KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất

Tổng hợp dàn ý chi tiết và các bài văn tả mẹ hay nhất được tuyển chọn kỹ lưỡng, mời các em học sinh lớp 2,3, 4 và 5 cùng tham khảo ngay tại đây nhé.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Tổng hợp dàn ý chi tiết và các bài văn tả mẹ hay nhất được freetuts tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ giúp các em học sinh lớp 2,3,4 và 5 có thêm tài liệu để tham khảo để có thể hoàn thành bài tập làm văn này một cách tốt nhất.

Bài văn tả mẹ lớp 5 hay nhất

bai van ta me 1 jpg

Dàn ý và bài văn mẫu tả về mẹ hay nhất.

Lập dàn ý bài văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn

I. Mở bài tả mẹ lớp 5

  • Mở bài trực tiếp: giới thiệu chung về người mẹ của em
  • Mở bài gián tiếp: thông qua những đồ vật kỷ niệm giới thiệu về mẹ

II. Thân bài:

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

  • Tả khái quát về mẹ: Mẹ năm nay bao nhiêu tuổi ?, mẹ làm nghề nghiệp gì?
  • Tả ngoại hình của mẹ: Mẹ cao bao nhiêu, nặng bao nhiêu ? Vóc dáng như thế nào ? (cân đối, cao, gầy,...)
  • Khuôn mặt mẹ ra sao ?(Mặt trái xoan, mặt tròn,...), Mái tóc mẹ dài hay ngắn, thẳng hay uốn quăn,...
  • Nước da của mẹ như thế nào? (Trắng hay đen, ngắm đen,...)
  • Mẹ hay mặc trang phục như thế nào?
  • Nói về tính cách, sở thích của mẹ: Mẹ hiền hay dữ, có nóng tính không?, mẹ thích làm gì? Mẹ nấu ăn có ngon không? có thích trồng cây không?...
  • Công việc hàng ngày của mẹ gồm những việc gì? em có thường xuyên giúp đỡ mẹ không?

III. Kết bài:

Nói lên tình cảm của em dành cho mẹ, mà mong muốn của em dành cho mẹ của mình.

Bài văn tả mẹ lớp 5 dài và hay nhất

Nếu được hỏi trên cuộc đời này, ai là người quan trọng nhất đối với em thì đó chính là mẹ của em. Mẹ là người cho em một cuộc sống tốt đẹp, dạy dỗ em nên người và em rất yêu quý mẹ của em.

Mẹ em năm nay đã 40 tuổi, mẹ cao khoảng 1m60, cân nặng chừng 48kg, dáng người mẹ mảnh khảnh. Mái tóc mẹ đen dài lúc nào cũng rất óng ả. Khuôn mặt mẹ tròn tròn trông vô cùng phúc hậu. Chiếc mũi mẹ cao cao, đôi mắt hai mí to tròn và trên miệng mẹ luôn có một nụ cười rất tươi làm sáng bừng cả khuôn mặt. Mẹ luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến và thân thương nhất. Đôi bàn tay của mẹ không còn mềm mại mà dần chuyển sang thô ráp bởi dấu tích của thời gian, bởi những sự hy sinh, vất vả mà mẹ đã trải qua. Giọng mẹ rất hay và truyền cảm, lúc nhỏ mẹ thường ru em ngủ bằng những bài hát trầm ấm và những câu chuyện cổ tích rất cảm động.

Công việc của mẹ là một nhân viên kế toán cho công ty nhỏ, hằng ngày mẹ cũng rất bận rộn ở công ty. Sau giờ làm, mẹ trở về nhà và lao vào căn bếp thân yêu để chuẩn bị những bữa cơm đầy ngon miệng cho gia đình em. Mẹ cũng dạy cho em nấu những món ăn đơn giản, dạy em cách dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, mẹ bảo con gái thì phải biết dọn dẹp và giỏi chuyện bếp núc. Mỗi tối, mẹ thường dành một phần thời gian để chỉ em học bài, sau đó mẹ sẽ làm công việc mà mẹ yêu thích là may vá. Tuy không phải là một thợ may chuyên nghiệp nhưng đồ mẹ may rất đẹp đấy nhé, mẹ may cho em những chiếc váy, áo xinh xinh cả một chiếc hộp bút rất đáng yêu nữa.

Em thấy rất hạnh phúc và tự hào khi có mẹ và được làm con của mẹ. Trong trái tim em, mẹ luôn chiếm vị trí quan trọng nhất vì mẹ là tất cả. Em tự hứa sau này sẽ trở thành một người con thành đạt và báo hiếu mẹ thật tốt.

