KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Bài văn tả con vật, lên dàn ý và bài văn mẫu cực hay

Dàn ý bài văn tả con vật nuôi mà em yêu thích nhất trong chương trình ngữ văn lớp 2, lớp 4 và lớp 5 cùng các bài văn mẫu tả con chó, con mèo, con sóc,...

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Bài văn tả con vật nuôi mà em yêu thích là một đề bài vô cùng quen thuộc trong chương trình ngữ văn lớp 2, 4 và 5. Tuy nhiên, các em đã thực sự nắm rõ cách lên dàn bài chi tiết để có một bài văn hoàn chỉnh chưa nào? Nếu chưa, hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của freetuts để cùng tham khảo một dàn ý đầy đủ và những bài văn mẫu hay nha.

Dàn ý bài văn tả con vật ngắn gọn và đầy đủ nhất

bai van ta con vat 1 jpg

Dàn ý bài viết tả con vật ngắn gọn, đầy đủ nhất.

Như các em đã biết, một bài tập làm văn hoàn chỉnh sẽ bao gồm 3 phần là: Mở bài, thân bài và kết bài. Và để làm tốt bài văn tả về con vật mà em yêu thích thì các em cần chuẩn bị một dàn bài đầy đủ như sau:

Phần mở bài tả con vật mà em yêu thích

Ở phần mở bài, các em phải giới thiệu được những thông tin cơ bản như sau:

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

  • Giới thiệu về con vật mà em định tả (tên, loại, đặc điểm chung)
  • Con vật đó từ đâu mà có (Được ai tặng hay mua…)
  • Thời gian con vật này sống ở nhà em là bao lâu rồi?

Phần thân bài tả con vật mà em yêu thích

Ở phần thân bài, các em cần miêu tả rõ về đặc điểm ngoại hình, hoạt động thường ngày của con vật, chi tiết như sau:

Mô tả khái quát về con vật mà em sẽ tả:

  • Con vật này thuộc giống gì? (Mèo thì có mèo mướp, mèo đen, mèo cảnh,...Chó thì có chó cỏ, chó berge, chó cảnh,...)
  • Giới tính của con vật là đực hay là cái.
  • Kích thước, cân nặng, chiều cao của con vật.
  • Màu sắc của bộ lông con vật.

Mô tả chi tiết từng bộ phận cơ thể đặc trưng của con vật

  • Đầu (hình dạng, màu lông, tai, mõm, mắt, râu…)
  • Thân mình (hình dạng, màu lông, có gì nổi bật không?)
  • Chân (hình dạng, số lượng, con vật có móng vuốt hay không, công dụng là gì?)
  • Con vật này có đuôi không? Nếu có thì hình dáng, kích thước như của chúng như thế nào.

Hoạt động và tập tính của con vật

  • Cách di chuyển, ăn uống, sinh sản, ngủ nghỉ của con vật.
  • Đặc điểm tính cách và những hành động đặc trưng của con vật (ví dụ như con vật này dành nhiều thời gian trong ngày để làm gì?)
  • Con vật này có ích đối với cuộc sống của gia đình em không?
  • Sự gắn bó của con vật với gia đình em.

Phần kết bài tả con vật mà em yêu thích

  • Tóm tắt lại những đặc điểm nổi bật của con vật
  • Tình cảm của em đối với con vật này như thế nào, yêu quý nó ra sao…

Mẫu bài văn tả con vật yêu thích lớp 2

bai van ta con vat 2 jpg

Bài văn mẫu tả con mèo vô cùng chi tiết.

Đối với đề bài tả một con vật mà em yêu thích lớp 2 thì các em chỉ cần nêu ngắn gọn các nội dung như sau:

  • Giới thiệu tên con vật mà em sẽ tả.
  • Mô tả những đặc điểm nổi bật của con vật này.
  • Cảm nhận và tình cảm của em về con vật này.

Ngay bên dưới đây, freetuts đã tổng hợp một số bài văn mẫu hay để giúp các em có thể hình dung rõ được cách trình bài của một bài văn đầy đủ ý và đạt chuẩn nè.

Mẫu bài văn tả con mèo

Gia đình em có nuôi một con mèo, nó tên là mun. Mun có bộ lông màu xám đen rất mềm mại, chiếc đầu tròn nhỏ cùng 2 đôi tai bé xinh lúc nào cũng vểnh lên như đang muốn nghe ngóng điều gì đó. Đôi mắt mun to tròn, đen láy, chiếc mũi nhỏ xinh màu hồng lúc nào cũng ươn ướt. Mun có chiếc đuôi ngắn trông vô cùng đáng yêu, 4 chiếc chân nhỏ bé với móng vuốt sắc nhọn. Em rất yêu quý Mun bởi vì đây là món quà mà bà Nội đã dành tặng cho em nhân ngày sinh nhật.

