KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Đoạn văn tự giới thiệu về bản thân Phân tích nhân vật Phương Định Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Hướng dẫn lập dàn ý phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương và chia sẻ một số đoạn văn mẫu hay nhất, cùng tham khảo tại đây nhé!

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Phân tích nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương là một đề văn rất thú vị và cũng khá khó trong chương trình Ngữ Văn lớp 9. Tuy nhiên, các em đừng lo nhé, bởi vì ngay trong bài viết dưới đây, freetuts sẽ hướng dẫn chi tiết cách lập dàn ý phân tích nhân vật Vũ Nương và chia sẻ thêm cho các em một số bài văn mẫu siêu hay, các em tha hồ mà tim hiểu và lên ý tưởng cho bài tập làm văn của mình nè! Còn chần chờ gì nữa mà không tìm hiểu ngay thôi nào.

Dàn ý nhân vật Vũ Nương trong Chuyện Người Con Gái Nam Xương

phan tich nhan vat vu nuong 1 jpg

Hướng dẫn lên dàn ý phân tích Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương.

Ngay bên dưới đây là dàn ý chi tiết cho bài văn phân tích Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, mời các em cùng tham khảo nha.

Mở bài phân tích nhân vật Vũ Nương

Các em có thể lựa chọn một trong hai cách mở bài như sau:

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

  • Mở bài trực tiếp:
    • Giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ: Ông là ai? chuyên viết về thể loại văn học nào? có những tác phẩm tiêu biểu hay đóng góp gì cho nền văn học Việt Nam không?
    • Giới thiệu tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương: Thời gian sáng tác, in trong tập nào? Nội dung đề cập đến vấn đề gì?
    • Giới thiệu về nhân vật Vũ Nương.
  • Mở bài gián tiếp:
    • Đưa ra các tác phẩm cùng thể loại, hoặc các quan điểm, nhận xét của các tác giả khác về hình tượng người phụ nữ trong chế độ phong kiến xưa.
    • Sau đó khéo léo dẫn dắt giới thiệu về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương và nhân vật Vũ Nương.

Thân bài phân tích nhân vật Vũ Nương

Ở phần thân bài, các em cần nêu được những nội dung cơ bản sau:

Phân tích hoàn cảnh sống lúc bấy giờ của Vũ Nương:

  • Vũ Nương sống trong thời kỳ phong kiến với tư tưởng cổ hủ trọng nam khinh nữ.
  • Chấp nhận cuộc hôn nhân không bình đẳng với Trương Sinh.
  • Chiến tranh xảy ra, chồng phải ra chiến trường đánh giặc nên vợ chồng cô tạm phải chia ly.

Phân tích vẻ đẹp ngoại hình của Vũ Nương:

Mở đầu tác phẩm, tác giả đã đi thẳng vào phân tích vẻ đẹp của Vũ Nương:

  • Cô là một người con gái thùy mị, nết na.
  • Dáng người xinh xắn, ngũ quan hài hòa.
  • Một người có phẩm hạnh nổi tiếng trong làng.

Dàn ý vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất của nhân vật Vũ Nương:

Vũ Nương không chỉ là một cô gái đẹp người mà còn đẹp cả nết:

  • Luôn chung thủy với chồng: Cô ân cần, dịu dàng, lo toan gánh vác mọi công việc lớn nhỏ trong nhà khi chồng đi lính. Thậm chí đến lúc bị Trương Sinh nghi nhờ, cô vẫn rất nhỏ nhẹ trình bày, giải thích.
  • Hết lòng hầu hạ, chăm sóc mẹ chồng: Vũ Nương là một người con dâu hiếu thảo, lúc mẹ chồng đau ốm, một tay cô săn sóc sớm hôm nên được mẹ chồng thương yêu, khi bà chết thì cô lo chu toàn mọi lễ nghĩa như chính mẹ ruột của mình.
  • Là một người mẹ hiền từ: Cô một tay nuôi nấng và chăm sóc cậu con trai nên người.
  • Giàu lòng vị tha: Sau tất cả, Vũ Nương được giải oan, cô không hề oán trách chồng nửa lời mà chọn cách tha thứ cho chàng.

