KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Đoạn văn tự giới thiệu về bản thân Phân tích nhân vật Phương Định Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước, dàn ý và bài văn mẫu

Hướng dẫn lên dàn ý cho bài văn nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước và chia sẻ một số bài văn mẫu hay được tuyển chọn, cùng tham khảo tại đây nhé!

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước là một đề bài thường gặp trong văn học lớp 8, nhận thấy đây là một đề văn “khó nhằn” cho các em học sinh nên trong bài viết hôm nay, freetuts sẽ hướng dẫn cho các em cách lên dàn ý cũng như chia sẻ một số bài văn mẫu về chủ đề nghị luận tuổi trẻ và tương lai của đất nước để các em có thể tự tin khi gặp bài tập làm văn này nha!

Dàn ý nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước chi tiết nhất

nghi luan tuoi tre va tuong lai dat nuoc 1 jpg

Dàn ý nghị luận xã hội tuổi trẻ là tương lai của đất nước.

Để có thể hoàn thành tốt bài văn nghị luận về tuổi trẻ và tương lai của đất nước thì trước tiên, các em cần lên một dàn ý thật chi tiết với 3 phần mở bài, thân bài, kết bài như sau:

Phần mở bài

Ở phần mở bài, các em cần phải đưa ra những châm ngôn, phát ngôn hay dẫn chứng có liên quan đến tuổi trẻ và đất nước để từ đó dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận và vai trò của tuổi trẻ với sự phát triển của đất nước.

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

Phần thân bài

Trước tiên, các em cần phải nêu được thế nào là tuổi trẻ?

  • Tuổi trẻ là lứa tuổi thanh thiếu niên, là độ tuổi được học hành tới nơi tới chốn, được trang bị nhiều kiến thức, được rèn luyễn, trao dồi chuẩn mực đạo đức xã hội để có thể làm chủ cho tương lai.
  • Tuổi trẻ gắn liền với sự tươi mới, sức sống tràn trề và tinh thần phấn chấn.

Sau đó tiến hành trả lời câu hỏi “Vì sao nói tuổi trẻ lại có ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước?"

  • Bởi vì tuổi trẻ là lứa tuổi sẽ gánh vác nhiệm vụ tiếp tục xây dựng và bảo vệ đất nước trong tương lai.
  • Với những kiến thức quý báu được chỉ dạy trên ghế nhà trường, đó sẽ là hành trang cho các bạn trẻ bước ra đời khi trưởng thành.
  • Những thế hệ trẻ tuổi, tài năng sẽ cống hiến nhiều cho tương lai đất nước.
  • Thế giới ngày càng phát triển, muốn theo kịp các cường quốc, chúng ta phải không ngừng nỗ lực học tập để có thể tiến bộ về mọi mặt.
  • Khẳng định rằng tuổi trẻ rất xông xáo và tràn đầy nhiệt huyết, không ngại xông pha vào chiến trường bom rơi đạn lạc. Cần đưa ra dẫn chứng cụ thể.
  • Nêu ra những tấm gương sáng về các bạn trẻ đang ra sức học tập, nghiên cứu khoa học để làm rạng danh đất nước.
  • Đưa ra các dẫn chứng về tuổi trẻ và tương lai đất nước.
  • Nêu vai trò của tuổi trẻ đối với mỗi con người.

Đặt ra câu hỏi làm thế nào để tuổi trẻ có thể phát huy hết vai trò của mình?

  • Đảng và nhà nước cần có những chính sách gì để thúc đẩy cho các bạn trẻ học tập, phát triển hơn nữa.
  • Mỗi bạn trẻ cần tự nang cao ý thức của mình đối với việc học tập và tu dưỡng đạo đức.

Phần kết bài

Ở phần kết bài, các e cần một lần nữa khẳng định lại quan điểm tuổi trẻ là tương lai của đất nước, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Sơ đồ tư duy nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước

Cùng tham khảo một số sơ đồ tư duy dưới đây để hình dung rõ hơn được dàn ý của bài phân tích nghị luận vai trò của tuổi trẻ đối với tương lai đất nước nha.

nghi luan tuoi tre va tuong lai dat nuoc 2 jpg

Sơ đồ tư duy nghị luận về vấn đề tuổi trẻ là tương lai của đất nước.

nghi luan tuoi tre va tuong lai dat nuoc 3 jpg

Sơ đồ tư duy nghị luận tuổi trẻ và tương lai của đất nước ngắn gọn.