Mẫu bài văn tả con chó

Nhà em có nuôi một chú chó tên là Sóc. Sóc có bộ lông màu đen xen lẫn một vài đốm trắng trống giống như một chú bò sữa đáng yêu. Chiếc đầu tròn cùng 2 đôi tai một bên vển, một bên cụp độc đáo, đôi mắt tròn, đen nhánh như 2 hòn bi ve. Sóc rất tinh nghịch và lúc nào cũng chạy nhảy tung tăng. Em rất yêu quý Sóc và xem nó như một người bạn thân thiết của mình.

Mẫu bài văn tả con vật nuôi trong nhà lớp 4

bai van ta con vat 3 jpg

Bài văn tả chú gà trống nhà em.

Đối với các bài văn tả con vật nuôi trong nhà lớp 4, ở phần thân bài, các em sẽ phải mô tả chi tiết hơn các em học sinh lớp 2 và ngoài ra cần phải kể thêm một số hoạt động, đặc tính hằng ngày của các con vật này. Mời các em cùng tham khảo một số bài văn mẫu hay dưới đây nha.

Bài văn tả con gà trống

Mỗi buổi sáng sớm, cả nhà em đều tỉnh giấc nhờ tiếng gáy “Ò ó o” vang lừng cả một góc sân của chú gà trống được gia đình em nuôi từ lâu, nó như là một chiếc đồng hồ báo thức tin cậy của cà nhà.

Ngày mới nhận nuôi chú gà trống, nó chỉ là một con gà con bé xíu bằng nắm tay với bộ lông màu vàng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nó đã trở thành một chú gà trống phổng phao với bộ lông siêu mượt, nhiều màu sắc đan xen trông vô cùng bắt mắt. Chú gà trống có chiếc mào màu đỏ tía, đôi mắt sắc lẹm cùng một chiếc mỏ vàng cứng, hai chân với móng vuốt và những chiếc cựa nhọn hoắt khiến nó trở nên vô cùng uy nghiêm và nổi bật nhất trong bầy gà. Hằng ngày, nó thức dậy vô cùng sớm và nhảy lên ngọn rơm, bắt đầu rướn chiếc cổ dài và cất tiếng gáy để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Chú gà trống rất thích ăn thóc và ngô, ngoài ra nó cũng dành nhiều thời gian để đào bới tìm giun ở trong vườn nhà.

Em vô cùng yêu quý chú gà trống này và xem nó như một người bạn thân thiết, em sẽ cố gắng chăm sóc để cho chú gà này ngày càng lớn và khỏe mạnh hơn nữa.

Bài văn tả con vật lớp 4 ngắn gọn: Tả con thỏ

Nhân ngày sinh nhật năm 8 tuổi, ba mẹ có tặng cho em một chú thỏ vô cùng đáng yêu, em đặt tên cho nó là Bạch tuyết.

Bạch tuyết có bộ lông màu trắng tinh, vô cùng mềm mại, đôi tai dài lúc nào cũng vểnh lên, đôi mắt nó long lanh, đen lánh, chiếc mũi nhỏ xinh mềm mềm, cặp ria mép dài và đặc biệt nó có một cái đuôi ngắn cũn trong hết sức dễ thương. Bạch tuyết có 4 chiếc chân ngắn ngắn, nhỏ xinh nhưng lại có sức bật và chạy nhảy rất nhanh. Món ăn khoái khẩu của chú thỏ này là cà rốt và rau xanh, mỗi lần đi học về em đều chạy ùa ra chuồng để lấy thức ăn cho nó và ngồi ngắm Bạch tuyết ăn một cách ngấu nghiến và ngon lành. Em cũng rất thích chơi đùa với bạch tuyết vì nó vô cùng hiền lành và thân thiện, nó rất thích cuộn mình lại như những cục bông màu trắng tinh.

Em rất yêu quý Bạch tuyết bởi vì đây là món quà quý giá mà bố mẹ dành tặng cho em, em mong rằng nó sẽ hay ăn, chóng lớn và sống với em thật lâu.

Mẫu bài văn tả con vật lớp 5 ngắn gọn, đầy đủ nhất

bai van ta con vat 4 jpg

Bài văn mẫu tả con vẹt.

Đối với bài văn tả một con vật mà em yêu thích lớp 5 thì cũng tương tự như lớp 4, nhưng các em sẽ phải đưa vào thêm yếu tố cảm nhận và tình cảm của bản thân đối với con vật này ra sao. Mời các em cùng tham khảo một số bài văn sau để hiểu rõ hơn nha.

Bài văn tả con sóc

Nhà em có nuôi một con sóc nâu, đây là món quà quý giá mà anh trai đã tặng cho em nhân ngày sinh nhật của mình.

Chú sóc này được gần 3 tháng tuổi, thân hình nó lớn cỡ bằng nắm tay của em, nó có bộ lông màu nâu xen lẫn những sọc đen rất mềm mại như nhung, chiếc đuôi xù cong trông vô cùng đẹp mắt. Đầu chú chỉ bé như một quả chanh nho nhỏ, hai mắt đen lánh như hai hạt cườm, đôi tai nhỏ xinh lúc nào cũng như đang nghe ngóng điều gì đó. Chú sóc có một bộ răng nhỏ nhưng vô cùng chắc khỏe.

