KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Đoạn văn tự giới thiệu về bản thân Phân tích nhân vật Phương Định Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Hướng dẫn lập dàn ý bài văn nghị luận về học đi đôi với hành và chia sẻ sơ đồ tư duy, bài văn, đoạn văn mẫu hay nhất, mời các em học sinh cùng tham khảo ngay nhé!

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Nghị luận về học đi đôi với hành là một đề văn nghị luận xã hội rất hay, đề bài này thường được các thầy cô ưu ái ra trong các kì thi quan trọng. Tuy nhiên, freetuts biết rằng còn nhiều em học sinh gặp khó khăn với đề văn nghị luận này vì các em không biết trình bày, phân tích những nội dung gì để dễ ghi điểm. Chính vì thế trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em lên dàn ý chi tiết và chia sẻ thêm những bài văn mẫu hay nhất nghị luận học đi đôi với hành nhé!

Dàn ý nghị luận về học đi đôi với hành chi tiết nhất

nghi luan ve hoc di doi voi hanh 1 jpg

Lập dàn ý chi tiết cho bài nghị luận học đi đôi với hành.

Cùng tìm hiểu các nội dung cần có trong các phần mở bài, thân bài, kết bài cho văn nghị luận học phải đi đổi với thực hành nhé.

Mở bài nghị luận xã hội học đi đôi với hành

Ở phần mở bài các em cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận là “Học đi đôi với hành”. Các em có thể lựa chọn những câu châm ngôn, lời dạy hay nói về việc vừa học vừa thực hành để dẫn dắt vào vấn đề nghị luận một cách hợp lý nhất nha.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Thân bài nghị luận học phải đi đôi với hành

Trong phần thân bài, các em cần nêu được những nội dung cơ bản như sau:

Trước tiên, hãy giải thích học đi đôi với hành là gì?

  • Học là việc tiếp thu, học hỏi các kiến thức lý thuyết từ sách vở, từ thầy cô…
  • Hành là thực hành, là vận dụng những kiến thức đã học ở trên vào thực tế

Vậy học di đôi với hành là việc kết hợp vừa học lý thuyết vừa thực hành. tìm hiểu trong thực tế,...

Tại sao phải vừa học vừa hành?

Chắc hẳn rất nhiều bạn sẽ đặt ra câu hỏi vì sao học phải đi đôi với hành, hãy cùng lý giải điều này thông qua việc đưa ra những lợi ích như sau:

  • Học đi đôi với hành sẽ đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta, giúp các em hiểu rõ kiến thức hơn giúp việc học tập hiệu quả hơn.
  • Ngoài ra việc vừa học vừa thực hành cũng giúp môn học trở nên thú vị và không bị nhàm chán.
  • Học đi đôi với hành, các em sẽ đúc kết được nhiều kinh nghiệm, kiến thức hay ho mà đôi khi không có trong sách vở.

Biểu hiện của việc học đi đôi với thực hành

Hãy nêu các dẫn chứng về việc học đi đôi với hành:

  • Ví dụ như học môn hóa học các em sẽ được tiến hành các thí nghiệm trực quan để hình dung rõ vấn đề hơn.
  • Hay mỗi sinh viên trước khi ra trường đều có thời gian đi thực tập, đây chính là giai đoạn “hành”, giúp các em sẽ được tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế để từ đó có thể vận dụng tốt những kiến thức trên sách vở.
  • Các sinh viên ngành y cũng thường có các khóa học thực hành ở bệnh viện kéo dài rất lâu để có thể thực hành những gì đã học.
  • Ngoài ra, ở mục này, các em có thể nêu thêm những tấm gương về học đi đôi với hành tiêu biểu được báo đài đưa tin để làm luận cứ xác thực cho bài nghị luận của mình nhé.

Phê phán các phương pháp học sai lầm

  • Phê phán lối học vẹt, chỉ chăm chăm học kiến thức trong sách vở mà không quan tâm đến thực tế để rồi giống như thầy bói xem voi.
  • Học để đối phó, học vì ép buộc,...

