KIẾN THỨC LÀM VĂN
Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn Mở bài Vội Vàng Mở bài Mùa xuân nho nhỏ Phân tích Ánh Trăng Bài văn tả ngôi trường Nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông Nghị luận về tình yêu thương Phân tích bài thơ Ngắm trăng Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Viết đoạn văn tả cô giáo Viết đoạn văn về ước mơ của em Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác Viết bài luận về bản thân Câu tường thuật Mở bài chung cho nghị luận văn học Phân tích nhân vật Vũ Nương Phân tích bài thơ Tràng Giang Văn tả con gà trống Viết bài luận về bạo lực học đường Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa Văn tả người thân Nghị luận về học đi đôi với hành Phân tích Làng Kim Lân Nghị luận xã hội về lòng biết ơn Mở bài Tràng Giang Đoạn văn tự giới thiệu về bản thân Phân tích nhân vật Phương Định Văn thuyết minh Văn bản tự sự Biện pháp tu từ Văn tả con vật Từ láy là gì? Phân loại từ láy và các dạng bài tập liên quan Tác dụng dấu ngoặc kép Tác dụng dấu hai chấm Dàn ý bài văn tả con chó Bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích Cách làm bài văn nghị luận xã hội, lập dàn ý và bài văn mẫu Mở bài Người lái đò sông Đà Bài văn tả mẹ lớp 2, 3, 4, 5, tổng hợp dàn ý hay nhất Mở bài Vợ chồng A Phủ Mở bài Bếp lửa Mở bài Từ ấy của Tố Hữu Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích Mở bài Vợ nhặt Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Mở bài Việt Bắc Quá trình phát triển của Văn học Việt Nam Ttác giả văn học hiện đại Việt Nam Tác giả văn học trung đại Việt Nam
CÁC CHỦ ĐỀ
BÀI MỚI NHẤT
MỚI CẬP NHẬT

Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh và một số mẫu tuyển chọn

Hướng dẫn cách viết mở bài sóng của Xuân Quỳnh và chia sẻ một số mẫu mở bài trực tiếp, gián tiếp hay nhất được tuyển chọn, cùng tham khảo tại đây nhé.

test php

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Nếu các em học sinh lớp 12 đang phân vân không biết viết mở bài Sóng của Xuân Quỳnh sao cho hay và để lại ấn tượng nhất cho người đọc thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của freetuts nha, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn 2 cách viết mở bài trực tiếp, gián tiếp hay nhất và đưa ra một số mẫu mở bài phân tích Sóng của Xuân Quỳnh cho các bạn tha hồ mà tham khảo nè, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hướng dẫn viết mở bài Sóng của Xuân Quỳnh chi tiết nhất

mo bai song 1 jpg

Cách viết mở bài phân tích Sóng - Xuân Quỳnh theo kiểu trực tiếp, gián tiếp.

Thông thường, sẽ có 2 cách viết mở bài đó là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp, cùng tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới đây nha.

Cách viết mở bài trực tiếp

Mở bài trực tiếp là cách viết được nhiều học sinh lựa chọn bởi nó an toàn và dễ nhất. Để viết một mở bài Sóng trực tiếp, các em cần nêu bật được những nội dung sau:

Bài viết này được đăng tại [free tuts .net]

  • Giới thiệu tác giả Xuân Quỳnh, bà là ai, phong cách thơ ra sao, có những đóng góp gì cho nền văn học Việt Nam,...
  • Giới thiệu bài thơ Sóng gồm có thời gian ra đời, hoàn cảnh sáng tác, sáng tác nhân dịp gì? Ví dụ như: Sóng được sáng tác vào năm 1967, in trong tập thơ Hoa dọc chiến hào, và được Xuân Quỳnh viết trong một lần đi công tác tại vùng biển Diêm Điềm,...
  • Cũng có thể nêu lên các biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài thơ Sóng hay khổ thơ cần phân tích. Ví dụ như thể thơ ngũ ngôn (5 chữ), biện pháp điệp từ, ẩn dụ,...

