TRONG NƯỚC
NƯỚC NGOÀI
TÁC GIẢ VĂN HỌC
Tiểu sử và sự nghiệp của Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo) Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của nhà văn Thạch Lam Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Đoàn Giỏi Nhà văn Bảo Ninh - Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm - Tiểu sử và sự nghiệp thành công Tiểu sử Lưu Trọng Lư và sự nghiệp văn chương đầy dấu ấn Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Bùi Hiển Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Tế Hanh Tiểu sử tác giả Huỳnh Như Phương, cuộc đời và sự nghiệp Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại Cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ đa tài Văn Cao Tiểu sử Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ Tiểu sử và sự nghiệp của nhà phê bình Văn học Hoài Thanh Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov) Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway) Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại

William Shakespeare là một nhà văn, nhà thơ, kiêm nhà viết kịch vĩ đại nhất của nước Anh, ông cũng sở hữu nhiều tác phẩm kinh điển và nhiều kỷ lục thế giới.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

William Shakespeare sinh ngày 23 tháng 04 năm 1564 tại Warwickshire, Anh và mất ngày 23 tháng 04 năm 1616 (theo kịch Julius), ông là một nhà thơ, nhà văn và nhà biên kịch tài giỏi nhất nước Anh, là cha đẻ của nhiều tác phẩm, vở kịch huyền thoại và là chủ nhân của nhiều kỷ lục thế giới mà hiếm có tác giả nào có thể đạt được. Rất nhiều tác phẩm văn học của ông được đưa vào chương trình Ngữ Văn các cấp ở Việt Nam.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng freetuts đi sâu tìm hiểu về tiểu sử cũng như đôi nét về cuộc đời và những tác phẩm nổi tiếng nhất của William Shakespeare nhé!

Đôi nét về cuộc đời của William Shakespeare

william shakespeare 1 jpg

Chân dung của nhà soạn kịch William Shakespeare.

William Shakespeare có tên phiên âm là Uy-li-am Sếch-xpia, không ai rõ ông sinh vào ngày tháng năm nào nhưng mọi người đều thống nhất lấy ngày 23 tháng 04 năm 1564 là ngày sinh của ông. Ông sinh ra và lớn lên tại Stratford-upon-Avon, Anh. Năm 18 tuổi, ông kết hôn với bà Anne Hathaway và cả hau có ba người con, hai gái một trai.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Sau khi kết hôn, vào những năm 1582 - 1585 ông đột ngột mất tích và không ai có bất kỳ thông tin nào vào giai đoạn này, nhiều người đồn đoán có thể ông trở thành luật sư, thầy cãi hoặc tham gia vào công việc buôn bán của gia đình.

Giai đoạn từ năm 1585 - 1592 có thể được coi là khoảng thời gian hoàng kim của ông, lúc này ông đã tạm rời quê hương Stratford-upon-Avon để lên Luân Đôn, nhờ được sự giúp đỡ của Bá tước Southampton, tiếng tăm của ông trở nên vang dội tại thủ đô Luân Đôn và được đông đảo mọi người biết đến hơn, ông còn mở công ty kịch Lord Chamberlain's Men, sau này đổi tên thành King’s Men.

Hầu hết những tác phẩm kinh điển của ông được sáng tác vào những năm 1589 đến năm 1613, bắt đầu từ những vở hài kịch, kịch lịch sử rồi sau đó chuyển sang bi kịch.

Đến năm 1612, ông chọn rời Luân Đôn để trở về quê hương của mình sau bao năm bôn ba, ông đã có những ngày tháng cuối đời yên bình tại ngôi nhà thân yêu của mình.

Đến ngày 23 tháng 04 năm 1616, do sức khỏe yếu, ông đã qua đời. Và ngày nay, ngôi nhà mà ông từng sinh sống đã được xây dựng thành Viện bảo tàng Shakespeare để mọi người có thể tưởng nhớ đến sự nghiệp vĩ đại của nhà viết kịch tài ba này.