Nêu lên ý kiến, quan điểm của mình về việc học đi đối với hành

  • Đưa ra nhận xét việc vừa học vừa thực hành là vô cùng đúng đắn, cần được phát huy hơn nữa.
  • Khẳng định mình cũng vừa học vừa thực hành rất nhuần nhuyễn.

Kết bài nghị luận xã hội học đi đôi với hành

Ở phần này, các em cần rút lại tầm quan trọng của việc “học đi đôi với hành” qua đó nói lên cảm nghĩ của bản thân nhé!

Sơ đồ tư duy bài nghị luận về học đi đôi với hành

nghi luan ve hoc di doi voi hanh 2 jpg

Sơ đồ nghị luận xã hội học đi đôi với hành chi tiết nhất.

Tổng hợp văn mẫu lớp 8 nghị luận về học đi đôi với hành hay nhất

Cùng freetuts tham khảo thêm một số bài văn, đoạn văn mẫu hay nhất về nghị luận học đi đôi với hành ngay bên dưới đây nhé.

Nghị luận xã hội học đi đôi với hành hay nhất

Bác Hồ đã từng nói rằng “Học phải đi đôi với hành. Học mà không hành thì học cũng vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy” Đây quả thực là một phương châm, kim chỉ nam học tập đúng đắn và hiệu quả nhất từ trước đến nay.

Vậy học đi đôi với hành có nghĩa là gì? Học là quá trình tiếp thu những kiến thức lý thuyết trên sách vở, hành là làm, là thực hành, là vận dụng những kiến thức đó vào thực tế. Việc vừa học vừa thực hành sẽ giúp bạn hiểu tận gốc rễ của vấn đề, đôi khi còn rút ra được nhiều bài học quý báu không có trong sách vở từ đó giúp các em có một lượng kiến thức phong phú hơn.

Ví dụ khi các em học môn hóa học, sẽ có những tiết thực hành kèm theo lý thuyết, bởi khi được tiến hành các thí nghiệm hóa học, các em mới thực sự hình dung được những gì trong sách vở đang nói tới. Hay như việc học bác sĩ, các sinh viên cũng phải song song kết hợp đi thực hành ở các bệnh viện, vì nếu chỉ học trong sách vở thì các em không thể hình dung ra được các vấn đề. Các em sẽ không biết cách lấy ven ra sao, siêu âm như thế nào,...

Học đi đôi với hành đóng vai trò rất quan trọng trong con đường học tập, nếu học mà không hành thì chẳng khác nào học vẹt, sớm muộn gì cũng chỉ trở thành những con “mọt sách” không hơn không kém. Nếu các em không muốn trở thành “thầy bói xem voi” thì phải kết hợp nhuần nhuyễn cả hai phương pháp trên. Nhất là các em sinh viên, đừng chỉ biết vùi đầu vào sách vở, bài thi, các em hãy tập làm quen với môi trường thực tế bên ngoài, càng va chạm càng tiếp xúc nhiều thì các em sẽ có thêm kinh nghiệm để khi ra trường dễ dàng xin việc hơn.

Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn tình trạng chỉ chăm chăm học lý thuyết mà bỏ qua phần thực hành dẫn đến nhiều nhân tài bị bỏ phí tài năng, không phải do các em không có năng lực mà do các em đã học tập sai phương pháp. Để giảm thiểu tình trạng này, thiết nghĩ nhà trường phải thay đổi phương pháp học, kết hợp với thực hành nhiều hơn để các em vừa nắm được kiến thức lý thuyết, vừa có được những kinh nghiệm trong thực tiễn.

Tóm lại, học đi đôi với hành là một phương pháp học đúng đắn và hiệu quả nhất, mỗi chúng ta hãy ghi nhớ điều này để có thể gặt hái được nhiều thành công trên con đường học tập nhé!

Văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 ngắn nhất

Đề bài: Hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ nói về việc học đi đôi với hành

Học mà không hành thì không phải là thực học, biết mà không làm thì không thật sự là biết” Câu châm ngôn này quả thật rất đúng, học đi đôi với hành là một phương pháp học tiến bộ và đúng đắn nhất.

