TRONG NƯỚC
NƯỚC NGOÀI
TÁC GIẢ VĂN HỌC
Tiểu sử và sự nghiệp của Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo) Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của nhà văn Thạch Lam Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Đoàn Giỏi Nhà văn Bảo Ninh - Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm - Tiểu sử và sự nghiệp thành công Tiểu sử Lưu Trọng Lư và sự nghiệp văn chương đầy dấu ấn Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Bùi Hiển Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Tế Hanh Tiểu sử tác giả Huỳnh Như Phương, cuộc đời và sự nghiệp Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại Cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ đa tài Văn Cao Tiểu sử Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ Tiểu sử và sự nghiệp của nhà phê bình Văn học Hoài Thanh Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov) Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway) Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Đoàn Giỏi

Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác văn chương của nhà văn Đoàn Giỏi, một tác giả dành cả cuộc đời để viết về thiên nhiên, con người miền Tây Nam Bộ.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Nhà văn Đoàn Giỏi hay có tên gọi là Đoàn Văn Hòa, ông sinh ngày 17 tháng 5 năm 1925 và mất ngày 02 tháng 04 năm 1989. Ông là một nhà văn vô cùng nổi tiếng chuyên viết về cuộc sống của con người và thiên nhiên vùng đồng bằng Nam bộ, là cha đẻ của truyện ngắn “Đất rừng phương Nam”.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng freetuts đi sâu tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp văn chương lừng lẫy của nhà văn Đoàn giỏi - Cây đại thụ Phương Nam để hiểu hơn về tác giả này nhé.

Giới thiệu đôi nét về cuộc đời của nhà văn Đoàn Giỏi

doan gioi 1 jpg

Nhà văn Đoàn Giỏi và truyện “Đất rừng Phương Nam

Đoàn Giỏi có tên khai sinh là Đoàn Văn Hòa, ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình địa chủ lớn có truyền thống yêu nước tại xã Mỹ Tho, tỉnh Mỹ Tho, nay là huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Năm 1943, sau khi học hết chương trình tiểu học ở quê, ông đã lên Sài Gòn để tiếp tục hoàn thành chương trình trung học.

Năm 1939, vì đam mê hội họa nên ông làm trái ý muốn của gia đình và thi vào trường Mỹ thuật Gia Định nhưng chỉ học được duy nhất 1 năm vì gia đình phản đối. Sau đó ông bắt đầu theo đuổi sự nghiệp văn chương của mình.

Đến năm 1945, Đoàn Giỏi tạm gác lại công việc của mình để bắt đầu tham gia cách mạng. Và đặc biệt khi Cách mạng tháng Tám thành công, gia đình ông đã hiến toàn bộ tài sản bao gồm nhà cửa, ruộng vườn cho chính quyền Việt Minh.

Đến năm 1947, ông đã trở thành Trưởng công an phụ trách 10 xã của huyện Châu Thành, rồi sau đó trở thành trưởng trinh sát công an huyện và chính thức trở thành một người Cộng sản.

Năm 1950, Đoàn Giỏi trở thành Phó trưởng thông tin Rạch giá và ủy viên Thường vụ Ban chấp hành hội văn nghệ Nam Bộ, phó phòng văn nghệ Sở Thông tin Nam Bộ.

Sau năm 1954, ông tập kết ra Bắc, đến năm 1955 thì chuyển hẳn sang công việc viết lách là sáng tác và biên tập sách báo tại Đài Tiếng nói Việt Nam với các bút danh là Nguyễn Hoài, Nguyễn Phú Lễ, Huyền Tư.

Năm 1975, ông quay trở lại miền Nam và tiếp tục tham gia công tác, lãnh đạo trong Hội Văn nghệ TP.HCM.

Ngày 02 tháng 04 năm 1989, ông mắc bệnh ung thư gan và qua đời tại TP.HCM khi mới chỉ 64 tuổi.

Sự nghiệp sáng tác văn chương của Đoàn Giỏi

Cùng tìm hiểu đôi nét về phong cách sáng tác cũng những tác phẩm kinh điển của nhà văn Đoàn Giỏi ngay bên dưới đây nhé.

Phong cách sáng tác của nhà văn Đoàn Giỏi

Đoàn giỏi vốn sinh ra và lớn lên tại mảnh đất miền Tây Nam bộ giàu tình nghĩa và truyền thống yêu nước, nên có lẽ ngay từ nhỏ, những tư tưởng dân dã, mộc mạc ấy đã thấm nhuần trong tâm trí của ông, để rồi sau này khi bén duyên với văn chương, các tác phẩm của ông chủ yếu được viết theo phong cách thiên về miêu tả cuộc sống giản dị, giàu tình cảm và rất chi là hào sảng của thiên nhiên và con người Nam Bộ với những gì tinh tế và cảm xúc nhất.

Bên cạnh đó, những tác phẩm của ông cũng là một vũ khí sắc bén để lên án, tố cáo những tội ác mà chiến tranh đã đem lại cho con người vào thời điểm ấy.

Những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Đoàn Giỏi

Phải công nhận một điều rằng nhà văn Đoàn Giỏi rất đa tài, trong suốt sự nghiệp văn chương của mình, ông đã thành công trong nhiều lĩnh vực như truyện ngắn, truyện dài, truyện ký, kịch và cả thơ. Điển hình là một số tác phẩm mà freetuts đã tổng hợp ngay bên dưới đây:

  • Truyện dài “Đất rừng phương Nam”, được coi là tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông.
  • Nhớ cố hương”, truyện ngắn đầu tay được sáng tác năm 1943.
  • Truyện ngắn “Hoa hướng dương” sáng tác năm 1960.
  • Truyện ký “Ngọn tầm vông năm” 1956.
  • Truyện ký “Sông nước Cà Mau
  • Ký “Trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ
  • Ký “Khí hùng đất nước
  • Thơ “Bến nước mười hai
  • Thơ “Giữ vững niềm tin
  • Biên khảo “Tê giác giữa ngàn xanh

Và còn rất nhiều tác phẩm văn học hay khác được đông đảo người đọc ủng hộ và quan tâm.