Cách viết mở bài gián tiếp

Nếu các em muốn ghi điểm với người đọc thì có thể chọn cách viết mở bài Sóng gián tiếp bằng lý luận văn học nhé, mặc dù nó hơi phức tạp nhưng kết quả đem lại thì sẽ vô cùng ấn tượng luôn nè. Các học sinh có thể chọn một trong các cách đưa dẫn chứng như sau:

  • Đưa ra các dẫn chứng là các bài thơ nói về chủ đề tình yêu của các nhà thơ khác rồi từ đó liên hệ qua tác phẩm Sóng của Xuân Quỳnh.
  • Đưa ra các triết lý có liên quan đến tình yêu sau đó dẫn dắt đến với tình yêu trong bài thơ Sóng.
  • Có thể nêu hoàn cảnh, thời gian mà Xuân Quỳnh sáng tác bài thơ Sóng để dữ liệu được đầy đủ hơn.

Lưu ý khi viết mở bài phân tích Sóng của Xuân Quỳnh

Các em cần nắm vững một số điều sau để phần mở bài của mình được hay và ý nghĩa hơn nhé.

  • Đối với phần mở bài gián tiếp, tránh vấn đề lan man, lạc đề.
  • Những lý luận, bài thơ, dẫn chứng nêu ra cần phải gắn liền với chủ đề của tác phẩm Sóng.
  • Với đề bài phân tích riêng các khổ thơ trong bài Sóng, các em cũng cần giới thiệu được tác giả, tác phẩm rồi mới bắt đầu dẫn dắt vào nội dung của khổ thơ cần phân tích.

Mẫu mở bài trực tiếp phân tích tác phẩm Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất

mo bai song 2 jpg

Tổng hợp văn mẫu mở bài phân tích Sóng hay nhất.

Cùng tham khảo một số mẫu mở bài Sóng trực tiếp hay nhất được tuyển chọn kỹ ngay bên dưới đây nha.

Mẫu số 1: Mở bài phân tích tác phẩm Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất

Xuân Quỳnh là một nữ thi sĩ nổi tiếng với các bài thơ nói về tình yêu, điển hình là tác phẩm Sóng được bà sáng tác vào năm 1967 trong một lần đến thăm biển Diêm Điềm. Với thể thơ ngũ ngôn độc đáo cùng với những từ ngữ mộc mạc, Xuân Quỳnh đã đem đến cho độc giả một câu chuyện tình yêu cảm động với tấm lòng son sắc của người thiếu nữ một lòng một dạ hướng về người mình yêu.

Mẫu số 2: Mở bài nêu cảm nhận về bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh

Giữa hàng loạt tác phẩm viết về chủ đề cách mạng, chiến tranh đầy gian khổ thì bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hiện lên như một đóa hoa tươi đẹp nhất. Bài thơ là một bản tình ca về tình yêu lứa đôi chứa đầy cung bậc cảm xúc, lúc thì e ấp dịu dàng nhưng cũng có lúc lại vô cùng dữ dội và mãnh liệt khiến cho người đọc phải thổn thức theo từng nhịp thơ.

Mẫu số 3: Phân tích 2 khổ đầu trong bài thơ Sóng

Xuân Quỳnh là một nữ thi sĩ xuất chúng của nền văn học nước nhà, các bài thơ của bà mang một tư duy phóng khoáng, đầy mới mẻ như một làn gió mới thổi mát vào tâm hồn của độc giả vào những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ. Và Sóng là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của nữ nhà thơ, có nội dung kể về chuyện tình yêu lứa đôi tràn đầy nhiệt huyết và khát khao cháy bỏng. Điều này được thể hiện rõ nét trong hai khổ đầu của bài thơ:

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể

Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ

Mẫu số 4: Mở bài Sóng trực tiếp phân tích 2 khổ thơ đầu hay nhất của học sinh giỏi

Biển khơi bao la với những con sóng luôn là một đề tài được đông đảo các nhà thơ, nhà văn ưu ái đưa vào trong các tác phẩm của mình. Và trong tác phẩm Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, bà đã ví tình yêu như những cơn sóng lúc dữ dội, lúc dịu êm, lúc thì ồn ào nhưng cũng có những khi rất lặng lẽ. Và những cung bậc cảm xúc này đã được tác giả thể hiện rất tốt trong 2 khổ thơ đầu của bài thơ.