Phân tích sự bất hạnh mà Vũ Nương phải gánh chịu:

  • Cô gả cho Trương Sinh, vốn là một gia đình giàu có nhưng lại sống khốn khổ vì tính chồng rất đa nghi, ghen tuông một cách mù quáng.
  • Mới lấy chồng không lâu, khi vừa mang thai thì chồng phải đi lính, một tay cô gánh vác mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, chăm sóc mẹ chồng, con thơ.
  • Chỉ vì một câu nói ngây ngô của đứa con mà chịu nỗi oan khuất thấu trời đến mức phải tự tử để minh oan cho bản thân.
  • Được Long Vương cứu sống nhưng cô luôn mong nhớ, vấn vương về chồng và con ở trần gian.

Rút ra nhận xét về đặc sắc nghệ thuật trong tác phẩm:

  • Xen lẫn yếu tố kỳ ảo để tăng phần kịch tính cho câu chuyện.
  • Đưa ra những tình huống để thử thách.

Kết bài phân tích Vũ Nương trong Chuyện Người Con Gái Nam Xương

Một lần nữa, khẳng định vẻ đẹp và số phận bất hạnh của Vũ Nương, từ đó nói đến số phận bi thảm của những người phụ nữ phải hứng chịu trong xã hội phong kiến cổ hủ lạc hậu.

Tham khảo: Soạn bài chuyện người con gái nam xương

Sơ đồ tư duy phân tích nhân vật Vũ Nương

Cùng tìm hiểu một số sơ đồ tư duy phân tích Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ ngay bên dưới đây nhé!

phan tich nhan vat vu nuong 2 jpg

Sơ đồ tư duy cảm nhận về hình tượng nhân vật Vũ Nương.

phan tich nhan vat vu nuong 3 jpg

Sơ đồ tư duy phân tích nhân vật Vũ Nương ngắn gọn, đủ ý

phan tich nhan vat vu nuong 4 jpg

SĐTD phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương.

Mẫu văn phân tích nhân vật Vũ Nương hay nhất

Cùng freetuts tham khảo một số bài văn mẫu hay về phân tích, cảm nhận nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương để tìm thêm nhiều ý tưởng hay cho bài viết của mình nha.

Phân tích nhân vật Vũ Nương của học sinh giỏi hay nhất

Đề bài: Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương

Bài viết:

Dưới thời phong kiến lạc hậu, những người phụ nữ phải sống trong hủ tục trọng nam khinh nữ, họ phải chịu nhiều uất ức đau khổ nhưng không thể đứng dậy để đấu tranh dành quyền lợi cho mình. Tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ là một minh chứng cho điều này. Vũ Nương, vốn là một người con gái đẹp người, đẹp nết nhưng chỉ vì sự ghen tuông mù quáng của chồng mà phải tìm đến cái chết để chứng minh cho sự trong sạch của bản thân.

Mở đầu tác phẩm, Nguyễn Dữ đã giới thiệu Vũ Nương là một cô gái tài sắc vẹn toàn, không chỉ có nhan sắc xinh đẹp mà tính tình lại rất hiền thục, đảm dang và nàng là hình mẫu mơ tưởng của nhiều người. Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nàng chấp nhận lấy Song Trương, xuất thân là gia đình quyền quý nhưng tính tình thì rất hay ghen tuông vớ vẩn. Biết tính chồng vậy, Vũ Nương hết mực giữ gìn phẩm hạnh để cho cuộc sống được ấm êm. Nhưng rồi chiến tranh xảy ra, Song Trương phải tòng quân đánh giặc, trước khi lên đường, Vũ Nương rót chén rượu tiễn chồng và ân cần dặn dò chàng phải cẩn thận.

Một thời gian sau, nàng đã mang thai và sinh được một cậu con trai kháu khỉnh tên là Đản, 3 mẹ con bà cháu ngày đêm mong nhớ Song Trương mà vẫn bặt hơi âm tín, mẹ chồng vì đau buồn mà đổ bệnh rồi qua đời, suốt những năm tháng ấy, nàng đã làm tròn chữ hiếu, lo lắng, chăm sóc cho mẹ chồng mồ yên mả đẹp. Dù cuộc sống vất vả nhưng nàng vẫn một lòng một dạ chung thủy với chồng.