Vì bản tính hiếu động, thích leo trèo nên em nuôi chú sóc này trong một chiếc lồng khá rộng, bên trong có bắc những thanh gỗ để cho nó thể thoải mái chạy nhảy, đùa giỡn. Chú sóc này rất háu ăn, đặc biệt là các loại trái cây như chuối, ổi, táo,...Tuy trông rất tinh nghịch nhưng thực ra chú sóc này rất nhát, mỗi khi nghe tiếng động mạnh là nó sẽ trốn vào một góc, cuộn tròn lại như một cục bông màu nau đáng yêu.

Em rất yêu quý chú sóc này, không chỉ bởi đây là món quà mà anh trai tặng cho mình mà sóc cũng là một loài vật nuôi mà em ao ước được nuôi từ bé. Từ ngày có chú sóc, em như có thêm một người bạn thân đáng yêu, em hứa sẽ cố gắng chăm sóc nó thật tốt.

Bài văn tả con vẹt

Bố em là một người đam mê các loại chim, nên trong nhà em có nuôi rất nhiều loài chim khác nhau, tuy nhiên, tron đó em thích nhất là chú vẹt.

Chú vẹt này có một bộ lông vô cùng sặc sỡ với nhưng màu sắc bắt mắt đan xen nhau tạo thành một chiếc áo cầu vồng mềm mượt, nổi bật, chính vì thế em đã đặt tên cho nó là Cầu vồng. Cầu vồng vô cùng nhỏ nhắn với cân nặng khoảng chừng 0.5kg mà thôi, tuy nhiên nó lại có một chiếc đuôi dài trông vô cùng đỏm dáng, chiếc mỏ nhỏ nhắn, cứng cáp màu vàng nhạt, đôi mắt đen lánh như hai hạt đậu, đôi chân nhỏ xíu nhưng có những chiếc móng vuốt sắc nhọn, giúp nó dễ dàng bám và leo trèo trên các cành cây.

Cầu vồng là một chú vẹt vô cùng thông minh và hoạt bát, khi được thả ra khỏi lồng, nó không bay đi mà chỉ quanh quẩn chơi đùa cùng em. Ngoài ra, Cầu vồng còn biết bắt chước tiếng nói của con người, nó có thể nói các cụm từ ngắn như bố ơi, mẹ ơi hay thậm chí là chào khách, tạm biệt,...Từ khi có sự xuất hiện của chú vẹt này, không khí của nhà em lúc nào cũng vui vẻ và náo nhiệt.

Cả gia đình em rất yêu quý Cầu vồng và xem nó như một thành viên quan trọng của cả nhà, hy vọng Cầu Vồng sẽ mãi mãi là chú vẹt đáng yêu của gia đình em.

Bài văn tả con vật trong sở thú: Con hổ

Nhân dịp nghỉ hè vừa rồi, vì kết quả học tập tốt nên em được bố mẹ thưởng cho một chuyến thăm quan sở thú vô cùng thú vị. Tại đây, em đã lần đầu tiên được thấy tận mắt một chú Hổ bằng xương, bằng thịt.

Chú hổ này được sống trong một chiếc lồng vô cùng rộng lớn, bên trong có đầy đủ cây cối, những mỏm đất cao cao và thậm chí có cả một dòng suối nhỏ, nó như một khu rừng thu nhỏ. Chú hổ này có thân hình vô cùng to lớn, bộ lông màu vàng đậm có nhưng vằn đen trông vô cùng uy nghi, ánh mắt chú sắc lẹm, hàm răng trông vô cùng đáng sợ với những chiếc răng nhọn hoắt. Chú hổ này có 4 chiếc chân vô cùng rắn chắc, nổi bật là những bộ móng vuốt siêu khủng khiến ai nấy nhìn vào đều hoảng sợ. Chú hổ này rất thích đi dạo một cách thong dong quanh khu vườn nhỏ của mình, thỉnh thoảng nó có nhe răng, gầm gừ để khẳng định uy lực của mình trước mặt du khách. Chú hổ này rất thích ăn thịt sống, khi được người quản thú cho ăn, nó ăn một cách ngấu nghiến và hết sức ngon lành.

Đây là lần đầu tiên em thấy một chú hổ ở ngoài đời, đúng là không hổ danh chúa tể sơn lâm, tuy nhiên nếu được sống ở ngoài môi trường tự nhiên hoang dã chắc nó sẽ thích thú hơn nhiều.

Như vậy, qua bài viết trên, freetuts.net đã chia sẻ cách lên dàn ý cho bài văn tả con vật hoàn chỉnh và một số bài văn mẫu hay, chất lượng. Hy vọng qua đây các em đã nắm vững được kiến thức này và có thể viết nên những bài văn thật hay và ý nghĩa. Chúc các em học tập tốt và đạt kết quả cao nha.

Cùng chuyên mục:

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn hay nhất

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn hay nhất

Top