Đoạn văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn

Năm nay, mẹ của em đã ba mươi lăm tuổi. Dáng người mẹ cao và thon thả, mái tóc mẹ dài chấm lưng và luôn được mẹ búi cao sau đầu. Mẹ em là một nông dân chính hiệu, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Vì vậy, nước da mẹ hơi ngăm đen và có những đốm tàn nhang trên gò má, bàn tay chân thô ráp và chai sần. Giọng nói của mẹ lúc nào cũng rất hào sảng và tràn đầy năng lượng. Vì mẹ e làm nông nên mẹ rất khỏe, tay chân mẹ lúc nào cũng thoăn thoắt. Mẹ rất hay giúp đỡ mọi người xung quanh nên hàng xóm ai cũng quý mến mẹ của em cả. Quanh năm mẹ chỉ gắn bó với công việc đồng áng nên mẹ thường xuyên xuất hiện trong bộ quần áo lao động lấm lem, chỉ khi nào có đám tiệc, mẹ mới diện lên cho mình những bộ cánh đẹp mắt và lộng lẫy, những lúc đó, trông mẹ như biến thành một người khác, một người phụ nữ rất xinh đẹp. Mẹ đã hy sinh rất nhiều và luôn cố gắng làm nhiều việc để cho chúng em có một cuộc sống tốt hơn. Em rất yêu quý mẹ và luôn tự hứa với lòng mình, sau này sẽ trở thành một người thành đạt và phụng dưỡng mẹ.

Bài văn tả mẹ lớp 4 chọn lọc

Dàn ý bài văn tả mẹ lớp 4

I. Phần mở bài

Giới thiệu sơ về người mẹ mà em yêu quý.

II. Phần thân bài

  • Mô tả khái quát về mẹ: Mẹ tên gì, năm nay bao nhiêu tuổi, mẹ làm nghề gì,...
  • Miêu tả ngoại hình của mẹ: Mẹ có dáng người ra sao, chiều cao, cân nặng, nước da mẹ trắng hay ngăm đen…
  • Mái tóc mẹ ra sao? (Dài hay ngắn, thẳng hay cong, có mượt mà không?...)
  • Đôi bàn tay của mẹ có mềm mại, thon gọn không? hay là thô ráp,...
  • Mẹ thường mặc trang phục gì, có điểm gì nổi bật không?
  • Miêu tả tính cách của mẹ: Hiền hay dữ, nghiêm khắc hay dịu dàng,...
  • Mẹ có sở thích gì: Trồng rau, trồng hoa, nấu ăn, làm việc nhà,...
  • Mẹ và em có những kỷ niệm gì đáng nhớ không?

III. Phần kết bài

Mẹ em là người tuyệt vời không, có phải là người mà em muốn noi theo không? Lời hứa của bản thân với mẹ.

Văn tả mẹ lớp 4 ngắn gọn nhất

Mẹ là người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời em, và mẹ cũng là người dạy dỗ em nên người.

Mẹ của em năm nay đã 34 tuổi rồi. Mẹ em là một giáo viên mầm non. Công việc của mẹ rất vất vả, thường xuyên phải đi sớm về muộn. Mẹ có chiều cao khá là khiêm tốn và thân hình mảnh mai là 1m55 và nặng chỉ 45kg. Tuy nhiên, mẹ em rất khỏe, mẹ có thể bế một lúc cả hai em nhỏ bằng hai tay. Mái tóc của mẹ đen và dài, mẹ thường búi cao trông rất gọn gàng và để lúc làm việc sẽ không bị vướng. Khuôn mặt mẹ có hình trái xoan, đôi mắt mẹ long lanh, lúc nào cũng như đang chứa đầy tình yêu thương dành cho các bạn nhỏ. Trên mặt mẹ luôn nở nụ cười rạng rỡ và trìu mến với mọi người. Bàn tay mẹ không được mềm mại mà khá là thô ráp vì mẹ phải làm việc rất vất vả. Sáng nào mẹ cũng đi làm từ rất sớm, dọn dẹp lớp học ngăn nắp sạch sẽ để chào đón các thiên thần bé nhỏ. Còn buổi chiều mẹ thường tan làm trễ vì phải chờ phụ huynh đón hết các bé thì mẹ mới được về nhà. Tuy nhiên, lúc về nhà mẹ không nghỉ ngơi mà lại bắt tay vào công việc bếp núc để nấu cơm cho gia đình. Mẹ em rất thích nấu ăn và mẹ nấu rất ngon, mẹ thường xuyên học hỏi, tìm tòi các món mới để nấu cho bố và em thưởng thức. Mẹ cũng chỉ dạy cho em rất nhiều điều, từ việc nấu cơm, quét nhà, dọn dẹp nhà cửa. Mẹ là một người rất hiền lành và chịu thương chịu khó, em chưa bao giờ thấy mẹ nóng tính với bất kỳ ai mà lúc nào cũng rất ân cần và nhẹ nhàng. Em rất tự hào về mẹ của em. Em hứa sẽ trở thành một người con ngoan và đỡ đần cho mẹ trong công việc để mẹ đỡ vất vả hơn.

