TRONG NƯỚC
NƯỚC NGOÀI
TÁC GIẢ VĂN HỌC
Tiểu sử và sự nghiệp của Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo) Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của nhà văn Thạch Lam Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Đoàn Giỏi Nhà văn Bảo Ninh - Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm - Tiểu sử và sự nghiệp thành công Tiểu sử Lưu Trọng Lư và sự nghiệp văn chương đầy dấu ấn Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Bùi Hiển Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Tế Hanh Tiểu sử tác giả Huỳnh Như Phương, cuộc đời và sự nghiệp Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại Cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ đa tài Văn Cao Tiểu sử Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ Tiểu sử và sự nghiệp của nhà phê bình Văn học Hoài Thanh Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov) Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway) Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Trần Bảo Định sinh năm 1944 tại Long An, ông là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học hiện đại Việt Nam chuyên viết về vùng đất Nam Bộ.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Trần Bảo Định sinh năm 1944, là một nhà văn vô cùng nổi tiếng trên diễn đàn văn học Việt Nam khi chuyên sáng tác những tác phẩm về đề tài thiên nhiên, cuộc sống và con người vùng Nam Bộ. Mặc dù đến với sự nghiệp văn chương khi đã ngoài 70 tuổi nhưng ông vẫn cống hiến cho kho tàng văn học nước nhà nhiều tác phẩm hay và ý nghĩa.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng freetuts đi sâu tìm hiểu về tiểu sử cũng như sự nghiệp văn chương của nhà văn Trần Bảo Định để hiểu hơn về cuộc đời của nhà văn tài ba này nhé.

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định

tran bao dinh 1 jpg

Chân dung nhà văn Trần Bảo Định bên những tác phẩm để đời của ông.

Trần Bảo Định sinh năm 1944 trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở An Vĩnh Ngãi, huyện Tân An, tỉnh Long An. Ngay từ những năm trung học, ông đã bắt đầu làm cơ sở cho cách mạng.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Năm 1968, khi đang là sinh viên năm hai của khoa Văn trường Đại học Đà Lạt, ông bị ép gác lại sự nghiệp học tập để tham gia “Quân sự học đường”.

Ông bén duyên với sự nghiệp văn chương khá muộn, mãi đến năm 2012, cái tên Trần Bảo Định mới được biết đến rộng rãi trên các diễn đàn văn chương nước nhà.

Năm 2014, khi đã 70 tuổi ông mới cho ra mắt ba tác phẩm là “Vợ tôi”, “Làng tôi” và “Kiếp ba khía”, ba tác phẩm này đã thực sự tạo được tiếng vang và khiến cho tên tuổi của ông trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Mặc dù ông bắt đầu sự nghiệp văn chương khá muộn nhưng sức viết của ông được nhận xét là vô cùng mãnh liệt, ngay sau đó ông đã xuất bản tới hơn 25 tác phẩm bao gồm truyện ngắn, tiểu thuyết, ký, tản văn, thơ, tiểu luận phê bình,...

Sự nghiệp văn chương của nhà văn Trần Bảo Định

Cùng tìm hiểu đôi nét về sự nghiệp văn chương và một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Trần Bảo Định để có thể hiểu thêm về tác giả này hơn nhé.

Phong cách sáng tác của Trần Bảo Định

Trần Bảo Định luôn quan niệm rằng “Văn chương tự nó đã có sẵn sứ mệnh, chính vì vậy văn chương phải luôn trong sáng. Trong sáng ở đây không phải là câu từ đẹp hay sự trau chuốt về hình thức, chữ nghĩa mà nó phải mang sự trong sáng của hồn cốt con người, của đất nước và của dân tộc”. Có lẽ chính vì điều này nên chúng ta có thể thấy được ông có một phong cách rất là giản dị, mộc mạc và trong sáng.

Và hầu hết có lẽ sinh ra và lớn lên tại miền Tây Nam Bộ sông nước, chính vì thế hầu hết các tác phẩm của ông đều viết về con người và cảnh sắc thiên nhiên tại vùng đất này. Thậm chí ông còn lấy hình con bọ hung, con ba khía hay cả con lìm kìm để ẩn dụ nói về con người với những ngôn từ nhẹ nhàng nhưng vô cùng thấm thía. Mọi người còn hay gọi ông là “Ông già Nam Bộ nhiều chuyện” hay “Người rình coi thế giới muôn loài”.

Đặc biệt chúng ta có thể thấy được Trần Bảo Định đã dành rất nhiều tâm huyết cũng như thời gian cho các tác phẩm của mình, bởi khi đọc các tập truyện ngắn của ông, chúng ta đều cảm thấy vô cùng chi tiết và thuyết phục từ những tiểu tiết nhỏ nhặt nhất. Ông thậm chí có thể kể vanh vách tập tính của các loài vật như một nhà sinh học thực thụ.

Tất cả những điều này đã góp phần tạo nên một phong cách rất riêng biệt, rất ấn tượng và khiến cho các tác phẩm của ông trở nên gần gũi hơn và được đông đảo độc giả đón nhận.

Tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Trần Bảo Định

Ngay bên dưới đây, freetuts đã tổng hợp một số tác phẩm tiêu biểu gắn liền với tên tuổi của nhà văn Trần Bảo Định, mời các bạn cùng xem qua nhé.

