TRONG NƯỚC
NƯỚC NGOÀI
TÁC GIẢ VĂN HỌC
Tiểu sử và sự nghiệp của Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo) Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của nhà văn Thạch Lam Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Đoàn Giỏi Nhà văn Bảo Ninh - Đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm - Tiểu sử và sự nghiệp thành công Tiểu sử Lưu Trọng Lư và sự nghiệp văn chương đầy dấu ấn Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Bùi Hiển Tiểu sử và sự nghiệp văn chương của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Tế Hanh Tiểu sử tác giả Huỳnh Như Phương, cuộc đời và sự nghiệp Tiểu sử nhà văn William Shakespeare và sự nghiệp vĩ đại Cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ đa tài Văn Cao Tiểu sử Martin Luther King, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ Tiểu sử và sự nghiệp của nhà phê bình Văn học Hoài Thanh Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov) Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway) Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Sô lô khốp (Mikhail Sholokhov)

Sô lô khốp hay có tên đầy đủ là Mikhail Aleksandrovich Sholokhov (1905 - 1984), ông vốn là một nhà văn nổi tiếng của Liên Xô và từng nhận được giải Nobel Văn học.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Sô lô khốp hay còn gọi là Sholokhov (1905 - 1984) vốn là một nhà văn nổi tiếng của Liên Xô chuyên về tiểu thuyết chiến tranh và hiện thực xã hội chủ nghĩa, ông còn được vinh dự nhận giải Nobel Văn học năm 1965.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng freetuts đi sâu tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp văn chương lừng lẫy của nhà văn Sô lô khốp để hiểu hơn về ông nhé!

Tiểu sử của Sô lô khốp (Sholokhov)

so lo khop 1 jpg

Chân dung nhà văn nổi tiếng Mikhail Aleksandrovich Sholokhov.

Sô lô khốp có tên đúng là Mikhail Aleksandrovich Sholokhov, phiên âm sang tiếng Việt là Mi-kha-in A-lếch-xăng-đrô-vích Sô-lô-khốp. Ông sinh ngày 24 tháng 5 năm 1905 trong một gia đình nông dân bình thường ở Vyoshenskaya, Đế quốc Nga. Bố ông là người Cossack còn mẹ là người Ukraina.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Lúc nhỏ ông theo học tại các trường làng ở Kargin, Moskva cho đến năm 13 tuổi, khi cuộc nội chiến xảy ra thì ông tình nguyện tham gia Hồng quân Liên Xô để chiến đấu với nhiều công việc như liên lạc và vận tải.

Năm 1924, sau khi trở về từ Moskva, ông cưới quý cô Maria Petrovna và cả hai đã có với nhau bốn người con là hai trai và hai gái.

Ngày 21 tháng 2 năm 1984, ông qua đời tại Moskva, hưởng thọ 79 tuổi.

Đôi nét về sự nghiệp của Sô lô khốp (Sholokhov)

Cùng tìm hiểu về sự nghiệp của nhà văn Sô lô khốp trong ba giai đoạn trước chiến tranh, trong chiến tranh và sau chiến tranh thế giới lần thứ hai để hiểu hơn về tác giả này nhé.

Bùng nổ tiếng tăm trước chiến tranh thế giới lần thứ hai

Năm 1922, sau khi cuộc nội chiến kết thúc, Sô lô khốp đã chuyển đến thủ đô Moskva với ước mơ trở thành nhà báo, ông đã trải qua rất nhiều ngành nghề từ thợ xây, bốc vác và cả nhân viên kế toán nhưng trong khoảng thời gian này ông vẫn tranh thủ theo học các lớp dành cho nhà văn trẻ.

Năm 1924, khi vừa tròn 19 tuổi, ông đã cho ra đời tác phẩm đầu tiên của mình là truyện ngắn Cái bớt.

Năm 1925, Sholokhov tiếp tục bắt đầu viết bộ tiểu thuyết “Đất vỡ hoang - Podnyataya Tselina”, và nó mất tới 30 năm để hoàn thành đủ hai tập.

Năm 1926, ông tiếp tục xuất bản những tập truyện ngắn như “Những câu chuyện sông Đông” với nội dung viết về cuộc sống của cộng đồng người Cossack trong cuộc chiến thế giới thứ nhất và nội chiến ở Nga và tiểu thuyết sử thi “Sông êm đềm”, một tác phẩm cực hay không chỉ giúp tên tuổi của ông trở nên nổi tiếng và còn nhận được giải Nobel Văn học.