Bài văn tả mẹ của học sinh lớp 4 cảm động

Mẹ là người mang nặng đẻ đau, sinh ra chúng ta, mẹ là người nuôi dưỡng, dạy dỗ chúng ta nên người. Chính vì thế, em rất yêu quý mẹ của em.

Mẹ em năm nay đã gần 40 tuổi, gương mặt mẹ tròn tròn trông rất phúc hậu, làn da mẹ sạm đen vì suốt ngày lam lũ ngoài đồng. Mẹ có chiều cao rất khiêm tốn chỉ 1m50 với cân nặng chừng 45kg, tuy nhiên mẹ lại rất khỏe và có thể vác được cả một ôm cỏ rất to. Bàn chân mẹ đầy những vết nứt và chai sần vì mẹ suốt ngày đi chân không lúc làm việc. Quanh năm mẹ chỉ gắn bó với mảnh vườn nhỏ và những công việc đồng áng, thế nhưng chưa một lần e thấy mẹ than vãn vì mệt mỏi. Mẹ lúc nào cũng vui tươi và tràn đầy năng lượng. Mẹ em nấu ăn rất ngon và thường xuyên sáng tạo ra những món mới để chiêu đãi bố con em, mẹ bảo niềm vui của mẹ là nhìn bố và em ăn ngon. Mẹ chưa bao giờ nóng dận với em dù khi e mắc lỗi mà thay vào đó, mẹ rất ân cần và dịu dàng chỉ bảo từng lỗi sai cho em.

Mẹ vừa là mẹ, vừa là người bạn đồng hành của em. Em sẽ cố gắng học tập thật chăm chỉ để làm vui lòng mẹ.

Bài văn tả mẹ lớp 3 ấn tượng nhất

Sau đây là dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu tả mẹ dành riêng cho các em học sinh lớp 3 được freetuts chọn lọc kỹ lưỡng.

Dàn ý bài văn tả mẹ lớp 3

I. Phần mở bài

Giới thiệu về mẹ của em và lý do tại sao mẹ lại là người em yêu quý nhất.

II. Phần thân bài

  • Miêu tả về ngoại hình của mẹ: Mẹ cao hay gầy, mập hay ốm.
  • Miêu tả gương mặt, nước da, mái tóc của mẹ: gương mặt tròn, trái xoan, vuông,...Nước da trắng, ngăm ngăm,...Tóc mẹ dài hay ngắn, đã có tóc bạc chưa?....
  • Nói về công việc, nghề nghiệp của mẹ: Mẹ làm nghề gì? (Làm nông, làm giáo viên, nội trợ, kế toán, buôn bán…)
  • Tính cách mẹ như thế nào? Hiền lành, hung dữ, ân cần,...
  • Mẹ có sở thích gì? Mẹ nấu ăn có giỏi không?....

III. Phần kết bài

Bày tỏ lòng biết ơn và yêu mến mẹ. Lời hứa với mẹ hoặc một lời chúc tốt đẹp nhất gửi đến mẹ.

Bài văn tả về mẹ lớp 3 dài

Nếu ai hỏi, trong gia đình, ai là người mà em yêu quý nhất thì chắc chắn em sẽ trả lời là mẹ. Bởi mẹ luôn là người gần gũi, quan tâm và chăm sóc em.

Mẹ em năm nay gần 40 tuổi, dáng người mẹ hơi tròn tròn, mái tóc xoăn nhẹ ngang lưng. Mẹ có nước da trắng và mịn. Hiện tại mẹ em là một bác sĩ, một nghề nghiệp rất vất vả. Mẹ thường xuyên đi sớm về muộn và phải trực đêm tại bệnh viện. Những ngày nghỉ mẹ thường dậy sớm đi chợ và chuẩn bị bữa sáng thật ngon miệng cho cả nhà, sau đó mẹ sẽ bắt đầu dọn dẹp nhà cửa tươm tất. Thỉnh thoảng vào các ngày lễ mẹ và bố sẽ dẫn e đi công viên chơi. Mẹ cũng thường xuyên quan tâm và hỏi han em những câu chuyện ở trường, ở lớp. Trong mắt em, mẹ như một siêu nhân vì có thể làm tốt nhiều công việc cùng một lúc. Dù làm việc vất vả nhưng mẹ chưa hề than vãn hay tỏ ra mệt mỏi mà lúc nào cũng rất vui vẻ và lạc quan.

