KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Đoạn văn tự giới thiệu về bản thân Phân tích nhân vật Phương Định Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn hay nhất

Chia sẻ sơ đồ tư duy soạn bài Những ngôi sao xa xôi và hướng dẫn bài soạn chi tiết nhất cho các em học sinh lớp 9, cùng tham khảo ngay tại đây nhé!

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi là một yêu cầu mà các giáo viên thường bắt các em học sinh phải chuẩn bị trước mỗi khi tìm hiểu về tác phẩm này. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bạn vẫn còn đang bỡ ngỡ không biết phải bắt đầu từ đâu hoặc soạn bài một cách đối phó.

Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, freetuts sẽ hướng dẫn các em cách soạn bài Những ngôi sao xa xôi hay và đầy đủ ý nhất nhé.

Hướng dẫn soạn bài Những ngôi sao xa xôi chi tiết nhất

soan bai nhung ngoi sao xa xoi 2 jpg

Soạn bài ngữ văn 9 - Những ngôi sao xa xôi.

Cùng tìm hiểu về một bài soạn truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi chi tiết, đầy đủ nhất ngay bên dưới đây nhé.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Tìm hiểu về tác giả Lê Minh Khuê

Ở phần này, các em cần nêu được khái quát các thông tin về tác giả Lê Minh Khuê với nội dung cơ bản như sau:

  • Tên thật: Lê Minh Khuê, sinh năm 1949, quê quán tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa.
  • Bà là một nữ nhà văn chuyên viết về truyện ngắn.
  • Vào những năm kháng chiến chống Mỹ, bà đã tham gia lực lượng thanh niên xung phong và bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình từ những năm 1970.
  • Trước năm 1975, tác phẩm của bà chuyên viết về cuộc sống chiến đấu của những người lính trẻ nơi chiến trường, sau 1975 thì bà chuyển sang viết về đất nước thời kỳ đổi mới.
  • Những tác phẩm tiêu biểu của bà: Những ngôi sao xa xôi, Một chiều xa thành phố (1986), Bi kịch nhỏ (1993), Cao điểm mùa hạ (1978).

Tìm hiểu về truyện ngắn Những Ngôi sao xa xôi

Đây là phần quan trọng của bài soạn văn, ở phần này các em cần nêu được hoàn cảnh sáng tác, bố cục, và tóm tắt được nội dung chính của truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi. Nội dung cụ thể như sau:

A. Hoàn cảnh sác tác tác phẩm

  • Đây là một trong những tác phẩm đầu tay của nữ nhà văn Lê Minh Khuê.
  • Truyện ngắn được sáng tác vào năm 1971, giữa thời điểm cuộc chiến tranh chống Mĩ cứu nước đang diễn ra hết sức gay cấn và cao trào.

B. Bố cục của truyện ngắn

Sau khi đọc hiểu văn bản, chúng ta có thể chia làm 3 phần như sau:

  • Phần 1: Từ đầu cho đến đoạn “Chỉ khổ đứa phải trực máy điện thoại trong hang”. Nội dung phần 1 nói về hoàn cảnh sống và điều kiện làm việc khắc nghiệt của các cô gái thuộc tổ trinh sát trên đường Trường Sơn.
  • Phần 2: Tiếp theo cho đến đoạn “Chị Thao bảo”. Nội dung kể chi tiết về một trận phá bom của các cô gái trong tổ trinh sát đầy kịch tính và nguy hiểm.
  • Phần 3: Đoạn còn lại, nội dung nói về khoảng thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi của các cô gái trinh sát.

C. Tóm tắt nội dung truyện ngắn

Nội dung truyện kể về tổ trinh sát mặt đường đang đóng quân tại một điểm thuộc tuyến đường huyết mạch Trường Sơn, họ tên là Nho, chị Thao và Phương Định. Công việc hàng ngày của 3 cô gái là quan sát quân địch ném bom, sau đó chạy đến đo khối lượng đất để lấp đầy hố bom, đếm những quả bom chưa phát nổ và thậm chí đôi lúc là sẽ phá những quả bom đó. Tuy công việc nguy hiểm là thế, nhưng cả ba cô gái vẫn ngày đêm hăng say làm nhiệm vụ, luôn giữ một tinh thần phấn chấn, lạc quan nhất.

Trong một lần thực hiện việc phá bom hết sức nguy hiểm, Nho đã bị thương nặng, lúc này chị thao và Phương Định rất lo lắng cho cô, cả hai người ân cần chăm sóc cô. Họ cùng cất cao tiếng hát để xua tan đi nỗi đau và sự mệt mỏi sau một ngày làm việc dài. Và ngay vào thời điểm khó khăn ấy, một cơn mưa đá ngang qua dường như tưới mát thêm vào tâm hồn của họ, những cô gái nhanh chóng tận hưởng chút niềm vui bé nhỏ giữa chiến trường đầy căng go.

Phân tích ý nghĩa nhan đề tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Nhan đề của truyện ngắn có rất nhiều ý nghĩa như:

  • Những ngôi sao xa xôi như chỉ những ngôi sao vàng trên mũ của các cô gái xung phong.
  • Hay để nói về nỗi nhớ nhà luôn đau đáu trong lòng 3 cô gái Nho, Thao và Phương Định.
  • Hơn cả, đây còn là biểu hiện cho những vì sao tinh tú nhất trên bầu trời đang tỏa sáng như những cô gái trinh sát bẻ nhỏ gan dạ, không quản ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ quả thực là những người chiến sĩ dũng cảm nhất, kiên cường nhất.

Đọc hiểu văn bản và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa

Cùng freetuts đi trả lời các câu hỏi cuối bài Những Ngôi sao xa xôi trong sách giáo khoa Ngữ Văn 9 ngay bên dưới đây nhé.

