm việc tại đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m so với mực nước biển.
  • Công việc của anh thanh niên là đo gió, đo lượng mưa, đo nắng, đo mây, đo chấn động để dự báo thời tiết mỗi ngày.

Phân tích luận điểm anh thanh niên Lặng lẽ Sa Pa và suy nghĩ của anh thanh niên về công việc và cuộc sống:

  • Anh thanh niên là một người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc: Mặc dù anh thanh niên phải làm việc một mình trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, mỗi ngày dù có mưa, bão thì anh đều vẫn hoàn thành công việc của mình là lấy số liệu đo 4 lần/1 ngày. (Đưa ra các dẫn chứng như “có mưa tuyết, trời tối đen, gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả….”)
  • Anh thanh niên là một người có lý tưởng sống cao đẹp: Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, anh luôn nung nấu ý định được vác trên tay khẩu súng để xông pha ra chiến trường,...Hiện tại, dù phải làm việc một mình nhưng anh vẫn không cảm thấy cô đơn vì có công việc bầu bạn.
  • Anh thanh niên là một người yêu đời, hiếu khách và rất chu đáo: Mặc dù sống một mình nơi rừng núi hoang vu nhưng anh sống rất có kỷ luật, nhà của gọn gàng, sạch sẽ, anh còn nuôi thêm gà, trồng thêm rau để cải thiện cuộc sống của bản thân. Anh cũng rất hiếu khách, anh tặng củ tam thất cho bác tài xế, tặng cho cô họa sĩ trẻ một bó hoa tươi thắm hái từ vườn, và anh còn tặng cho bác họa sĩ già cả một giỏ trứng vàng ươm…
  • Anh thanh niên là một người khiêm tốn và giản dị: Anh luôn cho rằng những công việc mà mình làm là hết sức bình thường và không có gì đáng phải ca ngợi và tôn vinh cả, anh chỉ xem mình như một hạt cát bé nhỏ trong sa mạc rộng lớn bao la.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật anh thanh niên:

  • Tác giả đã sử dụng cách miêu tả nhân vật qua cách nhìn của những nhân vật khác như việc mô tả anh thanh niên qua lời bác lái xe, qua bác kỹ sư và qua cả cô họa sĩ trẻ, giúp cho nhân vật anh thanh niên được khắc họa một cách khách quan và chân thực nhất.
  • Thông qua các đoạn đối thoại, các hành động mà miêu tả được tính cách và suy nghĩ của nhân vật anh thanh niên.

III. Phần kết bài

Nêu cảm nhận về anh thanh niên và liên hệ với lớp trẻ ngày nay.

Sơ đồ tư duy bài Lặng lẽ Sa Pa

Để có thể nắm được ý chính và những điểm nổi bật của tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa, các em hãy cùng tham khảo một số sơ đồ tư duy mà freetuts đã tổng hợp được ở ngay bên dưới đây nha:

phan tich nhan vat anh thanh nien 2 jpg

Sơ đồ tư duy cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa.

phan tich nhan vat anh thanh nien 3 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa ngắn gọn.

phan tich nhan vat anh thanh nien 4 jpg

Bài văn mẫu phân tích nhân vật anh thanh niên hay nhất

Bài văn mẫu số 1: Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên ngắn gọn

Anh thanh niên là nhân vật chính trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, theo như lời kể của bác tài xế thì anh là một kỹ sư khí tượng kiêm vật lí địa cầu đang sống và làm việc trên đỉnh núi Yên Sơn với độ cao 2600 mét. Công việc chính của anh là một ngày đều đặn 4 lần đo đạc số liệu về lượng nắng, mưa, gió và cả chấn động địa chất để dự báo thời tiết mỗi ngày, đây là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao. Dù cho công việc có vất vả, khó khăn vì có những lúc điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt như những đêm rét buốt, mưa rào, anh vẫn không quản ngại khó khăn mà hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Theo lời kể của bác tài xế, hồi lúc mới lên, anh cũng từng rất cô đơn vì chỉ có một mình nơi đỉnh núi hoang vu này, thậm chí có lần anh “thèm người” tới mức bê gốc cây ra giữa đường nhằm chặn xe với mong muốn được nói chuyện với mọi người. Tuy nhiên, vì niềm say mê công việc, anh dần coi nó như một người bạn đồng hành để vơi bớt sự cô đơn. Trong bác tài xế dừng cho xe nghỉ, khi biết ông họa sĩ và cô kỹ sư có ý định lên thăm nhà mình, anh thanh niên tỏ ra vô cùng hào hứng và sung sướng, anh nhiệt tình dẫn mọi người đến thăm quan nơi ở của mình, một căn phòng vô cùng gọn gàng và ngăn nắp.

