KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Đoạn văn tự giới thiệu về bản thân Phân tích nhân vật Phương Định Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Phân tích Ánh Trăng Nguyễn Duy, lên dàn ý và mẫu văn hay

Hướng dẫn lên dàn ý phân tích Ánh Trăng của Nguyễn Duy, gợi ý một số sơ đồ tư duy và tổng hợp các bài văn, đoạn văn mẫu hay nhất. Cùng tham khảo tại đây nhé!

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Phân tích Ánh Trăng là một đề bài tập làm văn thường xuyên xuất hiện trong các kỳ thi quan trọng của các em học sinh lớp 9, nếu các bạn đang phân vân không biết hướng phân tích nào cho hợp lý để dễ ăn điểm thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của freetuts để biết cách lên dàn ý cũng như phân tích bài thơ Ánh Trăng - Nguyễn Duy hay và đạt điểm cao nhất nhé!

Dàn ý phân tích Ánh Trăng - Nguyễn Duy

phan tich anh trang 1 jpg

Dàn ý phân tích bài thơ Ánh Trăng chi tiết, hay nhất.

Muốn có một bài tập làm văn hay, các em cần phải lên dàn ý trước để nêu ra những ý chính, phụ mà mình cần phân tích để tránh lạc đề và bỏ sót các ý quan trọng.

Mở bài phân tích tác phẩm Ánh Trăng hay nhất

Đối với phần mở bài, các em cần nêu được những nội dung cơ bản như sau:

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

  • Giới thiệu nhà thơ Nguyễn Duy: có thế nói về năm sinh, quê quán, ông có những đóng góp gì cho nền văn học nước nhà, các bài thơ của ông thường xoay quanh chủ đề gì…
  • Giới thiệu về bài thơ Ánh trăng: được sáng tác vào năm nào?, sáng tác trong hoàn cảnh nào?
  • Nói qua về nội dung của bài thơ Ánh trăng.

Ví dụ:

Nguyễn Duy tên thật là Nguyễn Duy Nhuệ, ông sinh năm 1948 và là một trong những nhà thơ tiêu biểu trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông đã gửi đến cho độc giả rất nhiều tác phẩm hay và ý nghĩa, và một trong những bài thơ nổi bật nhất của ông là “Ánh Trăng”, tác phẩm được viết vào năm 1978, lúc miền Nam đã được giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất. Bài thơ Ánh trăng như một lời giãy bày tâm sự của tác giả trước những đau thương, mất mất mà chiến tranh đã đem lại,...

Thân bài phân tích Ánh Trăng chi tiết

Với phần thân bài, các em có thể tách riêng đi phân tích từng khổ thơ một để bài văn được hay và chi tiết hơn nhé.

Phân tích khổ thơ 1 và 2 bài Ánh Trăng: Gợi nhớ về những kỷ niệm, ký ức trong quá khứ gắn liền với ánh trăng.

  • Thuở ấu thơ được sống vô tư hòa mình với thiên nhiên, với những con sông, cánh đồng,...
  • Khi lớn lên, trở thành những người chiến sĩ thì gắn liền với những cánh rừng già.
  • Trong suốt những năm tháng ấy, vầng trăng luôn đồng hành cùng với tác giả, cùng nhau trải qua biết bao thăng trầm và bao cung bậc cảm xúc để rồi được nhà thơ ví như là một người bạn tri kỷ, tâm giao.

Phân tích khổ 3: Khi cuộc sống thay đổi, con người dần lãng quên đi quá khứ.

  • Khi cuộc sống ngày càng phát triển, ánh đèn điện sáng trưng, cuộc sống xa hoa chốn phố thị không còn gắn liền với hình ảnh thiên nhiên.
  • Cũng chính vì thế mà ánh trăng dần bị trôi vào quên lãng.

Phân tích khổ 4: Tình huống bất ngờ, người ta gặp lại tri kỷ ngày xưa

  • Một lý do ngoài ý muốn là cúp điện, dẫn đến cuộc hội ngộ giữa tác giả và người bạn tri kỷ năm xưa là vầng trăng.
  • Từ đó, những kỷ niệm thời gian khổ ùa về, khỏa lấp cõi lòng khiến cho tác giả xúc động tuôn trào nước mắt.

Phân tích khổ 5 (khổ cuối): Tác giả xấu hổ đối diện với thực tại

  • Dù cho con người có thay đổi ra sao thì vầng trăng vẫn thế, vẫn tròn vành vạnh, vẫn im phăng phắc dõi theo dù cho người có vô tình ra sao.
  • Nhà thơ cảm thấy đầy tội lỗi và xấu hổ vì đã lãng quên đi những kỷ niệm ngày xưa, lãng quên người mình từng coi là tri kỷ.

Ngoài ra, trước khi kết thúc phần thân bài, các em có thể liên hệ, mở rộng bài Ánh Trăng với các tác phẩm khác để có thể ghi điểm thêm phần này nha.

  • Có thể liên hệ bài Ánh trăng với bài thơ “Ngắm trăng” của Bác Hồ.
  • Hoặc liên hệ đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn của bài Ánh trăng với bài thơ “Nói với con”,...