Trả lời câu 1, trang 121, SGK Ngữ Văn 9

Truyện được trần thuật qua lời kể của Phương Định, với ngôi kể thứ nhất này sẽ giúp câu chuyện được chân thật hơn, từ đó có thể bộc lộ được cảm xúc của các nhân vật một cách khách quan nhất.

Trả lời câu 2, trang 121, SGK Ngữ Văn 9

Điểm chung của 3 cô gái thanh niên xung phong: Họ đều là những cô gái trẻ tuổi, với tấm lòng yêu đất nước, yêu quê hương, họ không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn đặt nhiệm vụ hoàn thành công việc lên hàng đầu.

Điểm riêng của mỗi người:

  • Chị Thao: Người lớn tuổi nhất trong 3 cô gái, chị là một người phụ nữ từng trải, không mơ mộng nhiều và sống rất thiết thực, tuy chị rất gan dạ trước bom đạn nhưng lại rất sợ máu. Chị cũng thích làm dáng, thích chép lời bài hát mặc dù không thuộc bài nào cả.
  • Nho: Một cô em út vô cùng mạnh mẽ và dũng cảm, dù cho bị thương nhưng cô vẫn mỉm cười và không hề than vãn.
  • Phương Định: Một thiếu nữ xuất thân từ thành phố, thích ca hát và sống rất mộng mơ.

Trả lời câu hỏi số 3, trang 121, sách Ngữ Văn lớp 9

  • Đoạn nhân vật tự quan sát và đánh giá về mình, ta có thể thấy Phương Định là một cô gái gốc Hà Nội xinh đẹp, thích quan tâm đến vẻ ngoài của mình, cô biết mình được nhiều anh lính để ý nhưng cô không quan tâm tới. Phương Định rất đam mê ca hát, cô biết nhiều bài hát và còn chế lời mới cho những bản nhạc này.
  • Tâm trạng của Phương Định trong lần phá bom được miêu tả vô cùng chi tiết. Trước tình huống nguy hiểm này, cô rất bình tĩnh, cẩn thận và tỉ mỉ trong từng hành động để có thể thực hiện tốt được nhiệm vụ. Tuy có chút căng thẳng và hồi hộp nhưng sau tất cả, Phương Định vẫn vượt qua và hoàn thành xuất sắc công việc phá bom.
  • Cảm xúc của cô gái Hà Nội trước trận mưa đá: Cô thể hiện niềm vui sướng và hân hoan như một đứa trẻ, tạm quên đi bom đạn để hòa mình và tận hưởng cơn mưa với tâm trạng hạnh phúc nhất. Tuy nhiên khi cơn mưa qua đi, cô quay trở lại với thực tại với biết bao suy nghĩ về nỗi nhớ nhà.

Trả lời câu hỏi số 4

Nhận xét về ngôn ngữ, giọng điệu của truyện ngắn:

  • Qua đoạn trích, em thấy được tác giả sử dụng ngôn ngữ rất mộc mạc, gần gũi và vô cùng hồn nhiên khiến cho người đọc cảm thấy thoải mái và dễ cảm truyện nhất.
  • Giọng điệu của tác giả lúc thì nhẹ nhàng, lúc thì gay cấn, cao trào và đôi khi là hơi chùng lại đầy suy ngẫm.

Trả lời câu hỏi số 5

Cảm nghĩ của em về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ:

Qua truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê, em cảm thấy rằng, thế hệ tuổi trẻ Việt Nam lúc bấy giờ quả thật rất đáng tự hào, họ chấp nhận rời xa gia đình, quê hương để mang trên mình trọng trách và sứ mệnh hết sức cao cả, bất chấp mọi nguy hiểm, khó khăn để thực hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình, góp phần đánh đuổi quân xâm lược, dành lại tự do cho dân tộc. Dù phải đối diện với cái chết, họ vẫn vô cùng lạc quan và hiên ngang.

Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, chính những người chiến sĩ trẻ tuổi đã góp phần rất lớn trong công cuộc đánh tan quân xâm lược để dành lấy hòa bình cho chúng ta. Sự cống hiến của họ là vô cùng to lớn, chúng ta phải đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng, chiến sĩ ấy.

Lưu ý khi soạn bài Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê

Các em cần nắm một số lưu ý sau để có thể hoàn thành bài soạn của mình một cách tốt nhất nhé.

  • Cần đọc kỹ các phần của tác phẩm này trong sách giáo khoa: Đây là điều cơ bản nhất cần làm mỗi khi soạn bài, các em cần đọc phần tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm, sau đó đọc kỹ văn bản để nắm được nội dung chính và sau đó là đọc phần chú thích để có thể hiểu thêm về tác phẩm.
  • Sau khi đọc hiểu, các em cần trả lời các câu hỏi dưới mỗi tác phẩm để qua đó có thể tiếp cận và hiểu hơn về tác phẩm này.
  • Ngoài việc tìm hiểu về tác phẩm Những ngôi sao xa xôi, các em hãy sưu tầm thêm các bài văn, bài thơ khác có nội dung tương tự như bài để có thể làm phong phú hơn vốn hiểu biết của bản thân nhé.

Chia sẻ sơ đồ tư duy soạn bài Những ngôi sao xa xôi

Cùng tham khảo sơ đồ tư duy soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn nhưng đầy đủ ý nhất ngay bên dưới đây nhé.

soan bai nhung ngoi sao xa xoi 1 jpg

Trên đây, freetuts.net đã chia sẻ cho các bạn chi tiết soạn bài Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê, hy vọng qua đây, các em đã nắm được bố cục của một bài soạn văn và hiểu được nội dung chính của tác phẩm này. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo nhé!

Cùng chuyên mục:

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi...

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Top