INTRODUCTION
FLOW CONTROL
FUNCTIONS
DATATYPES
OBJECT & CLASS
Bài tập Python: Lập trình hướng đối tượng (OOP) trong Python Lập trình hướng đối tượng trong Python Class Variables trong Python Tìm hiểu về Methods trong Python Cách sử dụng phương thức __init__() trong Python Các biến Instance trong Python Tìm hiểu về Class Attributes trong Python Hàm Static Methods trong Python Phương thức __str__ trong Python Phương thức __repr__ trong Python Phương thức eq trong Python Tìm hiểu phương thức __hash__ trong Python Phương thức __bool__ trong Python Phương thức del trong Python Tìm hiểu về lớp Property trong Python Tìm hiểu về nạp chồng toán tử trong Python Trình Decorator Property trong Python Thuộc tính chỉ đọc trong Python Thuộc tính Delete trong Python Sử dụng super() trong Python Sử dụng __slots__ trong Python Cách sử dụng Protocol trong Python Sử dụng Enum aliases và @enum.unique trong Python Tùy chỉnh và mở rộng lớp Enum trong Python Cách sử dụng hàm Auto() của Python Single Responsibility Principle trong Python Nguyên tắc Đóng-Mở trong Python Nguyên tắc thay thế Liskov - LSP trong Python Interface Segregation Principle - ISP trong Python. Nguyên tắc đảo ngược sự phụ thuộc trong Python Đa kế thừa trong Python Tìm hiểu về các lớp mixin trong Python Mô tả Descriptors trong Python Phân biệt Data Descriptor và Non-data Descriptor trong Python Phương thức __new__ trong Python Tìm hiểu về Class Type trong Python Lớp Metaclass trong Python Ví dụ sử dụng metaclass trong Python Tìm hiểu về decorator dataclass trong Python Tìm hiểu về các ngoại lệ trong Python Ngoại lệ Raise trong Python Sử dụng câu lệnh raise from trong Python Ngoại lệ tùy chỉnh trong Python Module trong Python Package trong Python Class trong Python Hàm khởi tạo trong Python Kế thừa trong Python Đa kế thừa trong Python Setter và Getter trong Python Override trong Python Interface trong Python Bài tập Python: Module và Class
ADVANCED TOPICS
BỔ SUNG
PYTHON CĂN BẢN
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Thông báo: Download 4 khóa học Python từ cơ bản đến nâng cao tại đây.

Interface Segregation Principle - ISP trong Python.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về nguyên tắc phân chia giao diện (Interface Segregation Principle - ISP), một trong năm nguyên tắc SOLID quan trọng trong lập trình hướng đối tượng. Nguyên tắc này tập trung vào việc tối ưu hóa thiết kế hệ thống bằng cách tạo ra các giao diện nhỏ gọn và chuyên biệt, giúp mã nguồn trở nên linh hoạt và dễ bảo trì hơn. Bằng cách áp dụng ISP trong Python, bạn có thể đảm bảo rằng các lớp chỉ cần triển khai những phương thức thực sự cần thiết, tránh việc phải thực hiện các phương thức không sử dụng đến.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Giới thiệu về nguyên tắc phân chia giao diện trong Python

Nguyên tắc phân chia giao diện là một trong năm nguyên tắc thiết kế SOLID trong lập trình hướng đối tượng:

  • S – Nguyên tắc Trách nhiệm đơn lẻ (Single Responsibility Principle)
  • O – Nguyên tắc Đóng-Mở (Open-Closed Principle)
  • L – Nguyên tắc Thay thế Liskov (Liskov Substitution Principle)
  • I – Nguyên tắc Phân chia giao diện (Interface Segregation Principle)
  • D – Nguyên tắc Đảo ngược phụ thuộc (Dependency Inversion Principle)

Một giao diện là sự mô tả các hành vi mà một đối tượng có thể thực hiện. Ví dụ, khi bạn nhấn nút nguồn trên điều khiển TV, TV sẽ bật lên mà bạn không cần quan tâm cách nó thực hiện.

Trong lập trình hướng đối tượng, giao diện là tập hợp các phương thức mà một đối tượng phải có. Mục đích của giao diện là cho phép các thành phần yêu cầu các phương thức phù hợp từ một đối tượng thông qua giao diện của nó.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Trong Python, các lớp trừu tượng được sử dụng như các giao diện vì ngôn ngữ này tuân theo nguyên tắc "duck typing" (kiểu vịt). Nguyên tắc này cho rằng: "Nếu nó đi như vịt và kêu như vịt, thì nó là vịt." Nói cách khác, các phương thức của một lớp quyết định những gì đối tượng của lớp đó sẽ làm, chứ không phải kiểu của lớp.

Nguyên tắc phân chia giao diện khuyến nghị rằng một giao diện nên nhỏ gọn và mạch lạc, chỉ thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Điều này không có nghĩa là giao diện chỉ có một phương thức, mà nó có thể bao gồm nhiều phương thức nhưng tất cả phải liên quan chặt chẽ với nhau.

Ví dụ, một giao diện cơ sở dữ liệu có thể có cả hai phương thức connect()disconnect() vì chúng phải đi kèm với nhau. Nếu một giao diện cơ sở dữ liệu mà không sử dụng cả hai phương thức này thì sẽ không đầy đủ.

Uncle Bob, người khởi xướng nguyên tắc SOLID, giải thích rằng: “Hãy tạo các giao diện chi tiết và cụ thể cho từng đối tượng sử dụng. Không nên buộc các đối tượng phải triển khai các giao diện mà chúng không cần dùng đến.”