Khi chồng trở về, chưa kịp tận hưởng niềm vui thì một tai họa ập đến, chỉ vì lời nói ngây thơ của cậu con trai mà Vũ Nương bị chồng nghi ngờ ngoại tình, nàng ra sức phân minh và giãi bày mong được minh oan cho mình. Nhưng vốn tính gia trưởng, ghen tuông nên Song Trương một mực không tin, chán nản và quá đau khổ, nàng đành tìm đến cái chết để mong rửa oan cho mình. Sự chung thủy của nàng đã khiến Long Vương động lòng mà cứu sống đem nàng về thủy cung. Tuy tại đây có một cuộc sống nhàn hạ, nhưng Vũ Nương vẫn đau đáu nhớ về người chồng tệ bạc và đứa con thơ.

Cuối truyện, mặc dù nàng được giải oan, quay trở về gặp chồng và con thơ nhưng tất cả cũng không thể hàn gắn được, bi kịch cũng đã xảy ra, nàng không thể sống lại, nhưng may thay nỗi oan khuất đã được giãi bày, phẩm hạnh của nàng cũng được trả lại hai chữ “trong sạch”.

Vũ Nương là một hình tượng chuẩn cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ, công dung ngôn hạnh đủ cả nhưng vẫn chịu một số phận hết sức hẩm hiu và bất hạnh. Qua tác phẩm này, Nguyễn Dữ cũng muốn lên án vấn nạn trọng nam khinh nữ trong xã hội phong kiến đầy rẫy những bất công và cảm thương cho số phận tội nghiệp của họ.

Nêu cảm nhận về nỗi oan khuất của Vũ Nương

Đề bài: Hãy nêu cảm nhận của em về nỗi oan khuất mà Vũ Nương phải chịu đựng.

Bài viết:

Dưới thời đại phong kiến đã tồn tại một hủ tục hết sức lạc hậu là trọng nam khinh nữ, người phụ nữ lúc bấy giờ vốn chỉ là kẻ tôi tớ, họ không có tiếng nói, không được phản kháng, chỉ biết răm rắp nghe nời chồng. Vũ Nương trong “Chuyện người con gái Nam Xương” là một minh chứng sống cho điều này. Nàng vốn là một người con gái công dung ngôn hạnh nhưng lại chịu nhiều oan khuất để rồi có một kết cục bi thảm.

Vũ Nương được giới thiệu là một người con gái quê ở Nam Xương, tính tình hiền lành, nết na, vẻ ngoài xinh đẹp, dịu dàng, vì thế đã lọt vào mắt xanh của chàng thiếu gia Song Trương. Vốn là một người vợ chu toàn, một người con dâu có hiếu, người mẹ mẫu mực, Vũ Nương tưởng chừng như sẽ có một cuộc đời hạnh phúc, nhưng chỉ vì bản tính hay ghen và gia trưởng của chồng để rồi nàng phải tìm đến cái chết đầy đau đớn.

Nguyên nhân dẫn đến nỗi oan khuất của Vũ Nương hết sức đơn giản, đó chỉ là vì lời nói vu vơ của cậu con trai nhỏ mà người chồng đã khẳng định rằng nàng là một người đàn bà không chung thủy, có thói “mèo mả gà đồng”. Mặc cho nàng ra sức giải thích nhưng nỗi oan này nào ai thấu, đường cùng Vũ Nương đành phải chọn cái chết để rửa sạch mọi tủi nhục.

Để cho nàng tìm đến cái chết là một giải pháp hết sức tiêu cực, nhưng đây là sự lựa chọn hợp lý nhất dành cho nàng lúc bấy giờ, vì nàng là một người phụ nữ hiểu lễ nghi nên phẩm hạnh, danh dự là điều cao quý nhất, khi nó mất đi thì sống còn ý nghĩa gì nữa đâu.