  • Tập truyện “Chim phương nam”, xuất bản thành sách năm 2018, đây là một dự án được ông ấp ủ từ rất lâu khi viết về vùng đất đồng bằng Sông Cửu Long.
  • Tập truyện ngắn “Kiếp Ba Khía”, xuất bản năm 2020, là một cuốn sách tổng hợp nhiều mẩu truyện ngắn được viết với ngôn ngữ Nam Bộ đậm tính dân dã và sự hài hước.
  • Tập truyện ngắn “Mùa hoa nắng”, xuất bản năm 2020, với nội dung viết về những người đàn bà miền Tây Nam Bộ chịu thương, chịu khó để gìn giữ gia đình, gìn giữ phong tục nếp nhà.
  • Truyện ngắn “Phật tính dân gian Nam Bộ đôi điều suy ngẫm”, xuất bản năm 2021, với nội dung làm sáng tỏ Phật tính trong dân gian tính Nam Bộ.
  • Tập truyện ngắn “Phận Lìm Kìm”, xuất bản năm 2017, bao gồm 28 truyện ngắn của ông đã được đăng lên các tờ báo, tạp chí.
  • Tập truyện ngắn “Bóng chiều quê Nam bộ tục hay nếp cũ”, xuất bản năm 2018.
  • Tập truyện ngắn “Mưa bình nguyên”, xuất bản năm 2019, bao gồm 16 truyện ngắn viết về con người ở vùng đất phương Nam.
  • Truyện ngắn “Lời má năm xưa”, tác phẩm này đã được đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo tập 2 và trở thành một bài học quan trọng.
  • Truyện ký “Xà bông con vịt”, in trong tập truyện “Dấu thời gian khát vọng của người xưa”, xuất bản năm 2022.

Nhận định về nhà văn Trần Bảo Định

Cùng xem qua các tác giả, nhà phê bình văn học, nhà báo nhận xét gì về nhà văn Trần Bảo Định nhé.

  • Nhà báo Lương Thiếu Văn từng viết rằng “Có thể nói rằng Trần Bảo Định là một hiện tượng của nền văn học hiện đại Việt Nam, bởi vì chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây ông đã cho ra đời 6 tập thơ, 10 tập tản văn, truyện ngắn,...trong khi vừa phải chống chọi và chịu đựng với căn bệnh ung thư”.
  • Nhà phê bình văn học Trương Văn Dân từng nhận xét rằng “Cảm xúc của tôi khi đọc các tác phẩm của Trần Bảo Địn đó chính là sự giản dị, gần gũi và thân thương, phải là một người nhạy cảm và nặng tình đến đâu thì mới có thể viết ra được những tác phẩm như ông. Ngôn ngữ thơ, văn của ông là những từ ngữ thân quen với con người Nam Bộ, và được viết một cách vô cùng tự nhiên và đem đến những tình cảm chân thành, không chút gượng ép”.

Trên đây, freetuts đã chia sẻ đôi nét về tiểu sử cũng như sự nghiệp văn chương của nhà văn Trần Bảo Định - Ông già Nam Bộ nhiều chuyện, hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về tác giả tài ba này.

Chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của chuyên mục Văn học để cùng nhau tìm hiểu về các tác giả nổi tiếng trong và ngoài nước khác nhé!

Cùng chuyên mục:

Bài 1: Soạn bài Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương - Hướng dẫn chuẩn

Bài 1: Soạn bài Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương - Hướng dẫn chuẩn

Cách viết báo cáo nghiên cứu về vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

Cách viết báo cáo nghiên cứu về vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

Hướng dẫn cách viết báo cáo nghiên cứu về vấn đề tự nhiên hoặc xã…

Dàn ý giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật văn học và văn mẫu

Dàn ý giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật văn học và văn mẫu

Cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất

Cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn học chi tiết nhất

Cách viết văn bản thuyết minh, dàn ý chi tiết và văn mẫu hay

Cách viết văn bản thuyết minh, dàn ý chi tiết và văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình mẫu tử và bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình mẫu tử và bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò, văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò, văn mẫu hay

Nghị luận xã hội về lòng tự trọng của con người, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về lòng tự trọng của con người, dàn ý, văn mẫu

Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể

Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể

Dàn ý nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông và văn mẫu

Dàn ý nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông và văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu là một trong những...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) có tên thật là Nguyễn Văn Báu...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Đỗ Phấn không chỉ là một họa sĩ rất tài ba và cũng là một…

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Lưu Quang Vũ (1948 - 1988), ông là một nhà thơ, nhà văn, kiêm nhà…

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Hê minh uê (Ernest Miller Hemingway) là một nhà văn, nhà báo...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Sô lô khốp hay còn gọi là Sholokhov (1905 - 1984) vốn là một nhà...

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Cao Bá Quát sinh năm 1808, mất năm 1855, có tên chữ là Chu Thần....

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Nguyễn Công Trứ sinh năm 1778, mất năm 1859, ông vừa là một nhà chính…

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

Mở bài Câu cá thu (Thu điếu) là một phần quan trọng nhất trong...

Top