Sự nghiệp sáng tác của nhà thơ, nhà viết kịch William Shakespeare

Cùng tìm hiểu về phong cách sáng tác, sự ảnh hưởng cũng như các tác phẩm tiêu biểu của nhà soạn kịch vĩ đại William Shakespeare nhé.

Phong cách sáng tác của William Shakespeare

Những vở kịch kinh điển của William Shakespeare được ví như một làn gió mới thổi vào nước Anh lúc bấy giờ với những ngôn từ đơn giản, dễ hiểu kết hợp với các phương thức biểu đạt khác nhau để có thể diễn tả được trọn vẹn cảm xúc của từng nhân vật, từng tình huống. Mọi người cũng đánh giá ông có một phong cách rất chi là sáng tạo với nhiều hình ảnh, ngôn từ bình dị nhưng lại có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến người xem. Và chính những điều này đã tạo nên một phong cách riêng của William Shakespeare mà không bị đụng hàng với bất kỳ nhà viết kịch nào.

Sự ảnh hưởng của William Shakespeare đến thế hệ sau

Với một phong cách sáng tác vô cùng độc đáo và ấn tượng, nhà biên kịch, nhà thơ William Shakespeare đã để lại những dấu ấn vô cùng quan trọng và có phần nào ảnh hưởng đến kịch nghệ và văn chương của các tác giả sau này. Điển hình nhất là việc ông sử dụng độc thoại để có thể truyền tải được nội tâm của từng nhân vật, đây là một điều mà chưa từng nhà biên kịch nào áp dụng trước đây.

Những tác phẩm của ông được đánh giá là vĩ đại hơn cả nhưng nhà viết kịch xuất sắc thời trước của Pháp như Racine, Moliere. Thậm chí tư tưởng, phong cách sáng tác của ông còn có ảnh hưởng đến nhiều tác giả khác của nước Đức và thậm chí có người còn ví tài năng viết kịch của ông đạt tới đỉnh cao thần thánh.

Mặc dù hiện tại ông đã qua đời hơn 400 năm, nhưng những tác phẩm của ông vẫn được thể hiện ở nhiều quốc gia khác nhau và sống mãi trong lòng độc giả, bởi những niềm tin và thông điệp sâu sắc mà ông đã gửi gắm trong đó.

Tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn kịch William Shakespeare

Cùng freetuts điểm qua một số vở kịch kinh điển gắn liền với tên tuổi của nhà văn William Shakespeare nhé:

  • Romeo and Julius, một trong những vở kịch thành công nhất của William Shakespeare.
  • Vở kịch “Người lái buôn thành Venice”, được viết vào thế kỷ XVI
  • Vở bi hài kịch “Hamlet”, sáng tác vào năm 1601.
  • Vở kịch “Giông tố”, sáng tác vào khoảng thời gian 1610 - 1611.
  • Vở hài kịch “Đêm thứ mười hai” được công chiếu vào năm 1602.
  • Tập thơ “Shakespeare's Sonnets” hay còn gọi là “Các bài Sonnets của Shakespeare”.
  • Kịch thất lạc “Love's Labour's Won
  • Thơ “A Lover's Complaint
  • Thơ “The Phoenix and the Turtle
  • Thơ “The Rape of Lucrece
  • Kinh ngụy tác “Arden of Faversham
  • Kinh ngụy tác “The London Prodigal
  • Thơ “Venus and Adonis

William Shakespeare và những kỷ lục thế giới

Với những vở kịch kinh điển, William Shakespeare đã đạt được nhiều thành tựu và kỷ lục thế giới như.