Kết bài phân tích bài thơ Ánh Trăng

Ở phần kết bài, các em cần rút ra được chủ đề bài thơ Ánh trăng là tự nhắc nhờ về những ngày tháng gian khổ của người lính trong quá khứ để đánh đổi được sự bình yên cho nhân dân, qua đó liên hệ tới đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn”...

Hoặc rút ra bài học kinh nghiệm mà tác giả muốn nhắn nhủ với mọi người rằng đừng bao giờ lãng quên quá khứ, mà hãy luôn gìn giữ những điều quý giá ấy ở trong tim, đó mới là cách đối nhân xử thế.

Sơ đồ tư duy phân tích Ánh Trăng của Nguyễn Duy

Cùng tham khảo một số sơ đồ tư duy phân tích bài thơ Ánh Trăng của Nguyễn Duy được tổng hợp dưới đây nhé.

phan tich anh trang 2 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích bài thơ Ánh trăng ngắn gọn nhất.

phan tich anh trang 3 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích 2 khổ đầu bài thơ Ánh Trăng.

phan tich anh trang 4 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích Ánh trăng 2 khổ cuối chi tiết nhất.

phan tich anh trang 5 jpg

Sơ đồ tư duy bài Ánh trăng VietJack đầy đủ nhất.

phan tich anh trang 6 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích khổ 5 bài Ánh trăng.

Bài văn mẫu phân tích Ánh Trăng - Nguyễn Duy

phan tich anh trang 7 jpg

Tổng hợp bài văn mẫu lớp 9, phân tích bài thơ Ánh Trăng của Nguyễn Duy.

Như vậy, các em đã năm được dàn ý phân tích tác phẩm Ánh Trăng của Nguyễn Duy rồi đúng không nào, bây giờ hãy cùng tham khảo một số bài văn, đoạn văn mẫu hay được freetuts tổng hợp dưới đây nhé.

Văn mẫu lớp 9: Phân tích bài thơ Ánh Trăng của học sinh giỏi

Đã từ lâu, ánh trăng đã trở thành một nguồn cảm hứng bất tận cho các thi nhân, có rất nhiều tác phẩm hay viết về trăng được ra đời và mỗi người lại có một cách cảm nhận riêng về nó. Và điển hình là bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy, một tác phẩm độc đáo khi thể hiện những khía cạnh mới lạ về vầng trăng, đó là quá khứ, là nghĩa tình là người bạn tri kỷ qua đó đem đến cho độc giả một bài học vô cùng sâu sắc.

Xuyên suốt bài thơ, chúng ta sẽ cảm nhận được một nỗi niềm day dứt khôn nguôi của tác giả và dường như may mắn những tia sáng của ánh trăng đã soi rọi và đánh thức lương tâm của ông, từ đó làm khơi dậy những ký ức, những kỷ niệm đẹp thuở xưa.

Hồi nhỏ sống với đồng

Với sông rồi với bể

Hồi chiến tranh ở rừng

vầng trăng thành tri kỉ

Có thể thấy, hình ảnh vầng trăng đã gắn liền với nhà thơ suốt từ những ngày bé rong ruổi trên những cánh đồng, con sông,...cho đến khi ông trưởng thành, trở thành những người chiến sĩ ngày đêm đóng quân trong rừng sâu thì ánh trăng cũng dõi theo và trở thành một người bạn tâm giao, chia ngọt, sẻ bùi. Ánh trăng ấm áp cũng một phần làm xoa dịu những nỗi đau thương, mất mát mà chiến tranh đã đem lại.

Ở khổ thơ thứ hai, tác giả sử dụng phép liên tưởng “Trần trụi với thiên nhiên” cộng với phép so sánh “hồn nhiên như cây cỏ” đã góp phần đưa hình ảnh ánh trăng trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Trăng và tác giả sống chân thật với nhau, không lừa lọc, dối trá để rồi ông tự nhủ với bản thân rằng:

Ngỡ không bao giờ quên

cái vầng trăng tình nghĩa”.

Chỉ với một từ “ngỡ” như đã dự báo trước một tương lai đầy biến động, và quả thực là như vậy:

'Từ hồi về thành phố

quen ánh điện cửa gương

vầng trăng đi qua ngõ

như người dưng qua đường''

Khi hòa bình lập lại, con người tạm biệt núi rừng, thiên nhiên để trở về với phố xá thành thị, nơi đầy ắp những ánh đèn xa hoa, hào nhoáng và những điều này đã khiến cho hình ảnh vầng trăng đã bị trôi vào quên lãng. Cuộc sống càng phát triển, đèn điện chiếu rọi khắp nơi làm lu mờ đi ánh trăng dịu êm năm nào để rồi phải trở thành “người dưng” khi đi qua ngõ. Những câu thơ sao mà chua xót, bạc bẽo biết bao nhiêu. Từ một người coi là tri kỷ chỉ vì sự thờ ơ, vô tâm của con người mà hóa người dương qua đường.