Tổng hợp văn mẫu nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước

nghi luan tuoi tre va tuong lai dat nuoc 4 jpg

Chia sẻ bài văn mẫu hay về nghị luận tuổi trẻ với tương lai của đất nước.

Ngay bên dưới đây là tổng hợp các bài văn mẫu hay nhất được freetuts tuyển chọn về đề bài nghị luận tuổi trẻ và tương lai của đất nước, mời các em cùng tham khảo nhé.

Văn mẫu nghị luận về vấn đề tại sao nói tuổi trẻ là tương lai của đất nước

Đề bài: Hãy viết một bài văn nêu lên quan điểm của em về vấn đề tuổi trẻ là tương lai của đất nước.

Bài viết:

Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên vào ngày 19 tháng 05 năm 1945, bác Hồ đã viết rằng” Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhở một phần lớn ở công học tập của các em”, qua đó ngầm khẳng định được vai trò quan trọng của tuổi trẻ đối với sự phát triển của đất nước trong tương lai.

Vậy tại sao tuổi trẻ và việc học tập lại quan trọng đến thế? Theo quy luật tự nhiên, tre già thì măng sẽ mọc, cũng giống như các tầng lớp ông cha đã cống hiến hết mình để xây dựng và phát triển đất nước như ngày hôm nay, nhưng rồi sẽ đến lúc họ cần được nghỉ ngơi và tất nhiên những bạn trẻ sẽ là người tiếp tục kế thừa nhiệm vụ cao cả ấy.

Tuổi trẻ là lứa tuổi được đào tạo, trau dồi kiến thức bài bản, được tiếp xúc với nhiều nền khoa học hiện đại, tiên tiến nên các bạn sẽ có những sự trải nghiệm tốt nhất, mở mang kiến thức nhiều hơn từ đó có nhiều sáng tạo, đột phá mới góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển và đi lên để có thể sánh ngang với các cường quốc mạnh khác.

Vậy chúng ta cần phải làm gì để có thể hoàn thành tốt vai trò xây dựng và đưa đất nước ngày càng đi lên? Đầu tiên, mỗi bạn cần có ý thức học tập thật tốt, không ngừng trau dồi đạo đức, kỹ năng để có thể sẵn sàng đảm nhiệm những trọng trách lớn lao. Phải đề ra mục tiêu cho bản thân để thúc đẩy sự phát triển của chính mình.

Nào các bạn trẻ, hãy cùng nhau cố gắng chung tay để làm theo lời dạy của Bác, để trở thành những người có ích cho xã hội và góp phần phát triển đất nước trong tương lai nhé!

Văn mẫu nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước ngắn nhất

Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu để trình bày suy nghĩ của em về câu nói tuổi trẻ là tương lai của đất nước.

Bài viết

Ông cha ta đã có câu nói “Tre già măng mọc”, đây quả thật là một quy luật tự nhiên đã tồn tại từ bao đời nay. Cũng giống như xã hội ngày nay, theo thời gian, các tầng lớp đi trước rồi sẽ đến lúc nghỉ ngơi để nhường bước cho thế hệ trẻ cống hiến và làm chủ đất nước, nên nói rằng, tuổi trẻ chính là tương lai của đất nước quả thực là không sai.

Có bao giờ bạn tử hỏi, tuổi trẻ là những ai? tuổi trẻ là lứa tuổi như thế nào không? Vâng, tuổi trẻ chính là lứa tuổi thanh thiếu niên, là những bạn học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, được trang bị những kiến thức và trau dồi kỹ năng để có thể tiến bước vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Qủa thực khẳng định tuổi trẻ là tương lai của đất nước là rất đúng đắn, bởi vì theo thời gian, thế hệ ông cha những người đi trước rồi sẽ đến lúc phải nghỉ ngơi để nhường bước cho lớp trẻ, thế hệ được trang bị đầy đủ kiến thức, tràn đầy nhiệt huyết, phẩm chất đạo đức tốt để sẵn sàng xông pha, lăn xả góp phần đưa đất nước ngày càng đi lên, vững mạnh hơn và phát triển nhiều hơn nữa.