Nhà văn Đoàn Giỏi đạt nhiều thành tựu nghệ thuật xuất sắc

Với những gì mà cố nhà văn Đoàn Giỏi đã cống hiến cho nền văn học Việt Nam trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, vào năm 2001 ông đã được truy tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt 1, một giải thưởng vô cùng danh giá và xứng đáng cho những cống hiến của cố nhà văn tài ba này.

Truyện “Đất rừng Phương Nam” của ông đã được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh và phim chiếu rạp cùng tên và được đông đảo khán giả ủng hộ và yêu thích.

Bên cạnh đó, với những tác phẩm truyện ngắn hay, truyện dài hay xuất sắc viết về đất rừng Phương Nam, vùng đất miền Tây Nam Bộ, ông đã trở thành một trong những tác giả yêu thích của các em nhỏ và nhiều độc giả trên cả nước.

Nhận xét về nhà văn Đoàn Giỏi

Cùng xem qua một số nhận xét, đánh giá của các nhà văn khác về tác giả Đoàn Giỏi để hiểu hơn về nhà văn này nhé.

  • Nhà thơ Chế Lan Viên từng nhận xét rằng “Văn của Đoàn Giỏi luôn chứa đựng một nguồn tư liệu và vốn sống khổng lồ được tác giả chắt lọc kỹ lưỡng. Ông là một nhà văn rất chịu khó trong việc tìm tòi, nghiên cứu nên lời văn của ông rất góc cạnh, sắc bén nhưng đồng thời cũng mang đậm những nét chân thành, mộc mạc giống như vùng đất miền Tây Nam bộ”.
  • Nhà văn Đức Anh khẳng định rằng “Anh chưa bao giờ thấy một nhà văn nào như Đoàn Giỏi, ông có một lòng say mê và yêu mến thiên nhiên, động vật hoang giã đến độ dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu tỉ mỉ với một kho tư liệu khổng lồ. Ông thậm chí có thể dành hàng tá giờ để kể cho anh nghe về tập tính của các loài động vật như cọp, cá sấu, tê giác,...”
  • Nhà văn Hữu Thỉnh nhận xét rằng “Đoàn Giỏi đã cống hiến cả sự nghiệp của mình cho chủ đề văn học thiếu nhi. Tuy ông viết cho thiếu nhi nhưng cũng khiến người lớn đọc đến độ say mê. Ông cũng là một ví dụ điển hình cho câu nói “Ai yêu tuổi thơ, người đó sẽ có cả thế giới”.

Hỏi đáp về nhà văn Đoàn Giỏi

Nhà văn Đoàn Giỏi có bút danh nào khác không?

Ngoài cái tên quen thuộc là Đoàn Giỏi thì ông còn có các bút danh khác như: Nguyễn Hoài, Huyền Tư, Nguyễn Phú Lễ.

Nhà văn Đoàn Giỏi tên thật là gì?

Ông tên thật là Đoàn Văn Hòa, sinh ngày 17 tháng 05 năm 1925 tại Châu Thành, Mỹ Tho.

Trên đây, freetuts.net đã chia sẻ toàn bộ thông tin về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác văn chương lừng lẫy của nhà văn Đoàn Giỏi, cha đẻ của tác phẩm kinh điển “Đất rừng phương Nam”. Hy vòn với những thông tin này, các bạn sẽ có một cái nhìn sâu sắc hơn về cố nhà văn tài năng này.

Nếu các bạn muốn tìm hiểu về tiểu sử cũng như sự nghiệp của các tác giả nổi tiếng khác, hãy ghé thăm chuyên mục Văn học của chúng tôi ngay nhé!

Cùng chuyên mục:

Cách viết văn bản thuyết minh, dàn ý chi tiết và văn mẫu hay

Cách viết văn bản thuyết minh, dàn ý chi tiết và văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình mẫu tử và bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình mẫu tử và bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò, văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò, văn mẫu hay

Nghị luận xã hội về lòng tự trọng của con người, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về lòng tự trọng của con người, dàn ý, văn mẫu

Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể

Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể

Dàn ý nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông và văn mẫu

Dàn ý nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông và văn mẫu

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu là một trong những...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) có tên thật là Nguyễn Văn Báu...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Đỗ Phấn không chỉ là một họa sĩ rất tài ba và cũng là một…

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Lưu Quang Vũ (1948 - 1988), ông là một nhà thơ, nhà văn, kiêm nhà…

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Hê minh uê (Ernest Miller Hemingway) là một nhà văn, nhà báo...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Sô lô khốp hay còn gọi là Sholokhov (1905 - 1984) vốn là một nhà...

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Cao Bá Quát sinh năm 1808, mất năm 1855, có tên chữ là Chu Thần....

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Nguyễn Công Trứ sinh năm 1778, mất năm 1859, ông vừa là một nhà chính…

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

Mở bài Câu cá thu (Thu điếu) là một phần quan trọng nhất trong...

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa là một phần quan trọng giúp...

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Nguyễn Huy Tưởng sinh ngày 06 tháng 05 năm 1912, mất ngày 25 tháng 07...

Top