Năm 1932, ông gia nhập Đảng Bolshevik và đến năm 1937 thì được bầu vào Xô viết Tối cao Liên Xô. Năm 1939, ông đảm nhận chức vụ Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Xô viết và sau đó là Phó chủ tịch Hội nhà văn Xô viết.

Chuyển hướng sáng tác trong chiến tranh thế giới lần thứ hai

Tháng 6 năm 1941, chiến tranh vệ quốc vĩ đại nổ ra Sô lô khốp đã chuyển hướng từ việc sáng tác các tác phẩm thời bình chuyển sang đề tài chiến tranh và đề tài khích lệ tinh thần người chiến sĩ Hồng quân.

Năm 1942, ông đã giới thiệu đến độc giả tập truyện ngắn “Khoa học căm thù - Nauka Nenavisti” với nội dung kể về cuộc chiến đầy gan dạ của những người lính Xô viết và sau đó tiếp tục sáng tác tiểu thuyết “Họ đã chiến đấu vì Tổ quốc” đề cập đến cuộc đời của những người nông dân khi phải từ bỏ cuốc xẻng để cầm súng bảo vệ tổ quốc.

Năm 1956, mặc dù cuộc chiến tranh đã kết thúc nhưng ông vẫn tiếp tục đề tài chiến tranh và cho ra đời hàng loạt truyện ngắn, tiểu thuyết nổi tiếng khác.

Phong cách sáng tác của nhà văn Sô lô khốp

Chúng ta có thể dễ dàng thấy được phong cách sáng tác của nhà văn Sô-lô-khốp được chia làm hai giai đoạn rõ rệt là trước chiến tranh và trong chiến tranh. Cụ thể là trước chiến tranh thế giới lần thứ hai, ông chủ yếu viết về cuộc sống của những người nông dân trong thời bình. Và trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, ông đã chuyển hẳn sang viết về đề tài chiến tranh với nội dung vừa lên án tố cáo chiến tranh vừa khích lệ tinh thần của những người chiến sĩ Hồng Quân.

Mặc dù có hai chủ đề khác nhau nhưng ông vẫn có một điểm chung không thay đổi đó chính là lối hành văn giản dị và rất sinh động, nội dung thì lôi cuốn, hấp dẫn với các nhân vật chính là những con người sống có ý thức và trách nhiệm với cộng đồng và đặc biệt tác phẩm nào cũng được ông viết bằng cả tấm lòng, chính vì thế mà ông đã trở thành một trong những tác giả xuất sắc nhất của Liên Xô lúc bấy giờ.

Tác phẩm tiêu biểu của Sô lô khốp - Đại văn hào vĩ đại của nước Nga Xô viết

Có một sự thật rằng nếu so với các tác giả khác thì số lượng tác phẩm của nhà văn Sholokhov không nhiều vì ông đầu tư rất nhiều thời gian cho các “đứa con tinh thần của mình”, đôi khi mất tới 14 năm hay thậm chí là 30 năm để hoàn thành một tập truyện ngắn. Và ngay bên dưới đây freetuts đã tổng hợp lại một số tác phẩm tiêu biểu của ông như:

  • Tập truyện ngắn “Những câu chuyện sông Đông - Donskie Rasskazy ”, sáng tác năm 1925.
  • Tập truyện ngắn “Thảo nguyên xanh - Лазоревая степь”, sáng tác năm 1926.
  • Tiểu thuyết “Sông Đông êm đềm - Tikhii Don ” bao gồm 4 tập được viết từ năm 1928 - 1960.
  • Tiểu thuyết “Đất vỡ hoang - Podnyataya Tselina” gồm 2 tập viết trong thời gian 1932 - 1960.
  • Tiểu thuyết “Họ đã chiến đấu vì Tổ quốc”, phần đầu năm 1942 và phần thứ hai vào năm 1959.
  • Truyện ngắn “Khoa học căm thù - Nauka Nenavisti”, sáng tác năm 1942.
  • Truyện vừa “Số phận một con người”, sáng tác năm 1956 - 1957.