Và chính vào khoảnh khắc ấy, một biến động mới xảy đến làm cho mạch cảm xúc của nhà thơ đột nhiên thay đổi:

Thình lình đèn điện tắt

phòng buyn-đinh tối om

vội bật tung cửa sổ

đột ngột vầng trăng tròn

Vâng, vào một buổi đêm tối điện đột ngột mất, bóng tối bao trùm khắp nơi, tác giả mới ngỡ ngàng nhận ra vầng trăng tri kỷ năm xưa vẫn còn vẹn nguyên như thuở ban đầu, khiến những cảm xúc, kỷ niệm ngày xưa ùa về khỏa lấp hết cõi lòng của ông để rồi phải rưng rưng:

“'Ngửa mặt lên nhìn mặt

có cái gì rưng rưng

như là đồng, là bể

như là sông là rừng''

Trong giây phút bẽ bàng ấy, ông ngửa mặt lên đối diện với ánh trăng như đối diện với quá khứ, với sự ăn năn đầy day dứt khi đã quên đi lời hẹn ước ngày xưa, quên đi người đã cùng ông đồng cam cộng khổ, trải qua bao khó khăn vất vả. Những kỷ niệm đẹp thuở xưa cứ thế ùa về. Chỉ có lòng người là thay đổi, còn ánh trăng vẫn thế, vẫn “tròn vành vạnh” mặc cho người có vô tình ra sao cũng không chút giận hờn hay oán trách. Và cụm từ “giật mình” đủ để cho chúng ta thấy, tác giả đã ăn năn, hối lỗi ra sao.

Từ một câu chuyện tưởng chừng rất riêng, nhưng tác giả như muốn nhắc nhở với mọi người rằng, đừng vì những thứ xa hoa phù phiếm mà quên mất đi những tháng năm gian khổ, hào hùng ngày xưa. Đừng quên rằng ông cha ta đã từng vất vả ra sao để đổi lấy sự bình yên cho dân tộc hôm nay.

Văn mẫu lớp 9: Phân tích ánh trăng đoạn “thình lình đèn điện tắt …đủ cho ta giật mình.”

Nguyễn Duy là một trong những nhà thơ trẻ tiêu biểu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ông đã cống hiến cho đời nhiều tác phẩm hay và ý nghĩa, một trong số những bài thơ nổi bật đã góp phần khẳng định tên tuổi của ông là bài “Ánh trăng” được ông sáng tác vào năm 1978, 3 năm sau khi hòa bình lập lại.

Trong bài thơ này, tác giả đã đưa ra một tình huống bất ngờ để thay đổi mạch cảm xúc của mình một cách vô cùng tinh tế và đặc biệt, điều này được thể hiện trọn vẹn thông qua đoạn thơ:

Thình lình đèn điện tắt / phòng buyn đinh tối om

ánh trăng im phăng phắc / đủ cho ta giật mình.”

Một sự cố bất ngờ xảy ra trong đêm tối dẫn đến cuộc hội ngộ giữa nhà thơ và ánh trăng - người bạn tri kỷ năm xưa. Trong bầu không khí tĩnh mịch u tối, vầng trăng chợt hiện lên vô cùng rõ nét qua khung cửa sổ. Ngày nay, con người bị cuốn theo vòng xoáy cuộc sống, theo những thứ ánh điện xa hoa lộng lẫy mà quên mất đi người bạn tâm giao ngày xưa đã cùng mình trải qua bao khó khăn gian khổ từ những ngày bé còn rong ruổi trên các cánh đồng cho đến lúc trưởng thành trở thành những người chiến sĩ, ánh trăng vẫn luôn bên cạnh, cùng chia sẻ bao chuyện buồn vui. Thế mà giờ đây, nó lại bị chính người bạn của mình cho vào quên lãng để rồi như trở thành người dưng đi qua đường, ôi nghe sao mà chua xót và tủi nhục đến vậy.

Mặc dù con người có vô tình ra sao, nhưng vầng trăng vẫn thế, vẫn tròn vành vạnh, vẫn soi sáng muôn nẻo đường, không hề giận hờn hay oán trách khiến cho tác giả càng cảm thấy bẽ bàng hơn nữa khi mặt đối mặt với ánh trăng để rồi rưng rưng nước mắt khi nhớ về những ngày tháng kháng chiến đầy gian khổ.

Qua đoạn trích trên, bằng giọng điều đầy chân tình cùng với ngôn ngữ mộc mạc, tự nhiên, Nguyễn Duy đã đem đến cho người đọc một hình ảnh ánh trăng hết sức ý nghĩa và chứa đựng đầy tính nghệ thuật.

Như vậy, qua bài viết trên, freetuts.net đã chia sẻ cho các em cách lên dàn ý phân tích Ánh Trăng của Nguyễn Duy và gợi ý một số bài văn mẫu hay nhất được tuyển chọn, hy vọng các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thành thật tốt bài tập làm văn của mình. Nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều tác phẩm khác hãy ghé ngay trang web của chúng tôi nha!

Cùng chuyên mục:

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi...

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Top