  • Nhà soạn kịch ăn khách nhất thế giới với doan thu từ các vở kịch và các bài thơ của ông đã thu về hơn bốn tỉ bảng Anh trong gần 400 năm qua.
  • Là tác giả có số lượng tác phẩm được dịch qua các thứ tiếng khác nhau nhiều thứ 3 trong lịch sử.
  • Hamlet là vở kịch dài nhất với 4042 dòng và 29.551 từ.
  • William Shakespeare là tác giả có số lượng kịch, thơ được chuyển thể thành phim nhiều nhất với 420 phim truyện và phim truyền hình.

Những câu nói hay, ý nghĩa nhất của William Shakespeare

Có rất nhiều câu nói của William Shakespeare đã trở nên bất hủ và được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, hãy cùng xem qua ngay bên dưới đây nhé:

  • We know what we are, but know not what we may be - Chúng ta có thể biết mình là ai, nhưng chúng ta không biết mình sẽ trở thành ai.
  • The empty vessel makes the loudest sound - Cái vò rỗng thường tạo ra âm thanh rất lớn.
  • Chúng ta nắm giữ vận mệnh của chính mình chứ không phải của các vì sao trên bầu trời.
  • Trong cuộc sống này, ai cũng coi tính mạng là quý giá nhất, nhưng những người đáng quý thì sẽ coi trọng danh tự hơn cả tính mạng.
  • Have more than you show. Speak less than you know - Hãy có nhiều hơn những gì bạn thể hiện và nói ít hơn những gì mà bạn biết.
  • Kể ngu dốt thường tự cho mình là thông thái, còn ngược lại, những người thông thái thì biết mình ngu dốt ở đâu.
  • No legacy is so rich as honesty - Không có tài sản nào quý giá hơn lòng trung thực.
  • Tình yêu là những làn khói được tạo thành từ làn hơi của những tiếng thở dài.
  • Trên bước đường của tình yêu chân thực sẽ chẳng bao giờ bằng phẳng.
  • Khi chúng ta cất tiếng khóc chào đời là ta đã bước vào sân khấu vĩ đại nhất của những kẻ dại khờ.

Trên đây, freetuts.net đã chia sẻ đôi nét về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp vô cùng thành công của nhà thơ, nhà biên kịch tài ba nhất là William Shakespeare. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có một cái nhìn sâu sắc hơn về tác giả nước ngoài này.

Nếu các bạn muốn tìm hiểu về cuộc đời và tiểu sử của nhiều nhà văn nổi tiếng khác, hãy ghé thăm chuyên mục Văn học của chúng tôi ngay nhé! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại!

Cùng chuyên mục:

Cách viết văn bản thuyết minh, dàn ý chi tiết và văn mẫu hay

Cách viết văn bản thuyết minh, dàn ý chi tiết và văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình mẫu tử và bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình mẫu tử và bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò, văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò, văn mẫu hay

Nghị luận xã hội về lòng tự trọng của con người, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về lòng tự trọng của con người, dàn ý, văn mẫu

Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể

Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể

Dàn ý nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông và văn mẫu

Dàn ý nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông và văn mẫu

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu là một trong những...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) có tên thật là Nguyễn Văn Báu...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Đỗ Phấn không chỉ là một họa sĩ rất tài ba và cũng là một…

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Lưu Quang Vũ (1948 - 1988), ông là một nhà thơ, nhà văn, kiêm nhà…

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Hê minh uê (Ernest Miller Hemingway) là một nhà văn, nhà báo...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Sô lô khốp hay còn gọi là Sholokhov (1905 - 1984) vốn là một nhà...

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Cao Bá Quát sinh năm 1808, mất năm 1855, có tên chữ là Chu Thần....

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Nguyễn Công Trứ sinh năm 1778, mất năm 1859, ông vừa là một nhà chính…

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

Mở bài Câu cá thu (Thu điếu) là một phần quan trọng nhất trong...

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa là một phần quan trọng giúp...

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Nguyễn Huy Tưởng sinh ngày 06 tháng 05 năm 1912, mất ngày 25 tháng 07...

Top