Vai trò của tuổi trẻ với đất nước đã được minh chứng từ bao đời nay, như các vị anh tài trẻ tuổi như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du,...là những vị hiền tài học rộng hiểu cao đã để lại nhiều tác phẩm hay cho con cháu đời sau. Hay như Bác Hồ, vị lãnh tụ tài ba của dân tộc, Bác đã ra đi tìm đường cứu nước từ ngay những lúc còn rất trẻ, bôn ba khắp nơi và không ngừng tiếp thu tinh hoa của nhân loại để từ đó tìm ra con đường cứu nước khỏi lầm than.

Và ngày nay, có một lực lượng thanh niên khoác trên mình màu áo xanh hy vọng với thông điệp “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, họ luôn tiên phong xông vào khó khăn với tinh thần tràn đầy nhiệt huyết.

Như vậy, khẳng định tuổi trẻ chính là tương lai của đất nước là rất đúng đắn, với vai trò là một người học sinh, chúng em sẽ nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thiện bản thân và góp phần cho sự phát triển của đất nước.

Viết đoạn văn về tuổi trẻ và tương lai đất nước

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã từng nói rằng:

Em ơi em, đất nước là máu xương của mình

phải biết gắn bó và san sả

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

làm nên đất nước muôn đời

Vâng, quả thật, mỗi đất nước muốn ngày càng đi lên và phát triển thì rất cần sự đóng góp của nhiều thế hệ, đặc biệt là tuổi trẻ, lứa tuổi được gọi là tương lai của dân tộc. Bạn có đồng ý với quan điểm này không?

Tuổi trẻ được ví như những mầm non đang vươn mình mạnh mẽ, là độ tuổi đẹp nhất của mỗi con người, là giai đoạn nhiệt huyết nhất của đời người. Không phải đơn thuần mà tất cả các quốc gia đều tập trung những gì tinh hoa nhất để đào tạo nên một thế hệ trẻ tiên phong, những người sẽ kế thừa và tiếp tục phát triển đất nước, bởi họ thấu hiểu rằng, không có thế hệ trẻ, thì sẽ không có tương lai đất nước sau này.

Phải công nhận rằng, nhờ có ông cha ta đi trước thì mới có đất nước như ngày hôm nay, tuy nhiên theo thời gian rồi họ sẽ già đi và chính lúc này, lớp trẻ là người đứng ra kế thừa và tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu đó và đưa đất nước ngày càng đi lên, phát triển hơn nữa.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều bạn trẻ chưa nhận ra được vai trò quan trọng của mình trong công cuộc phát triển đất nước, họ ngày đêm ăn chơi sa đọa, sống dựa dẫm vào người khác, vi phạm đạo đức, pháp luật. Họ vì thú vui của mình mà quên rằng mình đang ganh vác trên vai trách nhiệm to lớn đến nhường nào. Và thật may mắn thay, giữa muôn vàn điều tiêu cực ấy, vẫn còn nhiều người tuổi trẻ, tài cao vẫn ngày đêm hăng say học tập để mai này cùng nhau xây dựng đất nước.

Bản thân chúng ta vẫn còn đang lứa tuổi cắp sách tới trường, vẫn chưa bị áp lực đè nặng lên vai, tuy nhiên chúng mình hãy tự đề ra mục tiêu cho bản thân để ngày càng phấn đấu và phát triển hơn nữa. Chúc các bạn “chân cứng đá mềm” cùng vượt qua mọi khó khăn để xứng đáng với vai trò quan trọng trong việc phát triển đất nước trong tương lai nhé!

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, các em học sinh lớp 8 sẽ biết cách làm bài tập làm văn nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước sao cho hay và đầy đủ ý nhất. Và đừng quên ghé thăm chuyên mục Văn học của freetuts.net để tham khảo thêm nhiều kiến thức quan trọng của môn ngữ văn nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt kết quả cao!

Cùng chuyên mục:

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi...

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Top