KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Đoạn văn tự giới thiệu về bản thân Phân tích nhân vật Phương Định Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Nghị luận về tình yêu thương, lập dàn ý và bài văn mẫu hay

Hướng dẫn lập dàn ý bài tập làm văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống và chia sẻ những bài văn mẫu hay, ý nghĩa nhất được chọn lọc.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Nghị luận về tình yêu thương là một đề bài tập làm văn rất hay, tuy nhiên đây cũng là một trong những dạng đề gây nhiều khó khăn cho các em học sinh bởi vấn kiến thức cần bàn luận rất rộng dễ khiến các bạn phân tích lạc đề. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, freetuts sẽ hướng dẫn cách lên dàn ý chi tiết và chia sẻ một số bài văn mẫu hay để các em biết cách đi đúng hướng và dễ ghi điểm với đề tài nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống nhé!

Dàn ý nghị luận về tình yêu thương chi tiết nhất

nghi luan ve tinh yeu thuong 1 jpg

Dàn ý nghị luận xã hội về tình yêu thương chi tiết nhất.

Ngay bên dưới đây là một dàn ý chi tiết cho bài tập làm văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống hiện nay, các em hãy cùng tham khảo ngay để tìm cho mình nhiều ý tưởng hay nhé.

Phần mở bài

Ở phần mở bài, các em cần giới thiệu về tình yêu thương, ý nghĩa của nó đối với con người, đối với cuộc sống và từ đó dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Với đề bài nghị luận xã hội này, các em có thể tùy chọn một trong hai cách mở bài là trực tiếp hoặc gián tiếp, mỗi mở bài sẽ có một cái hay riêng nè.

Phần thân bài

Đối với một bài văn nghị luận xã hội, phần thân bài các em nên đi theo trình tự như sau: giải thích > phân tích > chứng minh > phản biện > rút ra bài học kinh nghiệm để bài văn được logic hơn nhé.

a. Giải thích

Các em nên đưa ra câu trả lời cho câu hỏi tình yêu thương là gì? người biết yêu thương là người như thế nào?

  • Tình yêu thương là khái niệm dùng để nói về tình cảm của con người, là sự cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau.
  • Người biết yêu thương là người luôn quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh.

b. Phân tích

Nêu ra các biểu hiện, và đưa ra các dẫn chứng về tình yêu thương trong gia đình và xã hội.

Biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình:

  • Trong gia đình, cha mẹ luôn yêu thương, chia sẻ với nhau.
  • Con cái thì hiếu thảo, vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị em hòa thuận.
  • Gia đình chứa nhiều tình yêu thương sẽ là một chỗ dựa tinh thần cho các thành viên vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

Biểu hiện tình yêu thương trong xã hội:

  • Tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách.
  • Tình yêu đôi lứa giữa nam và nữ.
  • Là sự quan tâm, chia sẻ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh.
  • Một xã hội chứa đầy tình yêu thương là xã hội văn minh, tiến bộ.

c. Chứng minh

Ở phần này, các em nên đưa ra các dẫn chứng để chứng minh cho tình yêu thương và sức mạnh của nó trong cuộc sống và trong văn chương:

  • Tình yêu thương của thị Nở và bát cháo hành đã cứu rỗi tâm hồn chí Phèo.
  • Tình yêu thương đơn thuần của Tràng dành cho Thị trong Vợ nhặt.
  • Liên hệ trong thực tế với các nghĩa cử cao đẹp như, đồng bào cả nước quyên góp ủng hộ nhân dân vùng lũ lụt, các em nhỏ miền núi xa xôi, nghèo đói, các dự án nhân ái như cõng điện lên bản, bữa cơm cho em, hay là những bữa cơm thấm đượm tình người giữa mùa dịch covid,...

d. Phản biện (Thực trạng)

Bên cạnh những dẫn chứng về tình yêu thương, các em cần lên án và phê phán những lối sống ích kỷ, nhỏ nhen vụ lợi, chỉ chăm chăm suy nghĩ cho bản thân mà không cần quan tâm đến người xung quanh. Những lối sống ích kỷ này cần được bài trừ.

e. Rút ra bài học cho bản thân

Từ những phân tích trên, các em hãy rút ra sự quan trọng của tình yêu thương trong cuộc sống ngày nay, từ đó rút ra bài học cho bản thân biết yêu thương nhiều hơn.

Phần kết bài

Ở phần kết bài, các em nên khẳng định lại vấn đề nghị luận là “tình yêu thương là một phẩm chất quý báu, cần được gìn giữ và lan tỏa rộng khắp.