Anh kể cho hai người khách quý về công việc hằng ngày mà anh vẫn đang làm, anh còn hào hứng kể về quá khứ của mình, rằng cả hai bố con cùng nhau đăng ký trở thành người lính tham gia kháng chiến chống mỹ, rằng anh đã có công phát hiện ra đám mây khô giúp bộ đội ta bắn rơi được máy bay của địch.

Ông họa sĩ già và cô kỹ sư khá là bất ngờ trước ngôi nhà vô cùng ngăn nắp của anh, rồi cả một vườn rau um tùm cùng những bông hoa sặc sỡ đầy màu sắc do chính tay anh vun trồng bấy lâu nay. Anh hào phóng đến độ hái cả một bó hoa to đùng để tặng cho cô kỹ sư khiến cô đỏ mặt vì ngại ngùng, ngoài ra, anh còn tặng mọi người một giỏ trứng đầy ắp để ăn dọc đường. Ở một khía cạnh khác, ta thấy được ah thanh niên là một người vô cùng khiêm tốn, khi biết ông họa sĩ đang vẽ mình, anh ngại ngùng xua tay, ah bảo rằng để anh giới thiệu cho ông những người còn giỏi gấp trăm lần, còn như anh thì có gì là đáng kể đâu.

Qua truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”, chúng ta thấy được rằng, thông qua việc miêu tả hình tượng anh thanh niên, tác giả cũng như muốn ca ngợi những sự hy sinh thầm lặng của những người lao động đang ngày đêm dốc sức góp phần cho sự phát triển của đất nước, của dân tộc. Những con người ấy quả thực là những anh hùng thầm lặng mà chúng ta cần biết tới và trân trọng.

Bài văn mẫu số 2: Phân tích nhân vật anh thanh niên học sinh giỏi

Nguyễn Thành Long (1925 - 1991) là một cây bút tiêu biểu chuyên viết về truyện ngắn và kí. Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn tiêu biểu của ông, truyện được ông viết trong một lần đến với Lào Cai vào năm 1970. Qua tác phẩm này, ông đã thành công khắc họa được nét đẹp của những người lao động đang ngày đêm hăng say cống hiến hết mình cho sự phát triển, đổi mới của đất nước, và tiêu biểu nhất là nhân vật anh thanh niên là một kỹ sư khí tượng trên đỉnh núi Yên Sơn.

Mở đầu câu truyện là tình huống gặp gỡ ngắn ngủi giữa anh thanh niên và bác họa sĩ già cùng cô họa sĩ trẻ trên chuyến xe đến đỉnh Yên Sơn, Sa Pa. Anh thanh niên được giới thiệu là một chàng trai trẻ 27 tuổi, có dáng người nhỏ bé, gương mặt tươi tắn luôn nở nụ cười trên môi. Nghe thì cũng có vẻ bình thường như bao người khác, nhưng không, hiện tại anh đang là một anh chàng kỹ sư khí tượng thủy văn, một mình công tác tại đỉnh núi Yên Sơn có độ cao hơn 2600m so với mực nước biển.

Công việc hằng ngày của anh là tiến hành “đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động” để đưa ra những dự báo về thời tiết. Mỗi ngày, dù trời nắng, trời mưa hay thậm chí là có gió bão, anh đều phải thực hiện công việc này đều đặn 4 lần. Qua lời kể hồn nhiên của anh, chúng ta mới thấy được sự vất vả và nguy hiểm của công việc này: “gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống như những nhát chổi lớn, muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung”, hay là những đêm dù trời rét căm anh vẫn phải dậy lúc 1 giờ đêm để ra ngoài đo đạc rồi “lúc vào lại không ngủ được”...