Ví dụ về nguyên tắc phân chia giao diện trong Python

Hãy xem xét ví dụ sau:

Screenshot 202024 10 04 20003845 png

Đầu tiên, định nghĩa một lớp trừu tượng Vehicle (phương tiện) với hai phương thức trừu tượng là go()fly():

from abc import ABC, abstractmethod

class Vehicle(ABC):
    @abstractmethod
    def go(self):
        pass

    @abstractmethod
    def fly(self):
        pass

Tiếp theo, tạo lớp Aircraft kế thừa từ Vehicle và triển khai cả hai phương thức go()fly():

class Aircraft(Vehicle):
    def go(self):
        print("Taxiing")

    def fly(self):
        print("Flying")

Sau đó, tạo lớp Car kế thừa từ Vehicle. Vì xe ô tô không thể bay, chúng ta sẽ báo lỗi khi gọi phương thức fly():

class Car(Vehicle):
    def go(self):
        print("Going")

    def fly(self):
        raise Exception('The car cannot fly')

Trong thiết kế này, lớp Car phải triển khai phương thức fly() mặc dù xe không cần đến nó, do đó vi phạm nguyên tắc phân chia giao diện.

Để khắc phục điều này, chúng ta cần chia nhỏ lớp Vehicle thành các giao diện nhỏ hơn và cho các lớp AircraftCar kế thừa các giao diện tương ứng:

Screenshot 202024 10 04 20003902 png

Bước 1: Chia lớp Vehicle thành hai giao diện nhỏ hơn: Movable (có thể di chuyển) và Flyable (có thể bay):

class Movable(ABC):
    @abstractmethod
    def go(self):
        pass

class Flyable(Movable):
    @abstractmethod
    def fly(self):
        pass

Bước 2: Kế thừa giao diện Flyable trong lớp Aircraft:

class Aircraft(Flyable):
    def go(self):
        print("Taxiing")

    def fly(self):
        print("Flying")

Bước 3: Kế thừa giao diện Movable trong lớp Car:

class Car(Movable):
    def go(self):
        print("Going")

Trong thiết kế này, lớp Car chỉ cần triển khai phương thức go() mà nó cần sử dụng. Nó không cần phải triển khai phương thức fly() không cần thiết.

Kết bài

Nguyên tắc phân chia giao diện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết kế các giao diện nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng đối tượng sử dụng. Bằng cách tránh ép buộc các lớp phải triển khai những phương thức không cần thiết, bạn có thể tạo ra hệ thống linh hoạt, dễ mở rộng và bảo trì hơn. Việc áp dụng đúng nguyên tắc này sẽ giúp mã nguồn trở nên gọn gàng, mạch lạc và tối ưu hơn trong việc phát triển các ứng dụng phức tạp.

Cùng chuyên mục:

Cách thêm Progress Bar trong Python với chỉ một dòng Code

Cách thêm Progress Bar trong Python với chỉ một dòng Code

Toán tử Walrus Operator- Tính năng mới trong Python 3.8

Toán tử Walrus Operator- Tính năng mới trong Python 3.8

Cách nạp dữ liệu Machine Learning từ File trong Python

Cách nạp dữ liệu Machine Learning từ File trong Python

Hướng dẫn sử dụng Google Sheets API với Python

Hướng dẫn sử dụng Google Sheets API với Python

Xây dựng  web Python tự động hóa Twitter | Flask, Heroku, Twitter API & Google Sheets API

Xây dựng web Python tự động hóa Twitter | Flask, Heroku, Twitter API & Google Sheets API

Xây dựng Web Machine Learning đẹp mắt với Streamlit và Scikit-learn trong Python

Xây dựng Web Machine Learning đẹp mắt với Streamlit và Scikit-learn trong Python

Hướng dẫn tạo Chatbot đơn giản bằng PyTorch

Hướng dẫn tạo Chatbot đơn giản bằng PyTorch

11 mẹo và thủ thuật để viết Code Python hiệu quả hơn

11 mẹo và thủ thuật để viết Code Python hiệu quả hơn

Hướng dẫn làm ứng dụng TODO với Flask dành cho người mới bắt đầu trong Python

Hướng dẫn làm ứng dụng TODO với Flask dành cho người mới bắt đầu trong Python

Hướng dẫn viết Snake Game bằng Python

Hướng dẫn viết Snake Game bằng Python

Cách sử dụng chế độ interactive trong Python

Cách sử dụng chế độ interactive trong Python

Cách sử dụng Python Debugger với hàm breakpoint()

Cách sử dụng Python Debugger với hàm breakpoint()

Xây dựng ứng dụng Web Style Transfer với PyTorch và Streamlit

Xây dựng ứng dụng Web Style Transfer với PyTorch và Streamlit

Cách cài đặt Jupyter Notebook trong môi trường Conda và thêm Kernel

Cách cài đặt Jupyter Notebook trong môi trường Conda và thêm Kernel

Hướng dẫn xây dựng ứng dụng dự đoán giá cổ phiếu bằng Python

Hướng dẫn xây dựng ứng dụng dự đoán giá cổ phiếu bằng Python

Hướng dẫn tạo ứng dụng AI hội thoại với NVIDIA Jarvis trong Python

Hướng dẫn tạo ứng dụng AI hội thoại với NVIDIA Jarvis trong Python

Hỗ trợ Async trong Django 3.1

Hỗ trợ Async trong Django 3.1

8 mẹo tái cấu trúc Python giúp mã sạch hơn và Pythonic

8 mẹo tái cấu trúc Python giúp mã sạch hơn và Pythonic

Ý nghĩa của if __name__ ==

Ý nghĩa của if __name__ == "__main__" trong Python

Cách xóa phần tử trong danh sách Python

Cách xóa phần tử trong danh sách Python

Top