Sơ đồ tư duy nghị luận về tình yêu thương

Cùng tham khảo một số sơ đồ tư duy nghị luận xã hội về tình yêu thương chi tiết nhất ngay bên dưới đây nhé.

nghi luan ve tinh yeu thuong 2 jpg

Sơ đồ tư duy nghị luận tình yêu thương là hạnh phúc của con người.

nghi luan ve tinh yeu thuong 3 jpg

Sơ đồ tư duy nghị luận về tình yêu thương và sự đồng cảm.

nghi luan ve tinh yeu thuong 4 jpg

Sơ đồ tư duy nghị luận xã hội về tình yêu thương.

nghi luan ve tinh yeu thuong 5 jpg

Sơ đồ tư duy nghị luận về tình yêu thương quê hương đất nước.

nghi luan ve tinh yeu thuong 6 jpg

Sơ đồ tư duy nêu suy nghĩ về tình yêu thương con người trong cuộc sống.

Bài văn mẫu nghị luận về tình yêu thương hay nhất

nghi luan ve tinh yeu thuong 7 jpg

Tổng hợp bài văn mẫu hay về nghị luận xã hội về tình yêu thương.

Cùng tham khảo một số bài văn mẫu hay về nghị luận tình yêu thương trong cuộc sống được freetuts tổng hợp ngay bên dưới đây nhé.

Văn mẫu nghị luận về tình yêu thương giữa con người hay nhất của học sinh giỏi

Đề bài: Nêu suy nghĩ của em về vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống hiện nay.

Bài viết:

Có bao giờ các bạn tự hỏi rằng liệu cuộc sống sẽ ra sao nếu không có tình yêu thương? Con người sẽ trở nên lạnh lùng và vô cảm trước mọi thứ, nếu như vậy thật thì quả là đáng sợ đúng không nào.

Vậy tình yêu thương là gì mà tại sao lại có vai trò quan trọng đến thế? Tình yêu thương là một thứ tình cảm rất thiêng liêng giữa người với người, thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người xung quanh, nó là một phẩm chất hết sức quý giá của mỗi con người. Tình yêu thương là một khái niệm không thể sờ hay chạm vào nhưng nó luôn hiện hữu xung quanh chúng ta, đó là tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình, sự quan tâm đùm bọc những mảnh đời bất hạnh, khó khăn, là tình yêu lứa đôi đầy mãnh liệt.

Phải thừa nhận một điều rằng, dân tộc ta có một tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách từ ngàn đời nay. Đó là khi đồng bào miền trung oằn mình trước những cơn bão, mưa lũ cuốn trôi hết hoa màu, nhà cửa, người dân rơi vào cảnh đói khổ, lầm than thì người dân cả nước đồng sức đồng lòng người có công góp công, người có của góp của để mong san sẻ bớt cho đồng bào ruột thịt của mình.

Hay là những chuyến hàng cứu trợ mùa covid cho những gia đình gặp khó khăn ở vùng bị phong tỏa, người góp nắm gạo, người góp bó rau, người thì gói mì tôm,...cứ thế “một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao”, nhờ những nhu yếu phẩm như vậy mà biết bao gia đình, con người đã vượt qua được đại dịch.

Tất cả những điều này là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu thương bởi vì phải có tình yêu thương, phải có sự quan tâm thì mới có những hành động đẹp như thế, tất cả những điều ấy thật trân quý biết bao.

Tuy nhiên, giữa những người có tấm lòng cao cả với một tình yêu thương vô bờ bến thì vẫn còn không ít người chọn lối sống thờ ơ, vô cảm đến đáng sợ. Họ lợi dụng lòng tốt của mọi người để vụ lợi, lừa lọc để kiếm chác cho bản thân mà không cần quan tâm đến người khác, tất cả những hành động này rất đáng lên án và cần phải bài trừ ngay.

Cuộc đời mỗi chúng ta đều ngắn ngủi lắm, hãy chọn cách sống biết yêu thương để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn nhé, hãy cùng lan tỏa đến mọi người để hành động đẹp này được nhân rộng hơn nữa, để tình yêu thương chạm đến tất cả mọi người nha.

Văn mẫu nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống

Đề bài: Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về tình yêu thương trong cuộc sống.