Với công việc quá ư là vất vả, nhưng anh chỉ có một mình, không đồng nghiệp, không sếp, không ai bầu bạn, vậy anh có cô đơn không? Thực ra là cũng có, vì đôi lúc ah sẽ cảm thấy “thèm người” và vui mừng đến độ luống cuống khi biết ông họa sĩ và cô kĩ sư muốn đến thăm nơi ở và nơi ah làm việc, hay là anh rất thèm được nghe những câu chuyện dưới xuôi. Tuy thực tế cô đơn là thế, nhưng anh vẫn luôn có một tâm trạng vui vẻ, lạc quan vì anh suy nghĩ rất đơn giản rằng “khi ta làm việc, ta với công việc là đôi”, vâng với sự yêu nghề, anh đã coi công việc như một người bạn thân thiết của mình, chính vì thế cũng làm vơi bớt đi sự cô đơn.

Ngoài ra, anh cũng là một người vô cùng ngăn nắp, và yêu đời, điều này được thể hiện qua việc anh giữ gìn nơi ở của mình vô cùng gọn gàng, sạch sẽ, anh còn trồng thêm rau, nuôi thêm gà để đẻ trứng, và còn có hẳn cả một vườn hoa đầy màu sắc với các loại hoa như: hoa thược dược, hoa dơn đủ màu vàng tím khoe sắc rực rỡ dưới ánh nắng. Lúc rảnh rỗi, anh thường đọc sách để thư giãn bởi thế giới của anh là “một gian nhà ba gian sạc sẽ với bàn ghế, sách vở…

Anh thanh niên chăm chỉ lao động là thế, nhưng anh rất khiêm tốn và luôn cảm thấy mình còn rất nhỏ bé so với những đồng nghiệp khác của anh vì có người bạn còn đang công tác tại đỉnh Phan xi păng cao 3142m so với mực nước biển,...Anh cũng là một người vô cùng hiếu khách và tốt bụng. Anh gửi tặng cho cô kỹ sư trẻ một bó hoa to đẹp hái từ vườn, biết vợ bác lái xe mới ốm dậy, anh biếu bà củ tam thất quý báu và còn tặng cho bác họa sĩ một giỏ trứng gà vàng ươm.

Khi bác họa sĩ muốn vẽ chân dung anh, thì anh từ chối ngay và còn giới thiệu những người đồng nghiệp khác mà anh cho là xứng đáng hơn như: ông kỹ sư vườn rau ngày đêm nghiên cứu để tạo ra nhiều giống rau ngon cho nhân dân, hay là đồng chí nghiên cứu khoa học cần mẫn trong 11 năm để vẽ nên bản đồ sét…

Qua truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” và những câu chuyện của anh thanh niên, người kỹ sư khí tượng trẻ tuổi, tác giả đã giới thiệu đến cho người đọc những tấm gương nhiệt huyết, hăng say lao động để cống hiến cho sự phát triển của nước nhà. Từ đó, như muốn nhắn nhủ với thế hệ trẻ chúng ta hãy cố gắng và nỗ lực không ngừng vì tương lai của bản thân và xã hội.

Trên đây, là bài viết chia sẻ về dàn ý, sơ đồ tư duy và một số bài văn mẫu hay về phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn lặng lẽ Sa Pa mà freetuts.net đã tổng hợp được. Hy vọng, đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp cho các em học sinh lớp 9 có thể hoàn thành tốt được bài văn của mình và đạt được kết quả cao.

Cùng chuyên mục:

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn hay nhất

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn hay nhất

Phân tích bài thơ Ngắm trăng (Vọng Nguyệt), và văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Ngắm trăng (Vọng Nguyệt), và văn mẫu chọn lọc

Nghị luận về tình yêu thương, lập dàn ý và bài văn mẫu hay

Nghị luận về tình yêu thương, lập dàn ý và bài văn mẫu hay

Top