Dữ dội và dịu êm

Bồi hồi trong ngực trẻ

Mẫu số 5: Mở bài phân tích khổ thơ 5, 6 trong tác phẩm Sóng

Nếu để nói đến một bài thơ trữ tình được đông đảo độc giả yêu thích nhất chắc chắn phải kể đến “Sóng của Xuân Quỳnh”. Với thể thơ ngũ ngôn cùng các biện pháp tu từ đối lập, tương phản, điệp từ, điệp ngữ,...nữ thi sĩ đắc khắc họa cho người đọc một câu chuyện tình yêu lứa đôi quá ư là tuyệt đẹp. Đặc biệt trong hai khổ thơ 5 và 6, tác giả đã khắc họa được nỗi nhớ nhung và sự chung thủy của người con gái dành cho chàng trai mà mình yêu thương.

Mẫu số 6: Mở bài phân tích hai khổ cuối trong bài thơ Sóng

Nhắc đến thơ tình mà không nhắc đến Xuân Quỳnh thì quả thực là một sai lầm lớn, bà là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thể loại thơ hiện đại ở Việt nam. Bài thơ “Sóng” được in trong tập “Hoa dọc chiến hào” xuất bản năm 1968 là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất trong sự nghiệp văn thơ của Xuân Quỳnh. Và ở 2 khổ thơ cuối của bài thơ, tác giả đã bày tỏ những suy ngẫm của mình về câu chuyện tình yêu lứa đôi.

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa

Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ

Mẫu mở bài gián tiếp phân tích Sóng của Xuân Quỳnh ấn tượng nhất

mo bai song 3 jpg

Mở bài phân tích bài thơ Sóng gián tiếp.

Cùng freetuts tham khảo một số mẫu mở bài phân tích tác phẩm Sóng của Xuân Quỳnh gián tiếp chất nhất để tìm thêm được nhiều ý tưởng hay cho bài văn của mình nha.

Mẫu số 1: Mở bài Sóng gián tiếp hay nhất

Người ta nói Xuân Quỳnh là “Nữ hoàng của thơ ca tình yêu” quả thật không sai, bởi bà đã để lại cho đời rất nhiều bài thơ hay nói về chuyện tình yêu lứa đôi. Tiêu biểu nhất là bài thơ Sóng được bà sáng tác vào năm 1967 trong một lần đi công tác qua vùng biển Diêm Điềm. Nội dung của bài thơ khắc họa sự chung thủy của cô gái với người mình yêu, có lúc thì dịu dàng, e ấp nhưng cũng đôi khi cuồn cuộn như sóng dữ.

Mẫu số 2: Mở bài phân tích vẻ đẹp tình yêu trong tác phẩm Sóng gián tiếp

Tình yêu luôn là một chủ đề tốn biết bao giấy mực của các nhà thơ, nhà văn bởi quả thực mà nói sẽ không có gì có thể diễn tả được hết vẻ đẹp bất tận muôn màu muôn vẻ của tình yêu. Và với nữ thi hào Xuân Quỳnh cũng vậy, bà đã đem đến cho độc giả một chuyện tình nồng nàn với hồn thơ say đắm nhất. Câu chuyện tình quá nỗi đẹp đẽ nổi bật giữa thời khắc chiến tranh đầy gian khổ như muốn tiếp thêm sức mạnh cho con người để lấy đó làm động lực vượt qua khó khăn, thách thức.

Mẫu số 3: Mở bài phân tích 2 khổ thơ đầu Sóng bằng lý luận văn học

Tình yêu luôn là những cung bậc cảm xúc rất khó để diễn tả thành lời bởi nó có muôn hình vạn trạng. Tuy nhiên, dưới ngòi bút tài hoa của mình, nhà thơ Xuân Quỳnh đã ví tình yêu với những con sóng ngoài biển khơi một cách rất tinh tế và độc đáo. Cùng tìm hiểu 2 khổ thơ đầu trong bài thơ Sóng để có thể cản nhận được hết sự trọn vẹn của chuyện tình lứa đôi đầy thủy chung và son sắc nhé!