Nghe thật quá đỗi xót xa đúng không nào, giá như Trương Sinh tỉnh táo, biết suy xét trước sau, biết lắng nghe vợ mình thì có lẽ bi kịch này sẽ không xảy ra đối với nàng. Nhưng hiện thực luôn tàn nhẫn, bi kịch vẫn cứ xảy ra, người chết thì đã chết, người sống có ăn năn hối lỗi cũng không thay đổi được cục diện.

Tuy mang nhiều tính “hoang đường” nhưng tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” đã rất thành công khi đem đến nhiều suy ngẫm về Vũ Nương hay về những người phụ nữ tội nghiệp dưới thời phong kiến cổ hủ.

Phân tích nhân vật Vũ Nương khi bị chồng nghi oan

Đề bài: Hãy viết bài văn phân tích Vũ Nương trong đoạn trích sau: Qua năm sau, giặc ngoan cố đã chịu trói ... xuống sông mà chết

Bài viết:

Nguyễn Dữ là một trong những nhà văn tiêu biểu ở thời phong kiến, ông chuyên viết về truyện truyền kỳ. Một trong những tác phẩm đặc sắc được ông để lại cho đời đó chính là “Chuyện người con gái Nam Xương” trích trong tập Truyền kỳ mạn lục. Nội dung tác phẩm kể về sự bất hạnh của Vũ Nương dưới thời đại phong kiến hà khắc, chỉ vì sự ghen tuông mù quáng của chồng mà buộc phải tìm đến cái chết. Sự xót xa ấy được thể hiện qua trích đoạn “Qua năm sau, giặc ngoan cố đã chịu trói…Nói xong nàng gieo mình xuống sông mà chết”.

Vũ Nương là một hình tượng đại diện cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa, nàng không chỉ đẹp người lại còn đẹp cả nết nên được chàng thiếu gia Song Trương cưới về làm vợ. Vốn biết chồng mình tính hay ghen, nên nàng làm gì cũng rất chú ý trước sau, không bao giờ làm mất hòa khí của gia đình. Khi chồng lên đường tòng quân đánh giặc, nàng ở nhà một mình lo chu toàn cho mẹ già, con thơ. Những tưởng ngày chồng trở về là ngày hạnh phúc nhất, nhưng không, đó lại là ngày bi kịch nhất của nàng.

Chỉ vì tin lời nói ngây thơ của cậu con trai nhỏ, chưa làm rõ sự tình, Song Trương vốn tính hay ghen đã phát tiết lên, sỉ nhục, mắng mỏ, chà đạp nàng bằng những lời lẽ thậm tệ nhất. Vũ Nương chỉ biết một mực giãi bày mong minh oan cho bản thân mình, đến mức cả họ hàng, làng xóm đều nói giúp cho nàng nhưng Song Trương bỏ ngoài tai tất cả. Vì quá bất lực, nàng đã chọn cách gieo mình xuống sông tự vẫn để mong rửa sạch nỗi oan khuất cho bản thân.

Ngẫm thấy thật quá đỗi xót xa cho Vũ Nương, sau bao năm một lòng một dạ chung thủy với chồng, lo toan gánh vác mọi việc trong gia đình chu toàn nhưng rồi kết cục nhận lại là sự nghi ngờ, ghen tuông mù quáng của chàng để rồi phải tìm đến cái chết. Chính hủ tục trọng nam khinh nữ lúc bấy giờ khiến cho tiếng nói của những người phụ nữ không có giá trị, chính hiện thực tàn nhẫn này đã dẫn đến cái chết đầy bi thương của nàng.

Trên đây, freetuts.net đã hướng dẫn cách lập dàn ý cho bài phân tích nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương một cách chi tiết và đầy đủ ý nhất, bên cạnh đó chúng mình còn chia sẻ thêm một số bài văn mẫu cực hay. Hy vọng với những kiến thức này, các em học sinh có thể hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình. Chúc các em học tập thật tốt và luôn đạt kết quả cao nhé!

Cùng chuyên mục:

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi...

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Ẩn dụ là gì? Vài trò và các hình thức ẩn dụ thường gặp

Top