Học đi đôi với hành có nghĩa là bạn vừa học kiến thức lý thuyết trên sách vở, vừa áp dụng nó vào thực tiễn để có thể hiểu rõ được bản chất vấn đề. Nhờ việc áp dụng các kiến thức vào thực tế, các em có thể lĩnh hội được rất nhiều điều mà thậm chí không có sách vở nào có thể chỉ dạy hết được. Vừa học vừa thực hành là một phương pháp trực quan đem lại tính hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, ngày nay, vẫn còn nhiều bạn bị rơi vào tình trạng chỉ chăm chăm học vẹt mà không tìm hiểu hay áp dụng kiến thức này vào thực tế, dẫn đến bị thụ động và thiếu kinh nghiệm thực tiễn.

Chúng ta có thể thấy được vai trò quan trọng của việc học kết hợp với hành, hãy lựa chọn phương pháp học thông minh để có thể đem lại kết quả tốt nhất nhé!

Nghị luận học đi đôi với hành và bàn luận về phép học

Người xưa đã có câu nói “Học phải đi đôi với hành”, đây quả thực là một phương châm đúng đắn và thiết thực nhất.

Hành được hiểu là làm, là hành động thiết thực. Học đi đôi với hành có nghĩa là việc học tập lý thuyết phải song song với thực hành, vừa kết hợp kiến thức trong sách vở, vừa kết hợp với các hoạt động thực tiễn. Vừa học tập, vừa kết hợp với luyện tập đây mới chính là điều đúng đắn nhất.

Với phương châm học di đôi với hành, các em học sinh có thể phát huy hết được khả năng và tính sáng tạo của mình, nhờ đó mà các em có thể ghi nhớ và hiểu rõ bản chất của bài học hơn. Chắc chắn trong mỗi các bạn, ai cũng từng trầm trồ và cảm thấy mở mang trước những thí nghiệm vật lý, hóa học thú vị đúng không nào. Có những bài học nếu chỉ học lý thuyết suông thì các em rất khó để hiểu được, nhưng khi được tiến hành các thí nghiệm sẽ giúp các em vỡ òa và tiếp thu một cách vô cùng hiệu quả.

Hiện nay, có rất nhiều sinh viên tuy học lực rất giỏi, tốt nghiệp điểm cao nhưng không tiếp xúc, va chạm với môi trường xung quanh nhiều nên khi ra trường các em cũng cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ, ngược lại có nhiều bạn tuy học lực chỉ thuộc trung bình khá, nhưng các em lại lăn xả với môi trường thực tế từ sớm nên khi vừa ra trường các em đã có rất nhiều kinh nghiệm, xin đâu được đó.

Hay đơn giản như việc học nấu ăn, nếu bạn chỉ tiếp thu những kiến thức trên sách vở mà không thực hành thực tế thì chắc chắn bạn sẽ không thể trở thành một người đầu bếp giỏi được, bởi vì có rất nhiều kiến thức sẽ được đúc kết qua những quá trình thực hành.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều bạn chỉ học để đối phó, mang tính “học vẹt”, đây là một suy nghĩ vô cùng thiển cận các em cần phải loại bỏ ngay. Nếu các em muốn đạt kết quả cao trong học tập thì nên kết hợp học lý thuyết và thực hành nhuần nhuyễn để tránh bị học một cách rập khuôn hay máy móc.

Nói tóm lại, học đi đôi với hành là một kim chỉ nam đúng đắn nhất trong việc học tập. Vừa học vừa thực hành thì hiệu quả học tập mới được nâng cao. Các em hãy khắc cốt ghi tâm phương châm học tập này nhé.

Qua đây, freetuts.net đã chia sẻ cho các em cách lập một dàn ý chi tiết cho bài nghị luận về học đi đôi với hành và chia sẻ thêm nhiều bài văn mẫu, đoạn văn mẫu hay nhất. Hy vọng với những thông tin này, các em học sinh lớp 8 có thể hoàn thành thật tốt bài tập làm văn của mình. Nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều bài viết hay khác, hãy ghé thăm chuyên mục Văn học của chúng tôi ngay nhé!

Cùng chuyên mục:

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi...

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Top