Mẫu số 4: Mở bài Sóng gián tiếp bằng lý luận văn học của học sinh giỏi

Nếu như với Xuân Diệu thì “Yêu là chết trong lòng một ít” thì tình yêu của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh trong bài thơ “Sóng” lại vô cùng đặc biệt khi được ví von như những cơn sóng ngoài khơi xa, lúc êm đềm, lúc dữ dội,...nhưng chung quy lại vẫn là một tình yêu đầy khát khao và cháy bỏng được thể hiện qua nhiều cung bậc cảm xúc của con người. Đây quả thực là một tác phẩm ý nghĩa nhất khi miêu tả về tình yêu lứa đôi.

Mẫu số 5: Phân tích vẻ đẹp trong hai khổ thơ cuối của bài thơ Sóng

Bải thơ “Sóng” được Xuân Quỳnh sáng tác vào năm 1968 trong một chuyến đi công tác ngang qua vùng biển Diêm Điềm đã trở thành một tượng đài vĩnh cửu cho tình yêu lứa đôi. Một bài thơ thể hiện được sự khát khao cháy bỏng được yêu thương của người con gái bé nhỏ trước biển khơi bao la. Và quả thực, hai đoạn cuối của bài thơ được đánh giá rất cao bởi nội dung cuốn hút cùng những nghệ thuật tiêu biểu.

Cuộc đời tuy dài thế, năm tháng vẫn đi qua

Giữa biển lớn tình yêu, Để ngàn năm còn vỗ

Mẫu số 6: Nêu cảm nhận của em về khổ thơ 5,6 trong bài thơ Sóng

Xuân Quỳnh là một cái tên nổi bật trong làng đại thụ của nền văn học Việt Nam, những bài thơ của bà có một phong cách rất mới, rất riêng mà không lẫn với ai được. Những tác phẩm của bà luôn được cất lên từ trái tim sâu thẳm với một nỗi khát vọng được yêu thương đầy cháy bỏng. Và “Sóng” là một bài thơ điển hình cho hồn thơ của bà, tâm hồn của người thiếu nữ thủy chung, son sắc, điều này được thể hiện rõ nét nhất trong hai khổ thơ 5 và 6 của bài thơ “Sóng”.

Như vậy, trên đây freetuts.net đã hướng dẫn cho các em cách viết mở bài Sóng của Xuân Quỳnh chi tiết nhất và đưa ra một số mẫu mở bài trực tiếp, gián tiếp hay nhất được tuyển chọn. Hy vọng với những thông tin này, các em có thể đạt điểm cao trong bài tập làm văn. Chúc các em học tập tốt nhé!

Cùng chuyên mục:

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi...

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

Dàn ý đoạn văn tự giới thiệu về bản thân và mẫu chọn lọc hay

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

20+ Mẫu mở bài Tràng Giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Dàn ý nghị luận xã hội về lòng biết ơn và các bài văn mẫu hay

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Hoán dụ là gì? Phân biệt hoán dụ và ẩn dụ kèm bài tập

Trong bộ môn ngữ văn lớp 6, các em học sinh sẽ được học về…

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Làng Kim Lân, dàn ý và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Nghị luận về học đi đôi với hành, dàn ý và văn mẫu siêu hay

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người, 20 mẫu văn tả người thân chọn lọc hay nhất

Văn tả người thân như tả bố, mẹ, anh, chị, em,... là một bài tập…

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa và mẫu văn chọn lọc hay nhất

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Viết nghị luận về bạo lực học đường, dàn ý và mẫu văn hay

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Văn tả con gà trống, lập dàn ý và bài văn mẫu chọn lọc

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích bài thơ Tràng Giang, lên dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Phân tích nhân vật Vũ Nương, lập dàn ý và mẫu văn hay

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Mở bài chung cho nghị luận văn học chọn lọc hay nhất

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Câu tường thuật trong Tiếng Việt, phân loại và bài tập liên quan

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Viết bài luận về bản thân, cách lên dàn ý và bài văn mẫu

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Điệp ngữ là gì? Kiến thức liên quan và các dạng bài tập

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Phân tích bài thơ Viếng Lăng Bác và bài văn mẫu hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn về ước mơ của em, dàn ý và mẫu văn hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo, dàn ý và văn mẫu chọn lọc hay nhất

Viết đoạn văn tả cô giáo của em là một đề bài tập làm văn…

Top