Em rất tự hào khi có một người mẹ tài giỏi như vậy. Em hứa sẽ học chăm ngoan, vâng lời mẹ để làm mẹ vui lòng.

Viết đoạn văn tả về mẹ lớp 3

Mẹ của em là một người bán thịt ở ngoài chợ. Năm nay mẹ đã 40 tuổi rồi, nhưng vì công việc vất vả nên trông mẹ có phần già dặn hơn so với tuổi của mình. Mái tóc mẹ đã bắt đầu có sợi bạc, nước da mẹ hơi ngăm ngăm, gương mặt mẹ có hình trái xoan thon gọn. Mỗi ngày, mẹ bắt đầu công việc từ tờ mờ sớm, lúc chị em em còn đang yên giấc và kết thúc vào buổi chiều muộn. Tính tình mẹ em rất xởi lởi và luôn niềm nở, vì thế mẹ được rất nhiều người ủng hộ. Mẹ em rất thích trồng hoa và trồng rau, hoa của mẹ trồng cây nào cũng nở bông rất đẹp, còn vườn rau thì lúc nào cũng xanh um. Em rất yêu quý mẹ của em, vì mẹ đã không quản ngại khó khăn, vất vả kiếm tiền nuôi chúng em ăn học. Em sẽ cố gắng học thật giỏi đê làm mẹ vui lòng.

Bài văn tả mẹ lớp 2 ý nghĩa nhất

Dàn ý bài văn tả mẹ lớp 2

I. Phần mở bài

Giới thiệu chung về người mẹ của em.

II. Phần thân bài

  • Miêu tả ngoại hình của mẹ: dáng người mẹ cao hay gầy, mập hay ốm, khuôn mặt mẹ hình gì, nước da mẹ như thế nào, tóc mẹ dài hay không?...
  • Miêu tả tính cách của mẹ: Mẹ hiền hay dữ, nóng tính hay dịu dàng, nghiêm khắc không?...

III. Phần kết bài

Nói lên tình cảm của em dành cho mẹ.

Bài văn tả mẹ lớp 2 ngắn gọn

Em rất yêu thương mẹ của em. Mẹ năm nay đã 36 tuổi, dáng người mẹ mảnh khảnh, khuôn mặt tròn tròn, mũi mẹ cao, đôi mắt đen láy và to tròn. Nước da mẹ trắng ngần, em rất thích mái tóc đen dài suôn mượt của mẹ. Mẹ em là một người giáo viên, công việc hàng ngày của mẹ rất bận rộn. Ban ngày mẹ đi dạy ở trường, chiều tối mẹ tranh thủ nấu cơm và dọn dẹp nhà cửa, buổi tối sau khi chỉ em học bài thì mẹ lại chuẩn bị giáo án cho ngày mai đến trường. Mẹ luôn dịu dàng và ân cần với em. Mẹ là người mà em yêu quý nhất cuộc đời này.

Bài văn tả công việc của mẹ lớp 2

Mẹ em năm nay đã ngoài 35 tuổi, nghề nghiệp của mẹ là một bà nội trợ. Mẹ em nấu ăn rất ngon, mẹ luôn dậy sớm để chuẩn bị những bữa sáng nóng hổi cho cả gia đình. Sau đó mẹ sẽ bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, chăm lo cho cây cối xung quanh nhà chính vì thế nhà cửa lúc nào cũng rất sạch sẽ, sân vườn thì tràn ngập hoa. Mẹ là một người phụ nữ chịu thương, chịu khó và hy sinh rất nhiều cho gia đình. Em rất ngưỡng mộ và yêu quý mẹ, trong lòng em mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất.

Như vậy, freetuts.net đã chia sẻ cho các em một số dàn ý chi tiết và bài văn tả mẹ cực hay được chọn lọc, hy vọng các em học sinh có thể tìm thêm được nhiều ý tưởng hay cho bài tập làm văn của mình. Nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức Văn học khác, hãy theo dõi trang web của chúng tôi ngay nhé!

Cùng chuyên mục:

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn hay nhất

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn hay nhất

Top