Vinh danh nhà văn Sô lô khốp

Sau những cống hiến mà nhà văn Sholokhov đã đóng góp cho nền văn học Liên Xô, ông đã nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu danh giá như:

  • Giải Nobel Văn học năm 1965 cho tác phẩm “Sông Đông êm đềm – Tikhii Don)
  • Giải thưởng Leenin (một giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực Văn học - Nghệ thuật của Liên Xô”.
  • Danh hiệu Anh hùng Lao động Xã hội chủ nghĩa năm 1967.
  • Hiện nay trên khắp các thành phố của Nga đã có rất nhiều bức tượng của Sholokhov được dựng nên nhằm vinh danh và tưởng nhớ đến những đóng góp to lớn của ông.
  • Tên của ông còn được đặt cho một tiểu hành tinh thuộc vành đai chính là 2448 Sholokhov.
  • Nhiều tác phẩm của ông còn được đưa vào chương trình học Ngữ Văn tại Việt Nam và trở thành những bài học quan trọng.

Nhận định về nhà văn Sô lô khốp

Cùng xem qua một số nhận định của các nhà văn nổi tiếng khác khi viết về Sô-lô-khốp nhé.

  • Jorge Amano, một nhà văn nổi tiếng Brazil từng nhận xét rằng “Tác phẩm Sông Đông êm đềm của Sholokhov có thể sánh ngang với siêu phẩm kinh điển Chiến tranh và hòa bình của Lev Tolstoy”.
  • Có nhà văn từng nói rằng “Sô-lô-khốp đã dành trọn cả một kiếp người của mình để đưa khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong chủ nghĩa hiện thực cách mạng đạt đến độ chín muồi. Và các tác phẩm của ông chính là những thức phim quý báu nhất về nước Nga trong giai đoạn cách mạng”.

Trên đây, freetuts.net đã chia sẻ đôi nét về tiểu sử cũng như sự nghiệp văn chương của đại văn hào vĩ đại Sô lô khốp để hy vọng giúp cho các bạn đọc có thể hiểu thêm về tác giả này.

Chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của chuyên mục Văn học để cùng nhau khám phá thêm nhiều tác giả nổi tiếng khác nhé.

Cùng chuyên mục:

Cách viết văn bản thuyết minh, dàn ý chi tiết và văn mẫu hay

Cách viết văn bản thuyết minh, dàn ý chi tiết và văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình mẫu tử và bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình mẫu tử và bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò, văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò, văn mẫu hay

Nghị luận xã hội về lòng tự trọng của con người, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về lòng tự trọng của con người, dàn ý, văn mẫu

Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể

Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một truyện kể

Dàn ý nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông và văn mẫu

Dàn ý nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông và văn mẫu

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Tiểu sử nhà văn Trần Bảo Định và sự nghiệp tiêu biểu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu, dàn ý, văn mẫu

Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu là một trong những...

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc)

Nhà văn Nguyễn Trung Thành (Nguyên Ngọc) có tên thật là Nguyễn Văn Báu...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà văn, họa sĩ Đỗ Phấn

Đỗ Phấn không chỉ là một họa sĩ rất tài ba và cũng là một…

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Lưu Quang Vũ

Lưu Quang Vũ (1948 - 1988), ông là một nhà thơ, nhà văn, kiêm nhà…

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Tiểu sử và sự nghiệp nhà văn Hê minh uê (Ernest Hemingway)

Hê minh uê (Ernest Miller Hemingway) là một nhà văn, nhà báo...

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Tiểu sử và sự nghiệp của Cao Bá Quát, danh sĩ vì nước vì dân

Cao Bá Quát sinh năm 1808, mất năm 1855, có tên chữ là Chu Thần....

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Tiểu sử Nguyễn Công Trứ và những cống hiến to lớn

Nguyễn Công Trứ sinh năm 1778, mất năm 1859, ông vừa là một nhà chính…

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15+ Mở bài Đất Nước Nguyễn Khoa Điềm

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

15 Mở bài Câu cá mùa thu (Thu điếu) hay, đạt điểm cao nhất

Mở bài Câu cá thu (Thu điếu) là một phần quan trọng nhất trong...

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

16 Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa hay, ngắn gọn, ấn tượng nhất

Mở bài Chiếc thuyền ngoài xa là một phần quan trọng giúp...

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

16 + Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay, sáng tạo nhất

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Nguyễn Huy Tưởng sinh ngày 06 tháng 05 năm 1912, mất ngày 25 tháng 07...

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà ngoại giao Ngô Thì Nhậm

Top