Bài viết:

Một nhà hiền triết đã nói rằng “Sự chia sẻ và tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời”. Qủa thật là như vậy, tình yêu thương là một thứ tình cảm cao đẹp và đáng quý nhất của mỗi con người, nhờ có nó mà mọi người mới trở nên gắn kết với nhau để tạo ra sức mạnh vô giá vượt qua được mói khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

Dân tộc ta từ bao đời nay đã có truyền thống vô cùng quý báu đó chính là sự đoàn kết, lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá tả tơi. Cũng chính nhờ đó mà đất nước ta đã vượt qua được chiến tranh khốc liệt, đánh đuổi được đế quốc Mỹ hùng mạnh để đổi lấy nền độc lập, tự do cho dân tộc. Và đến ngày nay, tình yêu thương vẫn được gìn giữ và phát huy một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Điển hình như trận lũ lịch sử năm 2020, đồng bào miền trung hứng chịu biết bao đau thương, không có cơm ăn, không có áo mặc, nước lũ dâng lên tận mái nhà, cũng ngay vào lúc đó, không ai bảo ai, nhân dân cả nước đồng sức đồng lòng, chung tay hướng về miền trung ruột thịt, cùng chia sẻ mong mọi người sớm vượt qua được khó khăn. Hay là những bữa cơm 0 đồng của các mạnh thường quân giúp cho những mảnh đời bất hạnh, neo đơn, rồi các dự án nhân ái như “bữa cơm cho em, cõng điện lên bản” với mong mỏi các em học sinh vùng núi xa xôi có được bữa cơm no, được sống trong ánh đèn điện…

Những hành động đẹp ấy ngày càng được lan tỏa nhiều hơn, nhiều hơn nữa để đem đến “trái ngọt” cho những hoàn cảnh khó khăn. Không ai bảo ai, chỉ với 2 từ “từ thiện” đã kéo mọi người trở nên xích lại gần nhau, người lớn làm việc lớn, người nhỏ làm việc nhỏ, người có tiền góp tiền, người có công góp công, cứ thế họ cần mẫn ngày đêm để đem niềm vui và hạnh phúc nhỏ nhoi đến cho mọi người.

Tuy nhiên, giữa hàng ngàn hành động đẹp ấy, vẫn còn tồn tại đâu đó những con người có lòng tham ích kỷ, cùng với sự vô cảm đến đáng sợ, họ sẵn sàng chà đạp lên người khác để đạt được mục đích của bản thân, đây là một thực trạng đáng báo động và lên án hơn bao giờ hết. Các bạn trẻ ơi, hãy chọn cách sống đẹp, sống tốt với phương châm “sống là cho đâu chỉ nhận cho riêng mình” để cuộc sống ngày càng trở nên tươi đẹp hơn nhé.

Văn mẫu nghị luận về sức mạnh tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái

Nhạc sĩ Peter Buffett đã từng nói rằng: “Ngôi nhà lớn bao nhiêu không quan trọng; quan trọng là có tình yêu thương trong đó hay không”. Và đúng là như vật, tình yêu thương giữa cha mẹ đối với con cái là một thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất mà không có ngôn từ nào có thể diễn tả trọn vẹn hết được.

Cha mẹ là những người mang nặng đẻ đau, đưa chúng ta đến với thế giới tươi đẹp này, không quản ngại khó khăn, vất vả nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn từng ngày như câu ca dao “công cha như núi Thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Nhờ có tình yêu thương của cha mẹ mà chúng ta được trưởng thành trở thành những người có ích cho xã hội.

Người ta từng nói rằng, không có hạnh phúc nào bằng hạnh phúc của những bậc làm cha làm mẹ nhìn con mình khôn lớn trưởng thành từng ngày. Cha mẹ vất vả cả một đời chỉ mong cầu cho con cái có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, chỉ cần nhìn con chập chững bước đi hay đến lúc đỗ đạt thành tài rồi dựng vợ gả chồng là các bậc phụ huynh đã hạnh phúc biết bao rồi.

Tình yêu thương của cha mẹ cũng tác động đến sự phát triển và tương lai của con cái sau này. Một đứa trẻ được sinh ra trong một gia đình tràn ngập sự yêu thương chắc chắn sẽ trở thành một người tốt bởi vì ngay từ nhỏ, các em đã được giáo dục bằng cả tình yêu. Đổi lại, những người lớn lên trong một môi trường thiếu tình yêu thương, chăm sóc từ cha mẹ sẽ cảm thấy vất vả và khó khăn biết nhường nào, thậm chí là dẫn đến lệch lạc trong suy nghĩ để rồi dẫn đến những hành vi sai trái.

Qua đó chúng ta mới thấy được tầm quan trọng của tình yêu thương cha mẹ đối với con cái, và bản thân mỗi chúng ta, cho dù có bận rộn đến đâu thì đừng quên dành thời gian cho gia đình nhé, vì sau tất cả, gia đình là tài sản quý giá nhất của mỗi con người.

Hy vọng với bài viết trên đây của freetuts.net các bạn học sinh sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để có thể hoàn thật thật tốt bài văn nghị luận về tình yêu thương. Nếu các em muốn tìm hiểu thêm về nhiều đề bài tập làm văn hay khác, hãy ghé thăm chuyên mục văn học của chúng tôi ngay nhé! Còn rất nhiều bài viết hay đang chờ các em cùng khám phá đấy nhé!

Cùng chuyên mục:

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi...

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Top